Chung tay ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

Thời gian qua, trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19 ở các nước láng giềng, tình hình xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép qua biên giới vùng biển nước ta có chiều hướng gia tăng. Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh Sóc Trăng đã và đang thực hiện quyết liệt các biện pháp tuyên truyền cho các chủ phương tiện, ngư dân thực hiện "3 không" để cùng chung sức phòng, chống dịch (PCD) bệnh lây lan ra khu vực biên giới biển.

Người dân tỉnh Sóc Trăng ký cam kết thực hiện phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép.
Người dân tỉnh Sóc Trăng ký cam kết thực hiện phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép.

Thông điệp "3 không" là: Không XNC trái phép; không bao che tiếp tay cho XNC trái phép và không đưa đón người XNC trái phép. Ðến nay, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh và Hải đội 2 - BÐBP Sóc Trăng đã đồng loạt ra quân thực hiện phong trào toàn dân tham gia PCD Covid-19 và XNC trái phép ở khu vực biên giới. Theo đó, BÐBP tỉnh Sóc Trăng đã và đang tích cực tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới, cho ngư dân, chủ các tàu thuyền đánh bắt, thuyền trưởng các tàu đánh bắt xa bờ, bà con ngư dân đánh bắt gần bờ cam kết không vận chuyển và đồng thời tố giác hành vi vận chuyển người XNC trái phép, nhất là qua đường biển.

Tỉnh Sóc Trăng hiện có 373 tàu đánh bắt xa bờ, điều đáng ghi nhận là chưa để xảy ra các vụ vận chuyển người XNC trái phép qua đường biển từ việc móc nối, tiếp tay cho hành vi vận chuyển người trái phép. Bà con ngư dân luôn ý thức cao về hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do người nhập cảnh từ vùng dịch trở về. Các chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ ở thị trấn Trần Ðề nhận thức đầy đủ hành vi trái pháp luật và hưởng ứng phong trào tố giác loại tội phạm này. Ngư dân Trần Văn Xếp, ngụ ở ấp Cảng, thị trấn Trần Ðề, huyện Trần Ðề chia sẻ: BÐBP thường xuyên đến nhà để tuyên truyền cho bà con ngư dân khi tham gia đánh bắt thủy hải sản ngoài biển cần thực hiện nghiêm các biện pháp PCD Covid-19 và tuyệt đối không được vận chuyển người XNC trái phép để tránh lây lan dịch bệnh. "Tôi đã ký vào bản cam kết thực hiện và sẽ chấp hành nghiêm; đồng thời dặn dò các thuyền viên, thuyền trưởng trên các tàu của gia đình tuyệt đối không được vận chuyển người nhập cảnh vào nước ta, khi phát hiện các tàu có dấu hiệu vi phạm thì gọi điện báo cáo BÐBP để kịp thời xử lý", ông Xếp cho biết.

Phong trào toàn dân tham gia PCD Covid-19 do Bộ Tư lệnh BÐBP phát động nhằm tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng và nguồn lây nhiễm từ đối tượng nhập cảnh trái phép từ các quốc gia có dịch. Công tác tuyên truyền của các đồn Biên phòng, Hải đội 2 cho các chủ phương tiện, ngư dân và nhân dân khu vực biên giới được triển khai xuyên suốt để mọi người, mọi nhà nêu cao ý thức PCD và ngư dân Sóc Trăng không tiếp tay, không đưa rước người XNC trái phép qua đường biển.

Thời gian qua, Ðồn Biên phòng Trung Bình và Hải đội 2 - BÐBP tỉnh đã tăng cường lực lượng, điều động phương tiện tuần tra, kiểm soát trên biển; cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và tổ chức tuyên truyền cho ngư dân PCD Covid-19; khi phát hiện phương tiện vận chuyển người XNC trái phép phải kịp thời báo cáo lực lượng BÐBP để có biện pháp xử lý. Ðợt ra quân PCD Covid-19 lần này thể hiện ý chí quyết tâm ngăn ngừa và đẩy lùi dịch Covid-19 bùng phát của lực lượng BÐBP tỉnh Sóc Trăng, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Trần Ðề, huyện Trần Ðề Tăng Văn Thành cho biết, thời gian qua Ðồn Biên phòng Trung Bình và Hải đội 2 Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ các ban, ngành địa phương làm tốt công tác tuyên truyền PCD Covid-19. "Chúng tôi sử dụng nhiều biện pháp tuyên truyền như: Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, mô hình "Tiếng loa Biên phòng"; cấp phát tờ rơi và nhất là đã đến từng hộ dân trên địa bàn của thị trấn Trần Ðề để tuyên truyền cho bà con ngư dân nắm được tình hình an ninh trên biển, không vi phạm chở người trái phép về địa phương mình, nhằm bảo đảm khống chế được dịch bệnh trên biển cũng như đất liền", anh Tăng Văn Thành chia sẻ.

Ðại tá Lê Văn Anh, Phó Chính ủy BÐBP tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCD Covid-19 BÐBP tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sóc Trăng có hơn 72 km bờ biển cho nên việc kiểm soát XNC là nhiệm vụ quan trọng hiện nay. Qua phát động, đến nay đã có 5.510 hộ gia đình tham gia ký kết thực hiện. Lực lượng BÐBP phối hợp các cấp, ngành ở địa phương tổ chức tuyên truyền tận nhà hơn 6.000 hộ gia đình; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh được 101 giờ; tuyên truyền bằng mô hình "Tiếng loa Biên phòng" được 143 giờ; cấp phát hơn 7.000 tờ rơi và trao hơn 8.000 chiếc khẩu trang y tế tặng người dân.

Nhân dân khu vực biên giới, ngư dân Sóc Trăng đồng tình hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia PCD Covid-19, tố giác hành vi XNC trái phép. Sự cố gắng nỗ lực, cách làm hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ BÐBP trong việc "dựa vào dân", xây dựng phòng tuyến nhân dân trong cuộc chiến PCD Covid-19 và XNC trái phép. Vai trò của BÐBP đã được phát huy ở tuyến đầu chống dịch Covid-19. Thành công bước đầu qua đợt phát động lần này là nhờ sự đồng thuận của nhân dân và ngư dân ở khu vực biên giới biển, chung sức cùng lực lượng BÐBP thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa PCD hiệu quả, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.