Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nhằm xây dựng, với mục tiêu phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Công ty nhập khẩu sản phẩm về phân phối tại Việt Nam có được đăng ký tham gia Chương trình hay không?

Trả lời

Theo quy định tại Điều 6, Thông tư 33/2019/TT-BCT về tiêu chí đăng ký, xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, sản phẩm nhập khẩu về phân phối tại Việt Nam không thuộc đối tượng được tham gia Chương trình. Tuy nhiên, công ty nhập khẩu sản phẩm về phân phối tại Việt Nam vẫn được tham gia Chương trình nếu có các nhãn hiệu sản phẩm riêng của mình được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam và thỏa mãn các tiêu chí của Chương trình.

Sản phẩm mang thương hiệu của công ty nước ngoài có được đăng ký tham gia hay không?

Trả lời

Theo quy định tại Điều 6, Thông tư 33/2019/TT-BCT về tiêu chí đăng ký, xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, sản phẩm mang thương hiệu của công ty nước ngoài không thuộc đối tượng được tham gia Chương trình.

Doanh nghiệp có vốn FDI có được tham gia xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam không?

Trả lời

Theo, quy định tại Khoản 2, Điều 1, Thông tư 25/2021/TT-BCT điều chỉnh, bổ sung một số điều của Thông tư 33/2019/TT-BCT, doanh nghiệp có vốn FDI được tham gia xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên phải đáp ứng tiêu chí như sau:

Là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam và do tổ chức, cá nhân Việt Nam nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của doanh nghiệp đó.

Trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng tiêu chí về vốn nhưng có sản phẩm tham gia xét chọn thể hiện yếu tố đặc sắc Việt Nam, góp phần nâng cao hình ảnh và giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam thì Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam xem xét, quyết định.

Ngày xuất bản: 16/6/2024
Trình bày: Thu Giang