Jellyfishbot, robot nhặt rác ở cảng biển

NDO -

Jellyfishbot được điều khiển từ xa có thể len ​​lỏi nhặt rác tám tiếng đồng hồ liền vào những không gian chật hẹp ở bến cảng.

Jellyfishbot được sản xuất bởi IADYS, công ty do Nicolas Carlesi, người có bằng tiến sĩ về robot dưới biển sáng lập. Ảnh: IADYS.
Jellyfishbot được sản xuất bởi IADYS, công ty do Nicolas Carlesi, người có bằng tiến sĩ về robot dưới biển sáng lập. Ảnh: IADYS.

Cảnh tượng thường đập vào mắt khách du lịch mỗi khi đến thăm cảng biển đẹp như tranh vẽ ở Cassis, miền nam nước Pháp là túi nhựa, chai đồ uống bỏ đi, và thậm chí cả khẩu trang đã qua sử dụng nổi trên mặt nước, len lỏi giữa những chiếc thuyền đang đỗ ở bến.

Nhưng giờ đây, cảng này đã tìm ra giải pháp để thu dọn rác. Đó là con robot màu vàng sáng có hình dáng một chiếc thuyền, chạy bằng điện, điều khiển từ xa len lỏi quanh bến cảng để hút rác vào một tấm lưới giăng phía sau.

Jellyfishbot, robot nhặt rác ở cảng biển -0
Robot thuyền Jellyfish hoạt động bằng điều khiển từ xa, có khả năng thu gom rác trên mặt nước, được nhìn thấy tại cảng Cassis, miền nam nước Pháp ngày 5/7. Ảnh: Reuters.

Con robot thuyền có tên Jellyfishbot, kích thước chỉ bằng một chiếc vali và do đó có thể đi vào các ngõ ngách và không gian hẹp, nơi rác hay tích tụ mà những công nhân dùng lưới vớt rác rất khó tiếp cận.

Anh Nicolas Carlesi, Tiến sĩ robot dưới biển, người sáng lập công ty IADYS, đã tạo ra robot thuyền cho biết, thiết bị này có thể len lỏi khắp mọi nơi" và có khả năng quét rác trên diện tích 1.000m2 mỗi giờ. Pin của nó có thể giúp robot hoạt động liên tục trong tám giờ.

Jellyfishbot, robot nhặt rác ở cảng biển -0
 

"Jellyfishbot" đang hoạt động tại khoảng 15 cảng biển của Pháp và đã được xuất khẩu sang các nước như Singapore, Nhật Bản và Na Uy. Hiện công ty vừa tung ra một phiên bản tự hành của robot.

Là một thủy thủ và thợ lặn nhanh nhạy, Carlesi cho biết anh nảy ra ý tưởng sau khi nhận thấy, bất cứ khi nào anh dành thời gian rảnh rỗi nhìn trên mặt nước đều thấy có rất nhiều rác thải trôi nổi tại các cảng.

Jellyfishbot, robot nhặt rác ở cảng biển -0
 

"Tôi nghĩ: “Tại sao không thử làm cho công việc nhặt rác khó khăn thầm lặng này trở nên dễ dàng hơn?” Vì vậy, chúng tôi đã làm ra con robot này", anh nói.

Jellyfishbot không phải là thiết bị duy nhất nhặt rác trên bến cảng. Tổ chức phi lợi nhuận Clear Blue Sea ở San Diego cũng đang phát triển một robot thu gom rác phiên bản đầu tiên có tên "FRED".

RanMarine, một công ty công nghệ hàng hải có trụ sở tại Hà Lan cũng đã phát triển một robot có tên "Waste Shark" được triển khai để dọn rác ở cảng Rotterdam.