Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khi hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021–2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia và nhất là việc thành lập Công ty VNPT AI cũng như công bố Nền tảng Văn hóa VNPT trong giai đoạn mới
Hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch
Kết thúc năm 2025, VNPT tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định và hiệu quả với nhiều chỉ số đáng ghi nhận:
- Tổng doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 61.246 tỷ đồng, trong đó doanh thu Công ty mẹ đạt 48.088 tỷ đồng, bằng 101,2% kế hoạch được giao.
- Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 6.598 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ đạt 5.366 tỷ đồng, bằng 103,7% kế hoạch được Bộ Tài chính giao.
- Nộp ngân sách nhà nước hợp nhất đạt 6.078 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ dự kiến đạt 4.887 tỷ đồng, bằng 100,8% kế hoạch được giao.
- Các chỉ tiêu hiệu quả tiếp tục được bảo đảm bền vững với tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của Tập đoàn đạt 9,1%, của Công ty mẹ đạt 7,5%.
- Sản lượng data đạt 2,8 tỷ Gb, tương đương 101% kế hoạch, tăng 11,2% so với cùng kỳ.
- Bảo đảm 100% việc làm và thu nhập ổn định ở mức khá cho người lao động trong mặt bằng chung của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước.
Khép lại giai đoạn 2021–2025, dự kiến tổng doanh thu thực hiện toàn Tập đoàn đạt 287.885 tỷ đồng, hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch giai đoạn được giao; lợi nhuận trước thuế đạt 31.477 tỷ đồng, hoàn thành 102% so với kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước đạt 27.218 tỷ đồng, hoàn thành 104,5% so với kế hoạch.
Riêng tổng doanh thu thực hiện của Công ty mẹ ước đạt 211.895 tỷ đồng, hoàn thành 102,3% mục tiêu kế hoạch giai đoạn được giao; lợi nhuận trước thuế đạt 23.548 tỷ đồng, hoàn thành 106,3% so với kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước đạt 19.598 tỷ đồng, hoàn thành 105,9% so với kế hoạch.
Những kết quả này khẳng định hiệu quả chiến lược tái cơ cấu và chuyển dịch sang mô hình tập đoàn công nghệ số của VNPT trong suốt 5 năm qua.
Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tập đoàn nhiệm kỳ 2025-2030
Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển" và mục tiêu “Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch, vững mạnh toàn diện; đột phá trong phát triển doanh nghiệp; khẳng định vai trò chủ lực của tập đoàn công nghệ tiên phong, đồng hành cùng đất nước vươn mình trong kỷ nguyên số”, tháng 5/2025, Đại hội Đảng bộ Tập đoàn VNPT lần thứ 25, nhiệm kỳ 2025-2030 đã được tổ chức thành công.
Nhiệm kỳ 2025-2030, với truyền thống và cách làm mới, Đảng bộ Tập đoàn VNPT tiếp tục xác định rõ các mục tiêu đoàn kết, thống nhất, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc kết nối - tương tác - chia sẻ; quyết liệt đổi mới để đột phá trong phát triển doanh nghiệp, có khả năng thích ứng cao với thời cuộc luôn thay đổi.
Triển khai cơ cấu lại Tập đoàn: Tinh gọn để bứt phá
Năm 2025, VNPT đẩy nhanh tiến trình đổi mới toàn diện để thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn 2035, trọng tâm của kế hoạch là đưa vào vận hành mô hình quản trị hiện đại, phân cấp rõ ràng, gắn quyền hạn với trách nhiệm. Từ ngày 1/10/2025, mô hình tổ chức sản xuất – kinh doanh mới của VNPT đã chính thức được đưa vào vận hành.
Theo đó, Tổng công ty VNPT VinaPhone, Tổng công ty VNPT – Media, Công ty VNPT I trở thành chi nhánh của Tập đoàn, hạch toán phụ thuộc Tập đoàn. Tổ chức 63 chi nhánh VNPT tỉnh thành phố thành 34 chi nhánh VNPT tỉnh thành phố, điều chuyển 63 Trung tâm kinh doanh tỉnh, thành phố trực thuộc VNPT VinaPhone về 34 VNPT tỉnh, thành phố trực thuộc Tập đoàn, chỉ đạo 452 Trung tâm viễn thông và 452 VNPT khu vực chịu trách nhiệm về kinh doanh trên địa bàn.
Đây không chỉ là một sự thay đổi về mặt tổ chức, mà còn là bước ngoặt quan trọng đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của VNPT. Mô hình mới sẽ tạo động lực đổi mới sáng tạo trong nội bộ, thông qua lượng hóa hiệu suất, gắn trách nhiệm, phân bổ nguồn lực minh bạch. Từ đó, VNPT hình thành văn hóa tổ chức hiệu quả, với dữ liệu là trung tâm. Mục tiêu lớn hơn là xây dựng một VNPT linh hoạt, thông minh, hiện đại, trở thành doanh nghiệp số chủ lực quốc gia theo kỳ vọng Chính phủ.
