Chạm vào ký ức thời gian với thương hiệu Khóa Việt Tiệp

Đối với nhiều người dân Việt Nam, có lẽ thương hiệu khoá Việt Tiệp không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng đơn thuần mà đã trở thành ký ức gắn liền với một thời ấu thơ khi đã từng có thời điểm, mỗi gia đình Việt có ít nhất 1 chiếc khoá Việt Tiệp trong nhà. Từ chiếc khoá truyền thống màu đen – bạc đặc trưng và siêu bền, đến các sản phẩm khoá từ, khoá thông minh hiện đại ngày nay, thương hiệu khoá Việt Tiệp đã khẳng định vai trò “chiếc khoá quốc dân” của rất nhiều thế hệ người tiêu dùng.

HƠN 50 NĂM GẮN BÓ VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT

Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, khoá Việt Tiệp là một trong những niềm tự hào của ngành sản xuất công nghiệp Thủ đô Hà Nội khi đã từng có thời điểm, mỗi gia đình Việt đều sở hữu ít nhất một sản phẩm khóa Việt – Tiệp. Rẻ, an toàn, đặc biệt là bền vô địch, khóa Việt Tiệp đã gắn bó với nhiều thế hệ người tiêu dùng Hà Nội.

Chia sẻ về những yếu tố nòng cốt để giúp các thương hiệu tồn tại và phát triển là không đơn giản vì với mỗi loại hình thương hiệu đều rất khác nhau. PGS TS Nguyễn Quốc Thịnh – chuyên gia thương hiệu nêu rõ, ở cấp độ của doanh nghiệp, câu chuyện về thương hiệu không đơn giản chỉ là sản phẩm mà còn là những yếu tố cá nhân làm nên hình ảnh thương hiệu đó.

Tuy nhiên, có một điểm chung mà hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu dù ở cấp độ nào cũng phải nỗ lực, đó là thấu hiểu khách hàng, đối tác và công chúng. Khách hàng là người có thẩm quyền cao nhất để đánh giá sự thành công của một thương hiệu. Thương hiệu không chỉ là những dấu hiệu nhận diện và phân biệt (như tên gọi, logo…) mà quan trọng hơn nhiều là những hình ảnh, ấn tượng, cảm nhận của khách hàng và công chúng về sản phẩm và tổ chức của mình.

Sản phẩm khóa Việt Tiệp.

Sản phẩm khóa Việt Tiệp.

Đối với khoá Việt Tiệp, có lẽ, hình ảnh thương hiệu không chỉ được xây dựng bằng chất lượng mà còn bởi mẫu mã, bởi sự thay đổi kịp thời để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và cả câu chuyện phía sau. “Khi sản phẩm của doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, theo logic, khách hàng sẽ kỳ vọng nhiều hơn về nó và đương nhiên, doanh nghiệp cần nỗ lực đáp ứng các kỳ vọng đó”, PGS TS Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ. Đồng thời nhận định, khoá Việt Tiệp đã đáp ứng được những kỳ vọng của người tiêu dùng.

Hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, có lẽ, việc đáp ứng các kỳ vọng của người tiêu dùng không hề đơn giản. Nhìn lại quá trình thành lập doanh nghiệp với thật nhiều thăng trầm, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp chia sẻ, khoá Việt Tiệp được thành lập vào ngày 17/7/1974 với tên gọi Xí nghiệp Khóa Hà Nội. Thời điểm ấy, Khóa Việt - Tiệp được trang bị toàn bộ máy móc thiết bị của nước Tiệp Khắc với công suất thiết kế 1 triệu khóa/năm. Thời gian đầu hoạt động, từ năm 1976 đến 1986, năng suất của xí nghiệp chỉ đạt dưới 40% công suất thiết kế, tổng sản lượng năm cao nhất giai đoạn chỉ đạt khoảng 400.000 sản phẩm.

Sau đó, quá trình đổi mới và hội nhập đất nước sâu rộng cùng với sức ì trong tư duy và việc chậm đổi mới đã khiến có thời gian hàng loạt sản phẩm của Việt Tiệp như khóa dây xe đạp, khóa treo bấm đơn giản… phải “đắp chiếu” vì không tiêu thụ được, nhiều lao động phải thay nhau nghỉ việc, đời sống vô cùng khó khăn.

