DUY TRÌ ĐÀ TĂNG TRƯỞNG TÍCH CỰC
Năm 2025, dù gặp nhiều thử thách, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm kinh tế của cả nước khi đóng góp khoảng 23,5% GDP quốc gia và 1/3 tổng thu ngân sách nhà nước.
Sự hiệu quả trong việc điều hành của chính quyền Thành phố được thể hiện khá rõ bởi những con số khá ấn tượng. GRDP 9 tháng năm 2025 của Thành phố tăng 7,07% so cùng kỳ. Trong đó, khu vực Thành phố Hồ Chí Minh (cũ) tăng 7,91%; Bình Dương tăng 8,55%; Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 0,55%.
Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ khu vực dịch vụ chiếm 51,6% GRDP, đóng góp đến 61,2% vào mức tăng GRDP. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,9%; tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 10,3% so cùng kỳ; thu ngân sách ước đạt trên 570 nghìn tỷ đồng, bằng 84,9% dự toán.
Các ngành công nghiệp trọng điểm và ngành truyền thống đều tăng trưởng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Thành phố. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 9 tháng đầu năm 2025 của Thành phố ghi nhận mức tăng 6,9% so cùng kỳ. Trong đó, động lực tăng trưởng chính cho toàn ngành công nghiệp tiếp tục đến từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng trưởng 10,5%.
Một điểm sáng khác là công tác tháo gỡ pháp lý cho các dự án tồn đọng, Thành phố đã tháo gỡ được 616/838 dự án, đạt tỷ lệ 73,5%. Môi trường thu hút đầu tư nước ngoài đạt 6,2 tỷ USD.
Không tự hài lòng với những thành quả đã đạt được, Thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, bổ sung trang thiết bị và điều kiện cần thiết để bảo đảm việc triển khai giải quyết hồ sơ, thủ tục phi địa giới hành chính trong tháng 11/2025 của tất cả 168 xã, phường, đặc khu. Đồng thời, Thành phố xác định phải quản lý hiệu quả tài sản công sau sắp xếp, không để lãng phí, thất thoát, tiêu cực.
Trung tâm hành chính Vũng Tàu.
Trung tâm hành chính Vũng Tàu.
Tiếp tục sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, bảo đảm hoạt động hiệu quả, không bị gián đoạn hoạt động công vụ, không bỏ sót nhiệm vụ, địa bàn.
THÁCH THỨC LỚN TRONG VIỆC GIẢI NGÂN
Tính tới ngày 24/10, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đã đạt 52,4% tương đương 62.300 tỷ đồng. Khoảng cách khá xa với mục tiêu 100% như kỳ vọng.
Thông tin này được Sở Tài chính báo cáo tại phiên họp của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 diễn ra sáng 31/10.
Quốc lộ 1k đi qua phường Bình Dương kết nối với Đại lộ Võ Nguyên Giáp.
Quốc lộ 1k đi qua phường Bình Dương kết nối với Đại lộ Võ Nguyên Giáp.
Ngoài các dự án có tỷ lệ giải ngân vốn cao như: Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT 994) đạt 84,1% kế hoạch; tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đạt 71,7%; đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) đạt 69%...
Vẫn còn một số dự án giải ngân chậm so với kế hoạch như: Dự án mua sắm trang thiết bị cho các Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi; Dự án thành phần 1 Vành đai 2 (đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp); Dự án thành phần 1 đường Vành đai 4 (đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn); Vành đai 4-Thành phố Hồ Chí Minh hiện giải ngân đạt 16%, dự án giải phóng mặt bằng đường Thủ Biên-Đất Mới cũng chỉ giải ngân được 13% kế hoạch.
Tại khu vực Bình Dương cũ, khó khăn lớn nhất hiện nay nằm ở công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện Bình Dương cũ có hơn 90 dự án hạ tầng trọng điểm với tổng số bố trí từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện là 25.808 tỷ đồng. Hiện chỉ mới giải ngân được 9.771 tỷ đồng, đạt 37,86% tổng vốn giao.
