Trung Quốc đạt mốc 900 triệu mũi vaccine ngừa Covid-19, sóng dịch tại Quảng Đông tạm lắng

NDO -

Thông báo của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Trung Quốc tại cuộc họp báo chiều 15-6 cho biết, đến hết ngày 14-6, tại 31 tỉnh, thành phố, khu tự trị và Binh đoàn Sản xuất xây dựng Tân Cương, số mũi vaccine ngừa Covid-19 lũy kế đạt 904.134.000 liều.

Các y sĩ đang đứng trước cổng vào Trung tâm Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. (Nguồn: Tân Hoa xã)
Các y sĩ đang đứng trước cổng vào Trung tâm Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Trên địa bàn các tỉnh, thành phố của Trung Quốc gần đây, số ca nhiễm mới chủ yếu tập trung tại tỉnh Quảng Đông, nơi mà trong gần bốn tuần qua đã xác nhận hơn 170 ca nhiễm Covid-19, tuy nhiên con số đang có xu hướng giảm dần. Hiện tại, tỉnh Quảng Đông có tổng cộng hai khu dân cư nằm trong diện nguy cơ cao, 15 khu dân cư thuộc diện nguy cơ trung bình.

Công tác truy xuất ca nhiễm F0 tại tỉnh Quảng Đông trong đợt lây nhiễm ngày 20-5 vẫn chưa cho kết quả cuối cùng. Theo các chuyên gia y tế đầu ngành của Trung Quốc đánh giá, đợt phát tán virus SARS-CoV-2 lần này tại Quảng Đông sẽ sớm được kiểm soát.

Ông Tăng Quang, cựu trưởng nhóm khoa học gia bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Dự phòng bệnh dịch Trung Quốc cho rằng, chuỗi virus biến thể đã và đang tiếp tục phát tán tại Quảng Đông, nhưng với cường độ thấp, khó vượt qua được phòng tuyến bảo vệ để lan ra ngoại tỉnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Sức khỏe tỉnh Quảng Đông, ông Hứa Khánh Phong khẳng định, đợt phát tán virus lần này đang có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn cần đề phòng khả năng phát tán từ những ca nhiễm được xác định.

Các chuyên gia đầu ngành của Trung Quốc nhận định, diễn biến của Covid-19 tại Trung Quốc có cường độ phát tán khác nhau, có một vài địa phương tại tỉnh Quảng Đông xuất hiện khu vực nguy cơ cao. Với gần 80 triệu mũi vaccine ngừa Covid-19 được tiêm, chỉ chiếm tỷ lệ 12,3% tổng số nhân khẩu từ 18 đến 60 tuổi trên toàn tỉnh, cho thấy công tác tiêm chủng vaccine cần tiếp tục được đẩy mạnh.

Nghiên cứu viên Phùng Tử Kiện thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch Trung Quốc cho biết, virus phát tán tại Quảng Đông được xác định thuộc nguồn virus biến thể tại Ấn Độ. Theo thống kê, số ca nhiễm trên địa bàn chưa tiêm vaccine cao hơn so với số ca đã được tiêm chủng, cho thấy vaccine nội địa vẫn đang có tác dụng bảo vệ khả quan đối với chủng virus biến thể này.

Đợt phát tán Covid-19 tại tỉnh Quảng Đông được tính từ ngày 20-5, khởi nguồn bởi một ca nhiễm 75 tuổi tại Quảng Châu, sau đó nhanh chóng phát tán tới các thành phố lân cận là Phật Sơn và Thâm Quyến.

Kể từ đợt dịch lần thứ nhất vào thời điểm năm 2020, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn vẫn được triển khai chặt chẽ. Ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động tiêu cực tới mức tăng trưởng kinh tế trên địa bàn kinh tế trọng điểm phía nam của Trung Quốc. Với mục tiêu đặt ra tăng trưởng 6% trong năm 2021, nếu đợt dịch này được kiểm soát trong tháng 6, có khả năng GDP của Quảng Đông sẽ giảm từ 0,5 đến 1%. Ngành dịch vụ và các doanh nghiệp sản xuất nhỏ là những địa chỉ chịu ảnh hưởng mạnh nhất. Đại đa số các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa tại Quảng Đông phải đóng cửa hoặc sản xuất cầm chừng cho giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.