Quy định đăng kiểm tại một số nước

Mỗi quốc gia có những quy định khác nhau về kiểm định xe cơ giới. Tuy nhiên, hầu hết đều có điểm chung đó là các xe cơ giới chỉ được phép hoạt động khi bảo đảm các yêu cầu an toàn và bảo vệ môi trường.

Trung Quốc: Các cơ sở kiểm định được quản lý chặt chẽ qua hệ thống giám sát liên thông

Xe cộ trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

Xe cộ trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo phóng viên thường trú Báo Nhân Dân tại Trung Quốc, hoạt động đăng kiểm tại Trung Quốc được thực hiện theo quy định của Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật An toàn giao thông đường bộ, các tiêu chuẩn kiểm định thực hiện theo Tiêu chuẩn quốc gia về điều kiện kỹ thuật vận hành an toàn xe cơ giới. Nước này quy định cụ thể về thời hạn, quy trình đăng kiểm đối với các loại phương tiện khác nhau, đồng thời triển khai nhiều giải pháp bảo đảm việc kiểm định diễn ra thuận lợi, thông suốt.

Quy định về thời hạn đăng kiểm


Ô-tô chở người kinh doanh vận tải: Mỗi năm 1 lần trong 5 năm đầu; sau 5 năm, 6 tháng 1 lần;

Ô-tô chở hàng và ô-tô chở người từ 10 chỗ trở lên, không kinh doanh vận tải: Mỗi năm 1 lần trong 10 năm đầu; sau 10 năm, 6 tháng 1 lần;

Ô-tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, không kinh doanh vận tải: Kiểm định trực tiếp 2 lần trong 10 năm đầu (vào các năm thứ 6 và 8), trong thời gian này, mỗi 2 năm phải xin chứng nhận kiểm định trực tuyến với hồ sơ gồm: Bảo hiểm bắt buộc, phí cầu đường và xử lý xong các lỗi vi phạm; sau 10 năm, kiểm định trực tiếp mỗi năm 1 lần.

Xe máy: Thực hiện như ô-tô từ 9 chỗ trở xuống, không kinh doanh vận tải; Máy kéo và các phương tiện cơ giới khác: Kiểm định mỗi năm 1 lần.

Kiểm định xe tại một cơ sở đăng kiểm ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc. (Ảnh: People.com.cn)

Kiểm định xe tại một cơ sở đăng kiểm ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc. (Ảnh: People.com.cn)

Về đơn vị đăng kiểm

Từ năm 2014, Trung Quốc đã thực hiện toàn diện việc xã hội hóa các cơ sở kiểm định, với việc quy định các cơ quan nhà nước, trong đó có cơ quan công an, kiểm soát chất lượng và đơn vị sự nghiệp, đoàn thể xã hội đều không được mở cơ sở kiểm định; cán bộ, nhân viên và vợ, chồng, con cái trong các ngành công an, kiểm soát chất lượng không được tham gia vào kinh doanh các cơ sở kiểm định.

Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng mạng lưới cơ sở kiểm định, xác định phát huy vai trò quyết định của thị trường, đơn giản hóa thủ tục phê duyệt cơ sở kiểm định; đồng thời, siết chặt điều kiện hành nghề của kiểm định viên, quy định cơ sở kiểm định phải có tư cách pháp nhân độc lập, cơ sở kiểm định và kiểm định viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Song song với đó, Trung Quốc tăng cường quản lý và giám sát qua mạng lưới liên thông hệ thống kiểm định. Cơ sở kiểm định phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn, lắp đặt thiết bị và hệ thống giám sát camera và dữ liệu trong từng công đoạn kiểm định, thu thập và truyền dữ liệu kiểm định theo thời gian thực; liên kết với nền tảng giám sát liên thông, thống nhất.

Cơ sở kiểm định phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn, lắp đặt thiết bị và hệ thống giám sát camera và dữ liệu trong từng công đoạn kiểm định, thu thập và truyền dữ liệu kiểm định theo thời gian thực; liên kết với nền tảng giám sát liên thông, thống nhất.

