Tác phẩm của nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng.

Tác phẩm của nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng đã bước vào tuổi ngoài 80, thế nhưng niềm hăm hở với cuộc sống, với nghề của ông chưa bao giờ nguội tắt. Có lẽ, nói như nhà văn Phùng Văn Khai, cái tâm thế của một nhà báo trở về từ Trường Sơn năm xưa ấy đã luôn tiếp lửa cho ông, tình yêu, sự tận hiến và tận tâm với cuộc sống, với nghề…

Năm 1965, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông giáo trường làng ở ngành giáo dục Hưng Yên khoác ba lô vào chiến trường B - Bộ Tư lệnh Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (tiền thân là đoàn 559). Ông vào chiến trường với vai trò là lính công binh trên tuyến đường Trường Sơn ác liệt.

Cuối năm 1967, sức khỏe suy giảm, ông được nhắm vào vị trí phóng viên của tờ báo “Trường Sơn gang thép” - sau nâng cấp thành báo “Trường Sơn”.

Hoàng Kim Đáng trở thành một trong nhà báo đầu tiên của tờ “Trường Sơn” cùng với đồng chí Trung úy Cao Cân làm Tổng Biên tập và 3 phóng viên Hoàng Kim Đáng và đồng chí Phạm Thị Ngọc Huệ, và Nguyễn Vĩnh Phúc chuyên vẽ minh họa. 

Ông kể, tòa soạn của báo hồi đó chỉ có một cái lán trại nhỏ và một hầm tránh đạn, nhưng địa điểm thì liên tục thay đổi tuỳ theo yêu cầu của cuộc chiến. Không có phương tiện kỹ thuật để in ảnh, phóng viên phải viết bài và vẽ minh họa trên giấy nến rồi mới đem đi in.

Nhưng trong thời kỳ đó, dù không ra được định kỳ, tờ "Trường Sơn gang thép" vẫn xuất bản khá đều đặn 1-2 số báo/tháng với số lượng hơn 1.000 bản để phát đến cấp đại đội, cung cấp thông tin quý giá cho những người lính nơi tuyến lửa. Phải đến tận năm 1969, khi báo "Trường Sơn gang thép" đổi tên thành báo "Trường Sơn", tờ báo mới bắt đầu được in tipô.

Nhà báo Lục Văn Thao (khi ấy là Trưởng phòng Quân sự báo “Quân đội nhân dân” tăng cường cho Trường Sơn) trở thành Tổng Biên tập đầu tiên và cũng là duy nhất của báo Trường Sơn. 

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng.

Bất kể điều kiện làm báo thời chiến có thiếu thốn, báo Trường Sơn vẫn thực sự được các chiến sĩ yêu quý. Với nhà báo Hoàng Kim Đáng, đó là những năm tháng đáng nhớ trong cuộc đời.

Ngay từ khi được phân công làm báo, nhận thấy khả năng viết báo của mình cũng “thường thường” nên Hoàng Kim Đáng nghĩ đến việc học chụp ảnh.

Ông tìm đến những tay máy có kinh nghiệm chụp ảnh chiến trường để học, rồi tìm hiểu về hội họa để hiểu thêm về ánh sáng, bố cục.

10 năm gắn bó với Trường Sơn khói lửa, ông làm một phóng viên chiến trường, xông pha với những bài báo nóng hổi tin chiến sự và là tác giả của hàng nghìn bức ảnh về Trường Sơn.

Một trong những tác phẩm nổi bật của ông là bức ảnh chụp 4 chiến sĩ công binh đang làm nhiệm vụ giữa khung cảnh núi rừng Trường Sơn hùng vĩ, với hậu cảnh là cây cầu phao dã chiến do họ tự xây dựng. Bức ảnh này thể hiện tinh thần kiên cường và sáng tạo của người lính trong điều kiện chiến tranh khắc nghiệt.  

