Gỡ vướng quy định về xét nghiệm cho khách bay quốc tế

Thứ Ba, 04-01-2022, 19:54
Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ngày 4/1, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải, đề xuất thống nhất các quy định về xét nghiệm, gỡ vướng khi thực hiện các chuyến bay chở khách quốc tế.

Từ ngày 1 đến hết ngày 3/1/2022, có 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines) và 7 hãng hàng không nước ngoài (Thai Vietjet của Thái Lan, Singapore Airlines của Singapore, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ, Starlux Airlines và China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc), Emirates của UAE, Asiana Airlines của Hàn Quốc) đã khai thác 17 chuyến bay quốc tế, chở 1.753 khách đến Việt Nam thông qua 4 sân bay gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Khách nhập cảnh gặp khó

Theo Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, từ khi triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ đến nay, Cục nhận được nhiều ý kiến chính thức của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài (thông qua văn bản của Hiệp hội các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam), tập trung chủ yếu vào yêu cầu thực hiện test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay; yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và hãng thực hiện thanh toán test nhanh với đơn vị y tế; nhiều yêu cầu về khai báo y tế tại các địa chỉ, ứng dụng khác nhau.

Hãng Vietjet Air nêu khó khăn về quy định hành khách phải khai báo nhập cảnh trên ứng dụng IGOVN, khai báo theo dõi y tế trên PC-Covid và có thể địa phương lại tiếp tục yêu cầu khai báo trên trang của địa phương như TP Hồ Chí Minh yêu cầu khai báo trên website www.antoan-covid.tphcm.gov.vn, gặp quá nhiều phiền toái khi phải báo trên nhiều ứng dụng. Do đó, hãng đề nghị tích hợp, áp dụng một ứng dụng duy nhất để khai báo nhập cảnh, khai báo y tế.

Qua 2 ngày quan sát, hãng hàng không Singapore Airlines (Singapore) nhận thấy quy trình hiện tại còn nhiều điểm không rõ ràng, không có hướng dẫn cụ thể cho hành khách về quy trình làm test nhanh và việc thu phí xét nghiệm nhanh cần được liên kết với bệnh viện cung cấp dịch vụ qua một cổng thông tin điện tử trực tuyến để hành khách có thể thanh toán chi phí này trước khi bay, điều này đã được áp dụng ở nhiều sân bay trên thế giới.

Hoặc hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất thiết lập quy trình tương tự như Nội Bài (thu tiền test trực tiếp từ hành khách) để giúp hành khách khi đến hoàn tất và thanh toán mọi thủ tục; nên miễn trừ việc làm test nhanh cho phi hành đoàn.

Thống nhất quy định xét nghiệm

Hiện nay, theo quy định, trước khi nhập cảnh Việt Nam, hành khách xuất phát từ quốc gia có ghi nhận biến chủng Omicron cần có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 trước khi lên máy bay.

Hành khách khác (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) cần có kết quả xét nghiệm âm tính bằng RT-PCR hoặc RT-LAMP còn hiệu lực trong vòng 72 tiếng trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được chứng nhận bởi cơ quan có thẩm quyền tại quốc gia thực hiện xét nghiệm.

Đối với hành khách đã tiêm vaccine, phải chuẩn bị giấy Chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine đã được Việt Nam công nhận (hoặc được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nếu loại chứng nhận đó chưa được công nhận để sử dụng trực tiếp tại Việt Nam).

Khi nhập cảnh Việt Nam, hành khách xuất phát từ quốc gia có ghi nhận biến chủng Omicron cần thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 sau khi xuống máy bay (tự trả chi phí).

Hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19​ phải xét nghiệm một lần vào ngày thứ ba kể từ ngày nhập cảnh; hành khách chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccnie, xét nghiệm hai lần vào ngày thứ ba và thứ bảy kể từ ngày nhập cảnh.

Hãng hàng không Vietjet nhận định, đối với việc xét nghiệm nhanh trước khi lên máy bay tại sân bay nước ngoài đang là khó khăn đối với hành khách và hãng hàng không do nhiều sân bay chưa cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhanh trước chuyến bay và phát sinh chi phí đối với hành khách (ở Nhật Bản khoảng 270 USD) trong khi hành khách đang có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR đang còn hiệu lực, đồng thời hành khách cũng sẽ phải thực hiện xét nghiệm nhanh ngay sau khi xuống máy bay tại Việt Nam sau 1-5 tiếng bay.

Từ bất cập này, hãng Vietjet kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan bãi bỏ quy định xét nghiệm nhanh trước khi lên máy bay khi kết quả xét nghiệm PCR đang còn hiệu lực.

Mặt khác, hiện nay, số lượng chuyến bay đang còn thấp nên chưa xảy ra hiện tượng ùn tắc, hành khách sau khi xuống máy bay chỉ khoảng 45 phút đã có thể lấy hành lý và làm thủ tục nhập cảnh. Tuy nhiên, khi số lượng chuyến bay tăng lên hoặc có vài ba chuyến bay hạ cánh cùng một thời điểm hoặc gần nhau thì sẽ xảy ra hiện tượng phải xếp hàng, ùn ứ.

Các hãng hàng không đề nghị Cảng hàng không căn cứ kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để trao đổi với các đơn vị dịch vụ y tế (xét nghiệm) tăng cường nhân sự/bàn xét nghiệm để nhanh chóng giải phóng hành khách khi nhập cảnh.

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của các hãng bay, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, thống nhất quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung là chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua, kể cả thời điểm xuất hiện chủng mới Delta.

Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, thống nhất việc thu phí xét nghiệm nhanh tại sân bay sẽ thu phí trực tiếp từ hành khách và chỉ xét nghiệm 1 lần đối với tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam để chờ chuyến bay tiếp theo về nước (xét nghiệm tại sân bay hoặc tại khách sạn cách ly).

Nhằm bảo đảm tính thống nhất, rõ ràng trong công tác triển khai cấp phép bay cho các chuyến bay chở khách nhập cảnh Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh một số nội dung như bổ sung hướng dẫn cụ thể về test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay,...

QUANG HƯNG