Điện Biên chuyển trạng thái phòng, chống dịch mới

NDO -

Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 128-NQ/CP, Điện Biên đã cho phép các hoạt động: vận chuyển khách (đường bộ, hàng không), nhà hàng ăn uống, dịch vụ thiết yếu… được hoạt động trở lại với điều kiện tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch.

Thích ứng an toàn trong trạng thái mới, người lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh tại Điện Biên luôn chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.
Thích ứng an toàn trong trạng thái mới, người lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh tại Điện Biên luôn chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Việc cho phép người Điện Biên từ vùng dịch về, người từ vùng dịch đến Điện Biên đã tạo thuận lợi cho người dân, du khách song thực tế này cũng đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng ở địa phương phải thường xuyên sát sao tình hình người đến, về địa phương bảo đảm nghiêm các quy định phòng dịch; tuyệt đối không để người mang mầm bệnh từ vùng dịch về lây lan ra cộng đồng.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, chỉ trong 10 ngày (từ 19/10 đến nay) Điện Biên liên tiếp phát hiện 8 trường hợp mắc Covid-19; trong số đó có 5 công dân là người Điện Biên đi làm việc từ Bình Dương trở về; 3 trường hợp là công dân nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Dù 100% trường hợp này đều được phát hiện bệnh trong khu cách ly song thực tế này cũng gióng lên hồi chuông “cảnh báo” tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khai báo y tế, tiếp nhận, phân loại các trường hợp sắp xếp bố trí cách ly. Bởi chỉ một khâu sơ suất thì nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng rất khó tránh; gánh nặng dập dịch với tỉnh nghèo Điện Biên sẽ càng thêm nặng nề.

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, cho biết: Có được kết quả ngăn chặn, phòng dịch an toàn trong suốt thời gian qua, Điện Biên đã quyết liệt chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các ngành phải kiểm soát chặt người ra vào địa bàn; bảo đảm không người nào vào địa bàn mà cơ sở không biết.

Trên biên giới, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ biên phòng, dân quân địa phương kiên trì bám chốt, bám biên canh gác không để người dân qua lại; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện đồng thời bằng nhiều hình thức, thường xuyên từ đó nhân dân hiểu, chung sức cùng lực lượng chống dịch.

Tại các thôn, bản, tổ dân phố hiện duy trì gần 1.500 tổ Covid cộng đồng, 1.269 tổ tự quản (tổ giám sát cộng đồng) đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình kịp thời phát hiện các trường hợp về địa phương (bao gồm các công dân có hộ khẩu thường trú tại các địa bàn và khách) tổ chức tuyên truyền cho người dân tại các thôn, bản, tổ dân phố thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch; ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng; đồng thời chuyển hướng phòng, chống dịch sang trạng thái bình thường mới là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” Tỉnh ủy Điện Biên đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh phải chủ động, linh hoạt hơn khi tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch; đồng thời phải chấn chỉnh ngay hạn chế, yếu kém và bất cập trong phòng, chống dịch tại địa bàn; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tự mãn với kết quả đạt được.

Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; duy trì, phát huy vai trò tổ covid cộng đồng; theo dõi, cập nhật thông tin và quản lý người tạm trú, tạm vắng tại địa bàn. Việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine tại cơ sở cần được quan tâm.

Chủ động ứng phó tình hình dịch Covid-19 tại các tỉnh Bắc Lào đang diễn biến phức tạp, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Điện Biên cần tăng cường  tuần tra, canh gác; duy trì, thực hiện các tổ, chốt phòng chống dịch bảo đảm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp xuất - nhập cảnh trái phép để vừa phòng chống tội phạm vừa kịp thời ngăn chặn mầm bệnh từ biên giới vào địa bàn.

Với Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Tỉnh ủy Điện Biên yêu cầu lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 theo lộ trình cụ thể, khả thi, bảo đảm kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128; sẵn sàng kịch bản, phương án chuyển đổi cấp độ dịch và nguồn lực để ứng phó diễn biến theo từng cấp độ; tập trung khôi phục các hoạt động vận tải hành khách, kích cầu du lịch, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá du lịch, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả và bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch.