Những hình dung ban đầu về điện Kính Thiên

Lần đầu tiên công chúng Hà Nội được chiêm ngưỡng hình ảnh điện Kính Thiên thời Lê sơ rực rỡ tráng lệ, với mái ngói, cột kèo sơn son thếp vàng, ngói rồng, tượng rồng trên từng lớp mái. Đây là công trình phục dựng hình ảnh điện Kính Thiên từ công nghệ 3D, tái hiện bằng mô hình với đầy đủ bộ mái, cột, vì kèo, các gian và bậc thềm đá…, do các nhà khoa học của Viện nghiên cứu Kinh thành (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) thực hiện, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Minh Trí-Viện trưởng chủ trì.

Hành trình phục dựng hình ảnh cung điện quan trọng nhất Hoàng thành Thăng Long

Dựa trên bốn nguồn tư liệu: khảo cổ học, mô hình kiến trúc, tư liệu minh văn và tư liệu điều tra, nghiên cứu so sánh với các cung điện cổ ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu kinh thành đã nghiên cứu và giải mã được hình thái kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lý.

Từ hơn 20 năm trước (2002-2004), cuộc khai quật khảo cổ học lịch sử tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã đưa lại nhiều phát hiện quan trọng về lịch sử tồn tại của Kinh đô Thăng Long. Phát hiện này đã tạo tiếng vang lớn trong dư luận xã hội và quốc tế, Hoàng thành Thăng Long sau đó được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới năm 2010.

Kể từ năm 2011 đến nay, đã có hàng chục cuộc khai quật khảo cổ diễn ra tại xung quanh điện Kính Thiên. Kết quả khai quật và nghiên cứu khảo cổ học có nhiều phát hiện mới và giá trị, cung cấp thêm nhiều tư liệu khoa học tin cậy cho việc nghiên cứu phục dựng hình thái kiến trúc cung điện thời Lê sơ, đặc biệt là tòa chính điện Kính Thiên trong Cấm thành Thăng Long.

Cuộc khai quật khảo cổ học năm 2002-2004 tại 18 Hoàng Diệu, phía tây điện Kính Thiên, đã tìm thấy các loại Đấu xuyên tâm và loại Bình áng đầu chim trong hệ đấu củng được sơn thếp màu đỏ. Đây là những manh mối khảo cổ học đầu tiên và quan trọng gợi mở hướng nghiên cứu về hệ khung giá đỡ mái của kiến trúc cung điện thời Lê sơ. Nói nôm na, hệ đấu củng giống như một hệ thống bệ đỡ gồm các ngàm và khóa có răng gỗ ăn khớp nhau, được đặt bên dưới mái hiên và trên cột chống, có tác dụng đỡ hệ mái, chịu lực và trang trí cho kiến trúc. Hệ đấu củng này bao gồm các thanh ngàm (đấu-củng), bình áng và đấu, trong đó có chi tiết bình áng đầu chim và đấu xuyên tâm đã khai quật được.

Điện Kính Thiên có quy mô to lớn, thuộc loại kiến trúc đấu củng, trùng diêm, trên mái lợp ngói rồng men vàng đặc sắc và được trang trí bằng các tượng đầu rồng vươn cao lên trời, tạo nên vẻ đẹp cao sang và đầy quyền lực của vương triều.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Minh Trí, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh thành

Các cuộc khai quật chung quanh khu vực điện Kính Thiên năm 2017-2018, đã tìm được 70 cấu kiện gỗ của kiến trúc, bao gồm cột, xà góc, rui hiên, ván sàn, rường nóc trên bộ vì... nằm dưới đáy của một dòng chảy thời Lê. Khi nghiên cứu hình dáng, kích thước, kỹ thuật tạo rãnh ngàm của các bình áng, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu kinh thành đã lắp ghép 3 loại bình áng thành một cụm đấu củng hoàn chỉnh.

Điện Kính Thiên được phục dựng bằng mô hình.

Điện Kính Thiên được phục dựng bằng mô hình.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Minh Trí, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh thành, người phụ trách dự án cho rằng, tư liệu tin cậy và xác thực này cho thấy, kiến trúc cung điện thời Lê sơ thuộc loại kiến trúc đấu củng. “Đây là nhận định rất quan trọng, là “chìa khóa” cho hành trình nghiên cứu bí ẩn hình thái kiến trúc điện Kính Thiên. Kiến trúc này có quy mô to lớn, thuộc loại kiến trúc đấu củng, trùng diêm, trên mái lợp ngói rồng men vàng đặc sắc và được trang trí bằng các tượng đầu rồng vươn cao lên trời, tạo nên vẻ đẹp cao sang và đầy quyền lực của vương triều”, ông khẳng định.

