Tái hiện 81 ngày đêm khốc liệt tại Thành cổ Quảng Trị, "Mưa đỏ" là bộ phim có quy mô lớn nhất của Điện ảnh Quân đội nhân dân trong suốt một thập kỷ qua. Không chỉ khắc họa khí phách anh hùng của một thế hệ sẵn sàng ngã xuống vì Tổ quốc, bộ phim còn được xem như một “bản giao hưởng bằng máu” bởi từng thước phim đều thấm đẫm cảm xúc, hòa quyện giữa hiện thực chiến tranh và những giây phút lãng mạn thăng hoa trong tâm hồn của những người lính trẻ.

Ngoài việc phục dựng lại một trận chiến hào hùng, đạo diễn Đặng Thái Huyền mang đến một góc nhìn mới, tinh tế và giàu cảm xúc về chiến tranh. Ở đó, con người hiện lên không chỉ là người lính chiến đấu giữa khói lửa đạn bom chiến tranh mà còn là những người trẻ mang trong mình tâm hồn yêu nước, sẵn sàng sống và hy sinh trọn vẹn cho lý tưởng.

“NGHỀ CHỌN NGƯỜI”
-
HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI ĐIỆN ẢNH
VÀ BỘ PHIM "MƯA ĐỎ"

BTV Anh Thư: Chị Huyền ơi, trước khi bắt đầu nói về bộ phim “Mưa đỏ”, Anh Thư có hơi tò mò một chút. Tại sao chị lại chọn công việc trở thành một đạo diễn? Trong trường hợp của chị là “nghề chọn người”, hay “người chọn nghề”?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Tôi nghĩ là chắc là nghề chọn người bởi vì từ đầu tôi theo học trường Khoa học xã hội và Nhân văn, khoa du lịch. Tôi học được một năm thì nhìn thấy thông tin tuyển sinh của trường Sân khấu Điện ảnh, khoa đạo diễn, tôi đăng ký dự thi và trúng tuyển, sau đó, tôi học cả hai trường.

Khi ra trường, tôi có rất nhiều các cơ hội để tham gia về việc làm phim và công việc đó đã theo đuổi Huyền cho đến bây giờ. Nhiều lúc Huyền nghĩ nếu như bây giờ Huyền không theo công việc làm phim, chắc đang là một cô hướng dẫn viên du lịch nào đó, đang ở cung đường nào đó để hướng dẫn du khách trên các nẻo đường.

BTV Anh Thư: Hôm nay, khi có mặt tại tòa soạn Báo Nhân Dân và bộ phim cuối cùng cũng đã đóng máy để giới thiệu tới khán giả cả nước, cảm giác của chị lúc này như thế nào khi nhắc tới “Mưa đỏ”?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Nhắc đến “Mưa đỏ”, đến quá trình làm hậu kỳ của “Mưa đỏ”, đôi khi xem lại một số cảnh phim, tôi cứ ngồi bần thần và nghĩ tại sao tôi và ekip lại có thể vượt qua được tất cả những khó khăn, gian khổ như vậy. Mưa triền miên, rét buốt và ngày nào cũng là có những đại cảnh: sáng đại cảnh hoặc chiều đại cảnh, có những hôm thì cả sáng cả chiều đều có những đại cảnh.

Cảm xúc thì khó nói lắm, chỉ có thể nói là vừa hạnh phúc, vừa tự hào, hạnh phúc vì đã về đích, tức là đã đã đóng máy được và anh em đều an toàn. Còn một cảm xúc rõ nét nữa, gọi là tự hào, tự hào vì tôi cùng ekip “Mưa đỏ” đã hoàn thành một dự án phim, hoàn thành nhiệm vụ mà Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Tổng cục Chính trị giao cho Điện ảnh Quân đội và điện ảnh Quân đội đã giao cho tôi trọng trách đạo diễn của bộ phim. Tôi đã cùng với anh em về đích, đó là một niềm tự hào.

