Tăng cường hợp tác vì sự phát triển bền vững

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, hôm nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 7, được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị cấp cao Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 6 được tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 3/2018.
Hội nghị cấp cao Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 6 được tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 3/2018.

Đây là hoạt động đối ngoại quan trọng, tiếp tục khẳng định Việt Nam coi trọng và xác định hợp tác trong khu vực Mê Công là một trong những trọng tâm chính sách đối ngoại. Được khởi xướng từ năm 1992 theo sáng kiến của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), với các thành viên gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc (với hai tỉnh đại diện là Vân Nam và Quảng Tây), GMS đặt mục tiêu thúc đẩy hợp tác đưa tiểu vùng trở thành khu vực phát triển nhanh và thịnh vượng ở Đông Nam Á.

Với ba tiêu chí chính là tăng cường kết nối, năng lực cạnh tranh và tinh thần cộng đồng, hợp tác GMS được triển khai mạnh trong các lĩnh vực có tiềm năng nhất, như cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, thương mại và đầu tư, du lịch, bảo vệ môi trường và phát triển nguồn nhân lực... Luôn xác định hội nhập kinh tế và hợp tác tiểu vùng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Việt Nam đã tích cực tham gia hợp tác ngay từ ngày đầu GMS được thành lập. Nước ta đóng góp vào hầu hết các sáng kiến và lĩnh vực hợp tác của GMS, nhất là trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng, môi trường, nông nghiệp... Tiếp nối thành công từ Hội nghị cấp cao GMS lần thứ 6, do Việt Nam chủ trì vào tháng 3/2018, hợp tác tiểu vùng được đẩy mạnh và đạt kết quả quan trọng trong triển khai Kế hoạch hành động Hà Nội.

Hội nghị cấp cao GMS lần thứ 7 tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác GMS đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó thách thức chung, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng mọi mặt đời sống của người dân trong khu vực, đồng thời, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với sự phát triển bền vững tại tiểu vùng.

Tham dự sự kiện cấp cao của tiểu vùng, Việt Nam một lần nữa khẳng định coi trọng hợp tác ở khu vực Mê Công; tiếp tục triển khai chính sách đối ngoại hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế và nâng tầm đối ngoại đa phương. Đây cũng là dịp quan trọng để Việt Nam quảng bá thành tựu phát triển kinh tế-xã hội nổi bật, các mục tiêu, chính sách phát triển mới và tiếp tục thu hút sự quan tâm, đầu tư của các doanh nghiệp khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao GMS lần thứ 7, cùng nhà lãnh đạo các nước thảo luận về hợp tác tiểu vùng, sẽ góp phần làm sâu sắc hơn các mối quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với các nước thành viên. Qua đó, đóng góp vào các nỗ lực kết nối và hợp tác, vì sự phát triển bền vững ở tiểu vùng và cả khu vực.