SẮP XẾP GIANG SƠN, KIẾN TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN QUỐC GIA

Ngày 1/7/2025, 34 tỉnh, thành phố đã chính thức vận hành bộ máy mới, đồng thời triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là sự kiện mang tầm vóc lịch sử, là bước chuyển mình chiến lược, đáp ứng đòi hỏi tất yếu khách quan của đất nước trong việc xây dựng những vùng động lực phát triển của quốc gia và khu vực, từng bước hiện thực hóa khát vọng "Việt Nam hùng cường” vào năm 2045. Loạt bài viết mang tiêu đề “Sắp xếp giang sơn, kiến tạo động lực phát triển quốc gia” đăng trên Báo Nhân Dân khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; kết quả bước đầu của việc sắp xếp và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đáp ứng yêu cầu đặt ra; những mô hình, cách làm sáng tạo của các địa phương; những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp khắc phục; những kiến nghị, đề xuất để việc sắp xếp, vận hành mô hình 2 cấp được vận hành trơn tru, các tỉnh, thành phố sau sáp nhập hình thành các vùng động lực, thúc đẩy liên kết vùng, hướng đến phát triển bền vững.

Mặc dù ở một số phường, xã sau khi sáp nhập, cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, đường truyền internet chưa bảo đảm, cán bộ thiếu, công việc nhiều gấp bội, nhưng hầu hết cán bộ, công chức tận tình, trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn để giải quyết công việc, thủ tục cho người dân, bảo đảm bộ máy hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cùng với đó, những khó khăn nảy sinh sau khi sáp nhập đơn vị hành chính đã được các tỉnh, thành phố có giải pháp khắc phục.

BƯỚC TIẾN VƯỢT BẬC TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Tuy là một đơn vị hành chính của Thủ đô Hà Nội, nhưng do điều kiện địa lý nằm giữa sông Hồng, trước đây, mỗi khi cần thực hiện các thủ tục hành chính, người dân xã đảo Minh Châu phải vượt phà để đến trụ sở các cơ quan thuộc huyện Ba Vì (cũ) thực hiện. Từ ngày 1/7/2025, khi chính quyền chuyển sang mô hình địa phương hai cấp, các thủ tục được giải quyết ngay tại địa phương, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ, đưa chính quyền đến gần dân hơn.

Bà Nguyễn Thị Hòa ở xã Minh Châu phấn khởi cho biết: “Ngày trước, mỗi lần làm các thủ tục hành chính là tôi phải đi phà qua sông, chờ đợi cả buổi mới xong. Bây giờ, các thủ tục được thực hiện ngay tại xã, thuận lợi hơn rất nhiều”.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân xã Minh Châu. Ảnh: Quốc Toản.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân xã Minh Châu. Ảnh: Quốc Toản.

Khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, xã Minh Châu đã thí điểm mô hình “hai phục vụ”. Ban ngày, công chức giải quyết hồ sơ tại Điểm phục vụ hành chính công, buổi tối đến tận nhà dân trả kết quả. Đội thanh niên tình nguyện của xã sẵn sàng đến nhà người dân để hỗ trợ thực hiện các dịch vụ công đối với những người không có thời gian đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã vào ban ngày”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Minh Châu Nguyễn Đức Tiến, dù cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng công nghệ vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền mới đã vận hành ổn định và hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức xã hiện đã sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý và điều hành, từ hệ thống quản lý văn bản, điều hành đến thư điện tử công vụ. Điểm phục vụ hành chính công ngay tại xã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Người dân giờ đây có thể tiếp cận dịch vụ hành chính công hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

Anh Nguyễn Văn Tiến, công chức văn hóa-xã hội xã Minh Châu chia sẻ: “Trong tuần đầu vận hành thử nghiệm, một số thủ tục hành chính chưa cập nhật đầy đủ lên hệ thống phần mềm mới, khiến cán bộ gặp khó khăn khi thao tác. Nhưng đến nay, sau ba tháng vận hành, toàn bộ thủ tục của các lĩnh vực đã được cập nhật đầy đủ, cán bộ ở bộ phận một cửa đều sử dụng phần mềm thành thạo, phục vụ người dân hiệu quả”.

