Singapore cấm hoạt động buôn bán ngà voi từ 2021

NDO -

NDĐT- Ủy ban Công viên quốc gia Singapore (NParks) ngày 12-8 thông báo, chính phủ nước này sẽ cấm hoạt động buôn bán ngà voi trên toàn quốc từ tháng 9-2021.

Số ngà voi được lực lượng chức năng Singapore thu giữ hôm 21-7 (Ảnh: CNA)
Số ngà voi được lực lượng chức năng Singapore thu giữ hôm 21-7 (Ảnh: CNA)

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-9-2021. Theo đó, tất cả hoạt động buôn bán ngà voi, các sản phẩm từ ngà voi sẽ bị cấm hoàn toàn, ngay cả việc trưng bày các sản phẩm từ ngà voi trong buôn bán cũng bị cấm trên toàn “đảo quốc sư tử”.

Sau khi lệnh cấm mới này có hiệu lực, những người cố tình phạm luật có thể bị phạt tù tới một năm hoặc bị phạt tiền. Những nhà buôn có thể đóng góp các mặt hàng ngà voi cho các viện khoa học vì mục đích giáo dục hoặc cất giữ chúng.

Tuy nhiên, luật mới này vẫn cho phép việc trưng bày công khai ngà voi và các sản phẩm ngà voi vì mục đích giáo dục và tôn giáo. Các loại nhạc cụ hoặc lồng chim có chứa ngà voi vẫn được sử dụng tiếp.

Trong thông cáo đưa ra, NParks nói rõ: “lệnh cấm trên toàn quốc này nêu bật nỗ lực giải quyết của Singapore trong cuộc chiến chống lại nạn buôn bán trái phép các loài vật trong danh sách của Công ước về Buôn bán quốc tế Các loài Động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp (CITES)”.

Khi tham gia CITES, Singapore đã cấm việc buôn bán quốc tế ngà voi, các sản phẩm từ ngà voi dưới mọi hình thức từ năm 1990. Song việc buôn bán trong nước vẫn được phép nếu các nhà buôn chứng minh được các sản phẩm ngà voi của họ được nhập khẩu từ trước năm 1990 hoặc có được trước khi loài voi được đưa vào CITES.

Lệnh cấm mới này được chính phủ Singapore công bố sau quá trình tham vấn từ năm 2017 với công chúng, bao gồm các tổ chức phi chính phủ và cả những người bán lẻ ngà voi.

Kết quả của cuộc khảo sát từ tháng 11 đến tháng 12 năm ngoái cho thấy, có 99% số người được hỏi đều ủng hộ lệnh cấm này.

Hôm 21-7, lực lượng chức năng Singapore đã thu giữ 8,8 tấn ngà voi buôn lậu được cho là của 300 con voi châu Phi, với tổng trị giá ước khoảng 12,9 triệu USD. Đây là số lượng ngà voi buôn lậu bị nhà chức trách Singapore tịch thu lớn nhất tính đến thời điểm đó.