CẮT GIẢM NHIỀU THỦ TỤC RƯỜM RÀ
Tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2025 diễn ra hồi tháng 10, nhiều hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đánh giá: Thành phố với vị trí chiến lược, với tiềm lực mạnh sau hợp nhất ba địa phương, cùng hệ thống hạ tầng đang hoàn thiện và lực lượng lao động chất lượng cao tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu đối với các nhà đầu tư toàn cầu.
Sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Mặc dù các thủ tục hành chính đã được Thành phố liên tục rà soát, đơn giản hóa, không ngừng nâng cao tính minh bạch song theo đánh giá của các doanh nghiệp đây vẫn đang là “nút thắt” cần tiếp tục phải tháo gỡ, để tạo sức hút đầu tư mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, nhiều doanh nghiệp kiến nghị chính quyền Thành phố tiếp tục thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính như: thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục nhập khẩu, giấy phép lao động…
Đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã cắt giảm 435 thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn giản hóa 441 thủ tục hành chính, 100% thủ tục hành chính đã hoàn thành công bố quy trình nội bộ, hoàn thành trước tiến độ 2 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Điều này tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đặc biệt là trong giai đoạn Thành phố đang đẩy mạnh phát triển kinh tế với kỳ vọng trở thành siêu đô thị mang tầm quốc tế thì việc cải cách hành chính càng trở nên quan trọng. Các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, quy trình thực hiện được rút ngắn cũng sẽ là lợi thế, tạo môi trường đầu tư tốt để hấp dẫn các nhà đầu tư nhất là các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn.
MỤC TIÊU CHÍNH TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Các chỉ tiêu đột phá trong hiện đại hóa nền hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh
So sánh mức độ đạt mục tiêu các chỉ tiêu cải cách
"Thành phố tiếp tục xem cải cách hành chính là khâu đột phá. Thành phố đang cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục hành chính để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, cải cách thái độ phục vụ, chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ doanh nghiệp".
Ông NGUYỄN VĂN ĐƯỢC
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
HIỆN ĐẠI HÓA NỀN HÀNH CHÍNH CÔNG
Cải cách hành chính ở Thành phố không dừng lại ở rút ngắn thời gian hay cắt giảm giấy tờ, mà còn gắn liền với tiến trình hiện đại hóa. Thành phố công khai, minh bạch các thủ tục trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, theo dõi. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và liên thông đã đem lại bước tiến lớn.
Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu.
Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu.
Nếu như trước đây, việc đăng ký kết hôn đòi hỏi các cặp đôi phải quay về địa phương thường trú để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, thì nay bước này đã được cắt bỏ. Người dân chỉ cần thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến với các bước theo yêu cầu, cán bộ tiếp nhận sẽ có nhiệm vụ xác minh trên hệ thống dữ liệu quốc gia và tới ngày hẹn người dân ra phường ký nhận là xong.
Chỉ một thay đổi nhưng tác động rất lớn, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân, nhất là khi Thành phố Hồ Chí Minh bây giờ đã có diện tích rộng hơn. Cấp xã, phường cũng quản lý nhiều lĩnh vực, nhiều nhân khẩu hơn.
Trong toàn Thành phố, không chỉ ở lĩnh vực hộ tịch, hàng loạt thủ tục khác đã, đang và sẽ tiếp tục được tinh gọn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trong đó đặc biệt là các thủ tục liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh.
Người dân có thể nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ và nhận kết quả trực tuyến, không còn phụ thuộc vào địa giới hành chính. Cùng với đó, Thành phố còn đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu số trong xác minh, xử lý hồ sơ. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho phép xác minh thông tin nhanh chóng, giảm sự phiền hà, trùng lặp giấy tờ.
Tại nhiều phường, xã, đặc khu trên địa bàn đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động hàng ngày.
Phường Bình Tiên là một trong những điển hình đã áp dụng hệ thống camera ghi âm và ghi hình từng quầy tiếp dân, giám sát toàn bộ quá trình tiếp công dân giải quyết yêu cầu thủ tục hành chính của dân. Dữ liệu được lưu trữ tại hệ thống trung tâm, được trung tâm phục vụ hành chính công giám sát, theo dõi thường xuyên và khi có phản ánh của người dân sẽ được truy suất để làm cơ sở kiểm tra, xử lý.
Bên cạnh đó, phường còn triển khai hệ thống Camera đánh giá chất lượng phục vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI (thí điểm tại quầy lĩnh vực xây dựng và hộ tịch). Hệ thống đánh giá dựa trên biểu cảm của người dân, khi khách hàng có biểu hiện không hài lòng thì hệ thống sẽ cảnh báo ngay lập tức tới lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công và thủ trưởng đơn vị chuyên môn để kịp thời xử lý.
