Chung tay hành động vì mục tiêu xanh toàn cầu

Nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao Ðối tác về tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu đến năm 2030 (P4G), được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 31-5. Ðây là sự kiện chính trị quan trọng, tiếp tục khẳng định Việt Nam tích cực, chủ động tham gia, đóng góp vào nỗ lực chung hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh toàn cầu đến năm 2030.

Chung tay hành động vì mục tiêu xanh toàn cầu

Ðược hình thành năm 2017, P4G được xem là diễn đàn hàng đầu thế giới về thúc đẩy hợp tác đối tác công - tư, đóng vai trò kết nối các chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức chính trị - xã hội cùng thảo luận và đưa ra các giải pháp mang tính đột phá về tăng trưởng xanh, góp phần thực hiện Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đến năm 2030 của Liên hợp quốc. Ðến nay, P4G có 12 nước thành viên, gồm: Chi-lê, Cô-lôm-bi-a, Băng-la-đét, Ðan Mạch, Ê-ti-ô-pi-a, Hà Lan, Hàn Quốc, In-đô-nê-xi-a, Kê-ni-a, Mê-hi-cô, Nam Phi và Việt Nam, cùng sự tham gia của hơn 90 quốc gia, các tổ chức quốc tế và nhiều tập đoàn, doanh nghiệp khắp thế giới.

Việt Nam là một trong bảy thành viên sáng lập và đối tác chính thức của P4G. Tháng 7-2018, Việt Nam công bố thành lập Diễn đàn quốc gia P4G, do Bộ Kế hoạch và Ðầu tư cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững đồng chủ trì, với sự tham gia của nhiều bộ, ngành và các nhóm doanh nghiệp. Tháng 10-2018, Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao P4G lần thứ nhất tại Ðan Mạch. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phát biểu ý kiến tại phiên khai mạc, nhấn mạnh về sự chia sẻ giữa các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp, nhằm đưa ra kiến nghị về chính sách và cơ chế, thúc đẩy các dự án về tăng trưởng xanh. Cùng việc tham gia P4G, Việt Nam chủ động, tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu và phục hồi xanh, tham gia các cơ chế đa phương về khí hậu, lồng ghép các nội dung ứng phó biến đổi khí hậu vào các văn kiện chính thức.

Hội nghị cấp cao P4G lần thứ hai do Hàn Quốc chủ trì. Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển trong nhiều lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ Ðối tác hợp tác chiến lược vào tháng 10-2019. Hoạt động tiếp xúc, trao đổi, các cơ chế hợp tác song phương được duy trì. Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về thương mại và ODA. Hợp tác về lao động, du lịch, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân được tăng cường...

Hội nghị cấp cao P4G năm 2021 có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ưu tiên hàng đầu của thế giới là hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu và thúc đẩy phục hồi xanh. Hội nghị đặt ưu tiên cao cho việc phát huy vai trò của diễn đàn thúc đẩy giải quyết những thách thức toàn cầu nghiêm trọng, thúc đẩy hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển cùng hành động vì khí hậu toàn cầu, thông qua đẩy mạnh hợp tác đối tác công - tư trong thúc đẩy tăng trưởng xanh. Cùng lãnh đạo các nước thành viên, đối tác chính, các lãnh đạo và đại diện cấp cao của khoảng 40 quốc gia và 20 tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị. Tại Phiên đối thoại cấp cao với chủ đề “Phục hồi xanh bao trùm hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon”, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ cùng các nhà lãnh đạo các nước thảo luận những nội dung ưu tiên, gồm phục hồi xanh sau dịch Covid-19; nỗ lực quốc tế đạt mục tiêu trung hòa các-bon đến năm 2050; tăng cường hành động vì khí hậu và tạo thuận lợi cho hợp tác đối tác công - tư.

Việc tham gia diễn đàn P4G khẳng định cam kết và đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu. Những định hướng của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đóng góp tích cực của Việt Nam tại Hội nghị cấp cao P4G lần thứ hai góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Ðối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc. Ðồng thời, tăng cường hợp tác với các đối tác P4G trong những vấn đề ưu tiên, như ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, đầu tư, thương mại, công nghệ, môi trường, năng lượng tái tạo. Ðây cũng là dịp quảng bá thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật và các chính sách phát triển của Việt Nam, thu hút sự quan tâm và đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc và thế giới.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị cấp cao P4G năm 2021 khẳng định Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng; tham gia, đóng góp có trách nhiệm và hiệu quả đối với công việc chung của thế giới, cùng cam kết và hành động vì phát triển bền vững và thúc đẩy tăng trưởng xanh toàn cầu.