ÁP LỰC HIỆN HỮU TRÊN QUỐC LỘ 22
HHiện nay, Quốc lộ 22 là tuyến đường bộ duy nhất kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Sau nhiều năm khai thác, tuyến đường này đã rơi vào tình trạng quá tải, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ và trong các dịp cao điểm. Lưu lượng phương tiện tăng nhanh trong khi mặt cắt ngang hạn chế khiến nguy cơ tai nạn giao thông và chi phí logistics ngày càng gia tăng.
Quốc lộ 22 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên ùn tắc.
Quốc lộ 22 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên ùn tắc.
Theo các cơ quan chuyên môn, nếu không có tuyến giao thông thay thế có năng lực cao hơn, áp lực lên Quốc lộ 22 sẽ tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch và giao thương biên giới. Trong bối cảnh đó, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh–Mộc Bài được xác định là lời giải căn cơ, lâu dài.
Phối cảnh các cầu vượt Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
Phối cảnh các cầu vượt Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
Dự án là một trong những công trình trọng điểm quốc gia được tổ chức khởi công đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước vào ngày 19 tháng 12, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Sự kiện này thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện mạng lưới cao tốc quốc gia.
NHỮNG MONG CHỜ TỪ CƠ SỞ
Tuyên truyền chính sách đền bù dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh cho người dân 5 xã gồm: Phú Hòa Đông, Củ Chi, Tân An Hội, Nhuận Đức, Thái Mỹ (thuộc huyện Củ Chi trước đây)-Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuyên truyền chính sách đền bù dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh cho người dân 5 xã gồm: Phú Hòa Đông, Củ Chi, Tân An Hội, Nhuận Đức, Thái Mỹ (thuộc huyện Củ Chi trước đây)-Thành phố Hồ Chí Minh.
Hai năm trôi qua kể từ ngày ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai dự án giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh, bà Nguyễn Thị Xuân Vũ, nguyên chuyên viên tổ văn hóa xã hội huyện Gò Dầu, vẫn nhớ rõ không khí buổi lễ hôm ấy. Khi đó, dự án mới ở giai đoạn chuẩn bị, còn hôm nay, ngày khởi công đã cận kề, mang theo kỳ vọng hiện hữu của người dân hai địa phương.
Những câu chuyện từ cơ sở cho thấy, dự án không chỉ là câu chuyện của những con số đầu tư, mà còn là sự gửi gắm niềm tin và kỳ vọng của hàng nghìn hộ dân vào một trục giao thông mới mang lại thay đổi căn bản cho vùng đất Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
TP. Hồ Chí Minh
Tỉnh Tây Ninh
QUYẾT TÂM BẢO ĐẢM NƠI Ở MỚI TỐT HƠN NƠI Ở CŨ
Với hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được xác định là nhiệm vụ then chốt quyết định tiến độ và sự thành công của dự án. Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh thống nhất quan điểm xuyên suốt là nơi tái định cư phải tốt hơn nơi ở cũ, bảo đảm đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Chính quyền địa phương giải quyết hồ sơ chi trả đền bù cho người dân khu vực Củ Chi-Thành phố Hồ Chí Minh.
Chính quyền địa phương giải quyết hồ sơ chi trả đền bù cho người dân khu vực Củ Chi-Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong chuyến kiểm tra thực địa mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được yêu cầu các địa phương khẩn trương củng cố ban chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng, lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm, am hiểu địa bàn và biết vận động nhân dân. Đồng thời, phải chủ động hỗ trợ tạm cư, chi trả kịp thời để người dân yên tâm bàn giao mặt bằng.
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh cũng cho biết: các phường, xã cam kết bảo đảm công tác bố trí đầy đủ suất tái định cư tại các khu tái định cư cho các hộ dân. Các khu tái định cư đang được đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu để sớm bàn giao cho người dân.
Tổ chức cắm ranh mốc Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài từ rất sớm, làm cơ sở triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tổ chức cắm ranh mốc Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài từ rất sớm, làm cơ sở triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
Trong đó tỉnh đã bố trí tại khu tái định cư 10,7 ha (xã Hưng Thuận, có 402 nền) đang triển khai thi công xây dựng hạng mục san lắp mặt bằng, thi công hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước sinh hoạt và đường giao thông. Tại phường Gò Dầu bố trí tại khu tái định (phường Gò Dầu, có 169 nền, đã hoàn thành). Tại xã Bến Cầu bố trí tại khu tái định cư Đìa Xù (xã Bến Cầu, có 147 nền).