Ngoài ra, tại hố đào phía đông điện Kính Thiên, cùng vị trí phát hiện các loại bình áng, còn tìm thấy xà góc, rui hiên và thượng lương. Đây là những cấu kiện quan trọng liên quan đến kết cấu bộ khung giá đỡ mái và hình thái bộ mái của công trình kiến trúc đấu củng.

Điều đặc biệt là, nhiều cấu kiện gỗ có thể thấy còn nguyên lớp sơn thếp màu đỏ và màu vàng tô trên các họa tiết hoa văn. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Minh Trí, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh thành cho biết, phân tích cho thấy những lớp vàng này đều là vàng chất lượng cao (vàng 9999).

Từ những dữ liệu khảo cổ này, kết hợp với nghiên cứu lịch sử, các nhà khoa học đã có sự khảo sát, đối sánh với các hệ thống kiến trúc cung điện cổ tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trên cơ sở đó, các nhà khoa học Viện nghiên cứu Kinh thành phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn C.M.Y.K Việt Nam phục dựng 3D kiến trúc điện Kính Thiên. Quá trình thực hiện kéo dài khoảng 5 năm, với công nghệ in 3D, scan 3D có hỗ trợ công nghệ mapping (trình chiếu).

Ông Phạm Trung Hưng, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn C.M.Y.K Việt Nam cho biết, trong quá trình làm, các tài liệu khảo cổ rất hạn chế, đó là khó khăn lớn nhất mà ê-kíp phục dựng gặp phải. Tuy nhiên, bằng những suy luận, tài liệu, nghiên cứu sử liệu do các nhà khoa học Viện nghiên cứu Kinh thành cung cấp, ê-kíp đã đưa ra những hình ảnh tương đối sát với những dấu tích còn lại, để có thể đem lại cho công chúng một hình dung tương đối hoàn chỉnh về những lầu son gác tía của một thời kỳ lịch sử huy hoàng.

Thành quả nghiên cứu này được xem là một bước tiến dài trong lịch sử nghiên cứu, đánh giá giá trị khu di tích Hoàng thành Thăng Long sau hơn 20 năm khai quật, nghiên cứu khảo cổ học.

Đây không chỉ là thành tựu của Viện Nghiên cứu kinh thành mà còn là kết quả minh chứng điển hình và sinh động cho những thành tựu nghiên cứu khoa học và đóng góp chung cho xã hội của Viện Hàn lâm khoa học-xã hội Việt Nam trong hành trình 70 năm xây dựng và phát triển. Thành tựu nghiên cứu phục dựng hình ảnh 3D hình thái kiến trúc điện Kính Thiên công bố trong dịp này là kết quả có ý nghĩa chào mừng 70 năm thành lập Viện Hàn lâm khoa học-xã hội Việt Nam (ngày 02/12/1953-12/12/2023).

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Minh Trí, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh thành, thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam

Điện Kính Thiên là tòa điện quan trọng nhất nằm giữa trung tâm Cấm thành của Hoàng thành Thăng Long thời Lê sơ. Đây là nơi diễn ra các nghi thức quan trọng nhất của quốc gia như: lễ Đăng cơ (Hoàng đế lên ngôi), lễ Đại triều và lễ của triều đình đón tiếp sứ thần các nước...

Thềm Điện Kính Thiên.

Thềm Điện Kính Thiên.

Tòa điện này được vua Lê Thái Tổ xây dựng năm 1428 và được sửa chữa, xây dựng lại vào các năm 1465, 1467. Trong triều Mạc (1527-1593) và triều Lê Trung hưng (1593-1789), điện Kính Thiên được tiếp tục sử dụng làm nơi thiết triều.

Trải qua hơn 388 năm tồn tại, năm 1816, vua Gia Long đã cho xây dựng cung điện mới trên nền điện Kính Thiên để làm hành cung cho các vua nhà Nguyễn mỗi khi tuần du ra Bắc. Năm 1841, vua Thiệu Trị đổi tên là điện Long Thiên.

Mô hinh kiến trúc thể hiện rõ kiên trúc đấu củng được tìm thấy trong cuộc khai quật năm 2021.

