Hít thở không khí ô nhiễm có hại ngang với hút thuốc lá

NDO -

NDĐT - Nguyên nhân ô nhiễm không khí, nguồn gốc phát thải bụi mịn, những loại bệnh phát sinh từ tình trạng ô nhiễm, cách chọn máy lọc không khí, sử dụng khẩu trang để chống lại ô nhiễm không khí... là những vấn đề cụ thể được các chuyên gia đề cập đến tại Tọa đàm "Ô nhiễm không khí và hành động của tuổi trẻ".

Các diễn giả thảo luận về vấn đề ô nhiễm môi trường và hệ lụy liên quan đến sức khỏe con người.
Các diễn giả thảo luận về vấn đề ô nhiễm môi trường và hệ lụy liên quan đến sức khỏe con người.

Chiều nay 4-11, Đoàn Khối các cơ quan T.Ư tổ chức Tọa đàm "Ô nhiễm không khí và hành động của tuổi trẻ", với sự tham gia của nhiều diễn giả nổi tiếng: PGS,TS Bùi Thị An, Viện trưởng Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng; PGS,TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường...

Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ giữa tháng 9 vừa qua đến nay, chất lượng không khí tại TP Hà Nội luôn ở mức thấp, liên tiếp có những ngày nồng độ bụi mịn vượt ngưỡng cho phép, tăng mạnh so cùng kỳ các năm gần đây. Ô nhiễm không khí không còn là vấn đề chung chung, là đã trở thành mối quan tâm của toàn xã hội, trong đó có cán bộ, đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan T.Ư.

Diễn giả Bùi Thị An thẳng thắn chỉ ra rằng, tình trạng ô nhiễm không khí không chỉ dễ dàng nhận thấy qua mắt thường và những chỉ số khoa học, mà còn có thể "đo" bằng lượng bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp, tim mạch.

"Ra đường bây giờ có thể cảm nhận được "bầu sương mù" ô nhiễm, chỉ số bụi mịn khắp nơi tăng cao, bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp, tim mạch tăng đột biến trong thời gian nhất định... là những biểu hiện của ô nhiễm không khí. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu xuất phát từ quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra quá nhanh", nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII chia sẻ.

Đồng quan điểm nêu trên, diễn giả Doãn Ngọc Hải cho rằng, bụi mịn hiện ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. "Các bệnh gây ra bởi bụi mịn có tác hại không kém gì hút thuốc lá", Viện trưởng Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường khẳng định.

"Hiện có vô số nhãn hiệu máy lọc không khí trên thị trường, nên các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát, xác định loại thật sự tốt cho sức khỏe người dân. Các nhà kinh doanh thường quảng cáo đủ tính năng như hẹn giờ, bù ẩm... nhưng quan trọng nhất là khả năng lọc không khí lại ít có thông tin cụ thể", diễn giả Doãn Ngọc Hải cho biết.

Tại Tọa đàm, các diễn giả còn cung cấp nhiều kỹ năng đề kháng với tình trạng nhiễu thông tin, gây hoang mang dư luận về ô nhiễm thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh tính hành động của tuổi trẻ trong ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại để bảo vệ môi trường.