![](./assets/pvGuF4759E/xuan1-1564x880.jpg)
Đưa văn hóa Việt ra thế giới
Năm 2024, Việt Nam đã có những cuộc xuất ngoại mạnh mẽ về văn hóa, du lịch, từ những cuộc lưu diễn cần mẫn của nghệ sĩ tự do như Ngô Hồng Quang, cho đến chuyến xúc tiến quy mô lớn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tới kinh đô điện ảnh Hollywood để quảng bá “phim trường” Việt Nam.
Những “cánh cò” cần mẫn chở văn hóa Việt ra thế giới
![](./assets/m3R5shheGF/ptl-brazil12-1620x1080.jpg)
Là một trong những nghệ sĩ nhạc đương đại hàng đầu Việt Nam ở cả hai vai trò nhạc sĩ sáng tác và nhạc công, Ngô Hồng Quang luôn đau đáu với khát vọng đưa âm nhạc truyền thống ra thế giới.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, ông nội là nhạc công đàn nhị, tình yêu âm nhạc dân tộc đã thấm đẫm trong trái tim Ngô Hồng Quang. Anh bắt đầu bộc lộ năng khiếu từ năm lên 7 tuổi, và năm 11 tuổi, Ngô Hồng Quang bước vào hành trình học tập chuyên nghiệp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, chuyên ngành âm nhạc truyền thống.
Hành trình “xuất khẩu” nhạc truyền thống của anh kéo dài đến nay đã hơn 15 năm, kể từ khi sang học tập tại Hà Lan. Với chất liệu âm nhạc truyền thống của các dân tộc Việt Nam thu thập được từ những chuyến điền dã từ Tây Bắc đến Tây Nguyên, từ miền trung tới Nam Bộ gom chất liệu bản địa Việt Nam để sáng tạo nên một thứ âm nhạc mới, mang màu sắc đương đại. Ngô Hồng Quang đã đưa những không gian âm nhạc khác nhau ấy hài hòa vào với nhau, để tạo nên một thứ âm nhạc thật khác biệt, vừa đưa âm nhạc ấy đi khắp thế giới, cho thế giới thấy vẻ đẹp muôn màu của âm nhạc truyền thống Việt Nam.
Ngô Hồng Quang và nhóm nghệ sĩ nước ngoài trong dự án "Tình Đàn".
Ngô Hồng Quang và nhóm nghệ sĩ nước ngoài trong dự án "Tình Đàn".
Cũng như Ngô Hồng Quang, Trịnh Minh Hiền là một trong những nghệ sĩ chơi nhạc cụ mê đắm với âm nhạc dân tộc và luôn mong mỏi nâng tầm, thổi sự hiện đại vào nhạc dân tộc và đưa nhạc dân tộc đi khắp thế giới. Với cây đàn violon, Trịnh Minh Hiền đem vào đó thang âm ngũ cung kết hợp với thang âm phương tây, và mang những sáng tạo của mình đi trình diễn tại nhiều nước châu Âu, châu Á, đặc biệt nhất là chuyến lưu diễn dài ngày tại Italia theo lời mời của nghệ sĩ piano nổi tiếng của Italia Maurio Mastrini.
Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền.
Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền.
Những bản nhạc Trịnh Minh Hiền mang đến khán giả quốc tế là các ca khúc Việt Nam mang âm hưởng dân gian được chuyển soạn cho cây đàn violon, được chơi với phong cách trẻ trung, phóng khoáng và hết sức sôi động. Chị cho biết, mong mỏi lớn nhất của chị là khàn giả ở khắp nơi trên thế giới và cả khán giả trong nước có thể nhìn thấy được vẻ đẹp lấp lánh của nhạc dân gian, nhạc truyền thống Việt Nam, nền âm nhạc đã tồn tại hàng nghìn năm và được mài giũa sáng ngời như ngọc.
Năm 2020, chị được mời chuyển soạn và trình tấu Quốc ca Italia nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Cộng hòa Italia.
Trịnh Minh Hiền và Ngô Hồng Quang là hai trong số rất nhiều nghệ sĩ đem âm nhạc dân gian đi khắp nơi trên thế giới bằng trái tim nhiệt huyết, bằng tài năng âm nhạc và bằng khát vọng vươn ra thế giới của mình.
Niềm vui của người mang văn hóa Việt bay xa
Đối với những nghệ sĩ từng đem văn hóa, nghệ thuật Việt Nam ra nước ngoài, sự hào hứng đón nhận của khán giả là phần thưởng vô giá, không chỉ đem lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân nghệ sĩ, mà còn đem lại niềm tự hào đối với quốc gia, dân tộc mình.