Mô hinh kiến trúc thể hiện rõ kiên trúc đấu củng được tìm thấy trong cuộc khai quật năm 2021.

Năm 1886, sau khi Pháp chiếm Hà Nội, điện Long Thiên bị phá huỷ để xây tòa nhà Ban chỉ huy pháo binh của quân đội Pháp. Dấu tích lưu lại những ký ức vàng son của điện Kính Thiên còn lại trên mặt đất đến ngày nay chỉ còn thềm bậc đá chạm rồng.

Kết quả khai quật và nghiên cứu khảo cổ học trong hơn 10 năm qua đã đem lại nhiều phát hiện mới có giá trị, cung cấp thêm nhiều tư liệu khoa học tin cậy cho việc nghiên cứu phục dựng hình thái kiến trúc cung điện thời Lê sơ, đặc biệt là tòa chính điện trong Cấm thành Thăng Long.

Hệ thống kiến trúc đấu củng khá phổ biến tại các cung điện cùng thời ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đấu củng là một phát minh của người Trung Hoa từ thời Xuân Thu hơn 2.500 năm về trước, có ảnh hưởng lan tỏa sang các nước đồng văn ở Đông Á. Kiến trúc đấu củng ít phổ biến ở Việt Nam trong lịch sử kiến trúc Việt Nam, nhưng một số di tích hiện nay vẫn còn những vết tích của kiến trúc đấu củng như gác chuông chùa Keo (Vũ Thư, Thái Bình), đình Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội), điện Thánh chùa Bối Khê (Thanh Oai, Hà Nội), chùa Kim Liên (Ba Đình, Hà Nội), chùa Động Ngọ (Thanh Hà, Hải Dương) hay khám thờ chùa Bà Tấm (Gia Lâm, Hà Nội), khám thờ đền vua Lê Hoàn (Thọ Xuân, Thanh Hóa)…

Hệ thống mái ngói độc đáo

Một trong những điều khiến các nhà khoa học ngạc nhiên nhất khi khai quật khu vực Hoàng thành Thăng Long là những hiện vật từ hệ thống mái ngói điện Kính Thiên.

Viên ngói với hình ảnh rồng 5 móng chỉ dành riêng cho nhà vua.

Viên ngói với hình ảnh rồng 5 móng chỉ dành riêng cho nhà vua.

Khi khai quật phía tây và phía đông điện Kính Thiên, các nhà khoa học phát hiện nhiều loại ngói ngói lưu ly (ngói men) màu vàng và xanh lục bên cạnh ngói đất nung (màu xám, màu đỏ) mang phong cách đặc trưng, khác biệt hoàn toàn so với ngói thời Lý, Trần trước đó.

Ngói rồng đầu hồi. Sản phẩm được tạo dựng lại từ hiện vật gốc với công nghệ in 3D.

Ngói rồng đầu hồi. Sản phẩm được tạo dựng lại từ hiện vật gốc với công nghệ in 3D.

Ngói thời kỳ này phổ biến là ngói ống và ngói cong, trong đó ngói diềm mái hay ngói hiên là ngói câu đầu và ngói trích thủy giống như loại ngói lợp trên mái hiên của các cung điện cổ ở Trung Quốc hay Hàn Quốc. Điều này cho thấy, thời Lê sơ đã có những thay đổi rất cơ bản về quy hoạch không gian và về hình thái kiến trúc, đặc biệt là sự xuất hiện

Dấu vết đấu củng tại hố khai quật khảo cổ học trong Hoàng thành.

Dấu vết đấu củng tại hố khai quật khảo cổ học trong Hoàng thành.

Cùng với các loại ngói lợp thân mái, ngói lợp bờ dải hay bờ nóc, tại khu di tích còn tìm thấy nhiều tượng rồng trang trí trên đầu bờ dải và đầu hồi góc mái. Chất liệu, màu sắc và phong cách nghệ thuật của các tượng đầu rồng rất tương đồng với loại ngói lợp diềm mái cho thấy chúng được chế tác theo một quy định khá nghiêm ngặt.

Ngói hình rồng lợp diềm mái.

Ngói hình rồng lợp diềm mái.