Để phòng ngừa tiêu cực trong hoạt động kiểm định, Trung Quốc xử lý nặng đối với các hành vi vi phạm, nếu phát hiện làm giả kết quả kiểm định, cơ quan công an sẽ rút giấy phép kinh doanh. Việc kiểm tra, giám sát được hai ngành công an và kiểm soát chất lượng phối hợp tiến hành, thông qua hệ thống giám sát trực tuyến và kiểm tra, điều tra đột xuất, trực tiếp.

Khu kiểm định ngoại quan của một trung tâm đăng kiểm ở thành phố Khánh Dương, Trung Quốc. (Ảnh: meipian.cn)

Khu kiểm định ngoại quan của một trung tâm đăng kiểm ở thành phố Khánh Dương, Trung Quốc. (Ảnh: meipian.cn)

Các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động đăng kiểm

Để xây dựng mạng lưới cơ sở đăng kiểm, Trung Quốc yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch hằng năm và quy hoạch trung, dài hạn cơ sở đăng kiểm, với yêu cầu phù hợp trình độ phát triển kinh tế và nhu cầu xã hội, bảo đảm hợp lý, khoa học. Theo đó, tiêu chí chính là số lượng phương tiện hiện có hoặc số lượng phương tiện cần kiểm định trong năm của địa phương. Một thành phố trực thuộc tỉnh, phải bảo đảm mỗi 20 nghìn xe hiện có hoặc 15 nghìn xe cần kiểm định trong năm có 1 dây chuyền kiểm định.

Đáng chú ý, phần lớn địa phương ở Trung Quốc áp dụng biện pháp đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện để tránh ùn tắc. Người dân có thể thông qua website, ứng dụng trên điện thoại di động để đăng nhập vào nền tảng dịch vụ tổng hợp về an toàn giao thông để lựa chọn cơ sở kiểm định và đặt lịch hẹn theo thời điểm phù hợp. Các cơ sở kiểm định cũng tiếp nhận đặt lịch hẹn qua điện thoại; đồng thời mở quầy tiếp nhận đăng ký, công bố khả năng kiểm định theo ngày.

Phần lớn địa phương ở Trung Quốc áp dụng biện pháp đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện để tránh ùn tắc. Người đã hẹn mà không đến, sẽ bị hệ thống đưa vào “danh sách đen”, không được sử dụng dịch vụ hẹn trước nữa.

Chủ phương tiện có thể bắt đầu hẹn lịch trong vòng 3 tháng trước thời điểm hết hạn đăng kiểm, để đăng kiểm trong vòng 1 tuần kể từ ngày hôm sau. Người hẹn lịch thành công được bố trí làn riêng, cụ thể đến từ khung giờ. Người đã hẹn mà không đến, sẽ bị hệ thống đưa vào “danh sách đen”, không được sử dụng dịch vụ hẹn trước nữa.

Thống kê cho thấy, số lượng phương tiện cơ giới ở Trung Quốc hiện nay khoảng 400 triệu chiếc, với nhu cầu kiểm định hàng năm rất lớn. Mới đây, cơ quan chức năng Trung Quốc ban hành một loạt giải pháp cải cách trong lĩnh vực đăng kiểm như mở rộng mạng lưới cơ sở đăng kiểm, thí điểm cho phép đại lý ô-tô 4S được tham gia, cung cấp dịch vụ 3 trong 1 (sửa chữa, bảo dưỡng và kiểm định); nới lỏng yêu cầu thời hạn kiểm định với xe cá nhân, gia đình; tăng cường kiểm soát với phương tiện chở khách, cỡ lớn; mở thêm nhiều kênh đặt lịch hẹn; tối ưu hóa quy trình kiểm định; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở đăng kiểm, thiết lập cơ chế truy cứu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Nhật Bản: Hiệu lực Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cá nhân mới là 3 năm

Ảnh minh họa kiểm định xe tại Nhật Bản. (Nguồn: www.readyseatbelt.com)

Ảnh minh họa kiểm định xe tại Nhật Bản. (Nguồn: www.readyseatbelt.com)

Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, không một phương tiện cơ giới nào thuộc diện phải kiểm định có thể được đưa vào sử dụng trừ khi phương tiện đó đã được kiểm định bởi Bộ này (hoặc bởi Tổ chức kiểm định xe cơ giới hạng nhẹ được Bộ này ủy quyền đối với xe cơ giới cỡ nhỏ) và được cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới.

