Mỗi tuần một bức tranh

Mỗi tuần thưởng lãm một tác phẩm hội họa, đó là ý tưởng của bộ tranh lịch nghệ thuật rực rỡ sắc mầu với niềm cảm hứng Khát vọng Việt Nam, như một món quà độc đáo, như một lời chúc an lành mà những người làm báo Nhân Dân trân trọng gửi tới độc giả gần xa nhân dịp năm mới.

Mỗi tuần một bức tranh

"Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới"

Thời điểm ý tưởng thực hiện bộ lịch manh nha thành hình, làn sóng dịch bệnh lần thứ tư tại Việt Nam đang vào ngưỡng căng thẳng nhất. Những con số thống kê buồn bã ảm đạm, những khuôn hình gây ám ảnh từ tâm dịch phía nam xuất hiện mỗi ngày cứ nhoi nhói tâm can, tim óc mỗi người. Làm gì để xua tan những u buồn, mất mát? Làm gì để lan tỏa những xúc cảm lạc quan, tích cực? Đại văn hào người Nga Fyodor Dostoevsky từng nói, "cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới". Một dự án mỹ thuật quy tụ những cây cọ đương đại hàng đầu được lãnh đạo báo Nhân Dân gấp rút triển khai, như một liệu pháp hữu hiệu dùng cái đẹp chữa lành những vết thương.

Khát vọng Việt Nam trở thành nguồn cảm hứng xuyên suốt để 31 họa sĩ tung tẩy nét bút, phóng khoáng sắc mầu và chuyển tải những góc nhìn trẻ trung, tươi mới về sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi tấc đất, con người và cảnh sắc trên dải đất cong cong hình chữ S. Hiện diện và song hành cùng độc giả suốt năm, chỉ thay đổi hình ảnh theo từng tuần nên sáng tác của họ phải tái hiện được từng chuyển động tinh tế nhất của không gian-thời gian cũng như tiết mùa qua 365 nhịp mặt trời mọc lặn. Bởi thế, Khát vọng Việt Nam tràn trề trên từng đường nét, hình khối phải được tính toán cẩn trọng, kỹ lưỡng, để hợp với cái tạng, với bảng mầu và cả thế mạnh đề tài, chủ thể sáng tạo của từng họa sĩ. Để khi gắn với nhịp tuần, nhịp tháng, nhịp quý lẫn "mùa đi nhịp hải hà", mỗi tác phẩm đều tương hợp, đều ăn khớp và trở thành một phần tất yếu trong dòng thời gian chảy trôi theo quy luật đất trời. Không dễ để sắp đặt, để hài hòa chừng đó cá tính sáng tạo, chừng đó phong cách hội họa, chừng đó dòng cảm xúc dạt dào trong một sản phẩm chung, một thể thống nhất nhưng vẫn giữ được phong cách nghệ thuật cùng dấu ấn cá nhân của từng gương mặt tham gia. Nhưng ê-kíp thực hiện đã thành công khi mời gọi, quy tụ được 59 bức họa chất lượng tham gia dự án. Người ít nhất cũng có một tác phẩm, người nội lực sung sức gửi gắm tới ba tác phẩm.

Để sức lan tỏa của báo Đảng ngày một vươn xa

Được chăm chút trong từng chi tiết, mỗi tờ lịch được thiết kế tinh tế, mỗi bức tranh được nâng bước bởi hai câu thơ "hợp cảnh, hợp tình" trích từ tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Ngắm tác phẩm của mình khoe sắc trong bộ lịch đón chào một năm mới, các cây cọ đều không giấu được vẻ hài lòng.

Họ còn hạnh phúc hơn, khi 59 đứa con tinh thần còn được tổ chức đấu giá công khai trên trang Giấy Dó. Với chất lượng nghệ thuật vượt trội, những phiên đấu giá đã mang lại thành công ngoài sức tưởng tượng cho chính các thành viên Ban tổ chức, khi có tới 80% bức tranh đã được các nhà sưu tập nhanh chóng sở hữu, đa phần theo hình thức bỏ giá mua luôn chỉ sau ba ngày diễn ra. Đặc biệt, ngay sau khi chốt mua tác phẩm Bé trong vườn 2 (Giấy dó, 60x80 cm, sáng tác năm 2021) của họa sĩ Nguyễn Minh vì một lý do thật dễ thương, "ngắm tranh giúp em gặp lại những tháng năm tuổi thơ của chính mình", một nhà sưu tập có tấm lòng vàng đã quyết định tặng lại cho chương trình, "để bức tranh thêm cơ hội được một lần đấu giá và mang lại thêm chút quà nhỏ cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19", như tâm nguyện mà những người tham gia mong mỏi.

Không chỉ lại ở việc mang lại vẻ đẹp cho cuốn lịch bàn độc đáo, những bức tranh trong dự án đặc biệt này còn có cơ hội đến với đông đảo công chúng yêu hội họa Thủ đô, trong khuôn viên rợp bóng tán đa cổ thụ 71 Hàng Trống, diễn ra vào cuối tháng 12. Trong buổi lễ trang trọng và ấm áp đó, 200 triệu đồng trích ra từ khoản tiền thu được từ hoạt động đấu giá tranh sẽ được báo Nhân Dân trao tặng những em nhỏ đang gánh chịu những mất mát vì dịch bệnh, thông qua nhịp cầu nghĩa tình của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để những nghĩa cử nhân văn của các nghệ sĩ được thêm một lần lan tỏa, nhân lên giữa vòng tay nhân ái cộng đồng.

* * *

Không chỉ cần mẫn song hành cùng những người làm báo Nhân Dân trên từng trang bìa, từng minh họa cho các tác phẩm văn học, đội ngũ mỹ thuật đương đại đông đảo đang ngày một hiện diện ấn tượng hơn trong những sự kiện đa dạng, phong phú của tờ báo Đảng. Từ sáng tác Tranh trên báo cũ đến đấu giá tranh ủng hộ tuyến đầu chống dịch. Từ in sách đến tổ chức triển lãm, từ hướng tới những giá trị nhân văn vì một cộng đồng mạnh mẽ và giờ là in lịch... Nhờ sự cộng tác nhiệt thành của đội ngũ họa sĩ tên tuổi, Báo Nhân Dân đang ngày một đẹp hơn, ngày một lan tỏa và thu hút thêm nhiều độc giả hơn. Nhờ nhịp dẫn mà người làm báo bắc cầu, tác phẩm cùng tác giả có thêm nhiều lối đi mới mẻ để đến gần hơn với người xem. Cái bắt tay của người làm báo và giới mỹ thuật đang mang lại những nhịp đập đương đại tươi mới cho đời sống nghệ thuật nước nhà. Đối tượng hưởng lợi sẽ là công chúng yêu cái đẹp!

Mỗi tuần một bức tranh -0
Mỗi tuần một bức tranh -1
Mỗi tuần một bức tranh -2
Mỗi tuần một bức tranh -3
Mỗi tuần một bức tranh -4
Mỗi tuần một bức tranh -5

Bộ tranh lịch Báo Nhân Dân 2022.