Tại tỉnh Gia Lai, xã đảo Nhơn Châu cũng là địa bàn có điều kiện hạ tầng còn hạn chế, song thời gian qua đã có bước chuyển mình tích cực trong cải cách hành chính.

Đồng chí Dương Hiệp Hưng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, cho biết: “Chúng tôi xác định rõ, dù là xã đảo, điều kiện còn khó khăn, nhưng cải cách hành chính là con đường bắt buộc để phục vụ nhân dân tốt hơn. UBND xã đã chủ động tham mưu Hội đồng nhân dân (HĐND) xã ra Nghị quyết thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nhơn Châu, đồng thời ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho cán bộ, công chức”.

Cán bộ, công chức xã đảo Nhơn Châu (tỉnh Gia Lai) nỗ lực vượt khó giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Hoàng Phúc Thắng

Cán bộ, công chức xã đảo Nhơn Châu (tỉnh Gia Lai) nỗ lực vượt khó giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Hoàng Phúc Thắng

Hiện Trung tâm có tám cán bộ, công chức và nhân viên, tất cả đều là kiêm nhiệm. Mặc dù không có cán bộ chuyên trách, song với quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ đã làm việc với tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân tận tình. Giám đốc Trung tâm do Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm, cùng với Phó Giám đốc là công chức Văn phòng HĐND, UBND xã và các công chức phụ trách các lĩnh vực chuyên môn. Cơ sở vật chất đã được đầu tư tương đối đầy đủ trang, thiết bị, hệ thống lấy số tự động, năm quầy tiếp nhận hồ sơ, khu vực chờ có ghế ngồi bảo đảm phục vụ người dân.

Sau một thời gian hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 206 hồ sơ thủ tục hành chính từ dịch vụ công trực tuyến, tất cả đều thuộc thẩm quyền UBND xã. Kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ 95,95%, chỉ có bảy hồ sơ trễ hạn do lỗi hệ thống khi vận hành thử nghiệm. Đây là một kết quả ấn tượng với một xã đảo còn nhiều khó khăn.

Một trong những điểm sáng đáng ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nhơn Châu chính là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ có sự hỗ trợ của các tổ công nghệ số cộng đồng tại ba thôn, người dân, nhất là người cao tuổi, người khuyết tật, đã được hướng dẫn tận tình để tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ, công chức xã đảo Nhơn Châu (tỉnh Gia Lai) nỗ lực vượt khó giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Hoàng Phúc Thắng.

Cán bộ, công chức xã đảo Nhơn Châu (tỉnh Gia Lai) nỗ lực vượt khó giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Hoàng Phúc Thắng.

Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của UBND xã, Đoàn thanh niên tổ chức hai điểm tuyên truyền hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời, thành lập Tổ ứng cứu công nghệ hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Nhờ đó, 34 người già và người khuyết tật đã được hỗ trợ lập hồ sơ an sinh xã hội, nộp thành công trực tuyến.

Anh Võ Xuân Hiền, thôn Trung, xã Nhơn Châu chia sẻ: “Ban đầu tôi còn e ngại với việc nộp hồ sơ qua mạng. Được cán bộ hướng dẫn tận tình, tôi đã tự tin và chủ động hơn. Việc này thể hiện bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính ở địa phương”.

Hiện tỷ lệ hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến ở Nhơn Châu đạt 100%. Toàn bộ thủ tục, phí, lệ phí được niêm yết công khai bằng mã QR, dễ tra cứu. Theo đánh giá từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, xã Nhơn Châu đạt 18/18 điểm, phản ánh rõ nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

CHÍNH QUYỀN GẦN DÂN, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ

Tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Thái Nguyên có 92 xã, phường, quy mô diện tích và dân số lớn hơn trước gấp ba, bốn lần; thẩm quyền của cấp xã cũng rất lớn. Thời gian vừa qua, các xã, phường trên địa bàn tỉnh khẩn trương kiện toàn, sắp xếp tổ chức, bộ máy, hoạt động dần ổn định, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Các xã, phường có không gian rộng lớn để phát triển. 

