FedEx sẽ chi 2 tỷ USD để trung hòa carbon vào năm 2040

NDO -

Hãng dịch vụ vận chuyển toàn cầu FedEx sẽ chi 2 tỷ USD nhằm trung hòa carbon vào năm 2040. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô-tô lớn nhất thế giới cũng đang cam kết loại bỏ dần các phương tiện thải carbon trong vòng vài thập kỷ tới.

FedEx cam kết các hoạt động của mình sẽ trung hòa carbon vào năm 2040.
FedEx cam kết các hoạt động của mình sẽ trung hòa carbon vào năm 2040.

FedEx cũng là một trong những hãng vận tải hàng không vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới, với hơn 650 máy bay đang hoạt động. Do đó, nó có một lượng khí thải carbon đặc biệt lớn, khiến cho cam kết chuyển sang trạng thái trung hòa hoàn toàn với carbon là một thách thức rất lớn.

Số tiền sẽ được chi cho ba lĩnh vực chính đó là: Điện khí hóa xe cộ, năng lượng bền vững và cô lập carbon. FedEx cũng sẽ tài trợ 100 triệu USD cho những nỗ lực của Đại học Yale, nhằm tìm ra những phương pháp mới để đạt được sự cô lập carbon này, đó là quá trình thu giữ và lưu trữ CO2 từ khí quyển. FedEx cho biết, ban đầu, họ sẽ tài trợ cho nghiên cứu để giúp bù đắp lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tương đương với lượng khí thải hàng không hiện tại.

Nhưng phần lớn số tiền sẽ được chi vào việc mua các phương tiện giao hàng chạy điện mới để thay thế đội xe chủ yếu chạy bằng khí đốt của FedEx. Quá trình loại bỏ này sẽ diễn ra trong vài năm tới, với mục tiêu đặt ra là 50% các phương tiện giao nhận hàng của dịch vụ FedEx Express được chạy bằng điện vào năm 2025. Đến năm 2030, 100% các phương tiện đó sẽ là chạy điện hoàn toàn.

Nhưng thách thức thực sự đó là vấn đề loại bỏ hoàn toàn sản lượng carbon trong hoạt động hàng không của FedEx. Trong khi một hãng vận chuyển khác là UPS được biết đến với dịch vụ giao hàng mặt đất, FedEx chủ yếu được biết đến với vận tải hàng không toàn cầu. FedEx cũng đã có rất nhiều tiến bộ trong việc sử dụng các phương tiện giao hàng bằng điện mới, tuy nhiên quá trình loại bỏ khí thải từ ngành hàng không lại chậm hơn nhiều so với các ngành vận tải khác.

Đó có lẽ là lý do tại sao mục tiêu phải trung hòa hoàn toàn với carbon của FedEx là rất khó khăn trong tương lai. Các nhà sản xuất ô-tô lớn trên toàn cầu như: Volvo, Ford, General Motors và những hãng khác cũng đã đặt ra thời hạn tương tự trong vòng một thập kỷ tới. Nhưng điện khí hóa các phương tiện trên mặt đất là dễ dàng hơn so việc xây dựng một đội máy bay không gây ô nhiễm không khí.

FedEx hiện đang vận hành 118 xe tải chạy hoàn toàn bằng điện và 364 xe tải hybrid thương mại (xe lai giữa động cơ đốt trong và động cơ điện hay tiết kiệm nhiên liệu). Đó là một phần rất nhỏ trong tổng số 43.000 phương tiện khác mà công ty đang hoạt động hiện nay.

Theo FedEx cho biết, họ cũng sẽ tìm cách loại bỏ carbon do các cơ sở đóng gói và phương tiện vận chuyển của họ tạo ra. Điều này có thể đạt được thông qua các dịch vụ vận chuyển trung tính carbon và các giải pháp đóng gói bền vững, cũng như đầu tư vào năng lượng tái tạo. FedEx, có trụ sở tại Memphis, Tennessee, Mỹ là tập đoàn khổng lồ mới nhất đưa ra cam kết cụ thể về việc trung hòa carbon. Ngoài ra, một số hãng vận chuyển và dịch vụ khác như: United, Delta, JetBlue, Uber và Lyft cho biết họ cũng sẽ loại bỏ toàn bộ lượng khí thải trong vài thập kỷ tới.