Kể về sự ra đời của bức ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng cho biết: “Trưa hôm đó, đang cùng đồng đội hành quân vào sâu chiến trường thì tôi gặp một nhóm các chiến sĩ công binh đang vui vẻ bước bên nhau đi về trung đoàn bộ sau buổi sáng hăng say phá đá, mở đường.

Sau buổi làm việc, bất chấp bàn tay chai sần, rớm máu, vẫn thấy niềm vui, sự lạc quan, tin tưởng qua nụ cười tươi rói của các anh, chị, tôi đã bấm máy trong niềm xúc động dạt dào”. Ông đã đặt trọn hình ảnh 4 chiến sĩ công binh trong khuôn hình giữa khung cảnh núi rừng Trường Sơn hùng vĩ, hậu cảnh là cây cầu phao dã chiến do Trung đoàn 30 mới bắc xong.

Năm 1974, khi chuyển ngành ra làm ở báo Văn nghệ, ông bàn giao lại những bức ảnh quý về chiến trường cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn. Những bức ảnh như “Đường Hồ Chí Minh trong chiến dịch”, “Hành quân qua Trường Sơn” đầy chất sử thi, hùng tráng ghi lại những khoảng khắc lịch sử được coi là những tác phẩm quý giá về Trường Sơn năm xưa.

Bất kể điều kiện làm báo thời chiến có thiếu thốn, báo Trường Sơn vẫn thực sự được các chiến sĩ yêu quý. Với nhà báo Hoàng Kim Đáng, đó là những năm tháng đáng nhớ trong cuộc đời.

Ở tuổi ngoài 80, nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng vẫn ra sách.

 

Trở thành một nhiếp ảnh gia có tiếng của chiến trường Trường Sơn, nhưng tên tuổi của Hoàng Kim Đáng ghi dấu đậm nét trong là những năm tháng ông công tác tại các tờ báo văn nghệ ở Hà Nội và gia tài về mảng chân dung những nhà văn, nhà thơ, những trí thức nổi tiếng.

Đó cũng là lý do ông chọn về công tác ở báo Văn nghệ khi rời quân ngũ, vì có nhiều cơ hội được gặp các nhà văn, nghệ sĩ, trí thức… để học hỏi, nâng cao hiểu biết về lĩnh vực mà ông say mê, tha thiết gắn bó. Ông có duyên gặp gỡ nhà văn Tô Hoài và học được nhiều kinh nghiệm quý báu từ nhà văn lớn. Ông viết lại trong bài “Cụ Tô đã dạy chúng tôi làm báo” rằng: “Nhà văn Tô Hoài thường tâm sự, làm báo là “làm dâu trăm họ”, bận như con mọn nhưng kể cũng vui…”.

Sự nghiệp làm báo của ông gắn liền với sự nghiệp nhiếp ảnh, lưu giữ lại những khoảng khắc của những người nổi tiếng. Ông trải qua nhiều cơ quan báo chí như Báo Văn nghệ, báo Người Hà Nội, Phó Tổng Biên tập Tạp chí nhiếp ảnh, ông có điều kiện đặt chân lên mọi miền Tổ quốc, khám phá, tìm tòi những vẻ đẹp của con người, đất nước thông qua lăng kính của một nghệ sĩ tài năng. 

Nhà thơ Tố Hữu. (Ảnh: Hoàng Kim Đáng)

Nhà thơ Tố Hữu. (Ảnh: Hoàng Kim Đáng)

Vì thế, gia tài làm báo của Hoàng Kim Đáng không trôi vào “tăm tích” trước sự ngồn ngộn của thông tin mà ngay từ khi cầm bút, cầm máy, ông đã có ý thức lưu trữ tài liệu để những bài báo, những bức ảnh ấy trở thành một phần của lịch sử và ông lại cặm cụi làm sách.