Xã Đại Phúc nằm ở phía tây Thái Nguyên, được thành lập trên cơ sở hợp nhất năm xã, thị trấn của ba huyện, thành phố gồm: Phúc Xuân, Phúc Trìu, Hùng Sơn, Tân Thái, Phúc Tân, gần như toàn bộ khu vực bao quanh hồ Núi Cốc với tổng diện tích tự nhiên hơn 107km2, dân số gần 40 nghìn người.

Cán bộ Điểm Phục vụ hành chính công số 1 xã Đại Phúc (tỉnh Thái Nguyên) niềm nở tiếp đón, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thế Bình

Cán bộ Điểm Phục vụ hành chính công số 1 xã Đại Phúc (tỉnh Thái Nguyên) niềm nở tiếp đón, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thế Bình

Để tạo thuận lợi cho người dân, Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đại Phúc bố trí ba địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân. Tại các địa điểm này đều được bố trí đủ máy móc, trang thiết bị như máy tính, máy in, máy scan... để phục vụ cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Tại các địa điểm trên có mạng wifi, bố trí nước uống miễn phí, ghế ngồi cho người dân; lắp đặt camera giám sát cán bộ, công chức làm nhiệm vụ.

Xã bố trí thêm năm cán bộ để hỗ trợ nghiệp vụ, công nghệ cho người dân, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại ba điểm phục vụ hành chính công. Hằng ngày, hai cán bộ của xã thực hiện bốn lượt luân chuyển hồ sơ về các phòng và UBND xã giải quyết, trình ký và đưa kết quả giải quyết về điểm tiếp nhận để trả cho người dân, tổ chức.

Khung cảnh Trung tâm xã Đại Phúc, tỉnh Thái Nguyên.

Khung cảnh Trung tâm xã Đại Phúc, tỉnh Thái Nguyên.

Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phúc Nguyễn Hải Hà cho biết: “Xã xác định cán bộ phải nhận việc khó về mình, cán bộ phải đi lại liên tục để luân chuyển hồ sơ, không để nhân dân phải đi lại xa, đi nhiều lần và phải chờ đợi lâu”.

Ông Dương Văn An ở xóm 3, xã Đại Phúc ghi nhận: “Tôi đến điểm phục vụ hành chính công số 3 để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, được cán bộ khẩn trương kiểm tra thành phần hồ sơ, hướng dẫn bổ sung rồi nộp, lấy giấy hẹn và được nhận kết quả giải quyết đúng hạn”.

Từ ngày 1/7 đến 1/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Phúc tiếp nhận 3.225 hồ sơ thủ tục hành chính (trong đó có 2.442 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến), có 2943 hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, số còn lại đang trong thời gian giải quyết, không có hồ sơ nào quá hạn.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất tại xã Đại Phúc là địa bàn rộng, hằng ngày cán bộ phải đi lại nhiều lần để thu hồ sơ mang về trụ sở UBND xã giải quyết và mang trả kết quả cho người dân, trong khi chi phí đi lại không có. Lãnh đạo UBND xã phải thường trực để ký giấy tờ giải quyết thủ tục hành chính, trong khi còn nhiều việc khác phải giải quyết.

Khắc phục vấn đề này, UBND xã Đại Phúc kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép khắc thêm một con dấu để sử dụng tại điểm phục vụ hành chính công, ủy quyền cho công chức ký một số loại giấy tờ để giảm tải cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã. Đồng thời xã đề nghị quy định pháp luật về thủ tục hành chính cần ổn định, nhất quán; đầu tư máy tính, mạng internet, phần mềm đồng bộ; người dân cần tiếp cận, sử dụng thiết bị điện tử để nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

Bí thư Đảng ủy xã Đại Phúc Nguyễn Nam Tiến cho biết: “Mô hình mới đi vào hoạt động nên thời gian đầu không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Điều thuận lợi là xã Đại Phúc nằm bao quanh hồ Núi Cốc, nên xã có điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế để trở thành trung tâm du lịch của tỉnh Thái Nguyên”.

