Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng trên toàn cầu, câu chuyện về nguồn nhân lực đặc biệt là nhân lực kỹ thuật trở thành một trong những yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Phóng viên báo Nhân Dân đã có buổi trao đổi với GS.TS Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội để cùng nhìn nhận về vai trò chiến lược của giáo dục đại học trong thời đại số cũng như những cách tiếp cận mới nhằm hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Phóng viên Thu Hà trao đổi với GS.TS Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội
Phóng viên Thu Hà trao đổi với GS.TS Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội
Nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ là yêu cầu mà còn là điều kiện tiên quyết để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên số
Phóng viên: Cảm ơn Giáo sư đã dành thời gian chia sẻ với chúng tôi hôm nay. Với chủ đề ‘Nhân lực thời đại số’, xin phép được bắt đầu bằng một câu hỏi tổng quan. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội, một trường kỹ thuật hàng đầu cả nước, ông đánh giá như thế nào về yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, đặc biệt với một quốc gia đang tăng tốc số hóa như Việt Nam?
GS.TS Lê Anh Tuấn: Theo số liệu của Bộ Tài chính, năm 2023 số người lao động từ 15 tuổi trở lên khoảng 52,4 triệu. Trong tổng số lao động hiện tại của nền kinh tế, số lao động đã qua đào tạo còn quá thấp, khoảng 27,2% đối với tất cả các trình độ từ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học, trong đó tỷ lệ đã qua đào tạo từ trình độ đại học trở lên mới chiếm 12,7 %, so với các nước phát triển tỷ lệ này khoảng từ 40-50%, các nước Đông Nam Á như Philipin cũng khoảng 25%.
Các số liệu này nói lên sự thiếu hụt về nguồn nhân lực được đào tạo sau phổ thông, đặc biệt được đào tạo ở trình độ đại học và sau đại học nói chung chứ chưa nói đến nguồn nhân lực số. Tôi nghĩ rằng, nguồn nhân lực chất lượng cao là nền tảng quan trọng nhất trong chuyển đổi số, không chỉ là yêu cầu, mà còn là điều kiện tiên quyết để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên số.
Quá trình tái cơ cấu và sắp xếp bộ máy của toàn thể hệ thống chính trị trong thời gian vừa qua đã tạo ra một nền tảng mới về cơ cấu tinh, gọn, nhẹ nhưng để hoạt động hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả cần phải dựa trên nền tảng chuyển đổi số. Vì vậy yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay là một đòi hỏi tất yếu, cấp bách và chiến lược, đặc biệt với một quốc gia đang tăng tốc số hóa như Việt Nam.
GS.TS Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội
GS.TS Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội
Phóng viên: Từ góc nhìn của một trường đại học kỹ thuật trọng điểm quốc gia, ông cho rằng đâu là “nút thắt lớn nhất” trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực số hiện nay?
GS.TS Lê Anh Tuấn: Theo tôi, nút thắt lớn nhất, cũng là nút thắt được một số chuyên gia nhận định là sự “lệch pha” giữa hệ thống đào tạo hiện tại và nhu cầu, yêu cầu thực tiễn về kỹ năng số của nền kinh tế. Trước tiên, ở bình diện rộng, chương trình “Bình dân học vụ số” cần được tuyên truyền và triển khai một cách thiết thực, sâu rộng hơn nữa. Cần đặt ra mục tiêu cụ thể đối với từng ngành, địa phương, lĩnh vực, đối tượng... những kiến thức số nào là cơ bản cần phải thành thạo, những kiến thức số phục vụ cho công việc chuyên môn, kiến thức số nâng cao... cần được trang bị thông qua các khóa đào tạo bắt buộc và tự nguyện. Làm tốt được việc này sẽ là một bước quan trọng nâng cao nhận thức và thực hành cơ bản trong môi trường số cho tất cả mọi người.
GS.TS Lê Anh Tuấn: Trong hệ thống giáo dục đại học, hệ thống đào tạo nguồn nhân lực nói chung, nhân lực số nói riêng còn khá nặng về lý thuyết, thiếu thực hành, trải nghiệm, đào tạo kỹ năng số cho sinh viên trong khi đòi hỏi của thị trường lao động yêu cầu rất cao và khắt khe.
