Năm nay, chương trình Good Morning Vietnam sẽ có sự góp mặt của nhóm nhạc Secret Garden. Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trong 3 năm qua, mặc dù chưa thể khẳng định là một thương hiệu, nhưng Good Morning Vietnam đã tạo ra những dấu ấn nhất định trong đời sống văn hóa ở Việt Nam.

- Thưa Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, xin ông cho biết lý do tại sao năm nay Ban tổ chức lại lựa chọn nhóm nhạc Secret Garden?

- Quan điểm của Ban tổ chức Good Morning Vietnam là mời các nghệ sĩ chơi nhạc cụ chứ không phải ca sĩ hay nhóm hát. Chúng tôi đã duy trì quan điểm ấy xuyên suốt trong suốt hai năm vừa qua cũng như năm thứ ba này.

Lần này có một sự khác biệt, thay vì lựa chọn hai nghệ sĩ hay nhóm nhạc đã từng đến biểu diễn tại Việt Nam, chúng tôi chọn một nhóm nhạc tên tuổi thì không xa lạ nhưng đây lại là lần đầu tiên họ biểu diễn tại Việt Nam.

Kenny G từng đến biểu diễn tại Việt Nam 7 lần vào các năm 2007, 2009, 2011, 2013, 2015, 2016 và 2017, còn Bond vào năm 2015 và 2016. Nhưng Secret Garden thì chưa bao giờ.

Rất may chúng tôi mời nhóm nhạc lại đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, cho nên đây cũng là một sự kiện rất có ý nghĩa. Trên trang Fanpage của nhóm nhạc, họ cũng đã chia sẻ sự kiện và bày tỏ sự háo hức khi chuẩn bị cho chương trình biểu diễn tại Việt Nam.

- Ở mỗi kỳ Good morning Vietnam, sân khấu luôn là một yếu tố bất ngờ thú vị dành cho khán giả. Vậy ở chương trình năm nay, Ban tổ chức có thể tiết lộ gì về sân khấu của Secret Garden?

- Khán giả sẽ thấy được sự bất ngờ đối với sân khấu của Secret Garden. Quan điểm của chúng tôi là không quá cầu kỳ, nhưng những hình ảnh visual luôn phải đặc biệt và độc đáo. Nếu như trong visual của Kenny G, chúng ta đã được xem những hình ảnh rất đặc biệt, rất đẹp và hoành tráng về thiên nhiên, về các vùng đất của Việt Nam, sang đến Bond, chúng ta được thưởng thức theo một kiểu khác, những hình ảnh khác về truyền thống, về hiện đại. Còn ở sân khấu Secret Garden, chúng tôi xin được bí mật để khán giả có những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong đêm diễn.

- Nếu như ở các buổi biểu diễn của Kenny G và Bond đều có những MV âm nhạc quảng bá cho hình ảnh Việt Nam, vậy ông có thể bật mí những sản phẩm âm nhạc gắn với Việt Nam của Secret Garden lần này?

- Có thể nói rằng sự khác biệt, điểm nhấn của chương trình Good Morning Vietnam được các nghệ sĩ nước ngoài hết sức ủng hộ là kinh phí bán vé sẽ dùng để hỗ trợ cho các hoạt động thiện nguyện.

Khi chúng tôi nêu ý tưởng này, nghệ sĩ nào cũng quan tâm và ủng hộ. Bên cạnh đó, còn một sáng kiến của chúng tôi khi mời các ban nhạc này đến là mong muốn sử dụng âm nhạc đẳng cấp của họ trên nền hình ảnh của Việt Nam để quảng bá. Chúng ta thấy rằng, MV đầu tiên Kenny G làm cho du lịch Hà Nội đã cực kỳ thành công. Từ trước tới nay, khán giả đã quen nhìn thấy những hình ảnh quảng bá cho du lịch đất nước theo mô-típ truyền thống, khá phổ biến và cũng đạt những hiệu ứng nhất định. Nhưng ở Good Morning Vietnam, những hình ảnh đó được gắn với âm nhạc của những nghệ sĩ quốc tế đẳng cấp lại là một phong cách mới mẻ.