5 loại kiểm định

Các loại xe cơ giới phải kiểm định tại Nhật Bản: bên cạnh các loại xe cơ giới thuộc diện phải đăng ký, các loại xe cơ giới cỡ nhỏ ba bánh/bốn bánh và mô-tô loại nhỏ cũng phải đăng kiểm.

Các loại kiểm định gồm: kiểm định ban đầu, kiểm định gia hạn, kiểm định sửa đổi, kiểm định lắp ráp lại, kiểm định sơ bộ.

1. Kiểm định ban đầu được thực hiện khi xe cơ giới được vận hành lần đầu tiên. Xe đã sử dụng mà chưa gắn biển số cũng thuộc diện kiểm định này.

2. Kiểm định gia hạn được thực hiện khi xe cơ giới tiếp tục hoạt động sau khi Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới hết hạn sử dụng. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới như sau:

Loại xe cơ giới

Thời gian hiệu lực

Ô-tô con mới, sử dụng cá nhân

3 năm

Xe ô-tô con, sử dụng cá nhân (không bao gồm những xe được liệt kê ở trên); xe chuyên dùng cỡ lớn và xe tải cỡ nhỏ

2 năm

Taxi, xe buýt kinh doanh vận tải, xe tải, xe bồn, xe buýt dùng cho cá nhân, xe cơ giới chở trẻ mẫu giáo

1 năm

3. Kiểm định sửa đổi được thực hiện khi một phương tiện cơ giới đã được sửa đổi dẫn đến những thay đổi về chiều dài, chiều rộng và/hoặc tải trọng tối đa.

4. Kiểm định lắp ráp lại được thực hiện khi xe cơ giới đã tháo lắp sửa chữa.

5. Kiểm định sơ bộ: Kiểm định cấp cho các đại lý ô-tô,… đối với xe cơ giới là hàng hóa của họ để xác nhận sự phù hợp với các quy định an toàn trước khi người sử dụng phương tiện cụ thể được xác định.

Đạo luật về phương tiện giao thông đường bộ của Nhật Bản yêu cầu phương tiện cơ giới không được đưa vào sử dụng trừ khi chúng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn cũng như ngăn ngừa ô nhiễm. Người sử dụng phương tiện cơ giới có nghĩa vụ phải kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để giữ cho phương tiện cơ giới của họ luôn ở trong tình trạng tốt.

Ảnh minh họa kiểm định xe tại Nhật Bản. (Nguồn: www.readyseatbelt.com)

Ảnh minh họa kiểm định xe tại Nhật Bản. (Nguồn: www.readyseatbelt.com)

Thủ tục kiểm định

Để thực hiện một cuộc kiểm định, chủ phương tiện phải đưa xe đến trình diện và nộp các loại giấy tờ khác nhau kèm theo.

Trường hợp kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới thuộc diện phải đăng ký, việc kiểm định được thực hiện tại thời điểm đăng ký lần đầu. Đối với một số loại xe nhất định thì chỉ cần chứng nhận hoàn thành kiểm định mà không cần mang xe đến trình diện.

Trường hợp kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới thuộc diện phải đăng ký, việc kiểm định được thực hiện tại thời điểm đăng ký lần đầu.

Trường hợp gia hạn kiểm định, chủ xe cần xuất trình các giấy tờ theo yêu cầu của Đạo luật về phương tiện giao thông đường bộ, gồm: đơn đề nghị gia hạn kiểm định, biên lai nộp phí kiểm định, Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới; hồ sơ kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ.

Các giấy tờ khác theo yêu cầu: Xác nhận nộp thuế tải trọng xe, xác nhận nộp thuế xe (hoặc xác nhận nộp thuế xe cơ giới loại nhỏ đối với xe cơ giới loại nhỏ); xác nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe ô-tô.

Xe cơ giới có Giấy chứng nhận phù hợp quy định an toàn được miễn trình diện xe khi giấy chứng nhận này do gara ô-tô được chỉ định cấp và phương tiện cơ giới đã được bảo dưỡng, kiểm tra bởi các giám định viên có đủ năng lực.