Đội ngũ giảng viên trong các cơ sở đào tạo (từ phổ thông đến đại học) còn thiếu về số lượng và chất lượng và nhiều người chưa đáp ứng hoặc thiếu kỹ năng số, không am hiểu sâu sắc về các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, internet kết nối vạn vật. Môi trường học tập, xã hội học tập chưa được số hóa một cách toàn diện và hệ thống. Hệ thống đào tạo nghề số, học tập suốt đời chưa phát triển đúng nghĩa. Đây là những “nút thắt” lớn cần được tháo gỡ càng sớm càng tốt.
Phóng viên: Trong những năm gần đây, Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai nhiều cải cách lớn về chương trình đào tạo. Những thay đổi nào đang được ưu tiên để đáp ứng yêu cầu nhân lực thời đại số?
GS.TS Lê Anh Tuấn: ĐHBK Hà Nội đã đặt mục tiêu khung năng lực số theo thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với sinh viên ĐHBK Hà Nội làm cơ sở để thiết kế lại các chương trình đào tạo trong đó bổ sung kiến thức, kỹ năng số cho người học. Các hình thức học kết hợp trực tiếp và trực tuyến (Blended-Learning hay B-Learning) được triển khai sâu rộng bao gồm từ chuẩn bị học liệu số đến nền tảng triển khai học tập và đánh giá.
GS.TS Lê Anh Tuấn: Không chỉ tập trung cải cách chương trình đào tạo để bổ sung các kiến thức, kỹ năng số mà người học cần được tạo điều kiện để học tập và làm việc trong môi trường số, xã hội số, nền tảng số quản lý người học, cấp chứng nhận, xác nhận tự động, trợ lý ảo…
Để triển khai đồng bộ các hoạt động trên, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng công nghệ thông tin như trung tâm dữ liệu, máy chủ theo công nghệ siêu hội tụ (HCI), hệ thống cáp quang tốc độ cao, hệ thống xây dựng học liệu, bài giảng số đã được nâng cấp hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số.
Cơ chế ba nhà-chìa khóa cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn kết và bền vững
Phóng viên: Theo ông, vai trò của nhà nước và doanh nghiệp nên được thể hiện ra sao trong việc phát triển nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia?
GS.TS Lê Anh Tuấn: Chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ gần đây đã tạo dựng nền tảng mới cho hợp tác 3 nhà: giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp phát triển. Doanh nghiệp đến với đại học không chỉ vì nhu cầu tuyển dụng, đại học đến với doanh nghiệp không chỉ vì tìm kiếm cơ hội việc làm cho sinh viên và tìm kiếm tài trợ mà với sự dẫn dắt của Nhà nước thông qua các cơ chế hợp tác công tư trong phát triển các sản phẩm khoa học, công nghệ ưu tiên của cả đại học và doanh nghiệp có bảo trợ của Nhà nước. Ngân sách nhà nước đóng vai trò đầu tư làm mồi, tạo động lực thúc đẩy gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, qua đó sản phẩm sáng tạo từ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn kết giữa 3 nhà sẽ có địa chỉ ứng dụng, mang lại giá trị cho xã hội.
Từ Nghị quyết 57 đến tầm nhìn Đại học đẳng cấp quốc tế
Phóng viên: Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ chính phủ về phát triển đột phá KH, CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đòi hỏi sự “tự chủ, đổi mới, sáng tạo” của các cơ sở giáo dục. GS đánh giá thế nào về tinh thần này, và Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ triển khai cụ thể ra sao để hiện thực hóa nghị quyết này trong giai đoạn tới?
GS.TS Lê Anh Tuấn: Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị là “Nghị quyết giải phóng tư duy khoa học”, “Nghị quyết của hành động” với những mục tiêu rất cụ thể, giúp đổi mới cách nghĩ, cách làm, nhằm hiện thực hóa các chủ trương, xóa bỏ rào cản, giải phóng năng lực để đột phá trong phát triển. Nhận thức được điều này sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ sở giáo dục, đặc biệt là cơ sở giáo dục đại học phát huy năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm để tái cơ cấu, tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh, gọn; xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định nội bộ và vận hành mọi mặt hoạt động một cách hiệu lực và hiệu quả.
