Tổng thống Putin: “An ninh mạng là một trong những vấn đề quan trọng”

NDO -

Trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá rằng, an ninh mạng là một trong những vấn đề quan trọng nhất hiện nay trên phạm vi toàn cầu. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) và người đồng cấp Mỹ Joe Biden (Nguồn ảnh: TASS)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) và người đồng cấp Mỹ Joe Biden (Nguồn ảnh: TASS)

Phát biểu trên kênh truyền hình Russia-1 sáng 13-6, Tổng thống Putin khẳng định: “An ninh mạng là một trong những vấn đề quan trọng nhất hiện nay. Bất kỳ sự cố nào khiến toàn bộ hệ thống ngừng hoạt động đều dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng, trong khi khả năng này là hoàn toàn có thể xảy ra”.

Tổng thống Putin cũng khẳng định, Nga sẵn sàng thiết lập việc dẫn độ tội phạm lẫn nhau với Mỹ, với điều kiện cả hai bên đều phải thực hiện các nghĩa vụ thích hợp. Tất cả thỏa thuận về dẫn độ tội phạm phải được thể hiện trong các văn bản chung của hai bên, trong đó nêu rõ các điều khoản, thỏa thuận và những nghĩa vụ nhất định của từng bên. Các điều khoản này phải có tỷ lệ tương đương, cũng như tương đồng nhau.

Trước thềm cuộc gặp cấp cao, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, cả hai bên đang cố gắng giảm thiểu mọi lời lẽ tiêu cực, nhằm tạo môi trường thuận lợi và bầu không khí tích cực, thích hợp cho các cuộc đàm phán. 

Ngày 12-6, hãng tin TASS dẫn trả lời phỏng vấn Tập đoàn truyền thông Mỹ NBC của ông Vladimir Putin, trong đó nhà lãnh đạo Nga cho rằng, ông Joe Biden là một nhà chính trị chuyên nghiệp, gần như cả cuộc đời gắn bó với chính trường và chắc chắn ông sẽ có những bước đi thận trọng.

Tổng thống Vladimir Putin cũng thừa nhận quan hệ Nga - Mỹ đã xuống mức thấp trong vài năm qua. Các cuộc đàm phán với người đứng đầu chính quyền Mỹ có thể thiết lập điều kiện cho phép bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ. Điện Kremlin cũng chỉ ra những rủi ro đối với toàn thế giới do mối quan hệ Nga - Mỹ đi xuống, tuy nhiên cũng cho rằng, chớ nên quá kỳ vọng vào cuộc gặp cấp cao lần này.

Về phía Mỹ, chính quyền Biden khẳng định mong muốn thông qua cuộc gặp, có thể tìm được giải pháp hiệu quả, từng bước hóa giải bất đồng và đưa quan hệ song phương với Nga theo hướng tiến lên.

Theo kế hoạch cuộc gặp cấp cao Putin - Biden sẽ được tổ chức tại Villa La Grange ở Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 16-6. Đây sẽ là sự kiện chung đầu tiên của lãnh đạo Nga - Mỹ, kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Nga kể từ tháng 1-2020.

Các bên dự kiến ​​thảo luận tại cuộc gặp các vấn đề ổn định chiến lược, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, chương trình nghị sự quốc tế và tìm kiếm giải pháp cho các cuộc xung đột khu vực.