GOING HOME - KENNY G IN VIETNAM

Tiếp đó Bond lại quảng bá cho Quảng Ninh nói chung, và du lịch Hạ Long đã có những thước hình hết sức hấp dẫn. Cách thức tổ chức hết sức cầu kỳ và các nghệ sĩ cũng cảm thấy rất thỏa mãn. Hai MV kenny G và Bond được đăng tải đã thu hút số lượng người quan tâm đến âm nhạc nói chung cũng như khán giả Việt Nam tăng lên rõ rệt, số lượng người truy cập các MV cũng tăng rất nhiều.

VICTORY - BOND IN VIETNAM I OFFICIAL MV I BOND BAND

Tiếp nối thành công cũng như concept của chương trình, lần này chúng tôi cũng sẽ đến một địa điểm thứ 3 để quay những hình ảnh rất đẹp về Việt Nam. Chúng tôi luôn mong muốn rằng có thể kéo dài được chương trình quay MV này ở cả 34 tỉnh, thành phố, hoặc ngay cả với 64 tỉnh, thành phố trước đây cũng vậy, mong ước của chúng tôi là giới thiệu từng địa phương.

Trong năng lực của mình, chúng tôi cố gắng giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam ở những vùng miền nhất định, theo từng năm. Chúng tôi tin rằng địa điểm mà Ban tổ chức chọn năm nay sẽ được mọi người hoàn toàn nhất trí, bởi vì nơi này đã từng xuất hiện trong nhiều bộ phim của nước ngoài. Địa điểm quay MV Secret Garden sẽ vừa mới mẻ, vừa thân thuộc đối với cả công chúng Việt Nam và nước ngoài. Chúng tôi mong những nỗ lực của mình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch ở Việt Nam cũng như từng địa phương.

- Xin ông cho biết, liệu Ban tổ chức có mở rộng sân khấu Good Morning Vietnam đến với các địa phương khác?

- Khó khăn hiện nay là ở trong nước vẫn còn rất ít nơi có những điểm biểu diễn có thể chứa được khoảng từ 3.000 người trở lên. Chúng tôi đã khảo sát ở nhiều nơi, có những nơi nhiều lắm chỉ chứa được khoảng 1.200 đến 1500 chỗ ngồi. Với số chỗ ngồi như vậy, số lượng vé bán ra không đủ để thu được một khoản kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động thiện nguyện. Mà bán vé giá cao lại không phải là chủ trương của chúng tôi, cho nên hy vọng trong thời gian tới, chúng ta sẽ có thêm nhiều nhà hát, nhiều địa điểm ở nhiều địa phương đáp ứng được yêu cầu, để có thể đưa chương trình Good Morning Vietnam về các địa phương.

- Thưa ông, trong tương lai, Báo Nhân Dân cũng như các đối tác có thể làm những gì để Good Morning Vietnam có thể trở thành một thương hiệu âm nhạc quốc tế gắn với Việt Nam và tạo được những dấu ấn bền vững hơn?

- Qua 3 năm, chúng tôi cũng chưa dám nói là Good Morning Vietnam là một thương hiệu, nhưng chương trình cũng đã tạo được những dấu ấn nhất định trong đời sống văn hóa ở Việt Nam. Chúng ta đã thấy nhiều ban nhạc quốc tế đến Việt Nam biểu diễn, nhiều chương trình của Việt Nam với quy mô lớn đã diễn ra trong hai năm vừa qua. Nhưng mô-típ gắn kết bằng âm nhạc thuần túy là nhạc cụ thì cũng không có nhiều chương trình đi theo một sợi dây xuyên suốt như thế này.

