Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân:

Nơi chắp cánh cho các sản vật địa phương

Nhằm tiếp tục hiện thực hóa Chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, ngày 19/12, Báo Nhân Dân chính thức ra mắt Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm” (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/.

Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.

Cầu nối đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ các sản các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) được chính thức triển khai từ năm 2018 với vai trò là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, chú trọng phát huy các nguồn lực tại chỗ làm động lực phát triển kinh tế (đất đai, tài nguyên, điều kiện địa lý, văn hóa và tri thức bản địa, khả năng sáng tạo và lòng tự hào của người dân...). Chương trình OCOP đã được các địa phương và người dân đón nhận, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ trung ương đến cơ sở, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất các các địa phương.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 12/2023, sau hơn 5 năm triển khai, cả nước đã có 10.811 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.610 chủ thể OCOP, trong đó có 37,9% là hợp tác xã, 24% là doanh nghiệp, 35,2% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.

Kể từ khi phát động Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Báo Nhân Dân luôn đồng hành, sát cánh tuyên truyền về những chủ chương chính sách của Đảng và Nhà nước trong quá trình xây dựng và phát triển Chương trình OCOP ở các địa phương. Nhiều cách làm hay, nhiều sản phẩm đặc sắc đã được Báo Nhân Dân truyền tải bằng nhiều hình thức sinh động như tin, ảnh, bài viết, E-Magazine, Infographic, video, phóng sự ảnh… được đăng tải trên các ấn phẩm Báo Nhân Dân.

Để tiến thêm một bước nữa cùng với quá trình chuyển đổi số và đa dạng thông tin trên Báo Nhân Dân, dưới sự chỉ đạo của Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, sau bốn tháng xây dựng Chuyên trang Mỗi xã một sản phẩm (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/ trên Báo Nhân Dân điện tử chính thức khai trương với nhiều nội dung, tiểu mục phong phú, hấp dẫn, mang tính tương tác cao.

Sau hơn 5 năm triển khai, cả nước đã có 10.811 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.610 chủ thể OCOP, trong đó có 37,9% là hợp tác xã, 24% là doanh nghiệp, 35,2% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
tính đến tháng 12/2023


Về mặt nội dung: Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân có 5 tiểu mục:

1. Mục tin tức: Cập nhật các nội dung thời sự liên quan đến sản phẩm OCOP theo tôn chỉ mục đích của Báo Nhân Dân.

Giao diện chuyên mục tin tức trên chuyên trang OCOP của Nhân Dân điện tử

Giao diện chuyên mục tin tức trên chuyên trang OCOP của Nhân Dân điện tử

2. Mục Sản phẩm: Giới thiệu về các sản phẩm OCOP trên các vùng, miền của cả nước. Sau 4 tháng triển khai đã có khoảng hơn 300 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao được cập nhật trên mục Sản phẩm của chuyên trang. Tuy nhiên, con số trên mới chỉ là dữ liệu ban đầu, Báo Nhân Dân sẽ tiếp tục cập nhật đầy đủ những thông tin dữ liệu mới nhất về các sản phẩm OCOP từ trung ương đến địa phương đã được công nhận. Dự kiến, đây là kho dữ liệu với hàng chục nghìn sản phẩm được cập nhật liên tục giúp độc giả, người dùng và các chủ thể… có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm một cách đơn giản và tiện lợi nhất.

Về mặt thiết kế, mục Sản phẩm được thiết kế có hình thức giống như một trang quảng bá sản phẩm nhiều hơn một trang thông tin. Tuy nhiên, đây không phải là trang bán hàng mà chỉ là trang giới thiệu nhằm cung cấp cho người dùng một cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về sản phẩm OCOP. Các sản phẩm này được Báo Nhân Dân phân bổ theo cơ chế các tỉnh thành, vùng miền và các nhóm sản phẩm, xếp hạng sao thuận lợi cho việc tìm kiếm của người dùng.

Đặc biệt, bằng việc áp dụng các kỹ thuật, Báo Nhân Dân đã thiết kế công cụ tối ưu và đưa ra những nội dung thuận lợi cho việc tìm kiếm các sản phẩm trên Chuyên trang. Cụ thể, khi độc giả, người dùng hay chủ thể muốn tìm một sản phẩm nào đó chỉ cần gõ một ký tự có trong sản phẩm hệ thống sẽ đưa ra một loạt những gợi ý liên quan đến ký tự đó, giúp cho việc tìm kiếm dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

3. Mục câu chuyện phát triển: Ghi nhận những câu chuyện của chủ thể sản xuất, các nội dung về tiềm năng, phát triển, xây dựng thương hiệu, chuyên gia đánh giá nhận định, kinh nghiệm, các khó khăn, thách thức, mô hình sản xuất chuỗi giá trị, chính sách, ưu đãi.

