Từ năm 2023 đến nay, WODIMO đã đồng hành cùng hơn 1.600 phụ nữ tại Hà Nội và TP HCM, góp phần tạo nên một cộng đồng học tập sẻ chia gắn kết.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, hàng nghìn lao động nhập cư tại các thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh bỗng chốc mất việc, mất thu nhập, và phải xoay xở trong những ngày tháng đầy bất định. Trong đó, vốn chiếm phần lớn trong khu vực lao động phi chính thức với các công việc như giúp việc, bán hàng rong hay may mặc, nhóm phụ nữ di cư nằm trong số chịu tác động nặng nề nhất. Không hợp đồng, không bảo hiểm, không mạng lưới hỗ trợ, họ phải tự mình tìm cách thích ứng và đứng dậy sau khủng hoảng.

Nắm bắt được xu thế và sự phát triển của công nghệ số, đi cùng những nỗ lực và kiên trì, nhiều phụ nữ bắt đầu học cách bán hàng online, sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm khách hàng. Họ không chỉ tìm kiếm cơ hội cải thiện thu nhập, mà còn qua đó tìm lại niềm tin ở bản thân 

Đóng vai trò đồng hành, dự án WODIMO - Phụ nữ Ứng dụng Công nghệ số do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ, Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam cùng các đối tác triển khai, hướng tới việc giúp phụ nữ di cư tiếp cận công nghệ số, học kỹ năng kinh doanh trực tuyến và hiểu rõ hơn về các chính sách an sinh xã hội.

Câu chuyện dưới đây là một trong 10 câu chuyện thành công từ dự án WODIMO được trích từ cuốn photobook “Tôi có thể”: Phụ nữ Ứng dụng Công nghệ số, đại diện cho nhiều hành trình khác vẫn đang tiếp diễn thầm lặng, nơi những người phụ nữ không ngừng nỗ lực học hỏi và vượt lên khó khăn.

Bánh xe rong ruổi và túi đồ nghề

Suốt những năm tháng làm dịch vụ thẩm mỹ phun môi, xăm mày tại nhà, mỗi buổi đi làm với chị Ngà giống như một buổi “chạy show”. Hành trang quen thuộc là chiếc xe máy ba bánh cùng túi đồ nghề di động, rong ruổi khắp các ngả đường thành phố. Có hôm sáng ở quận 8, chiều sang quận 12, tối lại chạy vội về Bình Thạnh. Cứ có khách gọi là chị Ngà lại lên đường, bất kể nắng mưa hay những trắc trở trên hành trình đi lại.

Mệt thì có mệt, nhưng chỉ cần đến nơi, mở túi đồ ra và được làm công việc mình yêu, một nụ cười hài lòng, một lời cảm ơn từ khách hàng cũng đủ khiến mọi nhọc nhằn tan biến.

Con đường không trải sẵn

“Khó lắm em ơi, nghề này không hợp đâu.”
Hành trình đến với niềm vui nhỏ đó vốn không dễ dàng. Đã có những ngày mình đi gõ cửa nhiều nơi xin học việc nhưng chỉ nhận về cái lắc đầu vì là người khuyết tật vận động.

Nhưng mong muốn có một công việc để đỡ đần gia đình, cùng niềm yêu thích việc làm đẹp không cho phép mình bỏ cuộc. Kiên trì và nỗ lực, cuối cùng cơ may cũng đến khi một trung tâm uy tín tạo điều kiện để Ngà học nghề và mở ra lối đi mới.

Ngoài dịch vụ di động, Ngà cũng tận dụng phòng khách tại căn nhà mình thuê để làm việc. Khách hàng chủ yếu là bà con hàng xóm xung quanh, dần dà, người này giới thiệu người kia đến với mình. Công việc giúp chị Ngà trang trải cuộc sống, thỉnh thoảng, Ngà cũng đăng bài lên Zalo giới thiệu dịch vụ, nhưng lượng khách nhìn chung không được nhiều.

“À, thì ra…”


“Đang có dự án WODIMO này hay lắm, nhưng chị bận không sắp xếp tham gia được. Em có muốn thử không, chị để lại suất cho em.”, một ngày, chị Yến - người quen thân thiết với Ngà ngỏ lời.

Vừa có thể quảng bá dịch vụ của mình đến nhiều người hơn, vừa có thể thử sức ở mảng bán hàng, tiếp thị online. Nhận thấy đây là một cơ hội thiết thực và hữu ích, chị Ngà gật đầu đồng ý tham gia.

Bản thân rụt rè, tự ti, những buổi học đầu Ngà chỉ ngồi nghe, không dám phát biểu. Cho đến một buổi thực hành livestream, đứng trước ống kính, trước những ánh mắt dõi theo ở dưới, tim đập thình thịch, lời nói vấp váp. Vậy mà khi kết thúc, thầy Công lại mỉm cười bảo: “Chị này có cái nét duyên và nói chuyện tự nhiên lắm, chỉ thiếu tự tin thôi.”

Một luồng ấm nóng chạy khắp người. Hóa ra, cái Ngà thiếu bấy lâu nay không phải kỹ năng, mà là niềm tin vào chính mình.

“Cô Tí Mộc”

Chiếc điện thoại vốn trước giờ chỉ dùng để gọi điện và nhắn tin, nay trở thành người bạn đồng hành quen thuộc cùng chị Ngà, bên cạnh chiếc đèn livestream được dự án tặng.

Mỗi lần quay video giới thiệu một sản phẩm làm đẹp, Ngà có cảm giác như đang trò chuyện và tư vấn cho một người bạn. Chị Ngà học cách thêm nhạc nền, chèn chữ, rồi tập dùng AI để viết nội dung về sản phẩm, ghép hình ảnh cho sinh động hơn. Những video đầu tiên trên kênh TikTok “Cô Tí Mộc” cứ thế ra đời, vụng về nhưng đầy háo hức.

Chị Ngà cũng dần mạnh dạn hơn mỗi lần livestream bán hàng, tương tác, cười nói một cách tự nhiên.
“Chị này nói chuyện duyên dáng quá ha.”, “Sản phẩm này có tốt không cô ơi?”

Đọc những lời bình luận giản dị khiến chị Ngà thấy ấm lòng lắm. Niềm vui lớn nhất với chị ngoài việc có thêm khách hàng, cải thiện thu nhập còn nằm ở việc được kết nối và lan tỏa những giá trị tử tế tới nhiều người.

Chị vẫn duy trì dịch vụ thẩm mỹ, massage và kết hợp việc làm tiếp thị liên kết mặt hàng mỹ phẩm. Mỗi video mình đăng lên không chỉ để bán hàng, mà còn để gửi gắm sự chân thành, để người xem cảm nhận rằng đằng sau màn hình là một người làm nghề có tâm, luôn muốn đem đến giá trị tốt nhất.

“Đôi khi, giới hạn lớn nhất không nằm ở đôi chân khuyết thiếu, mà ở cách ta nghĩ về chính bản thân mình.”

Đón nhận và lan tỏa niềm tin

Mỗi người phụ nữ đến với dự án WODIMO đều bắt đầu hành trình của mình từ những xuất phát điểm khác nhau, nhưng điểm chung của họ là không ngừng tìm kiếm cơ hội để thay đổi.

10 người phụ nữ - 10 câu chuyện, đằng sau là những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ và đáng trân trọng, đang chờ được khám phá.

Ngày đăng 20/10/2025
Nội dung: LƯU HƯƠNG, NGUYỄN HÀ, TUVA Communication
Trình bày: ĐĂNG NGUYÊN