Thông điệp về khát khao phát triển, nỗ lực vươn lên

Hôm nay (5/9), Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội (QH) nước ta do Chủ tịch QH Vương Đình Huệ dẫn đầu bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị các Chủ tịch QH thế giới lần thứ 5 (WCSP 5) tại Áo, thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), Vương quốc Bỉ và thăm chính thức Phần Lan. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, nhằm truyền tải thông điệp về đất nước Việt Nam với một QH hành động, tích cực hợp tác đa phương, có chính sách đối ngoại rộng mở, khát khao phát triển, nỗ lực vươn lên trong đại dịch. Chuyến đi còn nhằm thể hiện sự coi trọng của QH Việt Nam với Nghị viện châu Âu và nghị viện các nước đối tác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị WCSP 5 là sự kiện quốc tế lớn nhất quy tụ đông đảo lãnh đạo nghị viện các nước được tổ chức trực tiếp kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Việc tham dự hội nghị sẽ giúp phát huy vai trò, vị thế của Việt Nam tại các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực và thế giới, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nghị viện các nước, góp phần thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao chung của Đảng, Nhà nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, đoàn Việt Nam sẽ chia sẻ nhiều ý kiến góp phần vào công cuộc phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh trên toàn cầu. Thông qua các cuộc tiếp xúc song phương trong khuôn khổ hội nghị, đoàn Việt Nam sẽ triển khai tích cực chính sách ngoại giao vắc-xin, vận động các nước, các tổ chức quốc tế hỗ trợ vắc-xin ngừa Covid-19, thuốc điều trị cũng như thúc đẩy thương mại vắc-xin nhằm đa dạng hóa nguồn cung vắc-xin và trang, thiết bị y tế cần thiết cho phòng, chống dịch trong nước.

Sau khi tham dự hội nghị, việc Chủ tịch QH Vương Đình Huệ thăm làm việc với Nghị viện châu Âu, có các hoạt động song phương với Áo, Bỉ và thăm chính thức Phần Lan nhằm thúc đẩy quan hệ với Liên hiệp châu Âu (EU) - một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Với EP, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng sau khi EP và QH Việt Nam phê chuẩn EVFTA, thể hiện sự thiện chí của Việt Nam trong triển khai các cam kết, đồng thời mở đầu cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa lãnh đạo hai cơ quan lập pháp trong nhiệm kỳ QH khóa mới. Chuyến thăm còn nhằm thúc đẩy việc thực thi EVFTA, vận động nghị viện các nước thành viên sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA, khẳng định chủ trương của Việt Nam duy trì môi trường ổn định nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao quan trọng ở Bỉ, Phần Lan nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các chính đảng cầm quyền, thúc đẩy hợp tác nghị viện, mở rộng đối ngoại nhân dân và triển khai ngoại giao vắc-xin.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Việt Nam và Đoàn trực tiếp tham dự các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và các nước, góp phần cùng các nước và cộng đồng doanh nghiệp duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch, đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh cũng như giới thiệu môi trường đầu tư, nhu cầu và chính sách của Việt Nam nhằm thu hút nguồn lực phục vụ “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam còn có các cuộc gặp với cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại, động viên kiều bào vượt qua khó khăn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời phát huy tinh thần yêu nước của đồng bào ở xa Tổ quốc hướng về quê cha đất tổ.

Chúc chuyến tham dự Hội nghị WCSP 5, thăm làm việc với EP, Vương quốc Bỉ và thăm chính thức Phần Lan của Chủ tịch QH Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta thành công tốt đẹp, góp phần thắt chặt quan hệ với Nghị viện châu Âu và nghị viện các nước đối tác, qua đó khẳng định thông điệp về một đất nước Việt Nam không ngừng đổi mới, là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nhất là trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện nay.