Phường Bình Tiên cũng tiếp tục thực hiện mô hình “ATM hồ sơ 24/7” trả hồ sơ trong và ngoài giờ hành chính, góp phần giảm tải áp lực cho cán bộ công chức đồng thời tạo thuận lợi cho người dân, không phụ thuộc vào giờ làm việc.
Tại phường An Khánh, nơi có dân số đông và khối lượng hồ sơ cần giải quyết lớn, để đáp ứng yêu cầu công việc, phường đã đầu tư hệ thống máy tính cấu hình cao, đường truyền internet mạnh, bố trí thêm máy tính để người dân tự thao tác khi cần nộp hồ sơ trực tuyến. Điểm đáng chú ý phường đã đưa vào sử dụng hai robot hỗ trợ.
Thời gian tới, phường An Khánh sẽ đẩy mạnh ứng dụng thêm trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu quy trình, đồng thời phát triển phần mềm quản lý phù hợp với thực tiễn hiện nay.
HIỆU QUẢ SAU 2 NĂM TRIỂN KHAI SỐ HÓA
Thành tựu chuyển đổi số trong đăng ký kinh doanh và dịch vụ doanh nghiệp
Những thay đổi đột phá
98% doanh nghiệp mới lựa chọn đăng ký trực tuyến, 92% đánh giá hài lòng - minh chứng cho sự thành công vượt trội của chuyển đổi số trong 2 năm qua
CẢI CÁCH THỂ CHẾ, NÂNG CAO NĂNG LỰC NHÂN SỰ
Sau khi hợp nhất địa giới, Thành phố đang rà soát, điều chỉnh gần 1.000 văn bản pháp lý của ba địa phương cũ để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả vận hành. Tại cấp xã, 168 Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu đã được hướng dẫn rõ chức năng, nhiệm vụ nhằm tối ưu hóa mô hình chính quyền hai cấp.
Thông tin từ Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, việc sắp xếp tổ chức các đơn vị, tổ chức sau hợp nhất, sáp nhập được chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, Ủy ban nhân dân Thành phố đã trình Hội đồng nhân dân hành phố ban hành Nghị quyết thành lập 16 cơ quan chuyên môn, đồng thời chuyển đổi 58 đơn vị sự nghiệp của 3 địa phương sáp nhập thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố. Đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 15 cơ quan chuyên môn và 1 cơ quan đặc thù (Sở An toàn thực phẩm). Tại cấp xã, Sở Nội vụ đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc 168 Ủy ban nhân dân cấp xã.
Trong giai đoạn 2, Thành phố triển khai sắp xếp các cơ quan, đơn vị theo Đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Sở Nội vụ đã tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trình Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố Dự thảo phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bên trong cơ quan hành chính Nhà nước.
Thành phố cũng đã giao tổng số 11.185 biên chế cho 168 xã, phường, đặc khu; đối với sở, ban, ngành số biên chế sau khi sắp xếp là 7.998 biên chế. Đồng thời phân cấp, ủy quyền hợp lý nhằm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Thành phố sẽ tiếp tục tinh gọn đầu mối bên trong cơ quan, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định nhiều lần tại các hội nghị, các ngành, các địa phương cần rà soát, lập danh mục thủ tục trọng tâm cần đơn giản hóa, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Thành phố đẩy mạnh số hóa hồ sơ, chuẩn hóa dữ liệu, tăng cường liên thông, bảo đảm “một nguồn dữ liệu-nhiều mục đích sử dụng”. Ðồng thời phải kiên quyết ngăn chặn tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”.
HỆ THỐNG PHẢN HỒI NGƯỜI DÂN
Giám sát và đánh giá chất lượng phục vụ công qua QR Code - Hệ thống 1022 Thành phố Hồ Chí Minh
Cách thức hoạt động của hệ thống
Người dân quét mã QR tại quầy giao dịch để đánh giá ngay lập tức về thái độ, chuyên môn và hiệu quả phục vụ
Hệ thống 1022 theo dõi liên tục, phân tích dữ liệu và cảnh báo kịp thời các trường hợp cần xử lý
Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số toàn cầu, việc xây dựng nền hành chính “phục vụ-đồng hành” không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu nhất là đối với một thành phố phát triển nhanh, mạnh như Thành phố Hồ Chí Minh.
Cải cách hành chính không chỉ là thay đổi kỹ thuật, mà còn là thay đổi tư duy, văn hóa phục vụ. Thành phố Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành đô thị thông minh, trong đó người dân là trung tâm của mọi chính sách.
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thành tựu số hóa và hiện đại hóa dịch vụ công - Kết quả đạt được từ 1/7 đến 7/10/2025
So sánh tỷ lệ đạt được các chỉ số cải cách hành chính
Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Vương Lê, Tất Đạt
Ảnh: Tùng Anh, Thế Anh
Trình bày: Tùng Anh
