Được thành lập sau Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam trên cơ sở quốc hữu hóa các nhà máy trước đây, Công ty cổ phần Pin ắc-quy Miền Nam (PINACO) đã vươn lên mạnh mẽ, từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 1986 nhờ tiên phong trong “đổi mới-xóa bỏ bao cấp”, kinh doanh theo cơ chế thị trường. 47 năm xây dựng, phát triển, PINACO trở thành thương hiệu quốc gia với slogan rất ấn tượng.

“Lan tỏa năng lượng tích cực” chính là slogan gắn liền với ắc-quy PINACO, ắc-quy Đồng Nai, pin Con Ó. Với sự lan tỏa ấy, mục tiêu của PINACO không chỉ dừng ở việc định danh là một thương hiệu hàng đầu về pin ắc-quy tại thị trường Việt Nam mà còn tự tin vươn ra thị trường Đông Nam Á.

Chăm chút cho “nhân hiệu”

Rất tâm huyết, ông Lê Văn Năm, Tổng Giám đốc PINACO, chia sẻ về định hướng “nhân hiệu” của PINACO. Đó là sự bảo đảm của “một chuyên gia” am hiểu sâu và rộng về sản phẩm pin, ắc-quy, hoạt động bền bỉ và có khả năng ứng dụng cao, có trách nhiệm.

PINACO đã thành công trong việc định danh mình gắn với sản xuất có trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm đóng thuế, trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo đảm công bố thông tin minh bạch và tạo lợi ích xứng đáng cho nhà đầu tư.

Điểm nhấn đáng kể nữa, uy tín được gia tăng khi nhà sản xuất có chính sách hậu mãi chu đáo, bảo hành trong toàn hệ thống trên toàn quốc. Hay như nói đến pin, sản phẩm pin Con Ó luôn được người dùng ưu tiên vì giá rất cạnh tranh, không bị chảy nước (do sản xuất bằng công nghệ pin kiềm, công nghệ pin carbon-kẽm), dung lượng điện cao khiến thời gian sử dụng dài, thân thiện môi trường.

Từ những ngày đầu bước vào thương trường, đồng chí lãnh đạo cao nhất lúc đó là Nghê Trung Thu đã truyền đạt xuyên suốt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên ý tưởng “Khách hàng là thượng đế” thông qua việc tưởng chừng rất nhỏ như: ưu tiên xe khách hàng nhận hàng trước, xe vận chuyển nội bộ nhận hàng sau; nhân viên bán hàng phải tươi cười kể cả khi khách phàn nàn, nhân viên chăm sóc bảo trì phải biết “xót xa” khi khách hàng không mua thêm…

Ông Lê Văn Năm, Tổng Giám đốc PINACO

Những việc này hiện giờ là chuyện rất bình thường, song ở giai đoạn đầu Đổi mới, việc một doanh nghiệp Nhà nước không “cậy thế” mà chăm chút cho khách hàng đã giúp thương hiệu PINACO đi vào lòng người, trở thành người bạn của người sử dụng.

Đại diện Pinaco tham gia tài trợ Chương trình Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển. Ảnh: Báo Nhân Dân

Đại diện Pinaco tham gia tài trợ Chương trình Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển. Ảnh: Báo Nhân Dân

Dây chuyền sản xuất xanh tại Pinaco. Ảnh: Báo Nhân Dân

Dây chuyền sản xuất xanh tại Pinaco. Ảnh: Báo Nhân Dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai.”

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai.”

Item 1 of 3

Đại diện Pinaco tham gia tài trợ Chương trình Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển. Ảnh: Báo Nhân Dân

Đại diện Pinaco tham gia tài trợ Chương trình Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển. Ảnh: Báo Nhân Dân

Dây chuyền sản xuất xanh tại Pinaco. Ảnh: Báo Nhân Dân

Dây chuyền sản xuất xanh tại Pinaco. Ảnh: Báo Nhân Dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai.”