Trong bối cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” đó, Xí nghiệp Khóa Hà Nội quyết định phải đổi mới sản phẩm, thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp. Đây được đánh giá là bước đi táo bạo và cũng không ít khó khăn khi bộ máy của Việt Tiệp và những con người của Việt Tiệp thời điểm đó là bộ máy và con người của thế hệ cũ, với sức ì và tư duy ngại thay đổi. Song, hiểu được rằng “thay đổi hoặc là chết”, quyết tâm phải đổi mới để cứu lại thương hiệu khóa đã gắn liền với ký ức của người dân Thủ đô, năm 2011, đề xuất chủ trương đổi mới khoa học công nghệ, mở rộng thị trường đã trở thành bước đột phá đưa thương hiệu khóa Việt Tiệp lên tầm cao mới.

Trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

Trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

Bên cạnh đó, sự phát triển của xã hội và ngành xây dựng kéo theo sự gia tăng nhu cầu cho các mặt hàng kim khí. Theo báo cáo của Cục Thống kê vào năm 2018, khu công nghiệp và xây dựng tăng trưởng khá với mức 8,65% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp đến 48,6% vào mức tăng chung toàn nền kinh tế Việt Nam. Các công trình nhà ở, khu dân cư, tò cao ốc liên tục mọc lên không chỉ ở các thành phố lớn đã làm cho nhu cầu các sản phẩm khoá tăng lên. Nắm bắt tốt cơ hội, cộng với quyết tâm thay đổi kịp thời, khoá Việt Tiệp đã chuyển mình từ một doanh nghiệp “ì ạch”, trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất nổi bật của thủ đô giai đoạn đó.

Sản phẩm khóa thông minh.

Sản phẩm khóa thông minh.

KHÔNG NGỪNG THAY ĐỔI ĐỂ ĐÁP ỨNG NHU CẦU NGƯỜI TIÊU DÙNG

Nắm bắt tốt sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, khoá Việt Tiệp xác định phải đầu tư công nghệ sản xuất, các mặt hàng khóa cần được trau chuốt, thiết kế tỉ mỉ để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sử dụng khác nhau. Nắm bắt được thị trường, khóa ViệtTiệp liên tục tung ra nhiều sản phẩm, đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, trong bối cảnh hội nhập cạnh tranh gay gắt, khoa Việt Tiệp chỉ còn duy nhất con đường là tiến lên. Dựa trên nền tảng thiết bị công nghệ của Tiệp Khắc, với đội ngũ cán bộ lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, các kỹ sư được đào tạo bài bản cùng sự đầu tư kỹ lưỡng về công nghệ, các sản phẩm của khóa Việt Tiệp nỗ lực thay đổi mỗi ngày để đáp ứng được nhu cầu cao của người tiêu dùng về mẫu mã, thiết kế, chất lượng.

Sau quá trình gian nan đó, đến nay, khoá Việt Tiệp vẫn giữ vững vị thế trên thị trường là một thương hiệu khoá quốc dân. Hiện nay, hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất của khoá Việt Tiệp được nâng cấp và đầu tư đổi mới với công nghệ nhập khẩu từ Nhật Bản, Séc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Các sản phẩm liên tục được cập nhật công nghệ mới, đa dạng từ mẫu mã, màu sắc, chất liệu... Với năng suất hơn 24 triệu sản phẩm/năm, sản phẩm Khóa Việt - Tiệp hiện chiếm tới 65% thị phần khoá cả nước.

Nhà máy được trang bị trang thiết bị hiện đại.

Nhà máy được trang bị trang thiết bị hiện đại.

Không dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm tốt, Khóa Việt - Tiệp chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Điển hình như sản phẩm khoá thông minh Luvit, khóa điện tử INNOVITI... được ứng dụng công nghệ cao, an toàn và tiện lợi. Đến thời điểm hiện tại, Khóa ViệtTiệp đã sản xuất ra thị trường hơn 300 mẫu sản phẩm khóa và phụ kiện cửa các loại.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khoá Việt Tiệp còn thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thông phân phối về tuân thủ đúng các quy định của công ty để đảm bảo khách hàng được hưởng đầy đủ quyền lợi, chính sách ưu đãi và đưa sản phẩm chính hãng tới tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng của thị trường, công ty đã tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm mới, triển khai các kênh bán hàng trực tuyến để giúp người tiêu dùng có thể mua sản phẩm thuận tiện ở bất cứ đâu, qua bất cứ hình thức nào. Đơn cử như qua website (khoaviettiep.com.vn, viettieplock.com), Fanpage Khóa Việt-Tiệp hay qua các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Sendo, Lazada…

Nhờ vào chiến lược sản xuất, kinh doanh đúng đắn và hiệu quả, cùng những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, trong năm qua, công ty đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2024, tổng doanh thu bán hàng đạt hơn 753 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 31 tỷ đồng. Duy trì việc làm ổn định cho hơn 700 lao động với mức lương bình quân 9 triệu đồng/tháng.