Ông đi bằng hai chân, vừa cầm máy, vừa cầm bút, những lúc nhiếp ảnh bất lực, ông viết, và có những điều không thể viết vì bức ảnh đã nói lên tất cả. Vì thế, sự nghiệp của ông khá đồ sộ, không chỉ là những bài báo, các tác phẩm nhiếp ảnh mà còn là các công trình nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn.

Những bài viết, trang viết của ông về đất nước hay con người đều hồn hậu, trong sáng, đầy ắp lượng thông tin; đặc biệt những tư liệu về lịch sử. Ông đã gặp, chụp ảnh và viết về những con người xuất sắc của đất nước như: "Những lần được gặp và chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp", "Nhà văn Nguyễn Tuân với sông Đà", "Võ An Ninh - cây đại thụ nhiếp ảnh Việt Nam", "Xuân này cụ Hoàng Đạo Thúy - nhà văn hóa lớn gần 100 tuổi", "Trần Quốc Vượng với Hoàng thành Thăng Long", "Văn Cao trong ký ức tôi", "Gặp giáo sư Trần Văn Giàu", "Hình ảnh giáo sư - viện sĩ Tôn Thất Tùng", "Nhà viết kịch Tào Mạt - những lần gặp", "Nhà văn Tô Hoài vào tuổi 90"... và bài viết chỉ duy nhất ông có được, đó là viết về cụ Hải Âu - người chăm sóc vua Hàm Nghi suốt mấy chục năm cho đến những ngày cuối đời. 

Ông kể, trong cuộc đời cầm máy của ông, ông đặc biệt tâm huyết khi chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp (mà ông gọi là “tướng võ”, còn người được ông ví là “tướng văn” là nhà văn Nguyễn Tuân). Tuy được gặp Đại tướng không nhiều nhưng ông may mắn chụp được hai bức về “người anh cả” của quân đội nhân dân Việt Nam. Trong đó, có bức ảnh ông chụp năm 1991, ghi lại hình ảnh Đại tướng giơ tay lên chào mọi người - một trong những chân dung đại tướng được sử dụng nhiều nhất.

Khi mang đến cho Đại tướng xem, ông rất thích và ký tên vào vào ảnh. Đại tướng nói: “Tấm ảnh quý này lại hoá ra hay. Nhỡ tôi có bề nào thì hình ảnh tôi chào Tổ quốc Việt Nam, nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới khi ra đi thanh thản”. Còn với nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng, “Bức ảnh là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời làm báo, nhiếp ảnh của tôi”. 

Bức ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời làm báo, nhiếp ảnh của tôi.

---Nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng---

Mỗi nhân vật trong bút ký của Hoàng Kim Đáng đều có số phận, tính cách, phẩm hạnh và ý chí mạnh mẽ. Có những nhân vật ông theo dõi cả một chặng đường dài trong sự nghiệp như Bút ký “Tuổi 80 của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trịnh Hải” để lại nhiều suy ngẫm về tinh thần lao động hăng say và những cống hiến của người cao tuổi.

Nhà văn Nguyễn Tuân. (Ảnh: Hoàng Kim Đáng)

Nhà văn Nguyễn Tuân. (Ảnh: Hoàng Kim Đáng)

Ông tâm sự: “Tôi vào nghề báo bằng việc cầm bút trước. Sau một thời gian thử kết hợp hai loại vũ khí này như hai anh em trong một nhà. Khi viết tôi thấy cần có hình ảnh để chứng minh, lập tức cầm máy ảnh chụp luôn. Khi cầm máy ảnh thấy viết hợp hơn thì cầm bút. Hai thứ vũ khí, hai loại hình ngôn ngữ bổ trợ cho nhau rất lợi thế đối với người làm báo.” 

Có thể nói, cũng nhờ sự kết hợp đó đã làm dày dặn lên gia tài làm báo của ông. Ở cương vị nào, ông cũng ghi dấu ấn bởi những cống hiến và tâm huyết của mình.

