Nhiệt kế văn hóa

Những nghệ sĩ căng mình nơi tâm dịch

Thành phố Hồ Chí Minh, những ngày đại dịch hoành hành. Người dân không còn ngạc nhiên, khi bất ngờ nhận ra một Hoa hậu xách giỏ đi chợ hộ, một MC oằn lưng bốc vác lương thực, một ca sĩ tay lược tay kéo cắt tóc, một nhiếp ảnh gia cần mẫn đưa cơm, một danh hài luôn sẵn sàng tới mọi điểm nóng cùng những chuyến xe chở nặng nghĩa tình... bình dị sau những bộ đồ bảo hộ kín mít. Để lại sau lưng ánh hào quang lấp lánh của những “ngôi sao showbiz”, số đông “người nổi tiếng” đã chọn cách dũng cảm lao mình vào tâm dịch, không nề hà hiểm nguy vất vả để “Sài Gòn mau khoẻ”!

Ca sĩ Thái Thùy Linh.
Ca sĩ Thái Thùy Linh.

“Mỗi người vì mọi người”

Ngay từ khi đại dịch vừa bùng phát đợt đầu, với khẩu hiệu “mỗi người vì mọi người”, từng nghệ sĩ đã chọn một hình thức hoạt động phù hợp nhất với điều kiện cũng như năng lực của bản thân để xoa dịu nỗi đau, sẻ chia an ủi cả về vật chất lẫn tinh thần cho hàng triệu mảnh đời đang căng mình chống chọi với đại dịch. Từ biểu diễn trực tuyến gây quỹ đến sáng tạo các sản phẩm nghệ thuật cổ vũ tinh thần cho người dân. Từ kêu gọi mọi nguồn lực xã hội chung tay ủng hộ đến tự bỏ tiền túi mua thiết bị y tế, thiết bị bảo hộ cho lực lượng tuyến đầu. Rất nhiều những nghệ sĩ nổi tiếng trên cả nước đã không tiếc công sức, không quản khó khăn để trao tận tay bao món quà ý nghĩa tới những “lá chắn kiên cường” như lực lượng y tế, công an, bộ đội biên phòng... Ba làn sóng dịch bệnh nhanh chóng được chế ngự, nhờ tinh thần đoàn kết một lòng như thế.

Rồi biến chủng Delta khiến làn sóng thứ tư hoành hành ở dải đất phương nam đã vài tháng nay. Còn thị trường giải trí sôi động bậc nhất cả nước cũng đã chịu cảnh “đóng băng” gần hai năm trời. Những sàn diễn, rạp chiếu hay nhà hát lâu lắm rồi không thể sáng đèn. Những dự án nghệ thuật “đắp chiếu” chưa biết ngày nào sẽ tái khởi động. Đông đảo nghệ sĩ, thuộc đủ các loại hình nghệ thuật biểu diễn đã cùng người dân cả nước đi qua một quãng thời gian rất đỗi khó khăn. Nhưng khi thành phố biến thành tâm dịch, đau thương mất mát hằn trên mỗi gương mặt người, số đông nghệ sĩ thấy mình không thể đứng ngoài cuộc. Và không dừng lại ở những hoạt động thiện nguyện hướng đến hiệu ứng tích cực lan tỏa như những ngày đầu, các nghệ sĩ đã chọn vào tận điểm nóng, đến với những vùng đỏ dày đặc F0 để hỗ trợ đồng bào, từ việc lớn đến việc bé, từ việc có tên tới không tên. Có lẽ chưa bao giờ, người dân thành phố được ngắm nhìn những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng mà họ yêu mến và hâm mộ ở khoảng cách gần đến thế, trong vẻ ngoài mộc mạc đến thế, với những việc làm ấm áp tình người đến thế.

Dép tổ ong, quần xắn móng lợn, có khi còn mặc áo trái là trang phục quen thuộc của diễn viên, MC Quyền Linh trong những ngày “Sài Gòn bị ốm”. Không hiểu anh lấy sức lực ở đâu để cả ngày cầm lái chiếc xe thuộc Đội phản ứng nhanh PNF đi hỗ trợ chống dịch, rồi mỗi buổi chiều lại nghiêm ngắn bắc nhịp cầu nối Dân hỏi, Thành phố trả lời. Thoắt cái thấy khuân vác lương thực, thoắt cái lại thấy đang tặng quà các chiến sĩ tại chốt trực, rồi thoắt cái thấy lễ mễ xách quà đến tận từng con hẻm đang bị cách ly. Cần mẫn như con thoi, không ngày nào vắng mặt.

