MÔ HÌNH VỐN MỚI CHO BOT
Khác với các dự án BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao) trước đây, theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, 4 dự án BOT gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và đường trục Bắc–Nam đều được triển khai trên các tuyến đường hiện hữu, áp dụng mô hình đầu tư công–tư (PPP) theo cơ chế mới của Nghị quyết 98 có tổng vốn đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố tham gia tối đa 70% vốn đầu tư, phần còn lại do nhà đầu tư BOT bỏ ra.
TỔNG HỢP 4 DỰ ÁN BOT CỬA NGÕ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
|
Dự án |
Tổng vốn (tỷ đồng) |
Chiều dài (km) |
Tỷ lệ vốn ngân sách |
|---|---|---|---|
|
Quốc lộ 13 |
20.800 |
5,9 |
70% |
|
Quốc lộ 1 |
16.200 |
10 |
70% |
|
Quốc lộ 22 |
10.400 |
8 |
70% |
|
Trục Bắc – Nam |
9.894 |
8,5 |
70% |
|
Tổng cộng |
≈60.000 |
~32 |
70% ngân sách – 30% tư nhân |
(Nguồn: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Báo cáo tổng hợp triển khai cơ chế Nghị quyết 98, tháng 10/2025)
Cách làm này, theo Sở Xây dựng Thành phố, giúp “mở khóa” cho các dự án BOT trên tuyến đường hiện hữu–vốn trước đây rất khó thực hiện do thiếu cơ chế pháp lý và vướng giải phóng mặt bằng. Việc ngân sách “gánh” phần lớn chi phí bồi thường và hạ tầng nền, được đánh giá là giúp giảm rủi ro cho nhà đầu tư tư nhân, đồng thời rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án từ 3–4 năm xuống còn 1–1,5 năm.
📊 CƠ CẤU ĐẦU TƯ 4 DỰ ÁN BOT CỬA NGÕ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Phân bổ nguồn vốn (Tổng 60.000 tỷ)
Chi phí và nguồn vốn (Cấu trúc đầu tư)
(Nguồn: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Báo cáo tổng hợp triển khai cơ chế Nghị quyết 98, tháng 10/2025)
Một điểm mới trong cơ chế BOT lần này là chỉ thu phí phần đường chính (đường trên cao, làn nhanh); còn đường song hành được mở rộng, miễn phí hoàn toàn cho người dân tham gia giao thông.
Điều này vừa đảm bảo tính công bằng, vừa tăng khả năng chấp nhận xã hội của mô hình BOT.
QUỐC LỘ 13 – “NÚT THẮT” 20 NĂM ĐƯỢC THÁO GỠ.
Một trong bốn dự án BOT, dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 13 được coi là công trình tiên phong, khi “nút thắt” 20 năm được tháo gỡ. Là trục đường huyết mạch từ Thành phố đi Bình Dương, Đồng Nai kết nối cả về hướng Tây song do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng quá lớn, dự án này trầy trật liên tục cả 2 thập kỷ.
Nút giao Bình Lợi, dự án mở rộng Quốc lộ 13 sẽ làm hầm chui 2 chiều để giảm kẹt xe.
Nút giao Bình Lợi, dự án mở rộng Quốc lộ 13 sẽ làm hầm chui 2 chiều để giảm kẹt xe.
Với mô hình đầu tư mới, dự án Quốc lộ 13 sẽ được thực hiện dài khoảng 5,9 km sẽ được mở rộng lên 60 m, gồm 10 làn xe. Công trình bao gồm xây đường trên cao 4 làn; phía dưới, hai bên tuyến sẽ bố trí đường song hành rộng 3 làn mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h. Đồng thời, để giảm áp lực tại các điểm giao cắt lớn, dự án sẽ xây dựng hai hầm chui hai chiều tại nút giao Bình Lợi và nút giao Bình Phước.
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương)
Kẹt xe trên Quốc lộ 13.
Kẹt xe trên Quốc lộ 13.
Việc mở rộng Quốc lộ 13 không chỉ giúp chấm dứt tình trạng kẹt xe kéo dài tại khu vực cửa ngõ Đông Bắc mà còn tăng năng lực kết nối vùng, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông thành phố. Dự án có kinh phí đầu tư khoảng 20.800 tỷ đồng, trong đó kinh phí đền bù giải toả là 14.600 tỷ đồng.
BA DỰ ÁN BOT CÒN LẠI: LIÊN KẾT TRỤC ĐÔNG–TÂY VÀ BẮC-NAM
Ba dự án BOT còn lại được Thành phố chọn thực hiện theo phương án 70/30 có tổng vốn hơn 39.000 tỷ đồng. Cả ba dự án này đều giữ vai trò kết nối liên vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Quy mô dự án nâng cấp trục đường Bắc-Nam.
Quy mô dự án nâng cấp trục đường Bắc-Nam.
Theo đó, dự án nâng cấp đường trục Bắc-Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức-Long Thành) có tổng mức đầu tư gần 9.894 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước sẽ chi cho công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức-Long Thành; phần còn lại triển khai theo hình thức BOT (Dự án thành phần 2).
Cầu Bình Khánh.
Cầu Bình Khánh.