Trong thời gian làm biên tập viên kiêm phóng viên ảnh tại Báo Văn Nghệ, ông đã chụp nhiều bức ảnh chân dung các nhà văn, nhà thơ và nghệ sĩ nổi tiếng. Những tác phẩm này không chỉ ghi lại hình ảnh mà còn truyền tải thần thái và tâm hồn của nhân vật, trở thành tư liệu quý giá cho nền văn học nghệ thuật Việt Nam. Còn khi được mời sang làm Thư ký tòa soạn đầu tiên của báo Người Hà Nội (năm 1980) do nhà văn Tô Hoài sáng lập và làm Tổng Biên tập, ông đã góp phần xây dựng và định hình phong cách cho tờ báo, phản ánh sâu sắc đời sống văn hóa và xã hội của Thủ đô. 

Những đóng góp của Hoàng Kim Đáng tại hai tờ báo này không chỉ thể hiện tài năng và tâm huyết của ông mà còn góp phần quan trọng vào việc ghi lại và tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam.

Ông nhắn nhủ với giới trẻ rằng, làm báo phải sáng tạo trên hiện thực cuộc sống để làm sao có lợi cho đất nước, dân tộc và nhân loại. Đặc biệt, nhà báo phải hướng ngòi bút của mình đến những gương người tốt, việc tốt.

Ông lấy thí dụ về bài viết và ảnh ông vừa thực hiện về người phụ nữ chôn cất gần 3 vạn thai nhi ở Lý Nhân, Hà Nam. Ông bảo, nhân vật ấy không phải người có điều kiện, nhà cấy gần 3 mẫu ruộng để lấy tiền mua tiểu chôn cất thai nhi ngay trong vườn nhà mình. “Độc giả đọc thông tin này sẽ tin vào những điều tử tế trong xã hội”, ông nhấn mạnh.

Giáo sư, viện sĩ Tôn Thất Tùng. (Ảnh: Hoàng Kim Đáng)

Nhà văn Ông Văn Tùng. (Ảnh: Hoàng Kim Đáng)

Trong ngôi nhà nhỏ ở bên bờ sông Hồng lộng gió, nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng vẫn cặm cụi làm việc, tiếp tục thực hiện những dự định của mình… Với tâm thế, “còn sống, còn in sách”, những tích lũy từ cuộc đời làm báo, chụp ảnh đã để lại cho ông một gia tài quý giá, và ông muốn tiếp tục lưu giữ gia tài ấy cho hậu thế…

Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng sinh năm 1942 tại xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Ông từng công tác tại một số báo như: Báo Trường Sơn, báo Văn nghệ, báo Người Hà Nội, tạp chí Nhiếp ảnh Việt Nam, tạp chí Thế giới ảnh và từng công tác tại Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương). Ông là tác giả của những cuốn sách như: Người mở đường, Thơ và đời, Kazit và bạn bè, Hội An đô thị cổ, Phố Hiến lịch sử văn hiến, Sách ảnh Nghệ thuật Việt Nam, Chân dung văn hóa Việt Nam… Vinh quang nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam, Toả sáng đất trời Nam…Ngoài ra, ông cũng là chủ biên của một số sách đáng chú ý “Hồ Gươm - Hà Nội - Việt Nam - 2000) nhân kỷ niệm 900 năm Thăng Long-Hà Nội. Đặc biệt là cuốn “Thăng Long-Hà Nội qua hình ảnh” xuất bản năm 2010 được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá là một tác phẩm nghệ thuật phản ánh khá chân thực sự phát triển của kinh đô Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay qua 1000 năm... Ông được tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, Huân chương Giải phóng hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Đáng.

Ngày xuất bản: 18/3/2025
Tổ chức thực hiện: HỒNG MINH
Nội dung: BẢO LINH-HÀ MY
Trình bày: NGỌC BÍCH
Ảnh: Báo Nhân Dân, TTXVN