Sử dụng phương tiện quá niên hạn bị phạt tới 75 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2021/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, áp dụng mức phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với hành vi không có biển hiệu theo quy định, áp dụng đối với phương tiện chở khách du lịch; không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện theo quy định; sử dụng giấy chứng nhận đăng ký phương tiện bị tẩy, xóa, sửa chữa hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định,...

Ðối với hành vi không có phương án bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định; không có đủ điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy hoặc không có phương án chữa cháy theo quy định bị phạt từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng.

Phạt tiền từ 65 triệu đồng đến 75 triệu đồng đối với hành vi khai thác, sử dụng phương tiện quá niên hạn sử dụng theo quy định, đồng thời bị xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 9 đến 12 tháng.

Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 35 triệu đồng đối với hành vi vi phạm cho thuê phương tiện không đủ điều kiện hoạt động theo quy định; cho người khác thuê lại phương tiện, thuyền viên trên phương tiện thuê (trừ trường hợp được chủ phương tiện đồng ý bằng văn bản); sử dụng phương tiện thuê làm tài sản thế chấp.

Nghị định cũng quy định thuyền viên, người lái phương tiện đang trong ca trực mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn bị phạt tới 35 triệu đồng...