TẠI SAO LẠI LÀ "MƯA ĐỎ"?

BTV Anh Thư: Với chị, điều gì đã chạm đến và thôi thúc chị quyết tâm đưa “Mưa đỏ” lên màn ảnh?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, thủ trưởng Tổng cục Chính trị đã giao cho điện ảnh Quân đội thực hiện một dự án phim,  đó là dự án phim “Mưa đỏ”. Sau rất nhiều cân nhắc về các phương án đạo diễn, rất vinh dự, cuối cùng lãnh đạo Điện ảnh Quân đội đã trao cơ hội đó cho tôi và “Mưa đỏ” bắt đầu từ đó.

Khi tiếp cận kịch bản “Mưa đỏ”, đầu tiên là nhiệm vụ nhưng sau khi đọc một mạch kịch bản trong phòng làm việc, tôi đi ra ngoài và tự nhiên nước mắt không ngừng rơi. Tôi nhìn ra ngoài không gian, cảm thấy cuộc sống này đẹp quá và đẹp được như ngày hôm nay là nhờ có rất nhiều sự hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh đi trước. Điều đó khắc họa rất rõ trong kịch bản “Mưa đỏ” của nhà văn Chu Lai. Nó làm cho những người được tham gia thực hiện dự án này đều cảm thấy là đây là một vinh dự, nhưng đồng thời cũng là một trách nhiệm. Huyền là một trong số ít những những nữ đạo diễn đi theo dòng phim khá khó khăn, gian khổ như dòng phim hậu chiến, chiến tranh cách mạng. Về mặt hạn chế, Huyền nghĩ hạn chế lớn nhất của nữ đối với công việc khó khăn, vất vả như đạo diễn là sức khỏe. Nhưng khi được thực hiện nhiệm công việc hoặc nhiệm vụ, nữ giới thường có sự kiên trì, bền bỉ và đi đến tận cùng. Tôi nghĩ là đó là một lợi thế của nữ giới trong bất kỳ công việc nào chứ không chỉ riêng công việc của làm đạo diễn.

TẠI SAO LẠI LÀ "MƯA ĐỎ"?

BTV Anh Thư: Với chị, điều gì đã chạm đến và thôi thúc chị quyết tâm đưa “Mưa đỏ” lên màn ảnh?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, thủ trưởng Tổng cục Chính trị đã giao cho điện ảnh Quân đội thực hiện một dự án phim,  đó là dự án phim “Mưa đỏ”. Sau rất nhiều cân nhắc về các phương án đạo diễn, rất vinh dự, cuối cùng lãnh đạo Điện ảnh Quân đội đã trao cơ hội đó cho tôi và “Mưa đỏ” bắt đầu từ đó.

Khi tiếp cận kịch bản “Mưa đỏ”, đầu tiên là nhiệm vụ nhưng sau khi đọc một mạch kịch bản trong phòng làm việc, tôi đi ra ngoài và tự nhiên nước mắt không ngừng rơi. Tôi nhìn ra ngoài không gian, cảm thấy cuộc sống này đẹp quá và đẹp được như ngày hôm nay là nhờ có rất nhiều sự hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh đi trước. Điều đó khắc họa rất rõ trong kịch bản “Mưa đỏ” của nhà văn Chu Lai. Nó làm cho những người được tham gia thực hiện dự án này đều cảm thấy là đây là một vinh dự, nhưng đồng thời cũng là một trách nhiệm. Huyền là một trong số ít những những nữ đạo diễn đi theo dòng phim khá khó khăn, gian khổ như dòng phim hậu chiến, chiến tranh cách mạng. Về mặt hạn chế, Huyền nghĩ hạn chế lớn nhất của nữ đối với công việc khó khăn, vất vả như đạo diễn là sức khỏe. Nhưng khi được thực hiện nhiệm công việc hoặc nhiệm vụ, nữ giới thường có sự kiên trì, bền bỉ và đi đến tận cùng. Tôi nghĩ là đó là một lợi thế của nữ giới trong bất kỳ công việc nào chứ không chỉ riêng công việc của làm đạo diễn.