Với việc chú trọng đầu tư công nghệ mới nhất nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, trong nhiều năm qua, Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp luôn khẳng định vị thế là nhà cung cấp khóa và các sản phẩm kim khí hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Các sản phẩm khóa Việt Tiệp đáp ứng được nhu cầu cao của người tiêu dùng trong nước và quốc tế về mẫu mã, chất lượng. Cũng nhờ đó, khóa Việt - Tiệp nhiều năm liền đạt danh hiệu “Thương hiệu quốc gia” và là một trong những doanh nghiệp sản xuất khóa lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam.

Hiện, hệ thống bán hàng của Khoá Việt Tiệp trải rộng khắp cả nước với hơn 200 đại lý phân phối, trên 8.000 cửa hàng bán lẻ và 5 chi nhánh. Không chỉ xây dựng vị thế vững chắc tại thị trường trong nước, từ nhiều năm qua, các sản phẩm khóa Việt - Tiệp đã xuất khẩu đến nhiều nước như: Cuba, Nga, Nam Phi, Lào, Campuchia, Thái Lan, Canada…

Năm 2025, công ty đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 630 tỷ đồng; doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 900 tỷ đồng; tổng sản phẩm sản xuất quy đổi đạt 16 triệu sản phẩm… Đồng thời, công ty đẩy mạnh liên doanh, liên kết sản xuất các mặt hàng cơ - kim khí; đầu tư nâng cao năng lực, cải tiến, đổi mới thiết bị, nhằm đáp ứng nhu cầu về khóa và hàng kim khí tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đa dạng hóa mặt hàng, sản xuất các sản phẩm có công nghệ cao, giá trị lớn. Nhờ đó, nhiều lần liên tiếp kể từ năm 2020 đến nay, khoá Việt Tiệp đã được chứng nhận đạt Thương hiệu quốc gia. Đồng thời giữ vị trí Top 3 thương hiệu khóa tại Đông Nam Á.

COI NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ TRUNG TÂM

PGS TS Nguyễn Quốc Thịnh nhấn mạnh, với một sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia, sản phẩm không chỉ là duy nhất mà yếu tố quan trọng khác nữa chính là văn hoá doanh nghiệp. Trong đó, văn hoá doanh nghiệp của khoá Việt Tiệp không chỉ là đầu tư công nghệ để cho ra đời các sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng mà còn là cách doanh nghiệp đầu tư cho các yếu tố bền vững như người lao động.

Theo đó, xác định người lao động là vốn quý của doanh nghiệp, Công ty cổ phần khóa ViệtTiệp đã không ngừng triển khai các giải pháp chăm lo cho người lao động. Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, khoá Việt Tiệp đã và đang từng bước xây dựng môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp bằng cách quan tâm đến nhân viên thông qua việc không ngừng chia sẻ tầm nhìn, niềm tin và luôn luôn lắng nghe ý kiến của mỗi cá nhân.

Người lao động luôn được quan tâm đến lợi ích, tạo dựng một môi trường làm việc an toàn, cán bộ công nhân viên toàn công ty có thu nhập thỏa đáng cạnh tranh so với mặt bằng chung của thị trường và nâng bậc lương theo đúng quy định của pháp luật. Tất cả cán bộ công nhân viên ký hợp đồng lao động chính thức với công ty đều được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đúng theo quy định của Nhà nước.

Toàn cảnh nhà máy.

Toàn cảnh nhà máy.

Sự đầu tư đúng đắn của doanh nghiệp cho người lao động đã đổi lại bằng sự tận tâm, sự nỗ lực của người lao động với hoạt động sản xuất của công ty. Tại khoá Việt Tiệp, có những gia đình có cha, rồi đến con vẫn gắn bó với công ty, nối dài hành trình của thương hiệu khoá quốc dân trong lòng người tiêu dùng, nối dài hành trình chinh phục của thương hiệu quốc gia duy nhất trong các doanh nghiệp ngành sản xuất khoá.

Ngày xuất bản: 15/3/2025
Nội dung: XUÂN BÁCH-HÀ ANH
Nguồn ảnh: Hà Anh,
Công ty CP Khoá Việt Tiệp
Trình bày: ĐÌNH ĐỨC