Kỷ niệm 10 năm mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội

Xây dựng hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại

Bài 2: Nâng cao chất lượng, tăng cường kết nối giao thông vận tải

Tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài kết nối khu vực cửa ngõ Thủ đô với trung tâm thành phố. Ảnh: VŨ LONG
Tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài kết nối khu vực cửa ngõ Thủ đô với trung tâm thành phố. Ảnh: VŨ LONG

Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, các nguồn lực, thế mạnh về đất đai, con người, văn hóa và lịch sử, công nghệ của từng địa phương sau khi hợp nhất bước đầu đã được khai thác, phát huy. Có được kết quả đó là nhờ sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn.

Chuyển biến rõ nét

Ngày 6-2-2018 là ngày hội đối với người dân xã Bột Xuyên (huyện Mỹ Ðức) và xã Cao Thành (huyện Ứng Hòa) khi cây cầu Mỹ Hòa bắc qua sông Ðáy khánh thành, đưa vào sử dụng. Không còn cảnh cả đoàn người cùng phương tiện phải nín thở mỗi khi qua sông trên chiếc cầu phao bằng gỗ chòng chành, hay muốn đi khám, chữa bệnh cũng phải đi đường vòng xa gấp đôi mới có thể sang được Bệnh viện đa khoa Vân Ðình. Nhờ "nhịp cầu nối những bờ vui", từ một địa bàn gần như bị cô lập, thời gian tới, kinh tế - xã hội của xã Bột Xuyên sẽ đổi thay nhanh chóng. Phó Giám đốc Công ty May Lychi Việt Nam Nguyễn Minh Giang, đại diện doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã ghi nhận: "Từ khi có cây cầu này, việc vận chuyển hàng hóa của công ty nhanh chóng hơn rất nhiều. Công nhân ở huyện Ứng Hòa sang làm việc cũng thuận tiện hơn".

Sớm nhận diện những khó khăn về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông của các địa phương mới hợp nhất về Thủ đô, sau khi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tham mưu với thành phố lập Quy hoạch GTVT Thủ đô nhằm kết nối đồng bộ hạ tầng giữa các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, thành phố đã xây dựng và ban hành hàng loạt nghị quyết, đề án và tập trung đầu tư.

Ðánh giá chung cho thấy, 10 năm qua, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã có những bước phát triển vượt bậc, từng bước kết nối đồng bộ giữa các khu vực, địa phương với nhau. Kết quả đó được thể hiện bằng chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông tăng khoảng 0,28% diện tích đất đô thị/năm. Thành phố đã xây mới 223 km đường; phối hợp Bộ GTVT hoàn thành xây dựng ba cầu lớn gồm Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Vĩnh Thịnh; các tuyến đường hướng tâm: Ðường 5 kéo dài, quốc lộ 32 (đoạn Nam Thăng Long - Cầu Diễn - Nhổn - Sơn Tây), đường Nhật Tân - Nội Bài...; từng bước hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai thành phố. Ðồng thời hoàn thành hàng loạt các công trình giao thông bảo đảm an sinh xã hội, gồm 2.200 km đường giao thông nông thôn; 12 công trình cầu yếu; 33 cầu đi bộ, 37 hầm bộ hành, 8 hầm chui cơ giới; 68 hầm chui... Hiện nay, Hà Nội và Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình giao thông quan trọng đối với Thủ đô như: tuyến đường sắt đô thị số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Ðông) và số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội); đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở); đường vành đai 3 trên cao và dưới thấp (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long); cầu Ba Vì - Việt Trì...

Mạng lưới vận tải hành khách bằng xe buýt Hà Nội có những bước chuyển mình ấn tượng, cho đến nay đã có 112 tuyến, tăng 51 tuyến so với năm 2008, vận chuyển hơn 430 triệu lượt hành khách/năm (tăng 64%), bao phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã.

Ða dạng nguồn lực, tăng tính kết nối

Bên cạnh những kết quả nêu trên, ngành GTVT Thủ đô cũng còn nhiều những hạn chế, khó khăn. Ðó là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị phát triển chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển quá nhanh của đô thị; tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Ðồng thời, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT được quan tâm, tuy nhiên nguồn vốn dành cho đầu tư còn hạn chế; tiến độ thi công dự án đường sắt đô thị còn chậm; hệ thống giao thông tĩnh còn thiếu nghiêm trọng, nhất là trong khu vực đô thị trung tâm...