81 NGÀY ĐÊM GIỮA THỰC ĐỊA
-
GIAN KHÓ, TÂM HUYẾT VÀ HÀNH TRÌNH VƯỢT GIỚI HẠN

BTV Anh Thư: Chị từng chia sẻ bộ phim như "nén tâm nhang" tri ân các anh hùng, liệt sĩ; bộ phim mất 2 năm để thực hiện và chị cũng như toàn thể ekip đã phải vượt qua rất nhiều những giới hạn của bản thân. Vậy hôm nay chị có thể chia sẻ với khán giả của Báo Nhân Dân về việc đã trải qua những khó khăn gì và vượt qua nó như thế nào?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Thực ra nói 2 năm là một con số tương đối thôi, kịch bản “Mưa đỏ” đã chuyển về điện ảnh Quân đội từ rất lâu và điện ảnh Quân đội cũng ấp ủ làm nó từ rất lâu rồi, chỉ chờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đúng dịp, đúng thời điểm để quân đội triển khai thôi. Khi bắt tay vào thực hiện, nó là nhiều năm chuẩn bị từ việc gặp gỡ các nhân chứng, chuẩn bị từ bối cảnh và chuẩn bị các  đạo cụ, phục trang cho phim, tuyển diễn viên, rất nhiều công đoạn. Nhưng khi thực sự bắt tay vào công việc và có mặt ở hiện trường quay, đôi lúc ekip cũng ngỡ ngàng bởi vì khối lượng công việc quá đồ sộ, đặc biệt là đoàn làm phim tác nghiệp trên chính mảnh đất câu chuyện lịch sử từ cách đây rất nhiều năm, bên một khúc sông Thạch Hãn. Ekip “Mưa đỏ” đã xây dựng một thành với chu vi, diện tích mô phỏng gần với cả những tài liệu lịch sử về thành cổ Quảng Trị. Khi quay ở thực địa, thuận lợi là ekip khi bước vào phim trường đã cảm thấy như hòa nhập vào câu chuyện, diễn viên bước vào phim trường giống như những người lính năm xưa, tạo cảm xúc rất lớn.

Về hạn chế hay bất lợi: Khi quay ở thực địa, chúng ta phải chịu ảnh hưởng rất lớn bởi thời tiết bởi những yếu tố khách quan và vì quay ở ngoài hiện trường, không có gì có thể che chở cho làm phim cả. Cứ như vậy, Huyền cảm thấy nó giống như những con dốc. Ngày hôm nay leo qua con dốc này, chưa kịp thở phào thì tiếp tục leo qua con dốc khác và cả ekip cứ như vậy nhẫn nại nắm tay nhau và từng bước để vượt qua tất cả những  khó khăn. Điều đó về tâm linh là nhờ các liệt sĩ phù hộ, tôi nghĩ là như thế, các liệt sĩ đã phù hộ. Mặt khác, đoàn làm phim luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của thủ trưởng, lãnh đạo Điện ảnh Quân đội luôn gọi điện ra quan tâm sát sao cũng như động viên. Đó là những sự khích lệ, động viên tinh thần rất là lớn đối với ekip để có thể vượt qua những khó khăn.