Điều đặc biệt nhất ở hệ thống mái ngói của điện Kính Thiên, mà không thấy có ở bất kỳ cung điện nào của Trung Quốc, Hàn Quốc, hay Nhật Bản, là ngói hình rồng. Ngói được tạo tác theo đúng hình con rồng, với các hình khối theo từng phần của rồng như đầu, thân, đuôi…, xếp dọc theo mái tạo hình rồng. Đây là loại ngói độc nhất vô nhị, chưa từng thấy ở bất kỳ kiến trúc hoàng cung nào ở các thời kỳ lịch sử của Việt Nam, tạo nên sắc thái riêng biệt cho điện Kính Thiên và kiến trúc cung điện Việt Nam nói chung thời Lê sơ.

Ngoài ra, các cung điện trong Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ có nhiều kiến trúc lợp ngói men vàng và men xanh lục, trong đó ngói rồng men vàng là loại cao cấp nhất, dành cho lợp mái điện Kính Thiên.

Các cấu kiện của đấu củng.

Các cấu kiện của đấu củng.

Nghiên cứu so sánh hệ thống các loại ngói lợp mái đào được tại di tích cho thấy, mái kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ và kiến trúc cung điện Trung Quốc thời Minh có những đặc điểm khá tương đồng.

Điều này chứng thực rằng, bộ mái kiến trúc cung điện trong Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ vốn được trang trí rất cầu kỳ và tráng lệ, có thể sánh với kiến trúc cung điện nổi tiếng ở Trung Quốc.

Từ những kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiến hành phục dựng bộ mái điện Kính Thiên, dựa trên cơ sở chức năng của các loại ngói và hình thái bộ mái.

Đấu củng là một loại kết cấu đỡ mái theo kỹ thuật chồng rường, nằm ở vị trí dưới mái hiên và mái nhà. Nó vừa có tác dụng mở rộng diện tích hiên nhà, vừa có khả năng chịu lực và đóng vai trò trang trí tạo vẻ đẹp cho công trình. Bằng cách lắp ghép nhiều khung gỗ hình chữ nhật, đấu củng có thể chuyển trọng lượng lớn của mái vào các cột đỡ, giúp kiến trúc đứng vững, không bị rung chuyển khi gặp các trận động đất.

Kết cấu đấu củng

Sơ đồ kết cấu đấu củng.

Cách lắp ghép nhiều đấu củng 3.

Đấu củng đỡ bộ mái.

Các cấu kiện của đấu củng

Hình ảnh 3D về kết cấu đấu củng

Điện Kính Thiên hiện dần lên từ lịch sử

Từ đây, những hình dung ban đầu về tòa cung điện quan trọng nhất Hoàng thành Thăng Long đã bắt đầu lộ diện. Hình thái kiến trúc điện Kính Thiên đã bước đầu được giải mã thành công và phục dựng 3D.

Giả định mặt bằng điện Kính Thiên.

Giả định mặt bằng điện Kính Thiên.

Từ những viên ngói, các nhà khoa học tính toán ra bộ mái. Từ những cấu kiện gỗ, ra được bộ giá đỡ mái và hệ thống cột, vì kèo… Từ những chân cột đá, các gian trong cung điện, chiều dài, chiều rộng cung điện cũng dần hình thành.

Nghiên cứu so sánh cấu kiện gỗ và các loại ngói lợp mái cho thấy, kiến trúc điện Kính Thiên được thiết kế xây dựng rất công phu, trang trí cầu kỳ và tráng lệ theo nghi thức cung đình với nhiều màu sắc lộng lẫy, mang vẻ đẹp quyền uy và thịnh vượng của vương triều, mang nét tương đồng với các cung điện nổi tiếng nhất ở Đông Á cùng thời, như cung điện ở Cố cung Bắc Kinh (Trung Quốc) hay Changdeokgung (Seoul, Hàn Quốc).

Ngói rồng.

Ngói rồng.

Những gì còn lại cho đến ngày nay của điện Kính Thiên là bậc đá chạm rồng. Kích thước của bậc đá là căn cứ để các nhà khoa học tính được gian chính của điện Kính Thiên có chiều rộng 4,80m, gian hai bên rộng 4,20m. Từ số liệu này kết hợp nghiên cứu so sánh với mặt bằng chính điện Lam Kinh (Thanh Hóa) có thể xác định được số gian chiều ngang của điện Kính Thiên là 9 gian (7 gian 2 chái), chiều sâu của lòng điện là 6 gian, có diện tích lớn khoảng 1.188m2 (dài 44m x rộng 27m), trong đó chiều ngang có 10 cột, chiều dọc (hay chiều sâu) có 6 cột, tổng cộng công trình có 60 cột gỗ.