Triển khai điều hành trên dữ liệu
Năm 2025, VNPT triển khai thành công nền tảng số hóa phục vụ đổi mới quản trị và điều hành sản xuất kinh doanh, tạo bước chuyển mạnh mẽ từ mô hình truyền thống sang quản trị hiện đại dựa trên dữ liệu, giúp vận hành theo thời gian thực và ra quyết định nhanh, chính xác, minh bạch.
Dựa trên 9 chuyên đề chuyển đổi số, VNPT số hóa toàn trình các hoạt động từ hạ tầng, vật tư, doanh thu, chi phí, chất lượng mạng, đầu tư đến điều hành kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Các chuyên đề gắn với từng vị trí công việc, đảm bảo nguyên tắc “rõ người – rõ việc – rõ trách nhiệm – rõ tiến độ – rõ kết quả”. Hơn 2.000 KPI, hơn 90 quy trình và hơn 30 biểu mẫu báo cáo đã được chuẩn hóa, tích hợp trên các nền tảng như Report.vnpt.vn, App Employee, OneBSS, FMIS,… tạo ra hệ sinh thái số liền mạch.
Dữ liệu từ các hệ thống gốc được tập trung vào Data Lake, bảo đảm “đúng – đủ – sạch – sống”, hình thành điểm dữ liệu chuẩn phục vụ bộ chỉ số điều hành và tái sử dụng dữ liệu hiệu quả. VNPT đồng thời triển khai hạ tầng Data Governance với các lớp ETL/CDC, Data API, BI Self-service, phân quyền và kiểm soát chất lượng dữ liệu, hỗ trợ phân tích, cảnh báo và điều hành theo KPI.
Đặc biệt, VNPT đã ban hành Chiến lược dữ liệu đến năm 2030, cùng quy chế quản trị và chính sách dữ liệu, xác định dữ liệu là trung tâm của chuyển đổi số, bảo đảm kỷ luật, chất lượng trong toàn hệ thống. Nhờ đó, VNPT tối ưu nguồn lực, nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ, góp phần hoàn thành vượt kế hoạch doanh thu 2025.
Nỗ lực hết mình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, VNPT giữ vai trò nòng cốt về hạ tầng số, nền tảng và kỹ thuật, bảo đảm triển khai thành công mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp trên phạm vi toàn quốc, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số Quốc gia.
Từ ngày 1/7/2025, VNPT đã bố trí cán bộ kỹ thuật thường trực tại mỗi xã, phường để trực tiếp hỗ trợ triển khai mô hình chính quyền hai cấp, bảo đảm các hệ thống vận hành ổn định, thông suốt ngay tại cơ sở.
VNPT đã nâng cấp, chuyển đổi đồng bộ các nền tảng số trọng yếu tại địa phương. Cùng với đó, VNPT nâng cấp Cổng Dịch vụ công Quốc gia, mở rộng hạ tầng mạng, bảo đảm năng lực xử lý lớn; huy động trên 6 nghìn cán bộ tham gia chiến dịch bao gồm nâng cấp, triển khai hệ thống, hỗ trợ tại các phường xã, duy trì ứng trực an toàn thông tin 24/7, đồng thời ứng dụng AI, RPA hỗ trợ cán bộ và người dân, góp phần hình thành mô hình chính quyền số hoạt động hiệu quả từ cấp cơ sở.
Những nỗ lực đồng bộ này đã bảo đảm hoạt động hành chính không gián đoạn, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, khẳng định trách nhiệm và năng lực của VNPT, xứng đáng là đơn vị chủ lực, tiên phong trong chuyển đổi số Quốc gia
Triển khai toàn diện Nghị quyết 57-NQ/TW
Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW và các Nghị quyết số 71/NQ-CP, 214/NQ-CP của Chính phủ, VNPT vinh dự được giao chủ trì đồng hành cùng các Bộ: Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ; đồng thời phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Y tế.
VNPT đã khảo sát hiện trạng dữ liệu, rà soát thủ tục hành chính, đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu, xây dựng chiến lược dữ liệu và chuyển đổi số, đồng thời đồng hành xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu “đúng – đủ – sạch – sống”, thống nhất dùng chung trên toàn quốc.
Triển khai Khung kiến trúc tổng thể số quốc gia và Kiến trúc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, 7 Bộ, ngành đã lựa chọn VNPT triển khai Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình kiến trúc mới, bảo đảm liên thông, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, hướng tới vận hành đồng bộ từ ngày 1/1/2026.
Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 1131/QĐ-TTg, VNPT đã ban hành các chương trình hành động phát triển công nghệ, sản phẩm chiến lược gồm: AI/Edge AI, Cloud, An toàn thông tin, Digital Twin, Edge Computing, chip bán dẫn, UAV, robot tự hành, điện toán lượng tử, 5G/6G.
Những kết quả trên tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của VNPT trong xây dựng nền tảng công nghệ chiến lược và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Thành lập Công ty VNPT AI
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang trở thành công nghệ chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất và hiệu quả quản lý, được xem là chìa khóa phát triển kinh tế toàn cầu.
Tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam, đến năm 2030, Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và trên thế giới, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, chiến lược nhằm phát triển và ứng dụng AI, tiêu biểu là Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 và mới đây nhất, Luật Trí tuệ nhân tạo đã được Quốc hội thông qua.
Trên cơ sở đó, VNPT ban hành Chiến lược AI giai đoạn 2026–2030 theo định hướng Data Driven hợp lực AI-first. Theo đó, Tập đoàn thành lập công ty VNPT AI – đơn vị chủ trì nghiên cứu, phát triển và cung cấp các dịch vụ AI cho nội bộ Tập đoàn và thị trường ngoài. Đây là bước đi thể hiện quyết tâm làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, xuất khẩu công nghệ AI “Make in Vietnam” và góp phần bảo đảm chủ quyền số, an ninh mạng và an toàn dữ liệu theo định hướng của Chính phủ.
Chinh phục thị trường Quốc tế dựa trên công nghệ số
Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hội nhập và mở rộng không gian phát triển của VNPT, khi Hội đồng Thành viên VNPT chính thức phê duyệt chiến lược “Go Global” với định hướng đưa các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin, công nghệ số và dịch vụ số của Tập đoàn tham gia sâu vào chuỗi giá trị và thị trường toàn cầu.
Chiến lược “Go Global” của VNPT được triển khai một cách toàn diện, có hệ thống, bao trùm nhiều lĩnh vực công nghệ chiến lược như Trí tuệ nhân tạo, An toàn – An ninh mạng, Điện toán đám mây, Dữ liệu lớn, cùng các nền tảng và sản phẩm công nghệ số phục vụ Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.
Trong tổng thể chiến lược đó, việc VNPT hợp tác với Qualcomm thành lập Trung tâm Xuất sắc VNPT – Qualcomm là một bước đi cụ thể, tập trung vào phát triển năng lực công nghệ lõi trong các lĩnh vực Edge AI, AI on-device và các giải pháp số theo ngành dọc, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm công nghệ cao.
Chiến lược “Go Global” không đơn thuần là mở rộng thị trường, mà là hành trình đưa tri thức, công nghệ và sản phẩm số Việt Nam vươn ra thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong kỷ nguyên số toàn cầu theo đúng tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW.
Tiên phong làm chủ hạ tầng kết nối từ mặt đất đến không gian
Với việc chính thức đưa vào vận hành hệ thống cáp đất quốc tế VSTN, tổng chiều dài 3.935km, đi qua 5 quốc gia gồm Việt Nam – Lào – Thái Lan – Malaysia – Singapore, VNPT đã đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ về làm chủ hạ tầng kết nối quốc tế đa phương thức từ mặt đất, qua biển, trên không gian. Đây là tuyến cáp quang quốc tế đầu tiên và cũng là lần đầu tiên do người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam làm chủ 100%, là lời khẳng định rõ ràng Việt Nam không còn bị phụ thuộc hoàn toàn vào các tuyến cáp biển.
Tập đoàn cũng đã thử nghiệm thành công công nghệ 5G mới là Network Slicing (công nghệ chia lát mạng) và Network API (giao diện lập trình ứng dụng mạng), hướng tới xây dựng hạ tầng viễn thông kết nối thông minh, nhằm kiến tạo không gian phát triển các dịch vụ mới vượt trội.
Bên cạnh đó, cùng Vietnam Airlines chính thức triển khai thử nghiệm dịch vụ kết nối internet trên máy bay, cho phép hành khách sử dụng Internet ngay trong chuyến bay với tốc độ ổn định và an toàn, góp phần xây dựng nên các dịch vụ hiện đại của Việt Nam mang tầm quốc tế.
Đón nhận danh hiệu anh hùng lao động
Danh hiệu Anh hùng Lao động là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực vượt bậc của VNPT trong công cuộc đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong thực hiện sứ mệnh tiên phong xây dựng hạ tầng số và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Trải qua 80 năm, dù tên gọi qua các thời kỳ khác nhau, nhưng “bộ gene thương hiệu” của ngành Bưu điện vẫn đang hiện diện mạnh mẽ trong những thế hệ người VNPT. Từ việc đưa sóng di động 4G-5G tới mọi miền đất nước, đến hành trình số hóa dữ liệu quốc gia, ứng dụng trí tuệ nhân tạo,… VNPT đã đi qua những bước chuyển mình mang tính lịch sử.
Từ một doanh nghiệp viễn thông truyền thống, VNPT đã vươn mình trở thành tập đoàn công nghệ số hàng đầu, giữ vai trò “trụ cột” trong chuyển đổi số quốc gia. Mỗi bước tiến của VNPT đều hòa vào nhịp phát triển của đất nước; mỗi công trình, mỗi đổi mới đều góp phần tạo nên những thành tựu chung của dân tộc.
Những dấu ấn của năm 2025 là bước khởi đầu cho hành trình phát triển bứt phá của VNPT trong thời gian tới. Tương lai không chờ đợi. Những người VNPT ngay từ giờ phút này hãy cùng chung tay, tiên phong bước tới, mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.