Mục câu chuyện phát triển cũng là sân chơi chuyên nghiệp để các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của báo Nhân Dân thỏa sức sáng tạo những tác phẩm báo chí chính thống tuyên truyền về quá trình xây dựng phát triển các sản phẩm OCOP.

 Đặc biệt, các chủ thể sản xuất trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP của mình cũng có thể kể lại những câu chuyện về hành trình, những khó khăn và thuận lợi để đưa một sản phẩm trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, OCOP 4 sao, OCOP 5 sao và các tiêu chí cao hơn, sau khi được thẩm định về tính chân thật theo đúng tôn chỉ của báo chí cũng sẽ được đăng tải ở mục này.

4. Mục hỏi/đáp: Giải đáp những câu hỏi của bạn đọc, chủ thể sản xuất, ngưởi tiêu cùng về những thông tin liên quan sản phẩm cũng như các nội dung trọng tâm của Chương trình OCOP.

Đây là một trong những mục được kỳ vọng tạo ra tính tương tác cao của Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân. Các chủ thể, bạn đọc và người dùng có thể đặt ra những câu hỏi còn vướng mắc và những khó khăn của chủ thể trong việc xây dựng sản phẩm OCOP có thể gửi câu hỏi về tòa soạn. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Báo Nhân Dân sẽ chuyển những thắc mắc của người dân, chủ thể và bạn đọc đến với các cơ quan chức năng, các chuyên gia giải đáp những thắc mắc đó.

5. Mục Multimedia: Các bài E-Magazine, Infographic, video, phóng sự ảnh… được đăng tải trọn vẹn ở mục này. Đây cũng là một trong những phần đặc sắc khi xây dựng chuyên trang OCOP nhằm  hướng tới tính hiện đại và chuyển đổi số của Báo Nhân Dân.

Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân được thiết kế theo hướng thân thiện, hiện đại, có tính tương tác cao. Bên cạnh khối dữ liệu khổng lồ, hữu ích, chuyên trang cũng là nơi giới thiệu các cách làm hay, mô hình OCOP hiệu quả, là diễn đàn nơi có thể trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể, gợi mở tiềm năng cho các địa phương hợp tác và phát triển các sản phẩm OCOP…, góp phần quảng bá, lan tỏa ý nghĩa của Chương trình OCOP đến cộng đồng, giúp bạn đọc có một góc nhìn mới mẻ về chương trình đầy ý nghĩa này.

Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân ra đời đã tích lũy và kế thừa được những ưu điểm của trang sản phẩm đi trước và xây dựng được mô hình đổi mới.

Về mặt tiện ích, thiết kế của Chuyên trang hướng tới phục vụ lợi ích tốt nhất cho người dùng, hỗ trợ trên tất cả các loại thiết bị để người dùng có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhất.

Một trong những điểm mới ở Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân là khi xây dựng đã thiết kế ra hệ thống mà các cá nhân, chủ thể đều có thể chủ động nhập dữ liệu các sản phẩm OCOP của mình để gửi về tòa soạn thông qua hệ thống tài khoản định danh đăng ký trên trang Báo Nhân Dân. Các địa phương, chủ thể có thể đăng ký với Báo Nhân Dân để đăng ký một tài khoản định danh hoàn toàn miễn phí để nhập liệu các sản phẩm OCOP của chủ thể và địa phương mình.

Báo Nhân Dân còn liên kết với các đơn vị công nghệ để hỗ trợ gắn chíp cho các sản phẩm OCOP. Thông qua việc gắn chip lên sản phẩm, độc giả có thể dễ dàng  định danh sản phẩm, hiểu câu chuyện sản phẩm, hình ảnh sản phẩm,….

Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân chủ trương kết nối với nhà cung cấp, nhà phân phối như Tiktok, Tiktokshop với mục tiêu hỗ trợ kênh bán hàng kênh doanh cho các sản phẩm OCOP dưới sự giúp đỡ của Tiktok Việt Nam.

Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân cũng là một giải pháp nhằm thúc đẩy truyền thông về Chương trình OCOP gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Sự kiện khai chương Chuyên trang OCOP trên Báo Nhân Dân tổ chức ngày 19 tháng kỳ vọng sẽ là cầu nối đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá và tiêu thụ các sản các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, giúp các sản phẩm phát huy được vai trò, tương xứng với tiềm năng của địa phương; góp phần bảo vệ và phát triển các sản phẩm bản địa, giữ gìn môi trường sinh thái và bản sắc địa phương; phát huy sức sáng tạo và niềm tự hào của người dân, thúc đẩy tổ chức và bảo đảm giá trị của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của người dân nông thôn, xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững.

