Tăng cường đoàn kết, nâng cao vị thế, vai trò trung tâm của ASEAN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo ASEAN, diễn ra trong hai ngày 23 và 24-4, tại Gia-các-ta, In-đô-nê-xi-a. Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới, khẳng định ưu tiên của Việt Nam là tăng cường đoàn kết và hợp tác với các nước thành viên ASEAN, góp phần nâng cao vị thế, vai trò trung tâm của Hiệp hội.

Tăng cường đoàn kết, nâng cao vị thế, vai trò trung tâm của ASEAN

Hội nghị các Nhà lãnh đạo ASEAN được tổ chức trong bối cảnh Hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường phối hợp ứng phó dịch Covid-19 và thúc đẩy giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống. Các nước thành viên thúc đẩy thống nhất về dự thảo cũng như lộ trình xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025; đẩy nhanh đánh giá việc triển khai Hiến chương ASEAN; thúc đẩy hợp tác tiểu vùng và thu hẹp khoảng cách phát triển. Các nước cũng thúc đẩy các sáng kiến chung nhằm ứng phó dịch Covid-19, trong đó tích cực triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN; ủng hộ và đóng góp cho Quỹ ASEAN ứng phó dịch Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và Trung tâm ASEAN ứng phó tình huống y tế khẩn cấp...

Về tình hình bất ổn ở Mi-an-ma, ASEAN theo dõi sát và thể hiện quan tâm, khẳng định các mục tiêu, nguyên tắc đã thống nhất trong Hiến chương ASEAN, gồm nguyên tắc dân chủ, thượng tôn pháp luật và quản trị tốt, bảo vệ quyền và tự do cơ bản của con người; khẳng định ổn định chính trị tại các nước thành viên có ý nghĩa thiết yếu đối với mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng; khuyến khích đối thoại, hòa giải và khôi phục ổn định, phù hợp ý chí và lợi ích của người dân Mi-an-ma. Trước những diễn biến theo chiều hướng tiêu cực tại Mi-an-ma, cộng đồng quốc tế, trong đó có Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đã gia tăng sức ép, yêu cầu chính quyền quân sự tại Mi-an-ma chấm dứt bạo lực, đồng thời trông đợi và đặt nhiều kỳ vọng vào ASEAN giúp ổn định tình hình tại Mi-an-ma. 

Tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo ASEAN tại Gia-các-ta, được tổ chức tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Gia-các-ta, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN sẽ trao đổi quan điểm về tình hình Mi-an-ma, cũng như bàn các biện pháp tiếp tục thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, ứng phó đại dịch và tăng cường quan hệ đối ngoại của Hiệp hội. Hội nghị thể hiện sự đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết các thách thức nổi lên, qua đó tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định và thuận lợi cho phát triển bền vững của từng nước thành viên và của cả khu vực.

Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới và tham dự sự kiện cấp cao của ASEAN tiếp tục khẳng định Việt Nam ưu tiên củng cố sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các nước thành viên ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề liên quan hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Tiếp nối kết quả tích cực đạt được trong năm Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam tiếp tục tham gia, đóng góp tích cực trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy quan tâm và ưu tiên hợp tác khu vực và tiểu vùng. Với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và giữ cương vị Chủ tịch trong tháng 4-2021, Việt Nam nỗ lực thúc đẩy ASEAN phát huy vai trò trung tâm, cầu nối với Hội đồng Bảo an để bảo đảm thông tin khách quan, cân bằng, hỗ trợ Mi-an-ma vượt qua khó khăn. 

Được thực hiện sau Đại hội Đảng lần thứ XIII thành công tốt đẹp, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dịp gửi đi thông điệp của Đảng, Nhà nước ta về định hướng phát triển đất nước; khẳng định mạnh mẽ đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế một cách toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả; tiếp tục triển khai chủ trương đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương. 

Chúc chuyến công tác, tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo ASEAN của Thủ tướng Phạm Minh Chính thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường đoàn kết và hợp tác giữa các nước thành viên, nâng cao vị thế, vai trò trung tâm của ASEAN. Qua đó, gửi thông điệp đến cộng đồng quốc tế về cam kết, trách nhiệm và sự đóng góp chủ động, tích cực của Việt Nam đối với công việc chung, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.