Kiểm định xe cơ giới và Kiểm tra bảo dưỡng định kỳ
(Áp dụng đối với xe ô-tô con cá nhân)

Năm sử dụng

Kiểm định

Kiểm tra/bảo dưỡng định kỳ

0 năm

Kiểm định lần đầu

1 năm

12 tháng

2 năm

12 tháng

3 năm

Gia hạn kiểm định

24 tháng

4 năm

12 tháng

5 năm

Gia hạn kiểm định

24 tháng

* (Nguồn tư liệu quy định đăng kiểm tại Nhật Bản: www.mlit.go.jp)

Pháp: Kiểm định do các nhà khai thác tư nhân được cấp phép thực hiện

Ảnh minh họa hoạt động kiểm định xe tại Pháp. (Nguồn: DemarchesAdministratives.fr)

Ảnh minh họa hoạt động kiểm định xe tại Pháp. (Nguồn: DemarchesAdministratives.fr)

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, kiểm định phương tiện cơ giới tại Pháp là bắt buộc đối với bất kỳ chủ sở hữu nào muốn điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Quá trình kiểm định phương tiện giao thông sẽ được tiến hành tại trung tâm kiểm định được Nhà nước phê duyệt và có giấy chứng nhận đăng ký còn hiệu lực.

Mục đích của việc kiểm định phương tiện giao thông là để củng cố an toàn đường bộ và bảo vệ môi trường thông qua việc kiểm tra thường xuyên các bộ phận chính của phương tiện.

Kiểm soát kỹ thuật được thực hiện bởi các nhà khai thác tư nhân được cấp phép phải bảo đảm tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt được quy định trong Luật Đường bộ. Các chuyên viên kiểm định xe phải được Bộ Giao thông vận tải Pháp phê duyệt, chịu sự giám sát hành chính của Cơ quan khu vực về các vấn đề Môi trường, Quy hoạch và Nhà ở (DREAL) và của chính quyền thành phố, cũng như phải chịu các hình thức xử phạt hành chính và hình sự nếu có vi phạm.

Giấy chứng nhận đăng ký xe, hay được biết đến nhiều hơn với cái tên “thẻ màu xám”, là tài liệu xác định phương tiện và cũng cung cấp nhiều thông tin khác nhau như số đăng ký, danh tính chủ xe, đặc điểm của xe, ngày đăng ký đầu tiên, quá trình kiểm tra kỹ thuật,…

Thời hạn hiệu lực của kiểm tra kỹ thuật đối với các xe hạng nhẹ được quy định trong Luật Đường bộ của Pháp là 2 năm. Việc kiểm định kỹ thuật định kỳ bắt buộc từ năm thứ 4 của xe và sau đó tiến hành 2 năm một lần. Tính định kỳ của kiểm soát kỹ thuật do Nhà nước quy định.

Ảnh minh họa hoạt động kiểm định xe cơ giới tại Pháp. (Nguồn ảnh: DemarchesAdministratives.fr)

Ảnh minh họa hoạt động kiểm định xe cơ giới tại Pháp. (Nguồn ảnh: DemarchesAdministratives.fr)

Thời hạn hiệu lực của kiểm tra kỹ thuật đối với các xe hạng nhẹ được quy định trong Luật Đường bộ của Pháp là 2 năm. Việc kiểm định kỹ thuật định kỳ bắt buộc từ năm thứ 4 của xe và sau đó tiến hành 2 năm một lần. Tính định kỳ của kiểm soát kỹ thuật do Nhà nước quy định.

• Xe hơi mới

Việc kiểm tra kỹ thuật ô-tô mới phải được thực hiện trong vòng 6 tháng trước thời hạn sử dụng xe đủ 4 năm kể từ ngày mua xe. Ngày này được đề cập trên thẻ màu xám. Thí dụ, đối với một chiếc xe được mua mới vào ngày 1/3/2023, việc kiểm tra kỹ thuật lần đầu phải được tiến hành khoảng từ ngày 1/9/2026 đến ngày 28/2/2027.