BTV Anh Thư: Chị có chia sẻ rằng bộ phim được quay hình như hoàn toàn ngoài thực địa giữa thời tiết khắc nghiệt và địa hình phức tạp. Hiện nay, trình độ làm kỹ xảo của phim Việt cũng đã ngày càng hiện đại hơn, có thể tái hiện được những cảnh tượng giống như ngoài thực địa, vậy tại sao ekip vẫn chọn cách tái hiện lại bối cảnh một cách chân thực nhất, ngoài lý do như chị vừa chia sẻ là giúp cho cả đoàn làm phim và đặc biệt là các diễn viên dễ dàng tái hiện lại cảm xúc của nhân vật chân thực hơn?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Điều này có thể tạo thành một diễn đàn, một cuộc hội thảo. Về việc điện ảnh có thể áp dụng được kỹ xảo điện ảnh đến đâu, tôi vẫn khẳng định là thời điểm này công nghệ đã hỗ trợ một phần rất lớn cho điện ảnh, có thể nói là bước lên tầm cao mới. Thế nhưng rất nhiều các cảnh kỹ xảo điện ảnh phức tạp, Việt Nam vẫn phải gửi ra nước ngoài để thực hiện. Không phải vì con người của chúng ta không thể hoặc không đủ trình độ để đáp ứng những kỹ thuật phức tạp đó mà là điều kiện cơ sở vật chất và hệ thống thiết bị phức tạp chúng ta chưa thể đầu tư được.

Vì “Mưa đỏ” là một dự án lớn, chúng tôi cũng phải cân nhắc rất nhiều, nâng lên đặt xuống và liên hệ với nhiều công ty về kỹ xảo, làm thử, test thử, nghiên cứu rồi cùng nhau, cả ekip cùng nhau thảo luận, cuối cùng chúng tôi nhận thấy chúng tôi không dám mạo hiểm. Bởi vì chúng tôi nghĩ một bộ phim lịch sử mà lúc xem có quá nhiều sự “giả trân” hoặc một vài lỗi không đáng có sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc của người xem. Ngay cả khi thực hiện ở ngoài thực địa, chúng tôi cũng làm "thật" tối đa, kể cả về khói lửa chiến tranh, vũ khí, trang bị khí tài. Tất cả mọi thứ chúng tôi đều cố gắng làm thật nhất có thể và sau đó khi về hậu kỳ, chúng tôi sẽ gia giảm thêm bằng các hiệu ứng kỹ xảo. Đó là cách làm của đoàn làm phim “Mưa đỏ”. Tôi không phủ nhận các cách làm phim của của các đoàn làm phim khác vì tôi nghĩ là đây là giai đoạn chúng ta hoàn toàn vừa nghiên cứu, vừa học hỏi vì nền điện ảnh Việt Nam đang là giai đoạn mà chúng ta cùng đang học hỏi và phát triển.

"Mỗi đoàn làm phim có những cách làm khác nhau và chúng ta cùng nhau đi song song, cùng nhau nghiên cứu, cùng nhau học hỏi với tâm nguyện cùng mong muốn điện ảnh Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa."

BTV Anh Thư: Vừa rồi chị có nói đến việc phim Việt Nam đang ngày càng được đón nhận với công chúng và có thể nói là trước dự án “Mưa đỏ” này thì cũng đã có những dự án về phim chiến tranh đã được đón nhận nồng nhiệt như “Đào, Phở và Piano”, sau đó là “Địa đạo” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, đến bộ phim “Mưa đỏ” này, chị cảm nhận được tình cảm của khán giả như thế nào?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Từ khi “Mưa đỏ” có buổi giới thiệu ra mắt phim vào ngày 23/7 và trước đó, với những công tác truyền thông của “Mưa đỏ”, chúng tôi thấy rất là vui khi khán giả rất quan tâm đến dự án “Mưa đỏ” và mừng hơn nữa khi sự quan tâm đó lại từ rất nhiều khán giả trẻ, những người sinh ra và lớn lên sau chiến tranh. Đó cũng là một điều may mắn và tín hiệu mừng đối với “Mưa đỏ” nói riêng và các dự án phim chiến tranh cách mạng nói chung. Điều đó cũng chính là mong muốn lớn của toàn thể ekip. Đoàn làm phim “Mưa đỏ” mong muốn không chỉ có giới chuyên môn hay các bác, các chú đã trải qua chiến tranh xem mà chúng tôi muốn đây là một món quà cho các bạn sinh ra và lớn lên sau chiến tranh có cơ hội được xem và phần nào có thể hiểu được thêm một phần lịch sử. 