GS.TS Lê Anh Tuấn: Tại ĐHBK Hà Nội, Đảng ủy đại học xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề số 86-NQ/ĐU ngày 31/3/2025 về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ĐHBK Hà Nội”. Đây là văn bản thể hiện sự hưởng ứng, quyết tâm của toàn thể hệ thống chính trị trong toàn đại học, cùng với sự thay đổi nhanh chóng, quyết liệt về thể chế, chính sách của Đảng và Nhà nước để thu hút nhân tài, tập trung trí tuệ trong đào tạo trình độ cao, sáng tạo công nghệ chiến lược cho đất nước, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, của vùng Đồng bằng Sông Hồng và của cả nước. Nghị quyết chuyên đề số 86-NQ/ĐU đặt ra nhiều mục tiêu, chỉ tiêu thách thức cho phát triển ĐHBK Hà Nội trong bối cảnh mới, hướng đến một đại học đẳng cấp quốc tế, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu châu Á.
Số hóa toàn diện, kết nối thực tiễn, định hình kĩ sư tương lai
Phóng viên: Ông có kiến nghị nào về cơ chế, chính sách từ phía nhà nước để các trường đại học đặc biệt là đại học kỹ thuật phát huy tốt hơn vai trò trung tâm của mình trong đào tạo nhân lực thời đại số?
GS.TS Lê Anh Tuấn: Trong thời đại số, quốc tế hóa mạnh mẽ và bối cảnh đạo tạo đại học hiện nay, tính cạnh tranh trong thu hút nguồn nhân lực tài năng ngày càng cao. Các đại học lớn trên toàn thế giới đều có chiến lược thu hút tài năng là giảng viên, người học bằng môi trường học thuật đẳng cấp quốc tế, bằng chế độ đãi ngộ xứng tầm. Điều này đặt ra nhiều rủi ro cho đại học Việt Nam nếu như thiếu các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển và hiện đại hóa môi trường học tập, nghiên cứu, chế độ đãi ngộ...
Nhà nước không chỉ cần phải đầu tư mạnh mẽ, hiện đại hóa giáo dục đại học, đầu tư các trung tâm, phòng thí nghiệm nghiên cứu xuất sắc mà cần xây dựng các cơ chế để thúc đẩy hơn nữa năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đại học; cơ chế thúc đẩy khả năng thu hút nguồn lực ngoài ngân sách ví dụ như cơ chế hợp tác công tư, gắn kết hữu cơ giữa doanh nghiệp với đại học...
Phóng viên: Nếu chọn một cụm từ để nói về thế hệ kỹ sư trong thời đại số, ông sẽ chọn từ gì?
GS.TS Lê Anh Tuấn: Nếu chọn một cụm từ để nói về thế hệ kỹ sư trong thời đại số tôi sẽ chọn “Sáng tạo và thích ứng”. Trong thời đại hiện nay và trong tương lai, khoa học, công nghệ liên tục thay đổi, thế giới nói chung và thế giới số nói riêng hàm chứa nhiều biến động, sự không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ (thế giới VUCA), ranh giới ngành nghề không còn rõ ràng, nhiều nghành nghề có thể mất đi nhưng ngành nghề mới lại được hình thành. Kiến thức học được hôm nay có thể lỗi thời chỉ sau vài năm và cuộc sống buộc chúng ta phải làm việc trong môi trường đa văn hóa, đa ngôn ngữ. Do đó bắt buộc kỹ sư phải có một nền tảng chuyên môn cơ bản vững vàng để “sáng tạo” khi tham gia vào các hoạt động thực tiễn và có kỹ năng, sức khỏe và linh hoạt để sẵn sàng “thích ứng” với những bối cảnh mới, thách thức mới.
Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!
Ngày xuất bản: 8/2025
Tổ chức sản xuất: Khánh Sơn
Nội dung: Thu Hà - Hải Linh
Trình bày: Hồng Duyên
Ảnh: HUST, TTXVN