Về định hướng phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn những năm tới, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thành phố sẽ tập trung đầu tư các công trình giao thông có tính kết nối khu vực đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, khu vực ngoại thành, cũng như các tỉnh lân cận thông qua các tuyến đường vành đai, hướng tâm, đường sắt đô thị và các trục đô thị có tính kết nối. Ðơn cử như: các tuyến đường vành đai 3, 5; vành đai 4 và vành đai 5; các trục đường hướng tâm gồm: quốc lộ 6, quốc lộ 1A, quốc lộ 3, Hà Ðông - Xuân Mai, Hồ Tây - Ba Vì, đường trục phía nam, trục Tây Thăng Long...; các tuyến giao thông kết nối như: quốc lộ 21, đường 70, tuyến đường dọc hai bờ sông Hồng... Nhất là đẩy nhanh việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, gồm tuyến số 3, đoạn Nhổn - Sơn Tây; tuyến số 2, đoạn Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn; tuyến số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc...

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, trong 52 công trình trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2016-2020, ngành giao thông có đến 38 công trình, thể hiện sự quan tâm lớn của thành phố trong việc xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ. Tuy nhiên, ngân sách và nguồn ODA chỉ đảm đương được 30% vốn, còn lại phải được huy động từ các nguồn vốn khác. Bên cạnh đó, khối lượng phải giải phóng mặt bằng rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị, cũng như sự đồng thuận của người dân, để diện mạo giao thông Hà Nội ngày càng khởi sắc, tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ hơn cho Thủ đô.

(Còn nữa)

Kiều Hương và Quốc Toản

(*) Xem Trang Hà Nội, Báo Nhân Dân từ số ra ngày 27-7-2018.

Có thể bạn quan tâm

Đồng bộ các giải pháp, tạo thuận lợi cho giao thương

Càng gần đến Tết Nguyên đán 2025, tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội càng diễn biến phức tạp. Để hạn chế tình trạng này, cơ quan chức năng thành phố cần thực hiện các biện pháp trước mắt kết hợp với giải pháp căn cơ, lâu dài. Thời điểm đầu năm 2024, toàn thành phố có 33 điểm ùn tắc trong giờ cao điểm. Trong năm, các cơ quan chức năng đã xử lý được 13/33 điểm, nhưng lại phát sinh 16 điểm, nâng tổng số thành 36 điểm ùn tắc. Nhiều tuyến đường, nút giao thông có mật độ phương tiện tham gia lớn, nhất là vào khung giờ cao điểm.
Giảm tình trạng ô nhiễm không khí

Giảm tình trạng ô nhiễm không khí

Là một trong 17 đô thị lớn nhất thế giới, thành phố Hà Nội đang đối mặt nhiều tác động tiêu cực từ ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trên địa bàn thành phố có 17 khu công nghiệp, hơn bảy triệu xe gắn máy và hơn 600 nghìn xe ô-tô, là những nguồn phát lượng khí thải lớn gây ô nhiễm không khí.
Ảnh: Đăng Anh

Làng tăm hương truyền thống Quảng Phú Cầu

Làng nghề truyền thống tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) nằm bên quốc lộ 21B, cách trung tâm Hà Nội chừng 35 km. Đường thôn Cầu Bầu, thôn Phú Lương Thượng, thôn Đạo Tú… đâu đâu cũng đỏ rực mầu của chân hương đang phơi nắng và hình ảnh những người dân đang hăng say làm việc. Từ chỗ chỉ là nghề phụ, nghề làm tăm hương ngày càng phát triển, thu hút 70% số hộ dân ở địa phương tham gia, đem lại nguồn thu nhập chính cho gần 3.000 hộ dân.

Công viên Hòa Bình được đầu tư xây dựng, tạo thêm không gian xanh cho thành phố. Ảnh: VŨ LONG

Xây dựng hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại (Tiếp theo và hết) (★)

Bài 3: Đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp

Quá trình mở rộng địa giới hành chính đặt ra cho Hà Nội những yêu cầu mới về việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là tại khu vực ngoại thành, vùng mới được hợp nhất về Thủ đô. Thành phố đã huy động các nguồn lực, đầu tư xây dựng theo quy hoạch các công trình này, tạo đổi thay mạnh mẽ về công tác cấp thoát nước, chỉnh trang đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng về sự phát triển của Thủ đô

LTS- Kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội (khóa XII) về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, nhiều bạn đọc ở Hà Nội đã gửi tới Trang Hà Nội những ý kiến tâm huyết, bày tỏ tâm tư, tình cảm, cũng như đóng góp những giải pháp từng bước khắc phục khó khăn, bất cập, để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng niềm tin yêu của nhân dân cả nước.