Tôi mặc trang phục lấy cảm hứng từ thổ cẩm Tây Bắc, trình diễn các bản nhạc Việt Nam trước khán giả nước ngoài, cảm xúc ấy thật tuyệt vời và không phải lúc nào cũng có được
Nghệ sĩ violon Trịnh Minh Hiền từng chia sẻ, chị vô cùng xúc động khi trình diễn những Ing lả ơi, Bèo giạt mây trôi, Ôi quê tôi, Ơi M' Drak, Tiếng trống Paranưng, Phượng Linh trước hàng trăm khán giả, ở nhiều sân khấu ngoài trời trên khắp các thành phố ở Italia. “Tôi mặc trang phục lấy cảm hứng từ thổ cẩm Tây Bắc, trình diễn các bản nhạc Việt Nam trước khán giả nước ngoài, cảm xúc ấy thật tuyệt vời và không phải lúc nào cũng có được” – Trịnh Minh Hiền chia sẻ. Sau buổi diễn, nhiều khán giả đã tìm đến hỏi thăm, xin chụp ảnh cùng và bày tỏ cảm xúc với nghệ sĩ, những điều đó đã tiếp thêm cảm hứng cho nghệ sĩ trên hành trình mang âm nhạc Việt ra nước ngoài.
Ca sĩ Lê Thanh Phong là một trong những nghệ sĩ nhiệt huyết với việc mang những câu Ví, Dặm của quê hương mình ra thế giới. Anh thường tham gia các đoàn biểu diễn giao lưu, trao đổi văn hóa tại nhiều nước và giới thiệu tới khán giả nước ngoài nét đẹp của những câu ca quê hương anh.
“Chuyến đi đầu tiên của tôi là tham dự Liên hoan Âm nhạc truyền thống quốc tế lần thứ 11 Những giai điệu phương Đông tại Uzbekistan, năm 2017. Sau thời gian diễn ra Liên hoan, chúng tôi có ba buổi biểu diễn giao lưu với người dân Uzbekistan. Ở một đất nước xa xôi, lại vang lên những làn điệu dân ca xứ sở của mình, được người dân sở tại đón nhận nhiệt tình; họ nhảy, múa phụ họa, tạo thêm sự sôi động, gần gũi... Một cảm giác tuyệt vời dâng lên trong tôi. Tôi càng yêu dân ca, càng thấy cái hay của âm nhạc truyền thống Việt Nam” – Lê Thanh Phong kể lại.
Kể từ chuyến lưu diễn quốc tế đầu tiên ấy, Lê Thanh Phong đã có nhiều dịp biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Campuchia, Uzbekistan… Với anh, lần nào cũng đặc biệt, là niềm vinh dự và anh luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhất.
Những chuyến đi khiến tôi thêm vinh dự, tự hào là công dân Việt Nam, được sinh ra và lớn lên trong một quốc gia giàu bản sắc. Và tôi thấy mình cần sống có trách nhiệm hơn với Tổ quốc, với nghệ thuật dân tộc
Mới đây nhất, Lê Thanh Phong đã mang các làn điệu “Ví đò đưa sông Lam”, “Tứ Hoa” và “Ví giận thương” đến Paris (Pháp) trong khuôn khổ sự kiện Ngày Việt Nam tại Pháp 2023.
“Mỗi lần có cơ hội ra với thế giới là một lần tôi mang giá trị di sản của dân tộc đến với miền đất khác để quảng bá về đất nước, con người Việt Nam. Những chuyến đi khiến tôi thêm vinh dự, tự hào là công dân Việt Nam, được sinh ra và lớn lên trong một quốc gia giàu bản sắc. Và tôi thấy mình cần sống có trách nhiệm hơn với Tổ quốc, với nghệ thuật dân tộc”, anh chia sẻ.
Giữa tháng 11/2024, nghệ sĩ múa rối nước Phan Thanh Liêm đã có chuyến lưu diễn cùng đoàn ngoại giao văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Một mình lo toàn bộ trang thiết bị, hành lý biểu diễn, kể cả sân khấu thủy đình, nhưng nghệ sĩ Phan Thanh Liêm dường như quên hết mệt mỏi khi chứng kiến sự hào hứng của khán giả Brazil.
“Khán giả đến xem rất đông. Có những người vòng đi vòng lại xem mấy lần, hết buổi diễn còn nán lại chụp ảnh, giao lưu với nghệ sĩ và tận tay điều khiển thử con rối.” – nghệ sĩ Phan Thanh Liêm kể.
