Vietnam Airlines ứng phó biến động thị trường, đạt lợi nhuận cao

Trong chín tháng qua, mặc dù thị trường hàng không gặp nhiều khó khăn, biến động, song Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chủ động xây dựng các giải pháp ứng phó, bảo đảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đạt hiệu quả cao về sản lượng, doanh thu cũng như chất lượng dịch vụ, góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh thương hiệu của Vietnam Airlines trong mắt khách hàng và bạn bè quốc tế.

Đại diện Vietnam Airlines và hãng Airbus ký thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho máy bay A350, cung cấp phụ tùng, vật tư trọn gói cho đội bay A350.
Đại diện Vietnam Airlines và hãng Airbus ký thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho máy bay A350, cung cấp phụ tùng, vật tư trọn gói cho đội bay A350.

Vượt khó tăng trưởng

Nhận định chung diễn biến kinh tế, thị trường trong giai đoạn 2011 - 2015, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết, kinh doanh vận tải hàng không gặp nhiều diễn biến bất lợi. Khủng hoảng nợ công châu Âu và nền kinh tế Mỹ chậm phục hồi; giá nhiên liệu bay tăng cao, liên tục biến động; sự gia nhập các hãng hàng không Trung Đông và phát triển mạnh mẽ của hàng không giá rẻ đã khiến cạnh tranh trên các đường bay ngày càng gay gắt. Vietnam Airlines đã triển khai các giải pháp điều hành sản xuất, kinh doanh tổng thể, đồng bộ để giành thị phần, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng về mạng bay, đội bay, giữ vững thị phần, hệ số sử dụng ghế,... đồng thời vẫn cân đối được thu chi, kinh doanh có lãi trong khi nhiều hãng hàng không gặp thua lỗ. Quá trình cổ phần hóa được thực hiện thành công vừa qua giúp Tổng công ty tăng cường cả về nguồn lực tài chính, các mối quan hệ hợp tác chiến lược cũng như hoạt động quản trị phù hợp quy mô và tầm hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo.

Trong chín tháng qua, nền kinh tế vĩ mô trong nước đã ổn định và tăng trưởng theo hướng tích cực. Các chính sách phát triển du lịch được đưa ra từ giữa năm đã góp phần quan trọng khôi phục lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, trong đó, nổi bật là chính sách miễn thị thực cho khách du lịch từ năm quốc gia châu Âu, có hiệu lực từ ngày 1-7 vừa qua. Các chính sách này đã thúc đẩy thị trường vận tải hàng không tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức do tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, doanh thu quy đổi ra USD của một số thị trường trọng điểm suy giảm do sự mất giá của đồng bản tệ như đồng ơ-rô (châu Âu), yên (Nhật Bản), won (Hàn Quốc), đô-la (Ô-xtrây-li-a),… Ngoài ra, còn chịu ảnh hưởng từ các chính sách liên quan thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường; các vấn đề về cơ sở hạ tầng sân bay làm hạn chế năng lực khai thác, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, làm phát sinh đáng kể chi phí ngoài kế hoạch.

Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã chủ động triển khai, xây dựng các giải pháp ứng phó kịp thời, nhằm vượt qua khó khăn và bảo đảm hiệu quả kinh doanh. Theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh, các chỉ tiêu chủ yếu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của tổng công ty đều đạt kết quả cao. Cụ thể, Vietnam Airlines thực hiện gần 100 nghìn chuyến bay an toàn tuyệt đối, tăng gần 5% so cùng kỳ; vận chuyển hơn 12,5 triệu lượt khách. Chỉ số kết quả vận chuyển hành khách và hàng hóa tăng cao hơn so kế hoạch, khai thác trên các đường bay quốc tế và nội địa tăng trưởng tốt; trong đó, nổi bật là các đường bay đi/đến khu vực Đông Bắc Á, các đường bay nội địa trục chính và các đường du lịch trọng điểm. Đội tàu bay mới Airbus A350-900 và Boeing 787-9 đã được Vietnam Airlines đưa vào khai thác đạt kết quả tốt, đem lại sự hài lòng và hưởng ứng nhiệt liệt của khách hàng. Ngay trong tháng đầu tiên khai thác trên đường bay quốc tế, hệ số sử dụng ghế trên đường bay TP Hồ Chí Minh - Luân Đôn (Vương quốc Anh) của Boeing 787-9 đạt con số ấn tượng (85%) ở hạng thương gia. Bên cạnh đó, doanh thu bán của Vietnam Airlines tăng 1.080 tỷ đồng so kế hoạch; tổng doanh thu hợp nhất tổng công ty đạt gần 52.500 tỷ đồng; lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 1.300 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch. Năng suất lao động tiếp tục được nâng cao, tăng 5,2% so với cùng kỳ, là kết quả của việc triệt để áp dụng các biện pháp không tăng định biên trong điều kiện mở rộng quy mô sản xuất và doanh thu tăng, hợp lý hóa quy trình sản xuất và linh hoạt sử dụng nguồn lực để tăng năng suất lao động được áp dụng từ năm 2011 tới nay. Nhờ đó, tốc độ tăng năng suất lao động bình quân qua các năm luôn được giữ ở mức gần 6%/năm.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Điểm do khách hàng đánh giá về chất lượng dịch vụ tổng thể, dịch vụ hạng thương gia và hạng phổ thông của Vietnam Airlines đều đạt mục tiêu và tăng so với cùng kỳ, nhất là trong giai đoạn Vietnam Airlines bắt đầu triển khai tiêu chuẩn sản phẩm dịch vụ 4 sao. “Chất lượng dịch vụ được cải thiện rõ rệt. Các chỉ tiêu cam kết về chất lượng do khách hàng đánh giá theo mức độ hài lòng đều đạt và tăng so với mục tiêu đề ra” - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Vietnam Airlines Lê Hoàng Dũng nhấn mạnh. Trong chín tháng của năm nay, Vietnam Airlines đã nhận nhiều giải thưởng vinh dự như lọt vào Top 10 hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới năm 2015 (do hãng tư vấn Skytrax bình chọn); đứng đầu trong bảng xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2015 (Vietnam ICT Index 2015); hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất tại sân bay In-chơn (Hàn Quốc). Những giải thưởng uy tín quốc gia và quốc tế mà Vietnam Airlines đạt được trong năm nay là sự ghi nhận của khách hàng trên toàn cầu và cộng đồng hàng không quốc tế đối với sự cố gắng và những cải tiến vượt bậc của hãng trong thời gian qua.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, ngay từ đầu quý IV, Vietnam Airlines đã tích cực triển khai các biện pháp để giữ vững và nâng cao chỉ số an toàn, chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh. Tổng công ty cũng sẽ tiếp tục bảo đảm cơ sở hạ tầng kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực để tiếp nhận và khai thác các tàu bay mới Airbus A350-900 và Boeing 787-9 nhận thêm từ tháng 11 tới cũng như tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thành dự án nâng cấp chất lượng dịch vụ 4 sao. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines phấn đấu vận chuyển 16,7 triệu lượt hành khách trong năm nay, đồng thời tiếp tục thực hiện chương trình tái cơ cấu với mục tiêu đến ngày 1-1-2016, Tổng công ty sẽ có quy mô lao động giảm xuống còn khoảng 6.500 người.

Từ hình ảnh về một hãng hàng không ít được biết đến trong những năm 1990, Vietnam Airlines đã xây dựng thành công hình ảnh một hãng hàng không hiện đại, chuyên nghiệp. Việc giới thiệu hình ảnh, diện mạo và triết lý kinh doanh mới của Vietnam Airlines đã làm nổi bật tầm vóc, bước phát triển của hãng (điểm nhấn hệ thống nhận diện thương hiệu mới và máy bay mới A350/B787 cùng thông điệp “Sải cánh vươn cao”). Với mục tiêu là hãng hàng không 4 sao năm 2015 - 2016 và là một trong những hãng hàng không hàng đầu trong khu vực Đông - Nam Á năm 2020, Vietnam Airlines đang liên tục mở rộng mạng đường bay, đầu tư đội tàu bay công nghệ mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.