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có tổng kinh phí khoảng 5.518 tỷ đồng, liên quan đến hơn 2.000 trường hợp. Công tác chi trả đang được đẩy nhanh, ưu tiên các hộ đã ký hiệp thương để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Tại tỉnh Tây Ninh, dự án giai đoạn 1 đi qua 26,3 km, với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 1.504 tỷ đồng. Đến trung tuần tháng 12 năm 2025, Chi nhánh Trung tâm Phát triển Quỹ đất đã chi trả cho 2.021/2.267 trường hợp với số tiền 2.726/3.052 tỷ đồng (đạt 89,4%); số còn lại địa phương đang tiếp tục thực hiện bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng đúng tiến độ và cuối năm 2025.
Tây Ninh chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
Tây Ninh chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
Tỉnh cũng đang tập trung triển khai công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, như đường dây điện cao thế, đường dây điện trung, hạ áp và chiếu sáng, hệ thống cấp và thoát nước, công trình viễn thông nhằm sớm khởi công dự án đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh.
PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH CÔNG TRÌNH VÀO QUÝ II/2027
Theo Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh–Mộc Bài là dự án trọng điểm quốc gia, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, hình thành trục phát triển công nghiệp, đô thị và logistics từ Mộc Bài qua Thành phố Hồ Chí Minh đến Cảng Cái Mép–Thị Vải.
Lãnh đạo 2 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh tham dự Lễ khởi công Dự án thành phần 2- cầu vượt Tỉnh lộ 8, Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài tổ chức ngày 19/12.
Lãnh đạo 2 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh tham dự Lễ khởi công Dự án thành phần 2- cầu vượt Tỉnh lộ 8, Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài tổ chức ngày 19/12.
Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, tuyến cao tốc còn góp phần giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, tạo điều kiện thu hút dòng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu và các trung tâm dịch vụ logistics của vùng.
Thông tin chính về dự án
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, gói thầu xây dựng cầu vượt Tỉnh lộ 8 đã được ký kết vào ngày 19 tháng 12 năm 2025. Đây là hạng mục mở đầu cho quá trình thi công toàn tuyến. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành dự án vào quý II năm 2027, bảo đảm đồng bộ với tiến độ bàn giao mặt bằng của hai địa phương.
Tỉnh lộ 8, khu vực thi công cầu vượt thuộc tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
Tỉnh lộ 8, khu vực thi công cầu vượt thuộc tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh cho biết, địa phương sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu triển khai thi công liên tục, không bị gián đoạn.
Dự án Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Quyết định chủ trương
Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Quy mô kỹ thuật
4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp tiêu chuẩn.
Công tác Bồi thường - Hỗ trợ - Tái định cư
(Nguồn vốn: Ngân sách Trung ương)
Thực hiện Dự án thành phần 3: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Thực hiện Dự án thành phần 4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh–Mộc Bài không chỉ là một tuyến đường mới, mà là đòn bẩy chiến lược để mở rộng không gian phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ. Khi trục cao tốc này được hình thành, liên kết vùng sẽ được tăng cường, cửa ngõ Tây Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được khai thông, tạo thêm động lực thu hút đầu tư và hội nhập quốc tế.
Trong bối cảnh cả nước phấn đấu hoàn thành mục tiêu 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030, việc khởi công tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh–Mộc Bài vào những ngày cuối năm mang ý nghĩa đặc biệt. Từ đây, một trục phát triển mới sẽ dần hình thành, góp phần tạo sức bật mạnh mẽ, bền vững và lan tỏa hơn cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cơ cấu nguồn vốn dự án
- Ngân sách Trung ương 2.872 tỷ
- Ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh 6.802 tỷ
- Nhà đầu tư & Doanh nghiệp 9.943 tỷ
-
Vốn chủ sở hữu (15%) 1.491 tỷ*Chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án
Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Quý Hiền, Minh Anh, Tất Đạt
Ảnh: Tùng Anh, Quý Hiền
Trình bày: Tùng Anh