Anh cũng chia sẻ rằng, có những phụ nữ lập gia đình ở Brazil, và đã lâu lắm rồi mới gặp lại hình ảnh quê hương. Các chị đã cùng gia đình quay lại nhiều lần để xem, để giao lưu với nghệ sĩ và để trò chuyện về quê hương Việt Nam.
Khán giả đến xem rất đông. Có những người vòng đi vòng lại xem mấy lần, hết buổi diễn còn nán lại chụp ảnh, giao lưu với nghệ sĩ và tận tay điều khiển thử con rối.
“Tôi tiếc vì không có điều kiện đi nhiều hơn nữa những chuyến đi như thế này. Với những nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật truyền thống như chúng tôi, sự hào hứng của khán giả ở trong hay ngoài nước luôn là động lực rất lớn để chúng tôi giữ nghề và nuôi dưỡng đam mê” – nghệ sĩ Phan Thanh Liêm bộc bạch.
![](./assets/IvaQ7e5fJP/tmh-2560x1706.jpg)
![](./assets/83fCOcSoQj/thanhphong-800x450.jpg)
![](./assets/QxCnYLpAMO/ptl-brazil1-1280x720.jpg)
“Dòng chảy lớn” của văn hóa Việt ra thế giới
Tháng 10/2024, lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có cuộc xúc tiến văn hóa, du lịch quy mô lớn tới Hollywood, với sự tham dự của khoảng 500 nhà làm phim, nhà sản xuất, nghệ sĩ tên tuổi của kinh đô điện ảnh. Cuộc xúc tiến quy mô lớn này có sự tham dự của lãnh đạo một số tỉnh, thành phố giàu tiềm năng về du lịch, về địa điểm quay phim cũng như văn hóa truyền thống như Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình.
Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong chuyến xúc tiến điện ảnh, văn hóa và du lịch tại Mỹ.
Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong chuyến xúc tiến điện ảnh, văn hóa và du lịch tại Mỹ.
Chuyến xúc tiến đã giới thiệu tới các nhà sản xuất, nhà làm phim, nghệ sĩ cũng như những khách mời quan tâm những tiềm năng của Việt Nam về văn hóa truyền thống, con người, phong cảnh, các chính sách thu hút và khuyến khích nhà làm phim đến Việt Nam, các hỗ trợ từ phía địa phương...
Buổi xúc tiến điện ảnh có sự tham gia của đông đảo nhà sản xuất, nhà làm phim, nghệ sĩ...
Buổi xúc tiến điện ảnh có sự tham gia của đông đảo nhà sản xuất, nhà làm phim, nghệ sĩ...
Thứ trưởng Hồ An Phong, Trưởng đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình này cho biết, Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Đoàn Việt Nam tại đêm quảng bá Việt Nam ở Liên hoan phim Busan.
Đoàn Việt Nam tại đêm quảng bá Việt Nam ở Liên hoan phim Busan.
Cũng trong năm 2024, chuyến quảng bá điện ảnh Việt của Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh tại Liên hoan phim Busan đã đem đến nhiều kết quả tốt đẹp trong hợp tác giữa hai nền điện ảnh Việt Nam và Hàn Quốc.
Tại Liên hoan phim Quốc tế Busan, Hàn Quốc, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) đã phối hợp các đối tác tổ chức Đêm Việt Nam - Viet Nam Night với mục đích quảng bá hình ảnh Việt Nam, các bối cảnh quay phim ở Việt Nam và xúc tiến cho Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng. Bốn địa phương tham gia quảng bá các bối cảnh quay phim ở Việt Nam tại Liên hoan phim quốc tế Busan gồm Đà Nẵng, Ninh Bình, Quảng Ninh và Phú Yên, đã gửi những thông điệp ngắn gọn nhưng ấn tượng mời các nhà làm phim quốc tế tới Việt Nam sản xuất phim.
Các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn tại sự kiện Đêm Việt Nam.
Các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn tại sự kiện Đêm Việt Nam.
Tham dự buổi xúc tiến, giới thiệu có 600 khách mời là các nhà sản xuất phim, diễn viên điện ảnh, đạo diễn của Hàn Quốc và quốc tế tới tham dự và giao lưu với các thành viên trong đoàn Việt Nam.
Trong nhiều năm qua, hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam luôn là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Những năm gần đây, hoạt động quảng bá này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ có quảng bá, Việt Nam được biết đến như một quốc gia năng động, an toàn, vươn lên mạnh mẽ về kinh tế, và là một điểm đến hấp dẫn về du lịch và danh lam thắng cảnh…
Nghệ sĩ Quyền Linh giới thiệu nón lá Việt Nam tới khách tham dự buổi xúc tiến văn hóa, điện ảnh và du lịch ở Mỹ.
