Bảo đảm nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị dịp Tết

Mỗi dịp Tết, tình trạng khan hiếm máu thường xảy ra do nhu cầu sử dụng trong cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước khá lớn. Ðể khắc phục tình trạng nêu trên, các đơn vị trong và ngoài ngành y tế đang tích cực triển khai các hoạt động hiến máu tình nguyện, với mục tiêu thêm một đơn vị máu an toàn, là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh trên cả nước.

Hiến máu tình nguyện cứu người tại thành phố Hà Nội.
Hiến máu tình nguyện cứu người tại thành phố Hà Nội.

Đánh giá về nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Viện trưởng Huyết học-Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế), TS Bạch Quốc Khánh cho biết: Còn khoảng ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Tết càng đến gần thì ngành y tế và người bệnh càng canh cánh nỗi lo thiếu máu. Riêng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50 nghìn đơn vị máu trong hai tháng đầu năm. Tuy nhiên, với các lịch hiến máu đã có, viện vẫn còn thiếu 15 nghìn đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A). Nguyên nhân là do Tết Nguyên đán năm 2022, thời gian nghỉ kéo dài tới chín ngày. Trong khi vào dịp này tình trạng khan hiếm máu thường xuyên xảy ra do đây cũng là thời điểm số ca tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt... gia tăng; nhiều bệnh nhân mắc bệnh mạn tính mong muốn điều trị ổn định để được ra viện về với gia đình đón Tết…

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia (Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương) cho biết: Các hoạt động hiến máu tình nguyện được tổ chức trong nhiều năm qua giúp các đơn vị chức năng có nhiều kinh nghiệm ứng phó tình trạng thiếu máu trong dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 hết sức phức tạp, cho nên cách đây vài tháng các đơn vị đã xây dựng kế hoạch để làm sao đáp ứng được nhu cầu máu trong dịp Tết này. Theo dự báo, trong tháng 1 và đầu tháng 2/2022, thiếu khoảng 15 nghìn đơn vị máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh. "Hiện tại, chúng tôi đang gấp rút triển khai các biện pháp để tổ chức các chương trình, sự kiện như: Chủ nhật Ðỏ, Blouse trắng-Trái tim hồng của cán bộ y tế…, với mục tiêu phấn đấu đến trước thời gian nghỉ Tết sẽ tổ chức tại mỗi tỉnh, mỗi đơn vị lớn một ngày hiến máu, nhất là vận động người dân sinh sống chung quanh khu vực đến tham gia hiến máu.

Ðáng chú ý, qua công tác tuyên truyền, vận động nhận thức, sự sẵn sàng của người dân tham gia hiến máu tình nguyện rất cao. Nhất là mỗi lần khi Ngân hàng dự trữ máu quốc gia thiếu máu và ra lời kêu gọi, chỉ trong khoảng thời gian ngắn thường có từ 10 nghìn đến 20 nghìn người tham gia hiến máu. Nhờ đó đã kịp thời khắc phục và xử lý tình trạng thiếu máu phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế trên cả nước. Từ kinh nghiệm của những năm trước đây, năm 2022, để thích ứng với tình hình dịch bệnh, các đơn vị tổ chức hiến máu tình nguyện đã chia ra rất nhiều các điểm nhỏ, gần người dân và thông qua các phương tiện truyền thông, tin nhắn, mạng xã hội… kêu gọi, vận động người dân tích cực tham gia hiến máu. Những người tham gia hiến máu luôn thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế; tăng cường các biện pháp phòng dịch như đăng ký trực tuyến, người tham gia hiến máu tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, được xét nghiệm thường quy mới được tham gia hiến máu.

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức Chương trình hiến máu Chủ nhật Ðỏ lần thứ 14, phát huy hiệu quả sau nhiều năm triển khai, để góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngày 16/1 tới, Chương trình hiến máu Chủ nhật Ðỏ lần thứ 14, với thông điệp "Hiến máu cứu người-Sinh mệnh của Bạn và Tôi" sẽ chính thức khai mạc. Chương trình do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố tổ chức. Chương trình hiến máu Chủ nhật Ðỏ năm 2022 đã nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, nhất là sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh, thành phố và dự kiến tiếp nhận khoảng từ 45 nghìn đến 50 nghìn đơn vị máu. Mặc dù, chưa chính thức khai mạc nhưng từ tháng 11/2021 đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Ðỏ tại 15 địa phương đã tiếp nhận gần 6.000 đơn vị máu. Hy vọng, thông qua chương trình thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc Tết cận kề, là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh trên cả nước.