Nút giao thông trung tâm quận Long Biên, TP Hà Nội.

Phát huy các nguồn lực, thúc đẩy Thủ đô phát triển nhanh, bền vững

10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội (khóa XII) về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội không phải là khoảng thời gian dài trong lịch sử phát triển của Thủ đô nghìn năm văn hiến, nhưng TP Hà Nội đã có sự phát triển, vươn lên mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, khẳng định tính đúng đắn, tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hà Nội.

Hà Nội kỷ niệm 10 năm mở rộng địa giới hành chính, đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất

NDĐT - Sáng 28-7, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội (khóa XII) về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (1-8-2008 - 1-8-2018) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất.

Không gian đô thị được mở rộng về nhiều hướng với các khu đô thị mới hiện đại. Trong ảnh: Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên. Ảnh: Hoàng Phú

Xây dựng hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại

Xác định phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn là một trong ba khâu đột phá của Hà Nội, 10 năm qua, thành phố đã huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật nhằm mở rộng không gian đô thị, tạo sự khởi sắc cho diện mạo đô thị, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Hà Nội trở thành một thủ đô lớn, tầm cỡ trong khu vực và thế giới.

 

Bài 1:Tạo tiền đề vững chắc để đầu tư phát triển

 

Mười năm qua, công tác quy hoạch đã được Hà Nội chỉ đạo quyết liệt, tạo nên những chuyển biến rõ nét, thể hiện bằng khối lượng lớn đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch ngàn

Lễ công bố Quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH CEC Việt Nam trực thuộc Ðảng bộ phường Mỹ Ðình 1 (quận Nam Từ Liêm). Ảnh: MẠNH CƯỜNG

Xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô

(Tiếp theo kỳ trước) (★)

Bài 2: Giải quyết việc khó bằng các nghị quyết chuyên đề

Ðổi mới phương thức lãnh đạo, chọn những vấn đề khó, phức tạp để giải quyết bằng các nghị quyết chuyên đề, mười năm qua, hiệu quả từ các quyết sách, chủ trương đúng đắn này không chỉ giúp Hà Nội giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt, mà còn tạo tiền đề quan trọng cho mục tiêu phát triển bền vững.

Bỏ rác đúng chỗ tại nơi công cộng là thể hiện nét đẹp văn hóa của người Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn

Ðể nét đẹp Tràng An lan tỏa

Xây dựng văn hóa - con người Hà Nội là một chủ trương lớn của thành phố, thể hiện rõ nét qua Chương trình 04 của Thành ủy về "Phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh". Ðể cụ thể hóa Chương trình 04, góp phần thiết thực xây dựng văn hóa ứng xử của người Hà Nội, UBND thành phố đã ban hành Quy tắc ứng xử (QTƯX) dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trực thuộc và QTƯX nơi công cộng. Việc triển khai hai QTƯX này đã cải thiện văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, của người dân tại các địa điểm công cộng... Tuy nhiên, vẫn còn không ít bất cập. Ðiều đó cho thấy, cô

Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của quận Hoàn Kiếm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong xây dựng văn hóa người Hà Nội.

Để nét đẹp Tràng An lan tỏa

Bài 2: Tạo hình ảnh đẹp về cán bộ, công chức Thủ đô

Việc triển khai “Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội” diễn ra trong bối cảnh thành phố thực hiện các nhiệm vụ của Năm Kỷ cương hành chính (năm 2017) và “Năm Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” (năm 2018), cho nên được cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách khẩn trương, nghiêm túc, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Quy định về thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự tại phủ Tây Hồ. Ảnh: ANH TUẤN

Để nét đẹp Tràng An lan tỏa (Tiếp theo và hết) (*)

Bài 4: Cần sự nỗ lực bền bỉ, lâu dài của cả cộng đồng

Những chuyển biến tích cực trong triển khai Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trực thuộc thành phố và QTƯX nơi công cộng đã có, nhưng chưa đồng đều, chưa tạo đột phá. Tại một số công sở, cán bộ chưa nhiệt tình, thân thiện khi tiếp dân; không ít vườn hoa, quảng trường, khu chợ, bến xe... còn tình trạng xả rác, hút thuốc không đúng nơi quy định. Điều đó cho thấy, việc thực hiện QTƯX đòi hỏi sự nỗ lực bền bỉ, lâu dài của cả cộng đồng.