Nghệ sĩ Quyền Linh giới thiệu nón lá Việt Nam tới khách tham dự buổi xúc tiến văn hóa, điện ảnh và du lịch ở Mỹ.
TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng giới thiệu: “Sự phát triển nhanh chóng của ngành điện ảnh nội địa với tốc độ tăng trưởng khoảng 15-16%/ năm (trước Covid 19) đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến thu hút các nhà đầu tư, nhà sản xuất phim châu Á và thế giới. Việt Nam nằm ở vị trí địa lý đặc biệt, được thiên nhiên ưu đãi sự đa dạng về bối cảnh, cộng với bề dầy văn hoá, lịch sử, những điều này chắc chắn đóng góp một điểm đến vô cùng hấp dẫn cho các nhà làm phim quốc tế".
TS. Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh quốc gia dựa trên văn hóa đem đến nhiều lợi ích về chính trị, kinh tế, cơ hội kinh tế, nâng cao tính cạnh tranh trên toàn cầu… Một quốc gia có sự sáng tạo mạnh mẽ thì càng tăng sức cạnh tranh.
TS Nguyễn Phương Hòa cho biết, một trong những nhiệm vụ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế là quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài. Trong nhiều năm qua, văn hóa đối ngoại đã có chiến lược, kế hoạch quảng bá cùng với chiến lược ngoại giao văn hóa của Chính phủ.
Âm nhạc truyền thống thường là những tiết mục không thể thiếu khi quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.
Âm nhạc truyền thống thường là những tiết mục không thể thiếu khi quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.
Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, hằng năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường chủ trì các hoạt động văn hóa đối ngoại.
Từ năm 2015 đến nay, đã có khoảng 30 hoạt động văn hóa đối ngoại gắn với các chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng khoảng 80 hoạt động do Bộ chủ trì phối hợp với các đại sứ quán Việt Nam ở các nước, trọng tâm trọng điểm gắn với các nước có quan hệ đối tác chiến lược, hữu nghị láng giềng truyền thống, hợp tác chiến lược hoặc kỷ niệm năm chẵn, năm tròn…
Các hoạt động này diễn ra phong phú, đa dạng như biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim, diễn thời trang, giới thiệu ẩm thực…Ngoài ra còn có các hoạt động kỷ niệm các năm chéo ở cả hai nước, diễn ra không chỉ ở Thủ đô mà còn ở nhiều thành phố lớn.
Các nghệ sĩ trình diễn tại Tuần văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2024.
Các nghệ sĩ trình diễn tại Tuần văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2024.
Các hoạt động quảng bá này không chỉ đem đến những nét đặc sắc của văn hóa truyền thống của Việt Nam mà còn giới thiệu nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật hiện đại, đương đại khác của Việt Nam, hoặc kết hợp giữa các giá trị truyền thống và đương đại, tạo nên sự mới mẻ, hấp dẫn.
Lễ hội Văn hoá - Du lịch Việt Nam tại Vân Nam, Trung Quốc.
Lễ hội Văn hoá - Du lịch Việt Nam tại Vân Nam, Trung Quốc.
TS Nguyễn Phương Hòa cũng cho biết, trong hơn 10 năm qua, Bộ cũng đã liên tục tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch ở hai địa bàn Hàn Quốc và Nhật Bản, và những hoạt động này thực sự có hiệu quả. Có những lễ hội diễn ra trong dịp cuối tuần đã thu hút tới hàng trăm nghìn lượt công chúng tham gia.
TS Nguyễn Phương Hòa cho biết, những hoạt động này góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế, đưa Việt Nam đến gần với bạn bè quốc tế hơn và giúp thế giới thấy được nhiều hơn những vẻ đẹp của Việt Nam.
Nghệ sĩ volon Trịnh Minh Hiền trình diễn tại Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ 2024.
Nghệ sĩ volon Trịnh Minh Hiền trình diễn tại Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ 2024.
Đưa văn hóa Việt ra nước ngoài là một hành trình dài và cần rất nhiều nỗ lực. Nhưng trên chính hành trình ấy luôn có những trái ngọt dành cho những người ngày đêm tâm huyết mang vẻ đẹp Việt Nam đến với thế giới. Hành trình ấy cũng giúp kết nối, gắn liền quá khứ với hiện tại, gắn kết các thế hệ và góp phần bảo tồn những giá trị vô song của văn hóa truyền thống, góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ văn hóa thế giới.
Ngày xuất bản: 30/1/2025
Nội dung: TUYẾT LOAN
Trình bày: NGỌC LINH
Ảnh: Cục Hợp tác Quốc tế, Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh, các nghệ sĩ cung cấp