• Xe đã qua sử dụng

Nếu ô-tô đã hơn 4 năm tuổi hoặc được mua lại, lần kiểm tra kỹ thuật tiếp theo phải được thực hiện không quá 2 năm sau lần kiểm tra cuối cùng. Một nhãn dán trên giấy chứng nhận đăng ký đề cập đến ngày kiểm tra kỹ thuật gần nhất sẽ phải gắn ở góc phía trước xe. Giả sử, nhãn dán trên thẻ màu xám đề cập rằng lần kiểm tra cuối cùng vào ngày 1/3/2022. Do đó, lần kiểm tra kỹ thuật tiếp theo phải được thực hiện trước ngày 1/3/2024.

• Các phương tiện hạng nặng

Các phương tiện hạng nặng, đặc biệt là phương tiện vận tải hàng hóa (xe tải và rơ-moóc) và phương tiện vận tải hành khách công cộng (xe buýt và xe khách), được kiểm định tại các trung tâm kiểm định kỹ thuật phương tiện hạng nặng.

Trong đó, các phương tiện vận chuyển hàng hóa (xe tải, sơ-mi rơ-moóc…) phải được kiểm định định kỳ hằng năm. Xe buýt và xe khách phải được kiểm tra 6 tháng một lần.

Việc kiểm tra kỹ thuật là không cần thiết đối với các phương tiện hạng nhẹ được quy định trong Điều R323-3 của Luật Đường bộ Pháp, cụ thể xe quân đội, xe ngoại giao và các loại xe liên quan và xe sưu tầm đưa vào lưu thông từ trước ngày 1/1/1960.

Ảnh minh họa hoạt động kiểm định xe cơ giới tại Pháp. (Nguồn ảnh: DemarchesAdministratives.fr)

Ảnh minh họa hoạt động kiểm định xe cơ giới tại Pháp. (Nguồn ảnh: DemarchesAdministratives.fr)

Việc kiểm tra kỹ thuật là không cần thiết đối với các phương tiện hạng nhẹ được quy định trong Điều R323-3 của Luật Đường bộ Pháp, cụ thể xe quân đội, xe ngoại giao và các loại xe liên quan và xe sưu tầm đưa vào lưu thông từ trước ngày 1/1/1960.

Các quy tắc kiểm định xe cơ giới

Kể từ ngày 1/7/2019, Pháp quy định siết chặt công tác kiểm soát kỹ thuật đối với phương tiện cơ giới cá nhân với 133 điểm kiểm soát thuộc chín hạng mục chính, bao gồm:
• Tầm nhìn (kính chắn gió, cần gạt nước,…)
• Bảo đảm các yếu tố không gây phiền toái cho cộng đồng (bộ giảm thanh, khói thải,…)
• Nhận dạng phương tiện (đăng ký, giấy tờ,…)
• Đèn chiếu sáng, thiết bị phản quang và thiết bị điện
• Hệ thống lái
• Khung xe và linh phụ kiện
• Trục, bánh xe và lốp xe
• Hệ thống phanh
• Và các vật liệu khác (còi,…)

Kiểm định kỹ thuật phòng chống ô nhiễm

Kể từ ngày 1/9/2015, tất cả các phương tiện chuyên dụng, thương mại, dịch vụ chạy bằng dầu diesel hay xăng tham gia giao thông tại Pháp đều phải tuân theo các tiêu chuẩn về hạn chế khí thải của châu Âu. Các tiêu chuẩn này, được gọi là tiêu chuẩn EURO, là các quy định được Liên minh châu Âu thông qua nhằm hạn chế ô nhiễm do các phương tiện thải ra.

Mỹ: Quy định đăng kiểm có sự khác biệt giữa các bang

Xe xếp hàng chờ đến lượt kiểm định tại bang Virginia. (Ảnh: Vatire.com)

Xe xếp hàng chờ đến lượt kiểm định tại bang Virginia. (Ảnh: Vatire.com)

Nhiều bang tại Mỹ yêu cầu kiểm định xe để bảo đảm phương tiện luôn an toàn khi tham gia giao thông và đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định về môi trường. Khi ô-tô cũ đi, rủi ro có thể tăng lên và có nguy cơ gây ô nhiễm không khí nhiều hơn.

Mỗi bang thường đặt ra các quy định riêng về kiểm định phương tiện. Điểm chung lớn nhất là quy trình kiểm định thường chú trọng kiểm tra an toàn và kiểm tra phát thải.