Tiềm năng du lịch hồ Núi Cốc đang được phát huy.

Tiềm năng du lịch hồ Núi Cốc đang được phát huy.

Phường Phan Đình Phùng, phường trung tâm tỉnh Thái Nguyên được thành lập trên cơ sở hợp nhất bảy xã, phường, lớn nhất tỉnh với hơn 120 nghìn dân và hàng nghìn doanh nghiệp. Với không gian rộng lớn, trong 5 năm tới, phường Phan Đình Phùng định hướng tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, thông minh, trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao.

Sau khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, hoạt động của cấp ủy, chính quyền phường gần dân, phục vụ và giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Ngay trong tháng 7/2025, tháng đầu tiên hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết gần 2.000 thủ tục hành chính, nhưng chỉ có vài trường hợp bị giải quyết chậm, nguyên nhân chính là do chuyển nhầm, lỗi phần mềm và đã được khắc phục ngay từ giữa tháng 7/2025. Từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 10, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hơn 6.000 hồ sơ thủ tục hành chính, không có trường hợp nào quá hạn.

Nuôi trồng thủy sản ở hồ Núi Cốc

Nuôi trồng thủy sản ở hồ Núi Cốc

Phó Chủ tịch UBND phường kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng Trần Đình Thìn cho biết: “Khác với trước đây, cấp phường chủ yếu tiếp nhận phản ánh của người dân rồi chuyển lên cấp trên, từ khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, ngay sau khi lắng nghe, tiếp nhận phản ánh của người dân, xem xét tình hình thực tế là Chủ tịch UBND phường giải quyết được ngay, vì đã được phân cấp, phân quyền rõ ràng và có nguồn lực thực hiện”.

BẢO ĐẢM CHỖ Ở, ĐI LẠI CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XA NHÀ

Thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, từ ngày 1/7, hàng chục nghìn cán bộ, công chức, viên chức ở nhiều địa phương phải đi làm xa nhà do cơ quan chuyển về trung tâm hành chính mới. Đến nay, hầu hết các tỉnh sáp nhập đã ban hành chính sách hỗ trợ việc đi lại, tiền thuê nhà, triển khai dự án nhà công vụ, phát triển quỹ nhà ở xã hội... giúp cán bộ yên tâm công tác, nhanh chóng thích nghi điều kiện làm việc mới.

Đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết: Để đội ngũ cán bộ phải di chuyển từ tỉnh Hải Dương (cũ) đến thành phố Hải Phòng làm việc bớt khó khăn, yên tâm công tác, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo rà soát tổng thể nhu cầu về nhà ở của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc khu vực phía tây thành phố (khu vực tỉnh Hải Dương cũ).

Thường trực Thành ủy đã giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch chuyển đổi khu nhà ở An Biên ở số 75 phố Chu Văn An sang làm nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức; đẩy nhanh tiến độ một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, ưu tiên bố trí cho cán bộ, công chức; trong đó dự án Nhà ở xã hội tại Kho 3 Lạc Viên để có thể bàn giao căn hộ ngay trong năm 2025.

Đồng chí Lê Ngọc Châu (thứ hai từ phải sang), Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra việc vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Đông, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Xuân Trường.

Đồng chí Lê Ngọc Châu (thứ hai từ phải sang), Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra việc vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Đông, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Xuân Trường.

Thành phố ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ điều kiện đi lại và làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Hải Dương (cũ) đến làm việc tại trung tâm thành phố Hải Phòng (mới) sau sắp xếp. Cụ thể, mọi cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế hưởng lương ngân sách, thuộc diện điều động đến làm việc tại các cơ quan cấp tỉnh ở trung tâm thành phố Hải Phòng, sẽ được hưởng mức hỗ trợ 3,6 triệu đồng/tháng đến hết năm 2025.

Cán bộ, công chức từ Hải Dương (cũ) đi tàu hỏa đến làm việc tại trung tâm hành chính mới của thành phố Hải Phòng tại Thủy Nguyên. Ảnh: Lê Xuân Trường.

