Mỹ Anh Một khởi đầu mới của nhạc Việt

Sau khi kế hoạch du học âm nhạc tại Mỹ bị đình lại vì đại dịch, Mỹ Anh giành học bổng một trường đại học quốc tế trong nước nhưng khả năng nhập học vẫn đang bỏ ngỏ thì một cơ hội mới mở ra. Cô được hãng thu âm 88rising mời đích danh sang Mỹ trình diễn tại đại nhạc hội Head In The Clouds, nguyên do chỉ vì người sáng lập tình cờ xem được mấy clip trên kênh YouTube của cô.

Ca sĩ Mỹ Anh.
Ca sĩ Mỹ Anh.

Nghe như thể một câu chuyện cổ tích nhưng thật ra, đây là kết quả của cả một quá trình ươm xới, vun trồng từ gia đình. Mỹ Anh có những thuận lợi hiếm có để đi theo con đường âm nhạc và trở nên nổi tiếng. Con gái của nhạc sĩ Trương Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh, cháu nội của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh và em gái của Anna Trương - nhà sản xuất âm nhạc tại Mỹ. Thậm chí, cô còn có thêm người anh rể vừa tham gia phối khí và trực tiếp chơi trống cho phần trình diễn tại sân khấu Head In The Clouds.

Mỹ Anh không bỏ phí chút nào những lợi thế do hoàn cảnh mang lại. Cô trở thành một trong những nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam chọn hướng phát triển đa năng, không chỉ về âm nhạc (sáng tác, hát, chơi nhạc cụ, phối khí) mà còn về hình ảnh (vũ đạo, quay dựng MV...). Thành thạo tiếng Anh, cô có đầy đủ hành trang để bước vào một hành trình xuyên biên giới mà năm 2022 hứa hẹn những bùng nổ mãnh liệt.

Đại dịch đã thay đổi cuộc đời bạn theo chiều hướng nào?

"Cơn sóng thần" Covid-19 đã buộc Mỹ Anh không những phải độc lập hơn mà còn sáng tạo hơn về cách giải quyết các vấn đề, về quá trình làm nghệ thuật, về cách nói chuyện và lưu giữ được sự kết nối với bạn bè hay gia đình ở xa. Vì bây giờ mọi thứ đều trực tuyến cả nên đôi khi mình cũng phải thích nghi theo những thói quen mới. Mỹ Anh cũng đã học hỏi được rất nhiều ở các lĩnh vực mới như dựng video, tự trang điểm, tự quay... Và cảm thấy được truyền cảm hứng tích cực khi thấy mọi người thử thách bản thân nhiều hơn trong mùa dịch và chia sẻ quá trình đó trên mạng xã hội. Bedroom Session (tạm dịch: Phòng ngủ ký sự) là một chuỗi các MV tự thực hiện trong năm 2020 và nó giúp Mỹ Anh học hỏi được rất nhiều về bản thân và con đường âm nhạc của mình.

Bạn thuộc nhóm nghệ sĩ ngồi chờ cảm hứng tới hay coi sáng tác như công việc hằng ngày? Theo bạn, thứ tự những điều quan trọng một ca khúc cần phải có là gì?

Mình từng ngồi đợi cảm hứng, nhưng nhận thấy cách làm việc thụ động đó không bền vững bằng việc phải có kỷ luật, tập luyện hằng ngày nên đã cố gắng thay đổi. Năm nay mình nhận ra rằng, cảm hứng sáng tạo là một cảm xúc rất tuyệt vời nhưng mang tính nhất thời, còn làm việc theo kỷ luật khó hơn nhưng sẽ nảy sinh mạch nguồn cảm hứng giàu có hơn khi đi đường dài. Cần mẫn làm việc mỗi ngày, mình cũng sẽ nắm rõ hơn cần làm gì để luôn có được sự háo hức cần thiết mỗi khi làm nhạc.

Còn thứ tự những điều quan trọng nhất thì Mỹ Anh nghĩ rằng cũng tùy từng bài và tùy thời điểm mình làm nhạc nữa. Nhưng điều quan trọng nhất là sản phẩm đó phải hội tụ 100% của sự tập trung sáng tạo, thái độ thành thật cùng thời gian đầu tư cần thiết.

Sáng tác nào của bản thân mà Mỹ Anh cảm thấy tâm đắc nhất cho đến lúc này?

(Cười) Mỹ Anh rất yêu thích một tác phẩm mới, nhưng tiếc là nó chưa được ra mắt. Nếu phải chọn một sản phẩm đã đến với công chúng thì có lẽ là dự án Pillars (Trụ cột). Mình đã thực hiện bài này trong khoảng thời gian rất lâu, với những trạng thái cảm xúc trái ngược, lúc cảm thấy rất tự tin, khi thì lại đắn đo rất nhiều. Mình cũng đã có cơ hội được lên kịch bản MV cho Trụ cột và may mắn được làm việc với một ê-kíp rất tuyệt vời.

Rap tiếng Anh khá đỉnh rồi, còn phần tiếng Việt của Mỹ Anh thì sao?

Mỹ Anh không giỏi rap đâu. Đưa rap vào ca khúc cũng là cách mình muốn thử thách bản thân với một lĩnh vực âm nhạc mới mẻ khác thôi. Hiện tại, Mỹ Anh muốn tập trung vào ca hát hơn. Và mình đang dành thời gian cho công việc sáng tác hằng ngày, bằng cả hai ngôn ngữ.

Nghe nói trước đây bạn từng muốn tránh xa nghề nhạc?

