CAO TỐC BẾN LỨC–LONG THÀNH: KHAI THÔNG HÀNH LANG KINH TẾ ĐÔNG–TÂY

Nằm giữa dòng sông Lòng Tàu sâu thăm thẳm là cây cầu dây văng Phước Khánh nằm giáp ranh giữa xã Bình Khánh, Thành phố Hồ Chí Minh và xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Cầu có độ tĩnh không 55 mét, một trong hai cây cầu cao nhất công trình cao tốc Bến Lức-Long Thành đang thi công hết sức khẩn trương. Độ tĩnh không này, được xem là độ tĩnh không cao nhất trong các cây cầu dây văng hiện có trên cả nước, đáp ứng cho những tàu trọng tải dưới 50.000 tấn di chuyển qua lại dòng sông. Cây cầu thật sự là “thách thức” với đơn vị thi công, nhất là công đoạn lao dầm.

Cách đó khoảng 5 km về hướng Nam là cầu dây văng Bình Khánh nối Cần Giờ với Nhà Bè cũng có tĩnh không 55 mét đã thi công hoàn thiện, được gắn bảng tên cầu mới và chỉ chờ cầu Phước Khánh hoàn thiện để có thể sẵn sàng “thông tuyến” cao tốc này cho xe lăn bánh.

Ông HOÀNG ĐĂNG HẬU

Chỉ huy phó của nhà thầu Bắc Trung Nam

Hiện công trường có 300 công nhân làm việc, cùng nhiều thiết bị, máy móc để kịp hoàn thành công trình dự kiến trong tháng 7 năm sau. Nhờ công trình tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, trong đó dồn sức thi công phần cầu dẫn nên tiến độ nhích lên từng ngày.

Ông PHẠM HỒNG QUANG

Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)

"Nút thắt" còn lại của dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành chính là gói thầu Phước Khánh đang được VEC và nhà thầu thi công tập trung giải quyết. Khối lượng chung toàn dự án đến nay đạt khoảng 96 % ,chúng tôi hoàn toàn có thể thông xe toàn tuyến vào tháng 8 năm 2026.

Với tổng chiều dài hơn 57 km, tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành có điểm đầu là tỉnh Tây Ninh (Long An trước đây), qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và cuối cùng kết thúc ở tỉnh Đồng Nai. Phải hoàn thành công trình cầu dây văng này, cao tốc Bến Lức - Long Thành mới  có thể liền mạch và trở thành trục kết nối quan trọng giữa Tây Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

DỰ ÁN NÚT GIAO CAO TỐC BẾN LỨC - LONG THÀNH VỚI ĐƯỜNG RỪNG SÁC

🎯
Mục tiêu
Giải quyết ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển khu vực Cần Giờ.
Lợi ích
Kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với vùng lân cận, thúc đẩy logistic và du lịch "lá phổi xanh" của thành phố.
Nguồn: Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, 2025

TIẾN ĐỘ CAO TỐC BẾN LỨC - LONG THÀNH

Khối lượng hoàn thành
96%
Gần hoàn thiện
Tổng chiều dài
57 km
Đã thông xe
32 km
Dự kiến thông xe toàn tuyến
Tháng 8/2026
Chủ đầu tư
VEC
Nguồn: VEC, 2025

"Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành khi kết hợp với đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo thành một vòng tròn giao thông hoàn chỉnh, giúp người dân đi lại thuận lợi giữa các tỉnh, kết nối thông suốt với các vùng nhất là rút ngắn tối đa quãng đường lưu thông vận tải hành khách và hàng hóa".

Ông BÙI XUÂN CƯỜNG
Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

VÀNH ĐAI 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: TẠO LỰC HÚT MỚI CHO ĐÔ THỊ–CÔNG NGHIỆP

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cho biết, đến nay tiến độ thi công đoạn Vành đai 3 đi qua Thành phố Hồ Chí Minh (trước đây) dài hơn 47 km đạt 35-80% giá trị hợp đồng.

