Triển lãm mỹ thuật trực tuyến "Gieo tổ ấm 2021"

Diễn ra từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 5 vừa qua, triển lãm mỹ thuật trực tuyến "Gieo tổ ấm 2021" không chỉ mang đến cho những người yêu nghệ thuật một bộ sưu tập tranh đặc sắc để thưởng lãm trong thời dịch Covid-19, mà còn góp phần tích cực vào việc thay đổi cuộc sống của nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tác phẩm Bản Lao Xa của họa sĩ Phạm Xuân Trung.
Tác phẩm Bản Lao Xa của họa sĩ Phạm Xuân Trung.

Bằng hình thức triển lãm và đấu giá tranh trực tuyến, "Gieo tổ ấm 2021" diễn ra trên hai cộng đồng mỹ thuật với hơn 100 nghìn thành viên là All About Art and Artist và Vietnam Art Space, đồng thời trên Facebook cá nhân người sáng lập là họa sĩ Ngô Trần Vũ (TP Hồ Chí Minh), thu hút sự chú ý của công chúng quan tâm đến mỹ thuật Việt Nam đương đại. Triển lãm tuyển chọn 101 tác phẩm của hơn 60 họa sĩ chuyên nghiệp trên khắp cả nước, với mục tiêu kép là quảng bá tranh Việt đến với nhiều người xem hơn và gây quỹ từ thiện xây dựng nhà cho người nghèo. Họa sĩ Ngô Trần Vũ cho biết: "Ý tưởng triển lãm và bán tranh trực tuyến để gây quỹ từ thiện "Gieo nhà gặt nhà" được nhen nhóm và thực hiện từ năm 2018, đã trao 40 căn nhà với tổng trị giá hơn hai tỷ đồng đến đồng bào nghèo ở tỉnh Quảng Nam. Ðến nay, chúng tôi ngày càng nhận được sự tham gia, ủng hộ của nhiều họa sĩ và nhà sưu tầm trên toàn quốc. Những tác phẩm gửi cho chương trình đều được tuyển chọn kỹ sao cho mỗi kỳ triển lãm đều đọng lại những dấu ấn mỹ thuật tốt đẹp với công chúng. Việc định giá tranh cũng phản ánh đúng thị trường mỹ thuật hiện nay, không có giá "ảo", vì đó là lý do để lan tỏa tình yêu hội họa đến mọi người, thể hiện cam kết lâu dài cho một chương trình vì cộng đồng".

Hơn 100 tác phẩm tham gia triển lãm hầu hết theo trường phái hiện thực, phong phú về chất liệu như sơn dầu, sơn mài, lụa, acrylic, mầu nước... Nhiều họa sĩ trẻ mang đến những bức tranh với những góc nhìn đa dạng, mới mẻ, bên cạnh sự đồng hành của các tên tuổi đã thành danh như Trần Nhật Thăng, Ngô Thanh Hùng, Lê Thế Anh, Bùi Tiến Tuấn, Doãn Hoàng Lâm, Lê Tường, Ngụy Ðình Hà, Tào Linh, Phạm Xuân Trung, Lại Thanh Dũng. Ða phần tác phẩm có chủ đề cảnh thiên nhiên, biển cả, làng quê, chân dung thiếu nữ, hoa sen… gợi cảm giác bình yên, dễ chịu, gieo hy vọng vào những điều tốt đẹp. Có thể kể đến các tranh tĩnh vật của họa sĩ Lê Tường, những góc phố cổ Hà Nội hoặc bản làng miền núi của họa sĩ Phạm Xuân Trung… Nghệ nhân điêu khắc Nguyễn Tấn Phát (Hà Nội), từng giành giải nhất cuộc thi thiết kế thủ công Việt Nam năm 2020, góp với triển lãm một "đàn trâu" độc bản, tạc bằng gỗ mít, phủ sơn mài, dát bạc hoặc khảm trai, trang trí hoa văn tỉ mỉ và đậm đà bản sắc dân tộc. Một số tác phẩm đặc biệt tham gia triển lãm được giới mỹ thuật đánh giá cao, như bộ tranh năm bức Lãng du của Trần Nhật Thăng, Phác thảo một góc phố Ninh Bình của Mai Duy Minh.

Các tác phẩm tham gia triển lãm đều có hình ảnh chất lượng cao, thông tin chú thích đầy đủ về đề tài, kích thước, chất liệu, năm sáng tác và giá bán công khai. Ban tổ chức trích 50% giá bán để góp vào quỹ từ thiện, và cũng có nhiều tác giả hoặc người sở hữu tình nguyện đóng góp 100% số tiền bán được. Kết quả, "Gieo tổ ấm 2021" thu được 796 triệu đồng, tiếp tục lan tỏa vẻ đẹp của hội họa và cả lòng nhân ái. Với mục tiêu xây 20 căn nhà tặng người nghèo trong năm 2021, những người thực hiện sẽ tiếp tục mở triển lãm trực tuyến dự kiến có quy mô lớn hơn vào tháng 9, với tên gọi "Xuôi dòng sông Thu 2021". Các giám tuyển gồm có hai nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, Lý Ðợi và họa sĩ Ngô Trần Vũ.

Thời gian qua, hoạt động triển lãm tranh, điêu khắc trực tuyến ở Việt Nam đã trở nên phổ biến, bắt kịp xu thế tất yếu trên toàn cầu, bởi sự phát triển của công nghệ, tác động của dịch bệnh… Qua đó, nhiều gương mặt tài năng với các tác phẩm xuất sắc có thể tiếp cận rộng rãi với công chúng, kết nối họa sĩ với nhà sưu tầm, đồng thời còn thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình thiện nguyện, nhân văn.