Xuất khẩu vươn tới các mục tiêu mới

Năm 2023, Sở Công thương Hà Nội đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Thủ đô tăng khoảng 6% so với năm 2022. Để đạt mục tiêu này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp để nắm bắt xu hướng thị trường, nâng cao năng lực, chất lượng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Năm 2022, hoạt động xuất, nhập khẩu gặp nhiều tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19, xung đột tại Ukraine kéo dài và lạm phát cao ở nhiều quốc gia, trong đó có những đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Ngoài ra, giá xăng dầu, khí đốt, sắt thép… tăng khiến chi phí đầu vào của các ngành sản xuất, dịch vụ đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp, hoạt động xuất khẩu đã vượt qua khó khăn, đạt được kết quả tích cực. Theo Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thủ đô ước đạt 17,1 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm 2021, cao hơn chỉ tiêu kế hoạch là tăng 5% và gấp gần 4,7 lần mức tăng của năm 2021 (năm 2021 tăng 2,2%).

Trong đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh so với năm 2021 như hàng dệt, may tăng 15,7%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện tăng 16,3%; xăng dầu tăng 83,6%; gỗ và sản phẩm từ gỗ 17,5%; hàng nông sản tăng 12,2%... Điều đáng nói là các doanh nghiệp trong nước đã dần dần giữ vai trò chủ lực trong hoạt động xuất khẩu khi kim ngạch xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt 9 tỷ USD, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 8,1 tỷ USD.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội -CTCP (Tập đoàn BRG) Lê Anh Tuấn, trước tình hình nhiều thị trường nước ngoài đóng cửa, đơn hàng bị hủy do dịch Covid-19, đơn vị đã cố gắng tìm kiếm thị trường mới, phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu. Cùng với đó, chủ động nguồn hàng xuất khẩu thông qua đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến hàng nông sản... Hiện nay, các mặt hàng của doanh nghiệp đã được xuất khẩu tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhiều doanh nghiệp cũng đã mạnh dạn triển khai hướng xuất khẩu thông qua các Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia, sàn thương mại điện tử quốc tế như AEON, Amazon, Alibaba… Giám đốc Xuất khẩu Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn Trần Thị Hoài Tú cho biết, nhờ chuyển đổi phương thức kinh doanh, chú trọng ứng dụng nền tảng số, quảng bá hàng hóa tại các sàn thương mại điện tử, sản phẩm của công ty xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử đã chiếm tỷ lệ 20% sản lượng hàng hóa. Hình thức này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, trong khi lợi nhuận có thể tăng gấp ba lần so với xuất khẩu theo cách truyền thống.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, Trần Thị Phương Lan cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp, Sở đã thường xuyên cập nhật, thông tin kịp thời tình hình thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới, các quy định, văn bản chỉ đạo, điều hành mới liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu… để doanh nghiệp nắm bắt. Thành phố cũng hỗ trợ các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu.

Sở Công thương còn biên soạn, phát hành định kỳ các bản tin “Thị trường các sản phẩm xuất khẩu chủ lực và tiềm năng của Hà Nội”, tổ chức các lớp tập huấn về các Quy định mới trong xuất xứ hàng hóa và chống gian lận xuất xứ... Đáng lưu ý, thành phố Hà Nội đang tiếp tục triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” nhằm tranh thủ các nguồn lực thúc đẩy hoạt động xuất khẩu…

Tiếp bước thành công của năm 2022, năm nay, ngành Công thương Hà Nội đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6% so với năm trước. Để đạt mục tiêu này, ngành Công thương Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Kế hoạch về hội nhập quốc tế thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp các bộ, ban, ngành Trung ương, các đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và của nước ngoài tại Việt Nam, những tập đoàn, doanh nghiệp bán lẻ lớn... để đẩy mạnh hoạt động giao thương kết nối doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan tăng cường khai thác các thị trường còn tiềm năng; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, làng nghề tiếp cận các thông tin về thị trường xuất, nhập khẩu, nhất là các chính sách mới, từng bước chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, có giải pháp đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tập trung triển khai có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực.

Để lĩnh vực xuất khẩu phát triển bền vững, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin thị trường, có kế hoạch sản xuất, xuất khẩu phù hợp, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.