Khi hoàn thành, dự án trục Bắc–Nam sẽ giúp kết nối khu trung tâm thành phố với khu đô thị Nam Sài Gòn và các khu công nghiệp lớn; đồng thời đóng vai trò hướng tâm, kết nối Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức-Long Thành (Vành đai 3), phục vụ nhu cầu giao thông liên vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.
Tương tự, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) có chiều dài khoảng 8 km, đi qua địa bàn khu vực huyện Hóc Môn và Củ Chi cũ có vốn đầu tư khoảng 10.400 tỷ đồng, sau khi nâng cấp sẽ mở rộng lên 60 m, bố trí 10 làn xe. Trên toàn tuyến, 7 cầu vượt sẽ được xây dựng tại các nút giao trọng điểm gồm Nguyễn Ảnh Thủ, Nguyễn Thị Sóc-Nhà Vuông, Lê Thị Hà, Trần Văn Mười-Bà Triệu, Lý Thường Kiệt-Nguyễn Văn Bứa, Nguyễn Thị Nuôi và Dương Công Khi-Lê Lợi.
Hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 qua Thành phố Hồ Chí Minh.
Hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 qua Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 22 sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc, tai nạn kéo dài tại khu vực Tây Bắc thành phố, đồng thời tạo kết nối đồng bộ với các trục giao thông chiến lược như Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
Dự án còn lại là dự án nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn từ Kinh Dương Vương đến ranh Long An) tuyến giao thông huyết mạch kết nối thành phố với các tỉnh miền Tây, đi qua địa bàn quận Bình Tân, huyện Bình Chánh (trước đây), với tổng vốn khoảng 16.200 tỷ đồng. Đoạn tuyến dự án dài gần 10 km, được mở rộng lên 60 m, gồm 10-12 làn xe, thay cho 6 làn hiện hữu
Phối cảnh nút giao Bình Thuận qua Quốc lộ 1.
Phối cảnh nút giao Bình Thuận qua Quốc lộ 1.
Dự án còn xây thêm cầu, hầm chui tại các nút giao lớn. Nút giao Bình Thuận (giao giữa Quốc lộ 1-đại lộ Nguyễn Văn Linh - đường dẫn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương) sẽ xây dựng 3 tầng. Tại Nút giao An Lạc được xây cầu vượt 4 làn xe tại giao lộ Quốc lộ 1-Kinh Dương Vương-Trần Đại Nghĩa, cho phép xe lưu thông trực tiếp qua trục chính, giảm xung đột giao thông.
Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo trục giao thông liên hoàn cùng Vành đai 2, 3 và 4, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm kẹt xe cửa ngõ đi các tỉnh miền Tây.
MỤC TIÊU CỤ THỂ, HOÀN THÀNH NĂM 2028
Bốn dự án BOT được Thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn đều là dự án đầu tư, cải tạo hạ tầng giao thông trọng điểm. Việc vận dụng Nghị quyết 98 đồng thời thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với mục tiêu cụ thể, tăng tốc tiến độ: khởi công dự án vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Chính vì thế, có thể thấy sự nhập cuộc từ nhiều phía, nhiều cấp. Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh được giao trọng trách làm đầu mối đôn đốc, phối hợp các sở, ngành và đơn vị liên quan triển khai đúng tiến độ.
Ở cấp phường có các dự án BOT, các Ủy ban nhân dân các địa phương đã và đang phối hợp cùng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, tập trung nguồn lực để kịp thời giải ngân nguồn vốn đầu tư công được Thành phố rót về.
Tổ thực hiện công tác đền bù được biệt phát xuống phường Hiệp Bình triền khai làm hồ sơ đền bù cho người dân.
Tổ thực hiện công tác đền bù được biệt phát xuống phường Hiệp Bình triền khai làm hồ sơ đền bù cho người dân.
Theo Báo cáo về công tác giải ngân và bồi thường dự án trên địa bàn phường Hiệp Bình, đến thời điểm này phường đã hoàn tất công tác điều tra, đo đạc, kiểm đếm 1.055 hồ sơ nhà đất; đồng thời xác nhận tình trạng pháp lý cho khoảng hơn 830 hồ sơ. Dự kiến trong tháng 12 phường sẽ tổ chức chi trả bồi thường hỗ trợ cho 1.055 trường hợp bị thu hồi đất thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 13.
Quốc lộ 13.
Quốc lộ 13.
Theo đánh giá của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, với sự hậu thuẫn mạnh từ Nghị quyết 98 và mô hình phân bổ vốn linh hoạt, bốn dự án BOT cửa ngõ được kỳ vọng sẽ “khơi thông huyết mạch”, giảm ùn tắc và mở rộng không gian phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hậu sáp nhập.
Đây cũng là tiền đề để Thành phố nhân rộng điển hình, áp dụng với nhiều dự án khác, nhanh chóng hoàn thiện mạng lưới giao thông nội đô, cũng như kết nối đồng bộ hạ tầng với các địa phương lân cận, góp phần phát triển kinh tế-xã hội bền vững.
Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Quý Hiền, Tất Đạt
Ảnh: Tùng Anh, Thế Anh
Trình bày - Đồ họa: Tùng Anh