BTV Anh Thư: Nói về bộ phim “Mưa đỏ”, chị nhớ nhất và ấn tượng nhất với cảnh quay nào?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Thời gian thực hiện “Mưa đỏ” kéo dài trong 81 ngày đêm, có rất nhiều kỷ niệm, để chọn ra một kỷ niệm là rất khó nhưng ấn tượng nhất của tôi thì đó là những đại cảnh vượt sông đêm. Đôi lúc tôi thấy thương và xót những đồng nghiệp, đặc biệt là các diễn viên đang ngâm mình dưới nước. Đôi khi vì thương quá nên quay đúp thứ nhất tôi thấy không hài lòng, đúp thứ hai tôi cảm thấy đã đến ngưỡng giới hạn về sức khỏe chịu đựng của diễn viên, tôi muốn dừng lại. Không phải dừng lại là không quay nữa mà dừng lại và quay lại vào một hôm khác, khi thời tiết dễ chịu hơn. Nhưng các bạn diễn viên đã xin nghỉ một chút rồi xuống quay tiếp và sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất  đúp quay này. Những cảm xúc, sự tâm huyết người diễn viên hay nói đúng hơn là ekip truyền cho đạo diễn, điều đó làm cho đạo diễn xúc động và nghĩ rằng là không có cớ gì tôi thỏa hiệp, không có cớ gì tôi không làm cảnh quay tốt nhất khi tất cả ekip và đặc biệt là diễn viên đều đang rất tâm huyết cho cảnh quay cũng như là cho tác phẩm này.

MỘT THỜI HOA LỬA,
MỘT NGỌN LỬA TÌNH YÊU
ĐẤT NƯỚC CÒN CHÁY MÃI

BTV Anh Thư: Chị ấn tượng với dàn diễn viên ở điểm nào và đặc biệt là với diễn viên nào?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Huyền trân trọng và đều yêu quý tất cả các bạn diễn viên tham gia “Mưa đỏ” bởi vì các bạn đã tâm huyết, lăn xả rất nhiều cho vai diễn. Nhưng để nói một vai diễn nào để lại ấn tượng cho Huyền nhất thì đó là cô bé Hạ Anh, đóng một vai ở trong “Mưa đỏ”. Hạ Anh thì có một vẻ ngoài rất mong manh nhưng khi bạn ấy ra tập chèo thuyền, các bạn ở nam tập có khi phải mất đến nửa tháng mới gọi là chèo tương đối thành thục nhưng Hà Anh ra chỉ cần có 3-4 ngày thôi, bạn huấn luyện về việc chèo thuyền cũng phải khen là bạn ấy chèo có năng khiếu như dân sinh ra từ sông nước.

Khi đóng phim, với những cảnh thời tiết khắc nghiệt bạn hoàn thành rất tốt. Huyền nhớ có một đợt thời tiết lạnh giá quá, Huyền có nói Hà Anh là “thôi, hôm nay chị sẽ hoãn buổi quay đó để sang hôm khác thời tiết thuận lợi hơn” nhưng bạn nói là “không, em chuẩn bị tâm thế rất tốt rồi và em hoàn toàn sẵn sàng cho cảnh quay đó”. Thời tiết lạnh giá, mưa dầm lại còn thêm phun nước nữa và Hạ Anh đóng cảnh đó rất xuất sắc. Nhưng khi tôi hô "cắt" xong, bạn ấy ngất. Lúc Quân Y khám, bạn vẫn còn cố nói là “chị ơi, chị có thấy hài lòng về cảnh quay này không? Có cần phải em diễn đúp nữa không, em nghỉ một chút rồi em lại ra tiếp tục.” Điều đó làm cho Huyền rớt nước mắt vì diễn viên, họ yêu vai diễn của mình quá! Và với một người diễn viên như vậy, tôi nghĩ Hạ Anh sẽ còn tiến rất xa trên con đường nghệ thuật vì bạn ấy làm việc rất nghiêm túc, rất yêu nghề và rất xả thân.