Trong các cuộc họp gần đây, lãnh đạo Thành phố đều nhấn mạnh đây là giai đoạn nước rút do đó, các sở, ngành, chủ đầu tư khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn cho các dự án đang bị chậm, nhất là những công trình có kế hoạch vốn lớn.
Đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn).
Đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn).
Bên cạnh đó, Thành phố sẽ điều hành linh hoạt kế hoạch vốn, điều chuyển vốn từ các dự án chậm hoặc chưa có khả năng giải ngân sang những dự án có tiến độ tốt, nhằm bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn được giao. Thành phố cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi và báo cáo tiến độ để không chỉ bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án mà còn kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.
Từ thực tiễn của các địa phương trên địa bàn Thành phố hiện nay cho thấy, khó khăn nhất là ở công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo siết chặt kỷ luật, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục. Đồng thời, tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan tới công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bởi đây là mấu chốt đóng vai trò quan trọng trong giải ngân vốn đầu tư công.
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Tân Định.
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Tân Định.
Nếu sớm giải quyết các vướng mắc trong quý IV/2025, tổng vốn giải ngân sẽ được cải thiện đáng kể.
Lãnh đạo Thành phố đã yêu cầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu với việc giải ngân, áp dụng cơ chế "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian và rõ kết quả.
Cùng với đó, 3 tổ công tác giải ngân đầu tư công trên địa bàn Thành phố cũng được thành lập, do 3 Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố làm tổ trưởng, tăng cường kiểm tra tại hiện trường công trình để chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc theo phương châm “quyết tại chỗ, tháo gỡ tại chỗ” đặc biệt là đối với công tác giải phóng mặt bằng các hộ dân ở địa phương, di dời hạ tầng kỹ thuật,...
Dự án Vành đai 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025.
Dự án Vành đai 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025.
Các địa phương cũng được yêu cầu, kịp thời báo cáo vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở để Thành phố kịp thời giải quyết. Công tác dân vận cũng được đặt ra như một trọng tâm phải thực hiện tốt. Cấp cơ sở được yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, cung cấp thông tin tiến độ chi trả bồi thường, tuyên dương khen thưởng các hộ dân đi đầu bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án… tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Ngoài các biện pháp liên quan tới cấp quản lý, Thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt với nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, nhằm bổ sung thêm từ 15%-20% khối lượng so kế hoạch đã đề ra. Các thủ tục nghiệm thu, thanh toán phải được hoàn thiện trong vòng 4 ngày làm việc kể từ khi có khối lượng hoàn thành, không để dồn hồ sơ vào cuối năm.
Từ nay đến cuối năm, Thành phố tập trung thực hiện các dự án có kế hoạch vốn lớn như: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1; Quốc lộ 22; Dự án Nạo vét, cải tạo rạch Văn Thánh; Dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4.
Dự án cải tạo rạch Văn Thánh.
Dự án cải tạo rạch Văn Thánh.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định,nếu các giải pháp được thực hiện quyết liệt trong quý IV/2025, GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh cả năm dự báo sẽ đạt từ 8,3%-8,6%, tiệm cận với mục tiêu đề ra.
Các chuyên gia kinh tế đánh giá, để duy trì đà tăng trưởng bền vững, Thành phố Hồ Chí Minh cần quyết tâm xử lý “điểm nghẽn kép”: đầu tư công–thể chế. Thành phố cũng cần chú trọng nâng cao năng suất lao động, phát triển đô thị thông minh và quản trị vùng hiệu quả.
Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang được xem là hình mẫu tiên phong trong việc cải cách năng lực điều hành mô hình đô thị đặc biệt, ảnh hưởng rất lớn đến sự bứt phá của Việt Nam giai đoạn 2026–2030. Vậy nên thành công trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng, không chỉ là kỳ vọng mà còn nhiệm vụ phải hoàn thành dù khó khăn.
Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Vương Lê, Tất Đạt
Ảnh: Tùng Anh, Thế Anh
Trình bày - Đồ họa: Tùng Anh