Một số bang yêu cầu kiểm định an toàn định kỳ trong khi có bang chỉ yêu cầu kiểm định trước khi xe được bán. Kiểm định an toàn thường được thực hiện bởi các kỹ thuật viên được cấp phép tại bất kỳ Cơ quan quản lý phương tiện (DMV) nào trong bang nơi chủ sở hữu xe sinh sống. Những kỹ thuật viên này sẽ đánh giá phương tiện dựa trên danh sách hạng mục phải hoạt động bình thường để bảo đảm xe vận hành an toàn như đèn, còi, gương, hệ thống lái, phanh, dây an toàn, lốp xe, nguy cơ rò rỉ nhiên liệu...

Một số bang yêu cầu kiểm định an toàn định kỳ trong khi có bang chỉ yêu cầu kiểm định trước khi xe được bán.

Nhiều bang tiến hành thêm phần kiểm tra phát thải trong mỗi lần kiểm định để đánh giá phương tiện đó có đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành về phát thải của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) hay không.

Mỹ hiện có hơn 282 triệu phương tiện được đăng ký hoạt động, bao gồm các loại ô-tô du lịch, ô-tô tải, mô-tô, xe bus và các loại khác. Số lượng ô-tô đăng ký mới mỗi năm tại quốc gia hơn 330 triệu dân này là khoảng 15 triệu chiếc.

Kiểm định xe tại Texas. (Ảnh: dps.texas.gov)

Kiểm định xe tại Texas. (Ảnh: dps.texas.gov)

Công ty có trụ sở tại Mỹ Kelley Blue Book chuyên nghiên cứu và đánh giá xe hơi cho biết, các cuộc kiểm tra an toàn và kiểm tra khí thải thông thường chỉ diễn ra trong chưa đầy một giờ, tính cả thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, nếu không vượt qua bài kiểm tra khí thải hoặc kiểm tra an toàn, xe cần được sửa chữa và việc này có thể mất thêm thời gian.

Chi phí kiểm định xe tùy thuộc vào mỗi bang và loại kiểm tra được thực hiện. Kiểm tra phát thải có chi phí thấp hơn một chút so với kiểm tra an toàn. Tuy nhiên, chi phí của cả hai loại kiểm tra này đều không phải là vấn đề lớn nếu xe không phát sinh hạng mục cần sửa chữa.

Mỹ hiện có hơn 282 triệu phương tiện được đăng ký hoạt động, bao gồm các loại ô-tô du lịch, ô-tô tải, mô-tô, xe bus và các loại khác. Số lượng ô-tô đăng ký mới mỗi năm tại quốc gia hơn 330 triệu dân này là khoảng 15 triệu chiếc.

Bang Maryland yêu cầu hầu hết các phương tiện đã qua sử dụng phải hoàn thành cuộc kiểm tra toàn diện tại trạm kiểm tra an toàn phương tiện được cấp phép trước khi bán hoặc chuyển nhượng. Kiểm định khí thải được áp dụng cho ô-tô đã đăng ký tại 13 hạt và thành phố Baltimore và được thực hiện 2 năm một lần.

Bang Alabama không yêu cầu kiểm tra khí thải. Xe bắt buộc phải trải qua kiểm tra an toàn khi phương tiện này được bán hoặc chuyển nhượng.

Mỗi phương tiện được đăng ký tại bang New York phải được kiểm định ít nhất 12 tháng một lần. Bang này có chương trình kiểm định toàn diện dành cho xe ô-tô và xe tải hạng nhẹ. Việc kiểm tra phải được thực hiện trước ngày hết hạn của tem kiểm định hiện tại và bất cứ khi nào phương tiện được đăng ký dưới một tên khác.

Tất cả các phương tiện đã đăng ký tại bang Texas đều phải vượt qua cuộc kiểm tra an toàn toàn diện hằng năm. Chính sách kiểm tra khí thải của Texas áp dụng cho 17 trong số 254 hạt của bang này. Các hạt được chỉ định nằm trong các khu vực đô thị của thành phố Houston, Dallas, Austin và El Paso. Yêu cầu về khí thải áp dụng cho các phương tiện chạy bằng xăng đã đi vào hoạt động từ dưới 25 năm trở xuống.