Mỹ Anh vốn dĩ là một người rất nhát. Từ bé, mình đã chứng kiến cả mặt tốt lẫn mặt xấu của ngành âm nhạc nói riêng hay nghệ thuật nói chung nên cũng có chút lo lắng. Nhưng dần dần mình đã nhận ra rằng mình không thể vì một nỗi sợ mơ hồ mà phải đánh đổi đam mê. Kể từ lúc đó Mỹ Anh đã nhìn thấy vẻ đẹp của nghệ thuật nhiều hơn, những điều khiến mình e ngại dần dà được xóa bỏ.

Ngoài những tên tuổi trong gia đình, thần tượng trong âm nhạc của Mỹ Anh là ai?

Mỹ Anh yêu thích rất nhiều nghệ sĩ, nhưng nếu phải chọn một tại thời điểm hiện tại có lẽ là Stevie Wonder. Từ phối khí đến cách hát của Stevie đã truyền cho mình rất nhiều cảm hứng. Nhạc của Stevie sẽ luôn luôn "timeless" (vượt thời gian), Mỹ Anh tin thế.

Lời khuyên hay dặn dò nào của bố mẹ khiến bạn không thể quên?

Luôn luôn giữ bình tĩnh trước bất cứ lời khen, chê nào.

Bạn nhớ nhất kỷ niệm nào trong lần trình diễn ở Mỹ?

Nhiều ngày trước buổi diễn, mình luôn luôn rất run khi nghĩ tới lúc bước lên sân khấu nhưng điều lạ là tới lúc đó, mình lại không hề run chút nào. Có lẽ vì mình cảm thấy rõ một sự kết nối về mặt năng lượng giữa nghệ sĩ và khán giả hôm đó. Mình nhớ từng gương mặt, nhớ từng chi tiết trong buổi diễn trong mơ. Mình thật sự rất biết ơn khi đã có cơ hội tuyệt vời tại Head In The Clouds.

Bạn cảm thấy còn khó khăn, cản trở gì cần khắc phục để hòa nhập vào dòng chảy thế giới từ môi trường Việt Nam?

Từ trải nghiệm thực tế Head In The Clouds, Mỹ Anh không cảm thấy khó khăn lắm trong việc hòa nhập với mọi người bên đó, có lẽ cũng do không có rào cản ngôn ngữ. Nhưng dù sao thì mỗi nơi có một nền văn hóa với những nét đặc trưng riêng biệt. Chỉ cần cố gắng học hỏi, tìm hiểu thì hoàn toàn có thể thích nghi, mình nghĩ vậy.

Bạn có lúc nào cảm thấy quá sức, mệt mỏi, khi đi theo con đường xây dựng hình tượng nghệ sĩ đa năng? Kỹ năng nào khiến bạn cảm thấy khó chinh phục nhất và cần nhanh chóng hoàn thiện nhất trong lúc này?

Mỹ Anh nghĩ rằng bất cứ thứ gì mà mình muốn theo đuổi đều cần sự tập trung, đam mê và công sức của mình. Nên dù là ngành gì hay kỹ năng nào đi chăng nữa, để thành thạo cũng sẽ "rất mệt"! Đối với Mỹ Anh thì mình thấy tất cả các kỹ năng mà bạn đề cập (sáng tác, hát, chơi nhạc cụ, phối khí, vũ đạo, quay dựng MV...) đều rất khó, theo từng cách riêng.

Mỹ Anh nhận xét gì về thế hệ nghệ sĩ GenZ của Việt Nam? Hình như họ đã đủ độ quốc tế hóa để có thể đưa âm nhạc Việt Nam ra thế giới, nhưng đồng thời cũng bởi thế mà sẽ dễ làm loãng bản sắc dân tộc trong nhạc Việt?

Mỹ Anh thấy mọi người đều sở hữu những tố chất rất tiềm năng, đa dạng, và họ thật sự đã truyền cảm hứng cho mình. Tùy quan điểm mỗi người thôi chứ mình thấy việc thể hiện đa ngôn ngữ sẽ làm âm nhạc phong phú hơn, mỗi thứ tiếng sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng. Mình nghĩ "chất" của một thể loại âm nhạc hay văn hóa sẽ biến đổi dựa vào từng thời điểm chứ không hẳn là ai đó có thể khiến nó loãng đi hay đậm lên.

Bạn có phải kiểu nghệ sĩ trẻ sẽ hy sinh việc hẹn hò để toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp. Làm thế nào để cân bằng giữa tình yêu và công việc để khỏi uổng phí thanh xuân?

Mình tin vào sự cân bằng. Phải có sự cân bằng và những trải nghiệm đa dạng thì cũng mới có cảm hứng hay câu chuyện để sáng tác được. Làm thế nào thì cùng tùy bản tính từng người, không có cách nào đúng hết. Và đôi khi mình cũng sẽ bị mất cân bằng. Nhưng mình nên ý thức về sự mất cân bằng đó và tự định ra một số nguyên tắc mà mình có thể bám theo được.

Bạn có thể tiết lộ những kế hoạch, dự án cho năm mới 2022, trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp?

Trong năm 2022, một trong những mục tiêu lớn nhất của Mỹ Anh là ra mắt được album đầu tay. Mình còn rất nhiều dự án đang ấp ủ nhưng hiện tại chưa bật mí được. Mỹ Anh muốn làm thật nhiều nhạc, tìm hiểu thêm về bản thân và gặp gỡ thêm nhiều anh em trong giới nghệ thuật nữa.

Cảm ơn và chúc bạn một năm mới thành công!

Mỹ Anh Một khởi đầu mới của nhạc Việt -0
Mỹ Anh hát cùng mẹ trong chương trình Mỹ Linh Tour 2018. Ảnh | TƯ LIỆU