“NGÔI NHÀ THỨ HAI” CỦA HỌC SINH
Trường trung học phổ thông (THPT) Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, là một trong những điển hình tiêu biểu trong hành trình xây dựng Trường học hạnh phúc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với bề dày lịch sử gần 70 năm, nhà trường không chọn con đường phô trương hình thức mà bắt đầu từ thực tiễn học đường, từ chính nhu cầu, mong muốn của học sinh.
Giáo viên, thầy cô trong trường cũng rất quan tâm đến học sinh, hiểu được từng hoàn cảnh học sinh để có phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
Giáo viên, thầy cô trong trường cũng rất quan tâm đến học sinh, hiểu được từng hoàn cảnh học sinh để có phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
Xuyên suốt năm học, các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy của Trường THPT Bùi Thị Xuân đều hướng đến mục tiêu giúp học sinh cảm thấy vui khi đến trường, giảm áp lực học tập, tăng sự gắn kết giữa học sinh với bạn bè và thầy cô. Đây là cơ sở quan trọng giúp thành tích học tập của nhà trường từng bước nâng cao chất lượng, nhất là trong những năm gần đây, bất kỳ kỳ thi học sinh giỏi nào học sinh nhà trường cũng đạt giải cao, và học sinh đỗ vào đại học đạt 100%, trong đó có nhiều trường đại học uy tín.
Theo chia sẻ của học sinh nhà trường, điều khiến các em cảm nhận rõ nhất chính là việc thầy cô thực sự lắng nghe và thấu hiểu. Trong bối cảnh học sinh hiện nay phải đối diện với khối lượng học tập lớn, nhiều áp lực tâm lý, nhà trường chủ động điều chỉnh phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, tạo không gian để học sinh được cân bằng giữa học và chơi.
Nhà trường tăng cường hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, tạo không gian để học sinh được cân bằng giữa học và chơi.
Nhà trường tăng cường hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, tạo không gian để học sinh được cân bằng giữa học và chơi.
Một trong những điểm nhấn rất riêng của Trường THPT Bùi Thị Xuân là việc xây dựng văn hóa chào hỏi trong toàn trường. Giáo viên chào học sinh, học sinh chào thầy cô, tạo nên một nếp sống văn minh, gần gũi và giàu tính nhân văn.
Không tốn kém kinh phí, không cần cơ sở vật chất đặc biệt, nhưng những lời chào buổi sáng lại mang giá trị tinh thần rất lớn–khởi đầu cho một ngày học tập tích cực, gieo vào lòng học sinh cảm giác được tôn trọng và quan tâm. Từ những hành động nhỏ ấy, hạnh phúc học đường được hình thành và lan tỏa.
HẠNH PHÚC TỪ NHỮNG NĂM THÁNG ĐẦU ĐỜI
Nếu Trường THPT Bùi Thị Xuân là minh chứng cho Trường học hạnh phúc ở bậc trung học, thì Trường mầm non 19-5 Thành Phố, phường Tân Định, lại là hình ảnh sinh động của mô hình này ở bậc học đầu đời.
Ngôi trường hơn 50 năm tuổi này luôn chú trọng xây dựng môi trường học tập an toàn, giàu thẩm mỹ và nuôi dưỡng cảm xúc cho trẻ.
Ngôi trường hơn 50 năm tuổi này luôn chú trọng xây dựng môi trường học tập an toàn, giàu thẩm mỹ và nuôi dưỡng cảm xúc cho trẻ.
Bước vào khuôn viên nhà trường, phụ huynh dễ dàng cảm nhận không gian yên bình, sạch đẹp, thoáng đãng với thiết kế thân thiện, gần gũi thiên nhiên. Ngôi trường hơn 50 năm tuổi này chú trọng kiến tạo môi trường học tập an toàn, giàu tính thẩm mỹ và giàu cảm xúc cho trẻ.
Theo nhiều phụ huynh, dù cơ sở vật chất có thể dần cũ theo thời gian, nhưng tinh thần giáo dục tích cực, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên mới chính là yếu tố làm nên “hạnh phúc” thật sự cho các em nhỏ.