Đây là tòa điện xây dựng trên cấp nền cao, phía trước có thềm bậc đá chạm rồng, kích thước lớn gồm 11 bậc, chia làm 3 lối đi, lối chính giữa dành cho nhà vua, hai bên dành cho các quan đại thần. Chính giữa phía sau và hai bên nền điện có thể có các thềm bậc đơn bằng đá cũng chạm rồng. Trên thềm điện có lan can đá bao quanh kiến trúc gỗ được sơn son thếp màu đỏ sặc sỡ. Kiến trúc này có quy mô lớn, thuộc loại kiến trúc đấu củng, trùng diêm, trên mái lợp ngói rồng men vàng đặc sắc và được trang trí bằng các tượng đầu rồng vươn cao lên trời, tạo nên vẻ đẹp cao sang và quyền lực của vương triều.

Tiến sĩ Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết, trưng bày cho thấy một phần rực rỡ nhất của các nhà khảo cổ học, các nhà nghiên cứu, nhà văn hóa đã góp phần phục dựng nên một mô hình điện Kính Thiên, giúp người xem mường tượng được một phần của kinh đô xưa như thế nào. Đây là những bước đi ban đầu, và các nhà khoa học sẽ không dừng lại ở đây. Người dân và các nhà khoa học từ trong tâm khảm đều mong muốn đến một ngày, điện Kính Thiên sẽ được phục dựng theo đúng nguyên bản, tại chính vị trí từng đặt ngôi điện. Vẫn còn rất nhiều cần phải giải mã chung quanh ngôi điện này, và chúng ta cần phải tiếp tục nghiên cứu, đối chiếu, so sánh với các công trình kiến trúc còn lại ở các quốc gia khác.

Theo ghi chép trong Đại Việt sử ký toàn thư trên nền điện Kính Thiên còn có hệ thống lan can đá bao quanh công trình được xây dựng vào đợt trùng tu năm 1467. Dựa vào những phát hiện các mảnh vỡ lan can đào được tại di tích, các nhà khoa học có thêm cơ sở để phục dựng lan can đá bao quanh công trình.

Hình ảnh phục dựng kiến trúc điện Kính Thiên

Tiến sĩ Đặng Xuân Thanh cũng cho rằng, vào thời Lê sơ, ở thế kỷ XV Việt Nam đã đạt đến một trình độ hết sức cao, bởi vì một công trình kiến trúc như vậy thể hiện sự phát triển cao nhiều mặt, về văn hóa, kỹ thuật, khoa học, mỹ thuật. Đó là trình độ tập thể của một quốc gia, hội tụ ở cung điện của Hoàng gia, nơi tập trung mọi tinh hoa của đất nước.

Những kết quả nghiên cứu ban đầu này mở ra một hành trình mới cho việc tìm kiếm, nghiên cứu và tiếp tục phục dựng những công trình kiến trúc khác trong Hoàng cung, đồng thời cho những thế hệ ngày nay hình dung rõ ràng hơn về vẻ đẹp độc đáo, tráng lệ và kỳ bí của kiến trúc điện Kinh Thiên thời Lê sơ, một công trình được xây dựng với trình độ và kỹ thuật cao.

Mô hinh kiến trúc thể hiện rõ kiên trúc đấu củng được tìm thấy trong cuộc khai quật năm 2021.

Mô hinh kiến trúc thể hiện rõ kiên trúc đấu củng được tìm thấy trong cuộc khai quật năm 2021.

Trưng bày cho thấy một phần rực rỡ nhất của các nhà khảo cổ học, các nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, góp phần phục dựng nên một mô hình điện Kính Thiên, giúp người xem mường tượng một phần kinh dô xưa như thế nào..

Tiến sĩ Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam

Đồng thời, những kết quả nghiên cứu này cũng góp phần quan trọng và thiết thực trong việc quảng bá hình ảnh di sản Hoàng thành Thăng Long, mang lại niềm tự hào về tài năng và trí tuệ sáng tạo của cha ông, góp phần làm sáng rõ và sâu sắc hơn giá trị nổi bật toàn cầu của Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Chỉ đạo nội dung: Hồng Minh
Nội dung: Tuyết Loan - Vương Anh
Ảnh: Viện Nghiên cứu Kinh thành; Vương Anh, Tuyết Loan
Đồ họa, trình bày: Dương Dương
Xuất bản: 2/12/2023