Áo thun, giày thể thao khi làm shipper chuyển hàng trên đường, khi hỳ hục khuân vác từng bao gạo, thùng mì và kín bưng trong bộ đồ bảo hộ nóng bức khi gõ cửa từng nhà lấy mẫu xét nghiệm, khi hướng dẫn người dân tiêm vaccine, khi xách làn đi chợ hộ bà con là hình ảnh của Hoa hậu H’Hen Niê trong suốt những ngày làm tình nguyện viên. Cũng nhan sắc này ngồi xổm rửa chén trong các bếp ăn từ thiện, livestream bán nông sản giúp nông dân. Nhờ vậy, bông hoa đẹp của núi rừng Tây Nguyên được bà con trìu mến gọi bằng cái tên “Hoa hậu lực điền”.

Untitled_3-1632057486654.jpg
Nghệ sĩ hài Việt Hương (phải).  

Cặp vợ chồng danh hài Việt Hương và nhạc sĩ Hoài Phương đã trải qua rất nhiều ngày vắt kiệt sức lực. Không chỉ tự tay bốc vác, vận chuyển, lái xe và trao hàng nghìn phần quà đong đầy yêu thương tới tận tay người dân, cặp đôi còn mua thêm xe để hỗ trợ cứu thương, cung cấp oxy cho F0 và thời gian đầu còn liên hệ lo hậu sự cho những gia đình có thân nhân tử vong. Rồi nhiếp ảnh gia Hải Đông, vốn ban đầu chỉ định vác máy ảnh ghi lại một “thành phố không bao giờ ngủ” giờ im lặng rã rời rồi bị cuốn theo guồng quay thiện nguyện. Anh bảo, “chưa được bức hình nào đã biến thành shipper chuyên nghiệp cho Gian bếp 0 đồng, rồi chuyển thuốc men cho khu cách ly, thiết bị y tế cho bệnh viện dã chiến”. Và còn nhiều, nhiều nữa những gương mặt nổi tiếng đang ngày ngày xuất hiện đâu đó, giữa thành phố bị dịch bệnh bủa vây. Họ trở thành điểm sáng lấp lánh giúp người dân mạnh mẽ hơn để đủ sức đi qua những ngày gian khó.

Những tháng ngày đặc biệt ý nghĩa

Đông đảo nhất, hoạt động bài bản nhất có Đội phản ứng nhanh của Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh. Được MC Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên điều hành, lực lượng nghệ sĩ tình nguyện viên luôn sẵn sàng nhận lệnh vào điểm nóng đã lên tới 130 người. Nhiệt tình, không ngại khó ngại khổ, những giọng ca như NSND Tạ Minh Tâm, Phương Thanh hay Lê Minh MTV; những giọng hát được yêu mến như Đàm Vĩnh Hưng, Quốc Đại hay Phi Hùng, K-ICM... đã đến với hàng loạt bệnh viện dã chiến, hào hứng thực hiện mọi nhiệm vụ được phân công. Không chỉ cất lên lời ca tiếng hát cổ vũ tinh thần cho đông đảo bệnh nhân, họ còn tay lược tay kéo cắt tóc cho đội ngũ y bác sĩ, dọn dẹp ký túc xá làm khu cách ly, vận chuyển hàng hóa... Nhìn những người đẹp, diễn viên, ca sĩ như Tiểu Vi, Kiều Loan, Trương Ngọc Ánh, Vũ Thảo My... nhễ nhại mồ hôi tự tay chuẩn bị, nấu nướng trong “Gian bếp 0 đồng” để cung cấp hàng trăm suất ăn ngon mỗi ngày cho những chiến sĩ trên tuyến đầu. Nhìn những Hoa hậu Khánh Vân, Á hậu Hoàng My đồng hành cùng dự án “10 tấn thực phẩm 0 đồng” do Hoa hậu Ngọc Diễm khởi xướng, có thể thấy rõ họ đã nỗ lực ra sao, để thực thi trách nhiệm công dân khi đất nước cần.