FDI - Ðộng lực thúc đẩy kinh tế Thủ đô

Mười năm qua, TP Hà Nội luôn chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương về đối ngoại và phát triển kinh tế đối ngoại nói chung, thu hút FDI nói riêng, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Phân xưởng sản xuất bếp ăn công nghiệp của Công ty cổ phần Hà Yến (Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội). Ảnh: KHẮC KIÊN

Nâng cao sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô

Mười năm sau ngày mở rộng địa giới hành chính, chính quyền thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đã ý thức được tầm quan trọng của việc phải “chuyển mình” trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Hà Nội đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế Thủ đô.

Máy tính phục vụ người dân tra cứu và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND phường Ðại Mỗ, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Ðăng Anh

Hướng tới nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân

Ðổi mới lề lối làm việc, cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hạn chế gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp là những ưu tiên hàng đầu của TP Hà Nội trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðây cũng là một điểm nhấn quan trọng được Thủ đô quyết tâm thực hiện trong thời gian qua, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII "Về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan".

Mô hình trồng bưởi ghép trên cây cảnh mang lại thu nhập cao cho người dân xã Kim Hoa, huyện Mê Linh. Ảnh: Ðăng Anh

Ðổi mới ở vùng quê lịch sử

Bằng những cách làm đúng hướng, đầu tư hiệu quả, sau 10 năm hợp nhất về Hà Nội, huyện Mê Linh có những bước tiến vững chắc từ nội lực. Giáo dục - đào tạo, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển cả về lượng và chất, các tiềm năng, thế mạnh từng bước được phát huy để thúc đẩy phát triển kinh tế…

Khu nhà ở xã hội EcoHome tại quận Bắc Từ Liêm.

Điểm sáng về chương trình nhà ở xã hội

Với chủ trương cải thiện chỗ ở cho người thu nhập thấp, hộ nghèo, cán bộ, công chức, người lao động của thành phố, trong những năm qua, TP Hà Nội đã tập trung đầu tư phát triển loại hình nhà ở xã hội, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển loại hình nhà ở này.

Giờ thực hành Tin học tại Trường THCS Tân Hội (xã Tân Hội, huyện Ðan Phượng). Ảnh: Nguyễn Phương

Duy trì vị thế dẫn đầu về quy mô, chất lượng giáo dục

Mười năm qua, hệ thống giáo dục và đào tạo của Hà Nội đã có những bước phát triển vượt bậc về cả quy mô và chất lượng. Cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư; khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền được rút ngắn… Liên tục trong nhiều năm liền Hà Nội giữ vị trí dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục.

Sản phẩm cam đường của xã Kim An, huyện Thanh Oai được một số chuỗi cửa hàng kinh doanh nông sản sạch và siêu thị ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: THÁI HIỀN

Diện mạo mới của vùng nông thôn

Với sự quan tâm đặc biệt của thành phố trong công tác đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, sau mười năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, địa bàn nông thôn Hà Nội có đổi mới rõ rệt. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Một giờ lên lớp của học viên lớp đào tạo cán bộ nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Ðảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Thái Hiền

Xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô

LTS - Ngày 1-8-2018, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 "Về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan". Ðây là lần mở rộng có quy mô lớn nhất trong lịch sử, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô. Từ ngày 3-7, Trang Hà Nội (Báo Nhân Dân) khởi đăng các bài viết phản ánh những thành tựu mà Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đạt được trong 10 năm qua, cũng như những vấn đề đặt ra từ thực tiễn; từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới, nhằm xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vai trò, vị thế của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Vận hành dây chuyền sản xuất bảng mạch điện tử tại Công ty cổ phần Meiko (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai). Ảnh: Ðăng Anh

Ðiểm sáng về thu hút đầu tư

Mười năm qua, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hà Nội đã trở thành địa chỉ hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ðây là nguồn lực quan trọng để thành phố triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.