Quá trình đăng ký xe tại Michigan không yêu cầu kiểm định. Bang này cũng không bắt buộc kiểm tra an toàn hoặc kiểm tra khí thải của xe ô-tô.

Qatar: Chỉ có thể đặt lịch đăng kiểm qua ứng dụng di động

Ảnh minh họa: Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Qatar. (Nguồn: thepeninsulaqatar.com)

Ảnh minh họa: Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Qatar. (Nguồn: thepeninsulaqatar.com)

Tại Qatar, FAHES - Đăng kiểm phương tiện cơ giới WOQOD - là tổ chức được cấp phép duy nhất tại Qatar thực hiện đăng kiểm phương tiện, bao gồm cả phương tiện hạng nhẹ, hạng nặng và thiết bị xây dựng hạng nặng.

Hoạt động kiểm tra kỹ thuật của FAHES tuân theo các tiêu chuẩn đã được Cục Giao thông thuộc Bộ Nội vụ (MOI) và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường (GCSM) của Qatar thống nhất.

Dịch vụ kiểm định của FAHES bảo đảm rằng tất cả các phương tiện đều tuân theo các tiêu chuẩn đã được phê duyệt về an toàn giao thông đường bộ và kiểm soát ô nhiễm.

Theo quy định, các phương tiện đã đăng ký tại Qatar phải trải qua đợt kiểm định hằng năm tại một trung tâm kiểm định được ủy quyền. Việc này cần được thực hiện hằng năm đối với ô-tô con cá nhân và các phương tiện hạng nhỏ hơn sau ba năm đầu tiên.

Nếu bạn là người lái xe ở Qatar, điều quan trọng là bảo đảm phương tiện của bạn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và pháp lý do Cục Giao thông định. Bạn chỉ có thể gia hạn đăng ký xe của bạn (Istimara) sau khi bạn đã vượt qua cuộc kiểm tra xe này.

Hoạt động đăng kiểm được thực hiện tại ba trung tâm: Mesaimeer, Wadi Al Banat và Al Wakrah và việc đặt lịch đăng kiểm chỉ có thể được thực hiện trên ứng dụng di động Woqod.

Hệ thống đặt chỗ sẽ bảo đảm khách hàng không gây ùn tắc giao thông hay xếp hàng dài chờ đợi tại lối vào các nhà trung đăng kiểm này. Tất cả các trung tâm đăng kiểm sẽ cung cấp dịch vụ kiểm tra trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước.

Việc đặt lịch đăng kiểm chỉ có thể được thực hiện trên ứng dụng di động Woqod. Hệ thống đặt chỗ sẽ bảo đảm khách hàng không gây ùn tắc giao thông hay xếp hàng dài chờ đợi tại lối vào các nhà trung đăng kiểm này.

Ảnh minh họa họat động kiểm định xe cơ giới tại Qatar. (Nguồn: thepeninsulaqatar.com)

Ảnh minh họa họat động kiểm định xe cơ giới tại Qatar. (Nguồn: thepeninsulaqatar.com)

Khi nào cần kiểm định?

Đối với ô-tô con cá nhân không phải kiểm định trong 3 năm đầu. Sau 3 năm, xe phải được phải kiểm tra hằng năm trước khi gia hạn đăng ký.

Loại phương tiện và tần suất kiểm định

Loại phương tiện

Tần suất kiểm định

Xe ô-tô con cá nhân

Mỗi năm sau ba năm đầu

Xe tải cá nhân dưới 3.000kg (sở hữu cá nhân)

Mỗi năm sau ba năm đầu

Xe tải cá nhân dưới 3.000kg (công ty sở hữu)

Hằng năm từ lần đăng ký đầu tiên

Phương tiện giao thông cá nhân/Rơ-moóc lớn hơn 3.000kg

Hằng năm từ lần đăng ký đầu tiên

Taxi, ô-tô cho thuê và xe máy (xe mô-tô)

Hằng năm từ lần đăng ký đầu tiên

Trước khi mang xe đi kiểm định hằng năm, chủ xe phải bảo đảm xe ở trong tình trạng tốt để có thể vượt qua được cuộc kiểm định.