BTV Anh Thư: Chiến tranh thường gắn liền với tiếng bom đạn, nhưng chị chia sẻ rằng “Mưa đỏ” lại dành ra nhiều khoảng lặng. Có lẽ khi xem bộ phim này khán giả sẽ trực tiếp cảm nhận được những khoảng lặng ấy và có những suy tưởng của riêng mình. Nhưng khi nói đến khoảng lặng, cá nhân Anh Thư cảm thấy điều đó rất sâu sắc và “chạm”, hẳn chị sẽ có nhiều điều muốn chia sẻ về chi tiết này?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Khi thực hiện một đại cảnh lớn, Huyền và ekip đôi lúc tự hỏi trên thì bom đạn ngập trời, máy bay thả bom như vậy, dưới là các vũ khí hạng nặng như vậy, sao các bác, các chú có thể vượt qua được 81 ngày đêm, tử thủ kiên cường như vậy? Vì thế, trong những phân đoạn, Huyền luôn muốn dành khoảng lặng chiến tranh và luôn muốn trong thời điểm đó, sau những trận bom đạn oanh tạc như vậy, thường người lính có những  giây phút họ nhớ về gia đình, họ nhớ về người thân và họ nghĩ về cuộc chiến và mỗi khán giả khi xem khoảng lặng chiến tranh, họ không bị định hướng một  suy nghĩ nào cả mà mỗi người sẽ có những  cảm xúc khác nhau, có những suy tư khác nhau. Và đó là điều Huyền mong muốn.

BTV Anh Thư: Khán giả trẻ hôm nay chưa từng trải qua chiến tranh, chưa từng đối diện nỗi sợ hay mất mát như thế hệ trước. Điều gì khiến chị trăn trở nhất khi kể cho họ nghe một câu chuyện từ quá khứ?

"Nếu khán giả xem phim và có thêm cảm hứng tìm hiểu lịch sử, rút ra những bài học riêng thì đó đã là thành công."

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Dù có nói bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể nói hết được sự khốc liệt của cuộc chiến tranh, nói bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể nói hết được sự hy sinh của thế hệ cha anh đi trước bởi cuộc chiến tranh của chúng ta kéo dài và vô cùng khốc liệt, chúng ta chỉ đang kể những lắt cắt. Huyền nghĩ không phải chỉ với Huyền, với “Mưa đỏ” mà đối với đồng nghiệp đang lăn lộn với dòng phim này đều mong muốn một điều là sau khi xem xong phim, họ có thêm một niềm cảm hứng muốn tìm hiểu sâu kỹ hơn về những câu chuyện lịch sử đó và rút ra cho mình những suy nghĩ, những bài học riêng, đó đã là điều thành công rồi.