Mục tiêu của chúng tôi là đưa âm nhạc đỉnh cao đến với công chúng, không chỉ là thông qua những buổi biểu diễn mỗi năm diễn ra một, hai lần như thế này, mà sau đó là những sản phẩm âm nhạc MV được phát trên các nền tảng số, các kênh truyền hình, các chuyến bay, khu nghỉ, khách sạn… Đó là những sản phẩm phái sinh nhưng có đời sống lâu dài, giúp cho vẻ đẹp của Việt Nam được lan tỏa rộng khắp.

- Thưa ông, mỗi năm mời một nghệ sĩ, một nhóm nhạc nổi tiếng tham gia chương trình, Ban tổ chức có bị áp lực cho những năm tiếp theo không?

- Áp lực lớn nhất đối với Ban tổ chức là kinh phí, bởi vì khi mời các nhóm nhạc đến, mỗi nhóm có một đòi hỏi nhất định, và kinh phí luôn là vấn đề đau đầu nhất. Chúng tôi thậm chí muốn mời những nhóm quy mô hơn, nhưng kinh phí lớn luôn luôn là trở ngại. Nghệ sĩ tài năng có rất nhiều, nhưng chúng ta có kinh phí để mời họ không mới là câu chuyện đáng nói.

Secret Garden gồm 2 thành viên, Fionnuala Sherry (nữ) và Rolf Lovland (nam) thành lập năm 1994. Rolf Lovland sinh năm 1955, bắt đầu tiếp xúc với công việc sáng tác từ khi lên 9 tuổi, được biết đến như một nhà viết nhạc xuất sắc nhất. Ông lấy bằng thạc sĩ tại Học viện âm nhạc Na Uy ở Oslo, từng đại diện quê hương dự thi Eurovision 1985 và đoạt Quán quân. Cùng thời điểm thành lập nhóm “Secret Garden”, Rolf giành giải Grammy Award của Na Uy và là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất nước này với 60 lần có ca khúc lọt bảng xếp hạng radio của kênh phát thanh quốc gia Na Uy.

Fionnuala Sherry là người Ireland, biết chơi violin từ khi lên 8, tốt nghiệp Cao đẳng âm nhạc Dublin và đã có thâm niên 10 năm trong Dàn nhạc giao hưởng RTE. Sự kết hợp của hai nghệ sĩ hàng đầu cùng phong cách âm nhạc khác biệt khiến âm nhạc của họ vừa mang tính hàn lâm, vừa chinh phục được khán giả đại chúng với chất riêng biệt mang đậm màu sắc Bắc Âu.

Secret Garden - Nocturne

Năm 1995, Secret Garden đã làm nên lịch sử khi chiến thắng cuộc thi "Eurovision Song Contest" với bản “Nocturne”, phá vỡ lịch sử 40 năm cuộc thi danh giá này của châu Âu khi lần đầu tiên trao giải cho tác phẩm và nhóm nhạc hòa tấu. Kể từ đó, suốt 3 thập kỷ làm nghề bền bỉ, Secret Garden nuôi dưỡng tình yêu của khán giả toàn cầu qua 12 album, mở màn là "Songs From A Secret Garden" (1995) và gần nhất là "Songs In The Circle of Time" (2024).

Secret Garden duy trì vị thế của mình trong dòng chảy âm nhạc chính thống với tư cách là một trong những nghệ sĩ có đĩa nhạc bán chạy nhất của Universal Classics & Jazz label với 113 đĩa bạch kim trên toàn cầu, hơn 3 tỷ lượt streams, 311 tuần nằm trên bảng xếp hạng Billboard New Age….

Đêm nhạc của Secret Garden tại Việt Nam sẽ diễn ra tối 18/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội.

E-Magazine | Nhandan.vn
Tổ chức thực hiện: HỒNG VÂN
Nội dung: NHÓM PHÓNG VIÊN
Ảnh: Fanpage nhóm nhạc.
Trình bày: VÂN THANH