Ghi nhận đoạn trên cao giao từ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn dài 14,7 km được thiết kế 4 làn xe, hiện là đoạn có tiến độ nhanh nhất với 5 gói thầu xây lắp đã đạt khoảng 55% sản lượng.

Clips một đoạn Vành đai 3 qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, đoạn cầu cạn khoảng 3 km trong số 14,7 km khu vực phía Đông thuộc tuyến Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh băng qua khu dân cư Vinhomes (phường Long Bình) đã dần thành hình với nhiều hạng mục chính cơ bản hoàn tất. Nhiều nguời dân ở đây phấn khởi bởi chẳng mấy chốc, từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đồng Nai, Tây Ninh thẳng một mạch là tới nơi rất  thuận tiện.

Có thể thấy việc thi công đang rất khẩn trương nhằm bảo đảm tiến độ đoạn cầu cạn để sẵn sàng chuyển sang giai đoạn thi công tiếp theo nhằm sớm thông xe đoạn tuyến 14,7 km trong hơn 1 tháng còn lại của năm nay.

TIẾN ĐỘ VÀNH ĐAI 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

📏
Tổng chiều dài
90 km
💰
Tổng mức đầu tư
75.400 tỷ đồng
🌉
Đoạn cầu cạn phía Đông
14,7 km
Đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã khai thác
15,3 km
🚗
Dự kiến thông xe toàn bộ
30/6/2026
Nguồn: Ban Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 19/9, Ban Giao thông đã chủ trì lễ ký kết giao ước thi đua “100 ngày đêm” giữa chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát nên tạo thêm khí thế thi công, làm việc trên công trường. Hầu hết 14/14 gói thầu đều thi công tăng tốc, “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”.

"Các đơn vị thi công đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh phải khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, yêu cầu các chủ đầu tư phải giám sát, kiểm tra sát sao, liên tục để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án".

Phó thủ tướng MAI VĂN CHÍNH

"Với tiến độ như hiện nay Ban phấn đấu tháng 12 thông xe kỹ thuật khoảng 19,2km (gồm 14,7km phần cầu cạn trên địa bàn Thành phố Thủ Đức cũ và khoảng 4,5km trên địa bàn tỉnh Bình Dương (cũ). Đồng thời thông đoạn tuyến 39 km còn lại trên địa bàn Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh cũ và địa bàn tỉnh Bình Dương cũ trên nền cấp phối đá dăm và thông xe chính thức toàn bộ phần cao tốc vào ngày 30/6/2026".

Ông LÊ NGỌC HÙNG

Phó Giám đốc Ban Giao thông

Khi hoàn thành, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo trục kết nối chiến lược giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giảm tải cho khu vực nội đô, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, đồng thời mở ra hành lang phát triển đô thị - công nghiệp hiện đại, trở thành động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng.

CAO TỐC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH–CHƠN THÀNH SẴN SÀNG MẶT BẰNG SẠCH

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành dài 53 km, được đánh giá là dự án mở rộng không gian đô thị và giải bài toán vận tải logistics cho vùng Đông Nam Bộ. Tuyến cao tốc giúp giãn dân, giảm áp lực giao thông nội đô, đồng thời kết nối sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép–Thị Vải.

Mô phỏng nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành và Vành đai.

Mô phỏng nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành và Vành đai.

Quan trọng hơn, tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ giải bài toán cân bằng phát triển trong vùng, kéo chuỗi đầu tư-dịch chuyển công nghiệp ra khỏi khu vực lõi Thành phố Hồ Chí Minh, giãn dân, giảm áp lực giao thông và nhà ở tại các khu trung tâm.

CAO TỐC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – CHƠN THÀNH

Thông số Giá trị
Chiều dài 53 km
Đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh 45,7 km
Bề rộng nền đường 25,5 m
Vận tốc thiết kế 100 km/h
Thu hồi đất 344 ha
Tổng mức đầu tư 17.116 tỷ đồng 8.283 tỷ đồng giải phóng mặt bằng + 8.833 tỷ đồng xây dựng
Tiến độ Giải phóng mặt bằng: 42–70%
Dự kiến hoàn thành Năm 2027
Nguồn: Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Nai

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành có đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài 45,7 km đi qua 9 xã, phường thuộc Thành phố với điểm đầu giao nhau với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối tại Km52 +159 là ranh giới giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh khảo sát tình hình thực hiện dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành.

Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh khảo sát tình hình thực hiện dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành.

Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục toàn tuyến, bề rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 17.116 tỷ đồng được phân chia thành 2 dự án thành phần với khoảng 1.616 trường hợp được thu hồi đất; trong đó phần giải phóng mặt bằng có tổng vốn đầu tư tư 8.283 tỷ đồng và phần đầu tư xây dựng tuyến cao tốc 8.833 tỷ đồng.

Dự án thành phần 1, chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng đạt khoảng 70%; bàn giao mặt bằng đạt khoảng 42%. Dự án thành phần 2 là xây lắp theo hình thức PPP đã được khởi công ngày 1/2/2025, hiện các đơn vị trúng thầu là liên danh Tập đoàn Becamex, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị đang tổ chức triển khai thi công đoạn đã có mặt bằng. Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, kế hoạch triển khai sắp tới sẽ tổ chức hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo phường Chơn Thành, tỉnh Đồng Nai kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc.

Lãnh đạo phường Chơn Thành, tỉnh Đồng Nai kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị tập trung tối đa cho công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu đến cuối năm 2025 bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư tổ chức thi công công trình bảo đảm tiến độ kế hoạch, hoàn thành năm 2027.

Ông BÙI MINH THẠNH

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Đây là công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa chiến lược do đó Ban Giao thông chịu trách nhiệm rà soát, chuyển kinh phí đầy đủ và kịp thời cho Ủy ban nhân dân các xã, phường để chi trả sớm cho người dân nằm trong dự án cao tốc này".

Ông PHẠM NGỌC THUẬN

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Becamex

"Đặt trong bối cảnh Vùng Đông Nam Bộ, việc các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, và tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành được xây dựng, mở ra nhiều cánh cửa mới cho phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến cao tốc này kích hoạt những dư địa lâu nay được gọi là “dự trữ”, trở thành động lực mới, cho sự phát triển của cả Vùng Đông Nam Bộ".

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc có điểm cuối là tỉnh Đồng Nai với chiều dài 7,1 km cũng đang được chính quyền địa phương dồn sức cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Xác định, công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố quyết định đến tiến độ của dự án, do đó các địa phương có cao tốc đi qua đã chủ động thành lập các tổ kiểm kê. Ban ngày, các tổ đến cơ sở thực hiện công tác kiểm đếm từng hộ. Ban đêm, cán bộ, nhân viên của trung tâm tập trung tại cơ quan để cập nhật, thống kê số liệu.

Về công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng của gói thầu XL4 về phía phường Thuận An và xã Bình Mỹ đều đạt 100% tiến độ.

Về công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng của gói thầu XL4 về phía phường Thuận An và xã Bình Mỹ đều đạt 100% tiến độ.

“Đây là dự án khai mở giao thông, phát triển kinh tế-xã hội cho cả hai địa phương của vùng Đông nam bộ. Hiện đoạn đi qua phường Chơn Thành đã bàn giao mặt bằng sạch đạt 63%, xã Nha Bích bàn giao mặt bằng sạch đạt 38%. Đơn vị thi công dự án đang nỗ lực triển khai 3 mũi thi công".
Ông PHẠM QUANG ĐỈNH, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai

Việc dồn lực cho ba công trình trọng điểm này không chỉ là nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công mà còn là chiến lược tạo ra hàng trăm km cao tốc, vành đai, kết nối liền mạch vùng Đông Nam Bộ, tạo động lực tăng trưởng mới cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Ngành giao thông thực hiện phương châm  "đi trước mở đường" để những dự án giao thông được hoàn thành, sẽ tạo động lực tăng trưởng mới, bền vững cho toàn Vùng Đông Nam Bộ.

Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Hiền, Bình, Sơn, TĐ
Ảnh-Video: Tùng Anh, Thế Anh
Trình bày: Tùng Anh