Nhà báo Hà Quốc Việt, Trưởng Ban Nông nghiệp Báo Nhân Dân nhận định: Chương trình OCOP đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước, tuy nhiên để ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng cao, đem lại hiệu quả kinh tế cao thì cần phải có sự tiếp sức từ các cơ quan chức năng, các địa phương, nhất là trong việc quảng bá, truyền thông.

Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân sẽ là một kênh quan trọng để quảng bá và truyền thông cho các sản phẩm OCOP. Rất nhiều sản phẩm OCOP có giá trị cao, có chất lượng rất tốt, nhưng lại chưa được nhiều người biết đến, thậm chí chỉ được biết đến trong một vùng hoặc một vài địa phương.

Việc có một trang chuyên về OCOP với tính tổng hợp, toàn diện và chuyên sâu không chỉ góp phần tuyên truyền, quảng bá và liên kết mạnh mẽ cho các sản phẩm và chủ thể OCOP, mà còn giúp các cơ quan quản lý, người tiêu dùng… có cái nhìn tổng thể, toàn diện về những sản vật đặc sắc từ khắp mọi miền đất nước.

Về lâu dài, tôi nghĩ chuyên trang này sẽ tạo được sự tương tác và liên kết rộng rãi của đông đảo chủ thể OCOP và khách hàng trong và ngoài nước.

Bà Cao Hồng Vân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Newstar, thương hiệu nước mắm sá sùng Vân Đồn, Quảng Ninh chia sẻ:

Góp phần nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân có bố cục khoa học, dễ tìm sản phẩm theo ngành nghề, theo địa phương và có hiển thị thêm những liên quan giúp chủ thể dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm của mình và các đối tác. Bên cạnh đó, những bài viết về câu chuyện sản phẩm cũng vô cùng chân thực được truyền tải uyển chuyển qua ngôn từ báo chí giúp các chủ thể cảm thấy vô cùng tự hào khi sản phẩm của mình được đăng tải trên Báo Nhân Dân. Phần trình bày đặc sắc hấp dẫn người đọc, người xem, góp phần nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP của chúng tôi.

Về phần đề xuất, ở góc độ chủ thể tôi rất mong muốn Báo Nhân Dân có thêm các giỏ hàng, giá sản phẩm, và gắn đường link bài viết về doanh nghiệp vào tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp để người đọc, người dùng có thể khách quan tham khảo và lựa chọn những sản phẩm tốt, phù hợp nhất với nhu cầu của họ, đồng thời góp phần kéo gần khoảng cách của khách hàng với các sản phẩm OCOP.

Nhà báo Thanh Hậu, Tạp chí Làng nghề Việt:

Chuyên trang nên đẩy mạnh Câu chuyện phát triển

Là một phóng viên theo sát mảng tuyên truyền về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, tôi thấy Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” là một trong những chủ trương của Đảng, Nhà nước và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn quan tâm tuyên truyền. Mặc dù vậy, hiện nay trên bề mặt thông tin của hầu hết các cơ quan báo chí về Chương trình OCOP còn hạn chế.

Việc Báo Nhân Dân ra mắt Chuyên trang OCOP trên Báo Nhân Dân điện tử khẳng định định hướng và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như của Ban Biên tập Báo Nhân Dân. Điều này sẽ là sự động viên rất lớn cho các chủ thể OCOP có sản phẩm được đăng tải trên chuyên trang.

Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân được thiết kế và rất bài bản công phu, có nhiều bài viết được trình bày theo hình thức đa phương tiện hấp dẫn bạn đọc.

Để góp ý xây dựng cho Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân, bên cạnh quảng bá các sản phẩm OCOP, chúng tôi mong rằng Báo sẽ có nhiều bài viết về câu chuyện sản phẩm hơn nữa.

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, hiện nay câu chuyện OCOP không chỉ dừng lại ở việc xây dựng sản phẩm OCOP nữa mà trong 4 năm trở lại đây có nhiều câu chuyện phát triển sản phẩm OCOP.

Phần lớn các chủ thể khi đạt được chứng chỉ OCOP 3 sao và 4 sao họ đều mong muốn nâng tầm sản phẩm của mình lên 5 sao và các tiêu chí cao hơn. Lúc này, các chủ thể sẵn sàng đầu tư công sức, chi phí để hoàn thiện quy trình sản xuất của mình để đạt được những tiêu chí cao hơn.

Giai đoạn này sẽ có rất nhiều câu chuyện hay để có thể triển khai những đề tài mang tính chất phóng sự hấp dẫn bạn đọc. Nếu Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân có nhiều bài viết sâu sắc ở mục Câu chuyện phát triển chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều độc giả quan tâm.

Ngày xuất bản: 19/12/2023
Tổ chức xuất bản: HỒNG MINH, HỒNG VÂN
Nội dung: THANH TRÀ
Trình bày: PHI NGUYEN