Cán bộ, công chức từ Hải Dương (cũ) đi tàu hỏa đến làm việc tại trung tâm hành chính mới của thành phố Hải Phòng tại Thủy Nguyên. Ảnh: Lê Xuân Trường.

Chị Nguyễn Phương Lan, công chức Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, hằng ngày di chuyển từ nhà ở thành phố Hải Dương cũ sang trung tâm chính trị-hành chính ở phía đông Hải Phòng làm việc cho biết, chị cùng nhiều cán bộ, công chức khác đã được hưởng chế độ hỗ trợ 3,6 triệu đồng/tháng đến hết năm 2025, để chi phí cho việc di chuyển từ nhà đến nơi làm việc. Chị Lan cho rằng đây là sự động viên rất lớn của thành phố để công chức yên tâm công tác.

Từ tháng 9/2025, thành phố đưa vào hoạt động tuyến tàu hỏa nối khu vực phía tây với trung tâm hành chính, có chính sách vé linh hoạt và kết nối với xe buýt, taxi với giá ưu đãi. Chính sách này giúp cán bộ, công chức đi lại thuận tiện hơn, đồng thời giảm áp lực giao thông trên địa bàn. UBND thành phố đang xây dựng nghị quyết tăng thu nhập bình quân cho cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý theo Nghị quyết số 226/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.

Tại tỉnh Tuyên Quang, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức chịu tác động từ việc sáp nhập. Theo đó, cán bộ từ Hà Giang (cũ) chuyển về công tác tại trung tâm Tuyên Quang được hỗ trợ lưu trú 2 triệu đồng/tháng, hỗ trợ chi phí đi lại 1 triệu đồng/tháng. Với cán bộ cấp xã, mức hỗ trợ tính theo khoảng cách di chuyển. Chính sách áp dụng kể từ ngày cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được điều động đến công tác tại trung tâm hành chính của cấp tỉnh và cấp xã đến hết ngày 30/6/2027, giúp hàng trăm cán bộ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Các phòng tại Trung đoàn 247, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Tuyên Quang đang được cán bộ chuyển công tác sử dụng. Ảnh: Đức Thắng.

Các phòng tại Trung đoàn 247, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Tuyên Quang đang được cán bộ chuyển công tác sử dụng. Ảnh: Đức Thắng.

Vợ chồng anh Hoàng Văn Quyến và chị Nông Thị Hoa cùng công tác trong lực lượng công an. Cả hai anh chị đều chuyển công tác từ tỉnh Hà Giang (cũ) về trung tâm tỉnh Tuyên Quang (mới) để công tác và đưa hai con nhỏ về theo. Chị Hoa chia sẻ, nếu chỉ một người trong gia đình chuyển công tác thì cuộc sống gia đình không có nhiều xáo trộn. Nhưng cả bốn thành viên của gia đình cùng chuyển từ Hà Giang về trung tâm hành chính mới của tỉnh Tuyên Quang, thì có rất nhiều việc phải lo, từ nơi ở của gia đình, trường học cho con, đến việc thích nghi với môi trường mới.

 “Lúc đầu, vợ chồng tôi thật sự lo lắng, không biết xoay xở thế nào. Nhưng rất may, đồng nghiệp trong đơn vị mới đã chủ động tìm giúp nhà, còn đặt cọc sẵn để khi chúng tôi xuống là có chỗ ở ngay,” chị Hoa kể. Việc HĐND tỉnh mới đây thông qua nghị quyết hỗ trợ tiền lưu trú và đi lại cho cán bộ chịu tác động từ việc sáp nhập giúp gia đình chị giảm bớt nhiều gánh nặng tài chính. Đây là nguồn động viên thiết thực, giúp vợ chồng chị yên tâm công tác, tập trung hoàn thành nhiệm vụ ở nơi làm việc mới.

Phòng nghỉ tại Ký túc xá Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang bảo đảm để cán bộ chuyển đến ở. Ảnh: Đức Thắng.

Phòng nghỉ tại Ký túc xá Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang bảo đảm để cán bộ chuyển đến ở. Ảnh: Đức Thắng.