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai.”

Vun bồi gốc của thương hiệu

Theo hồi ký của ông Nguyễn Quế Lâm, nguyên Tổng Giám đốc PINACO, những ngày đầu gian khó, cán bộ, công nhân viên công ty còn phải ra đường thu mua nguyên liệu cũ về tái chế, làm thêm những việc trái nghề để mưu sinh. Sau này khi sản xuất dần ổn định, PINACO chú trọng việc xây dựng thương hiệu, cạnh tranh bằng chính thương hiệu dẫn đầu ngành của mình.

PINACO cũng tập trung vào xây dựng văn hóa kinh doanh-đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, nhờ đó, sản phẩm của PINACO luôn được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao 25 năm liền và luôn nằm trong top 100 thương hiệu lớn nhất tại Việt Nam.

Tôi lấy làm tự hào khi hôm nay, sản phẩm ắc-quy Đồng Nai/ắc-quy PINACO chiếm gần 50% thị phần trong nước, 20% sản lượng được xuất khẩu sang các thị trường: Campuchia, Lào, Trung Đông, Nigeria, Yemen, Brunei, Australia, Nam Phi, Ai Cập, Philippines, Afghanistan. Còn pin Con Ó hiện chiếm gần 50% thị phần trong nước, riêng ở miền nam chiếm hơn 80% thị phần. PINACO còn là nhà cung cấp sản phẩm cho các thương hiệu Ford Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam, Thaco, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Piaggio Italia, KIA Motors, Hyundai Vinamotor, Vina Mazda, Honda Việt Nam, Vinfast…

Ông Nguyễn Quế Lâm, nguyên Tổng Giám đốc PINACO

Nhìn lại quá trình đổi mới của doanh nghiệp, nguyên Bí thư Đảng ủy PINACO Trần Thị Dung chia sẻ: Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần VI, chúng tôi mạnh dạn đổi mới tư duy, xóa bỏ cơ chế bao cấp, giao quyền chủ động cho các đơn vị, xây dựng hệ thống đại lý giải quyết bài toán đầu ra.

Về đầu tư, chúng tôi lựa chọn trọng điểm, lấy ngắn nuôi dài trong giai đoạn mới chuyển đổi 1986-1991; và mạnh dạn đầu tư đổi mới trong công nghệ, tạo sự bứt phá mạnh mẽ. Đảng ủy đã chọn những cán bộ đảng viên trẻ, có kiến thức, có tinh thần đổi mới để giao nhiệm vụ.

Chính họ đã trưởng thành qua quá trình công tác, đưa ra các biện pháp bảo hộ các tài sản trí tuệ liên quan thương hiệu PINACO gây dựng hàng chục năm qua. Các nhãn hiệu hàng hóa của PINACO đã được đăng ký bảo hộ bởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đối với thị trường xuất khẩu, công ty đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ…

Đặt ý thức vào việc bảo vệ thương hiệu, mỗi sản phẩm ắc-quy của PINACO đều được dập nổi logo và có mã số riêng. Tại các điểm bán sản phẩm của PINACO có hệ thống nhận diện thương hiệu thống nhất.

Đại diện nhà phân phối của PINACO là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ sản xuất Quán Quân, chia sẻ, cái hay của PINACO là thường xuyên khuyến mãi cho người dùng, cũng như mở mang các hoạt động của câu lạc bộ khách hàng thân thiết từ đó lưu giữ sự trung thành của các cửa hàng bán sỉ và lẻ.

Họ còn xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa nhân viên bán hàng với các cửa hàng khiến chủ cửa hàng “ngại” chuyển sang bán hàng của “đối thủ”. Làm thương hiệu có tâm theo cách ấy, cũng chính là sự bảo đảm để PINACO tự tin hướng đến việc mở mang thị trường, đưa thương hiệu quốc gia tỏa sáng bên ngoài “dải chữ S”.

Nội dung: Dương Minh Anh
Trình bày: Dương Dương