Tất cả các sửa đổi và thay đổi vật lý phải được sự chấp thuận của Cục Giao thông. Việc dán thêm kính (phim cách nhiệt) phải được sự phê chuẩn của Cục Giao thông. Sơn, thân xe hoặc cản xe bị hư hại quá nhiều có thể không đáp ứng yêu cầu kiểm định. Khí thải (CO và HC) phải đáp ứng mức tối thiểu theo quy định của pháp luật. Một chiếc xe dán hình ảnh quảng cáo, nhãn dán hoặc các hình kẻ sọc sẽ cần có sự chấp thuận chính thức bằng văn bản từ Thành phố Doha để có thể đáp ứng được điều kiện đăng kiểm.

Ảnh minh họa quá trình đăng kiểm tại Qatar. (Nguồn: dohaguides.com)

Ảnh minh họa quá trình đăng kiểm tại Qatar. (Nguồn: dohaguides.com)

Tất cả các sửa đổi và thay đổi vật lý phải được sự chấp thuận của Cục Giao thông. Phí đăng kiểm được thanh toán bằng thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng, tiền mặt không được chấp nhận.

Giấy tờ cần thiết khi đi đăng kiểm: kiểm tra định kỳ xe, chủ xe chỉ cần mang theo thẻ đăng ký và thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng để thanh toán. Thanh toán bằng thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng là lựa chọn duy nhất vì tiền mặt không được chấp nhận.

Sau khi trải qua các bước kiểm tra, chủ xe có thể đỗ xe bên ngoài và chờ tin nhắn SMS báo kết quả. Trong vòng vài phút sau khi kiểm tra, chủ xe sẽ nhận được một tin nhắn SMS liên kết đến kết quả. Hầu hết các trung tâm đăng kiểm đều có Phòng Giao thông bên trong khuôn viên. Nếu kết quả kiểm tra xe ĐẠT thì chủ xe có thể đóng phí gia hạn bảo hiểm và gia hạn đăng ký xe tại Phòng Giao thông ngay trong ngày.

Phải làm gì nếu xe “trượt” đăng kiểm?

Nếu phương tiện không đạt trong lần kiểm tra đầu tiên, chủ phương tiện cần khắc phục lý do (lỗi) khiến phương tiện không đạt kiểm tra, lý do không đạt sẽ được đề cập trong báo cáo kết quả kiểm định.

Nếu cần sửa chữa thân xe (như vá vết lõm, sơn lại,…) chủ xe phải xin giấy phép của Cục Giao thông. Gara không thể sửa chữa thân xe nếu không có giấy này.

Lần kiểm định lại đầu tiên sẽ được miễn phí. Tuy nhiên, nếu việc kiểm định lại không đạt, chủ xe phải thực hiện kiểm định trả phí. Các lần kiểm tra sau sẽ theo mô hình một lần trả phí và một lần miễn phí nếu chúng diễn ra trong vòng 30 ngày kể từ lần kiểm định chính.

Xếp hàng vào đăng kiểm tại Qatar. (Nguồn: www.dohaguides.com)

Xếp hàng vào đăng kiểm tại Qatar. (Nguồn: www.dohaguides.com)

Nếu cần sửa chữa thân xe (như vá vết lõm, sơn lại,…) chủ xe phải xin giấy phép của Cục Giao thông. Các lần kiểm tra sau sẽ theo mô hình một lần trả phí và một lần miễn phí nếu chúng diễn ra trong vòng 30 ngày kể từ lần kiểm định chính.

Biên bản kiểm định có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày kiểm định. Việc gia hạn đăng ký xe phải được hoàn thành trong vòng khoảng thời gian này.
Nếu một chiếc xe không vượt qua kiểm định trong vòng 30 ngày kể từ lần kiểm tra chính đầu tiên, tất cả các báo cáo và sửa chữa trước đó sẽ bị bỏ qua và một đợt kiểm tra chính mới sẽ được thực hiện, kiểm tra lại mọi hạng mục.

*(Nguồn tư liệu quy định đăng kiểm tại Qatar: www.dohaguides.com)

Ngày xuất bản: 27/03/2023
Thực hiện: BÔNG MAI, HOÀNG HÀ, HỮU HƯNG, MINH DUY