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương tiên phong triển khai mô hình trường học hạnh phúc, xem trường học như “ngôi nhà thứ hai” của học sinh.
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương tiên phong triển khai mô hình trường học hạnh phúc, xem trường học như “ngôi nhà thứ hai” của học sinh.
Mô hình giáo dục thân thiện tại đây chú trọng phương pháp “học bằng chơi”, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp, khả năng khám phá bản thân và thế giới xung quanh. Khi được học trong niềm vui, trẻ tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, không áp lực, đặt nền tảng vững chắc cho hành trình học tập lâu dài.
TIÊU CHÍ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC
Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc với 18 tiêu chí, chia thành ba nhóm: con người, dạy học và hoạt động giáo dục, môi trường học tập. Bộ tiêu chí được xây dựng dựa trên khảo sát thực tế của giáo viên và học sinh, đánh giá theo ba mức độ: cần cải thiện, khá, tốt.
Bộ tiêu chí xây dựng
Trường Học Hạnh Phúc
Tiêu chí
Về con người
Tiêu chí
Về dạy học và
hoạt động giáo dục
Tiêu chí
Về môi trường
học tập
ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
Bộ tiêu chí không mang tính áp đặt mà đóng vai trò như kim chỉ nam để các cơ sở giáo dục tự đánh giá, nhận diện điểm mạnh, điểm cần cải thiện, từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường, từng cấp học. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh con người Thành phố Hồ Chí Minh “Sống tử tế, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo”.
Trường học hạnh phúc
Xây dựng môi trường giáo dục toàn diện
Tiêu chuẩn về con người
Xây dựng tình bạn và các mối quan hệ tích cực trong nhà trường trên nền tảng tin tưởng, tôn trọng, bao dung, công bằng.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng; chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp và học sinh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy đạo đức nhà giáo.
Bảo đảm tinh thần dân chủ, tôn trọng sự đa dạng và khác biệt; quan tâm học sinh có khó khăn, khuyết tật về thể chất và học tập.
Khuyến khích các giá trị, thái độ tích cực như chính trực, tận tâm, lòng biết ơn, hợp tác, thấu cảm, sáng tạo, tự tin.
Chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho giáo viên, nhân viên, học sinh; ghi nhận, tôn vinh vai trò của các chủ thể trong nhà trường.
Chăm sóc sức khỏe tinh thần toàn diện thông qua tham vấn học đường, hướng dẫn kỹ năng quản lý căng thẳng, giải quyết vấn đề.
Tiêu chuẩn về môi trường
Môi trường học tập thân thiện, an toàn, không bạo lực, không bắt nạt, kể cả bắt nạt trực tuyến.
Áp dụng kỷ luật tích cực trong nhà trường.
Xây dựng trường học xanh, thân thiện với môi trường.
Tầm nhìn và công tác lãnh đạo hướng đến ưu tiên xây dựng Trường học hạnh phúc.
Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc triển khai cho các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên… tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dựa trên Bộ tiêu chí, các cơ sở giáo dục tự đánh giá mức độ đạt được của trường. Chỉ tiêu nào đã thực hiện tốt cần duy trì, chỉ tiêu nào chưa đạt được cao thì cần đưa ra mục tiêu, phương hướng để cải thiện mức độ và chất lượng để trường học thực sự hạnh phúc.
Nhà trường xây dựng văn hóa chào hỏi lẫn nhau để hình thành một nếp văn hóa, hình ảnh đẹp.
Nhà trường xây dựng văn hóa chào hỏi lẫn nhau để hình thành một nếp văn hóa, hình ảnh đẹp.
Sau khi tự đánh giá, cơ sở giáo dục xây dựng bảng hướng dẫn cho đội ngũ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện từng nội dung trong bộ tiêu chí theo điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, mặt bằng học tập, theo từng cấp học, theo từng loại hình đào tạo… của cơ sở để hướng dẫn cụ thể cho từng đối tượng áp dụng, thực hiện.
TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC, “TẾ BÀO” CỦA XÃ HỘI HẠNH PHÚC
Trường học hạnh phúc là sáng kiến của UNESCO, được khởi động từ năm 2014, đặt trọng tâm vào sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng cảm xúc, mối quan hệ và trải nghiệm sống. Thành phố Hồ Chí Minh triển khai mô hình này dựa trên nguyên lý: kết nối với bản thân–kết nối với người khác–kết nối với thiên nhiên, nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
"Trường học hạnh phúc là ‘tế bào’ của xã hội hạnh phúc. Thành công của mô hình này không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục mà còn là đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh".
Ông NGUYỄN VĂN HIẾU
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Để các cơ sở giáo dục thực hiện tốt trường học hạnh phúc, ngành giáo dục tiếp tục phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức, cá nhân uy tín thực hiện các buổi chuyên đề để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm ứng xử các tình huống sư phạm. Đồng thời, đưa giáo dục học tập, cảm xúc, xã hội và đạo đức (SEE) vào giảng dạy cho học sinh; tổ chức thực hiện các hoạt động như thực hành lòng biết ơn, nâng cao lòng trắc ẩn… để gia tăng cảm nhận hạnh phúc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên.
Nhiều chia sẻ về kinh nghiệm ứng xử tình huống sư phạm; đồng thời lồng ghép giáo dục học tập, cảm xúc, xã hội và đạo đức (SEE) cùng các hoạt động như thực hành lòng biết ơn, nuôi dưỡng lòng trắc ẩn nhằm gia tăng hạnh phúc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Nhiều chia sẻ về kinh nghiệm ứng xử tình huống sư phạm; đồng thời lồng ghép giáo dục học tập, cảm xúc, xã hội và đạo đức (SEE) cùng các hoạt động như thực hành lòng biết ơn, nuôi dưỡng lòng trắc ẩn nhằm gia tăng hạnh phúc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên triển khai Trường học hạnh phúc một cách bài bản đến 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn. Kết quả không chỉ thể hiện ở môi trường học tập tích cực hơn mà còn ở sự thay đổi trong nhận thức của giáo viên, học sinh và phụ huynh.
"Các trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước trở thành “ngôi nhà thứ hai” thật sự hạnh phúc, nơi học sinh không chỉ học kiến thức mà còn học cách làm người".
Ông NGUYỄN VĂN PHÚC
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng Trường học hạnh phúc không phải là đích đến trong ngày một ngày hai, mà là hành trình lâu dài đòi hỏi sự thay đổi từ thầy cô, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội. Với quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hóa nhanh và nhiều áp lực xã hội, Thành phố Hồ Chí Minh càng cần những ngôi trường thực sự hạnh phúc để làm điểm tựa tinh thần cho thế hệ trẻ.
Ðây là cơ sở quan trọng giúp thành tích học tập của các nhà trường từng bước nâng cao chất lượng trong viêc dạy và học.
Ðây là cơ sở quan trọng giúp thành tích học tập của các nhà trường từng bước nâng cao chất lượng trong viêc dạy và học.
Từ những lớp học mầm non đầy tiếng cười đến những ngôi trường trung học rộn ràng năng lượng tuổi trẻ, mô hình Trường học hạnh phúc đang từng ngày hiện hữu sống động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đó không chỉ là thành quả của ngành giáo dục mà còn là minh chứng cho triết lý phát triển con người bền vững, nhân văn mà Thành phố Hồ Chí Minh kiên trì theo đuổi.
Đến nay, mô hình từng bước phát huy hiệu quả, tạo tiền đề để ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục triển khai.
Đến nay, mô hình từng bước phát huy hiệu quả, tạo tiền đề để ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục triển khai.
Khi mỗi ngày đến trường là một ngày vui, khi trường học thực sự là “ngôi nhà thứ hai”, hạnh phúc sẽ được gieo mầm từ lớp học, lan tỏa ra gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình và hạnh phúc.
Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Cao Tân, Tất Đạt
Ảnh: Tùng Anh, Thế Anh
Trình bày: Tùng Anh