Cùng với đó, tỉnh đã bố trí nhà công vụ phù hợp điều kiện thực tế và nguyện vọng của từng gia đình công chức. Tại Nhà khách Kim Bình (đơn vị trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Tuyên Quang) hiện có hơn 80 cán bộ từ tỉnh Hà Giang (cũ) đến ở. Các phòng nghỉ đều bảo đảm tiện nghi, thuận tiện di chuyển đến nơi làm việc.

Bà Nông Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ nhiệm Nhà khách Kim Bình cho biết, nhà khách có 73 phòng nghỉ có thể đáp ứng chỗ ở tối đa cho 112 người. Bên cạnh hệ thống phòng nghỉ khép kín, nhà khách còn trang bị đầy đủ khu bếp nấu ăn, phòng ăn bảo đảm nhu ầu sinh hoạt hằng ngày của cán bộ, tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi, thoải mái, giúp họ yên tâm công tác và ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Nhà khách Kim Bình khang trang, sạch sẽ là nơi bố trí chỗ ở cho cán bộ từ Hà Giang chuyển về trung tâm hành chính tỉnh Tuyên Quang công tác. Ảnh: Đức Thắng.

Nhà khách Kim Bình khang trang, sạch sẽ là nơi bố trí chỗ ở cho cán bộ từ Hà Giang chuyển về trung tâm hành chính tỉnh Tuyên Quang công tác. Ảnh: Đức Thắng.

Sau khi hợp nhất ba tỉnh thành tỉnh Lâm Đồng mới, có hơn 1.800 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ hai tỉnh Đắk Nông và Bình Thuận (cũ) đến trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Lâm Đồng làm việc. Để bảo đảm hoạt động của bộ máy hành chính được ổn định, không gián đoạn, việc đi lại, chỗ ở và điều kiện sinh hoạt cho đội ngũ này được tỉnh quan tâm giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm và lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đam Rông 3. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm và lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đam Rông 3. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Từ những ngày đầu sáp nhập, ngoài việc bố trí nơi ở cho các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận và Đắk Nông cũ tại khu nhà công vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, khu nhà khách Văn phòng UBND tỉnh, thì số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc các sở, ngành và các cơ quan Đảng được sắp xếp, bố trí chỗ ở tại hơn 30 cơ sở tại Đà Lạt, sau khi các cơ sở này được tiến hành cải tạo, nâng cấp phù hợp. HĐND tỉnh đã thông qua hai nghị quyết quan trọng về hỗ trợ chi phí đi lại và thuê nhà cho những đối tượng nêu trên. Cụ thể, mỗi cán bộ được hỗ trợ một lần 10 triệu đồng, trợ cấp đi lại 2 triệu đồng/tháng và thuê nhà 3 triệu đồng/tháng trong 12 tháng. Cán bộ biệt phái cấp xã được hỗ trợ thêm tiền xăng xe theo khoảng cách di chuyển. Tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ hơn 180 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười thăm hỏi người dân đến giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhân Cơ. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười thăm hỏi người dân đến giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhân Cơ. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Chị Thu Hiền, công chức tỉnh Đắk Nông cũ, hiện đang công tác tại Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh Lâm Đồng cho biết, chị đã nhận được 30 triệu đồng tiền hỗ trợ, gồm 10 triệu đồng hỗ trợ một lần và bốn tháng hỗ trợ chi phí đi lại, thuê chỗ ở. “Việc hỗ trợ chi phí đi lại và thuê nhà cho công chức, viên chức và người lao động đến làm việc tại trung tâm hành chính-chính trị tỉnh Lâm Đồng đã góp phần giúp chúng tôi khắc phục những khó khăn ban đầu để yên tâm công tác, bảo đảm hoạt động của bộ máy ổn định, thông suốt”, chị Hiền chia sẻ.

Ngày xuất bản: 31/10/2025
Tổ chức thực hiện: Ngọc Thanh-Kiều Hương-Hồng Vân
Nội dung và ảnh: Quốc Toản-Lê Thế Bình-Hoàng Phúc Thắng-Lê Xuân Trường-Mai Văn Bảo-Đỗ Đức Thắng
Trình bày: Bảo Minh