BTV Anh Thư: Một trong những điều khán giả cũng rất quan tâm khi nhắc tới bộ phim này đó là âm nhạc. Âm nhạc trong “Mưa đỏ” do nhạc sĩ Cao Đình Thắng, một nhạc sĩ trẻ vừa tốt nghiệp tại Học viện âm nhạc Tchaikosky sáng tác, và như nhạc sĩ đã từng chia sẻ “Nhạc sĩ như đang hoàn thành nốt giấc mơ dang dở của Cường - nhân vật trong phim”. Âm nhạc trong phim có câu chuyện đặc biệt nào đằng sau đó mà chị có thể chia sẻ?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Trong “Mưa đỏ”, nhân vật chính là một người lính trẻ và ước mơ lớn nhất của bạn là được sang học tiếp âm nhạc ở Học viện Tchaikosky. Trong quá trình ở chiến trường, bạn ấy sáng tác nên một cái bản giao hưởng đặt tên là “Mưa đỏ” và sau đó được phổ nhạc. Cũng một sự vô tình hoặc một sự hữu duyên nào đó, nhạc sĩ sáng tác bản giao hưởng chủ đề cho “Mưa đỏ” là Cao Đình Thắng, cũng vừa tốt nghiệp loại giỏi Học viện Tchaikosky, mới về nước và “Mưa đỏ” là tác phẩm điện ảnh đầu tiên bạn ấy "chạm ngõ" và "chào" làng điện ảnh. Khi bạn ấy sáng tác nhạc giao hưởng chủ đề cho phim và gửi đến Huyền, Huyền đã nghe và xúc động, Huyền nói là “nhạc phim đây rồi, đúng tinh thần đây rồi!” và Huyền nghĩ nhạc sĩ Cao Đình Thắng đã không chỉ sáng tác để làm một bản nhạc minh họa cho phim, bạn ấy thực sự đã rút ruột, rút gan ra, hòa mình vào cuộc sống của nhân vật, tưởng tượng ra cảm xúc của chiến trường và sáng tác lên bản giao hưởng mà tôi nghĩ là một món quà của âm nhạc đã dành cho “Mưa đỏ”.

BTV Anh Thư: Có điều gì chị vẫn nghĩ “giá như tôi còn làm được nhiều hơn”?

"Không có một điều gì nuối tiếc cả."

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Có thể nói “Mưa đỏ” là một trong những dự án tôi khẳng định là tôi và ekip đã dốc hơn 200% sức lực cho bộ phim. Không có một điều gì nuối tiếc cả. Bọn tôi đã làm tất cả những điều tốt nhất cho “Mưa đỏ” và chưa từng thỏa hiệp. Chưa bao giờ một cảnh quay chưa cảm thấy thành công mà dừng lại, chưa bao giờ vì thời tiết bất lợi mà nghĩ rằng cảnh quay chỉ nên như thế, chưa bao giờ với bất kỳ khó khăn nào mà đoàn làm phim nghĩ rằng chúng ta phải dừng lại ở đây thôi. Từng bước, từng bước ekip đã khắc phục và đã hoàn thành tốt nhất những cảnh quay như trong mong muốn ban đầu và vì vậy, không có gì phải tiếc nuối.

BTV Anh Thư: Sau tất cả, nếu “Mưa đỏ” chỉ để lại một thông điệp duy nhất, chị muốn điều gì sẽ khắc sâu vào trái tim thế hệ hôm nay?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Thực ra phải chờ cho đến lúc khán giả xem phim thì mới có nhiều điều để nói được, còn về phía chủ quan của đạo diễn hay đoàn làm phim có nói gì vào lúc này thì cũng chỉ là mang tính chủ quan thôi. Và Huyền nếu mà nói ở cương vị của một đạo diễn thì Huyền chỉ mong muốn là ngày 22/8 tới đây, mọi người ra rạp xem phim và các bạn trẻ khi tới rạp với rất nhiều những câu hỏi. Với rất nhiều những  thắc mắc, khi tới rạp, xem xong bộ phim, các bạn trẻ thấy rằng hòa bình thật sự rất đẹp nhưng để có được hòa bình, giá bỏ ra cũng rất đắt nhưng nó xứng đáng.

DÀN DIỄN VIÊN THAM GIA "MƯA ĐỎ"

Diễn viên Phương Nam
trong vai Nông Văn Tạ

Diễn viên Lâm Thanh Nhã
trong vai Bình

Diễn viên Hoàng Long
trong vai Sen

Diễn viên Lê Hạ Anh
trong vai Hồng

Diễn viên Đình Khang
trong vai

Diễn viên Nguyễn Hùng
trong vai Hải

  • Xuất bản: 8/2025
  • Tổ chức sản xuất: Khánh Sơn
  • Thực hiện: Anh Thư
  • Trình bày: Anh Thư - Tấn Minh - Mai Phương
  • Hình ảnh, video: 28 Entertainment