Không thể không nhắc tới chiến dịch thiện nguyện Người Việt thương nhau của nữ ca sĩ Thái Thùy Linh. “Nàng du ca” quyết định để lại hai con ngoài Hà Nội, lịch trình 10 ngày theo dự định ban đầu đã kéo dài gấp mấy lần. Cùng với sự góp sức của đội ngũ tình nguyện viên, được sự kết nối của hai nhóm thiện nguyện tích cực khác, Người Việt thương nhau đã làm được điều kỳ diệu, với hàng nghìn phần quà 5T đầy ý nghĩa được chuyển tới khắp các con hẻm, đến tận tay những người đặc biệt khó khăn.

Với rất nhiều nghệ sĩ, sân khấu và những khán giả vô cùng đặc biệt mà họ được biểu diễn phục vụ trong những ngày cam go này đã để lại những ấn tượng sâu đậm không thể nào quên. Nhớ tiếng kèn saxophone réo rắt của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, khi anh gắng sức những giai điệu Quê hương dìu dặt qua chiếc khẩu trang thiết kế đặc biệt để đem đến liều thuốc trị liệu tinh thần cho 10 nghìn F0 đang điều trị. Nhớ tiết mục biểu diễn của hai ca sĩ Thái Thùy Linh và Phương Thanh tại Bệnh viện Quân đội 175, khi cả hai “vừa hát vừa tập gym, vừa nhảy vừa xếch quần, vừa hét vừa kéo khóa bộ đồ bảo hộ y tế cho nhau”; khi cả hai “hát không ra tiếng rồi mới phát hiện quên không luồn micro vào bên trong kính chắn giọt bắn” trong khi “ở dưới các nghệ sĩ đang rào rào cắt tóc cho y bác sĩ”...

Untitled_5-1632057486815.jpg
MC, diễn viên Quyền Linh.  

“Làm thiện nguyện hoài khiến mình xấu hơn, đen đi, mặt mụn thêm. Có người bảo nghệ sĩ sao không giữ hình tượng nhưng mình đang sống những tháng ngày rất ý nghĩa” - cây hài Việt Hương chia sẻ. Còn với MC Quyền Linh, “càng đi càng thấy thương những hoàn cảnh đã khó nay còn khó hơn” nên anh tâm nguyện, “có bao nhiêu sức xin góp bấy nhiêu bởi đằng sau lớp dây giăng cách ly, phong tỏa còn biết bao số phận kém may mắn đang đợi mình”.

Untitled_4-1632057486972.jpg
Nghệ sĩ kèn Saxophone Trần Mạnh Tuấn. Ảnh | QUỶ CỐC TỬ 

Chọn lao vào tâm dịch cũng đồng nghĩa phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cực cao. Những con hẻm trong vùng đỏ với tỷ lệ F0 không nhỏ. Những cơ sở thu dung, bệnh viện dã chiến đang điều trị hàng nghìn bệnh nhân. Nghệ sĩ cũng là con người, lo lắng sợ hãi là điều không tránh khỏi. Rồi ai cũng có gia đình, có người thân đang lo thắt ruột ở nhà phải nghĩ tới. Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn từng ghép thận nhưng vẫn dũng cảm đến với bệnh nhân, dù sau đó bị đột quỵ phải vào viện. Ca sĩ Phi Nhung bị lây nhiễm khi tiếp xúc với F0 tại bếp ăn từ thiện mà chị tích cực tham gia, dù chưa được tiêm vaccine. Nhưng họ vẫn chọn đi tiếp, như đội nghệ sĩ phản ứng nhanh của Thành Đoàn đã bên nhau ba tháng và hẹn nhau “không bỏ cuộc”, cho đến ngày “Sài Gòn khỏe lại”. Dù đã trở về Hà Nội, ca sĩ Thái Thùy Linh vẫn tiếp tục nối dài những việc làm nhân ái tại Bình Dương, trong nỗ lực phát triển Người Việt thương nhau trở thành một mạng lưới trên cả nước.

Không phấn son lụa là, không hào quang rực rỡ, không danh xưng mỹ miều, trong mất mát đau thương, trong khó khăn thiếu thốn của đô thị cả chục triệu dân, những người nghệ sĩ đã chọn cách đồng hành bên cạnh những khán giả bao năm ôm ấp, dưỡng nuôi tình yêu nghệ thuật trong họ. Và góp phần nhỏ bé làm nên một bức tranh đẹp, lấp lánh tình người nơi tâm dịch.

Ảnh trong bài | Nguồn FB NGHỆ SĨ