Chuyện nhà của Sao

Mỗi người đều có một bí quyết, một cách giữ lửa riêng cho mái ấm gia đình. Hãy cùng ngó nghiêng, xem các “sao” Việt “bật mí” chuyện hình thành và gìn giữ nếp nhà của họ thế nào!

Diễn viên - NSƯT Thu Quế: “Không thể thiếu bữa cơm tối quây quần”

Đó là nguyên tắc của đôi vợ chồng diễn viên - NSƯT Thu Quế và NSƯT Phạm Cường.

Chuyện nhà của Sao ảnh 1

Thu Quế coi chăm sóc gia đình, con cái là việc quan trọng hàng đầu. Bữa cơm tối quây quần bên nhau chính là nếp nhà của chị. Hầu như Thu Quế không ra khỏi nhà vào buổi tối và hiếm khi không nấu bữa tối, trừ khi phải đi công tác xa nhà. Ai mà chẳng thích được vui chơi, nhưng chị luôn chăm chút bữa ăn này vì cả nhà chỉ có khoảng thời gian ngắn ngủi ấy để tụ họp cùng nhau. Bố bận cả ngày ở cơ quan, mẹ cũng tham gia những cuộc vui nữa, để các con tự lo liệu chị không nỡ. Vì thế Thu Quế luôn tạo cho bữa ăn tối trở thành nếp sinh hoạt không thể thiếu của gia đình, cũng là cách để chồng chị luôn nhớ và muốn trở về ăn bữa tối cùng cả nhà.

Con gái đầu Hà Vi có thể trông em rất khéo, dạy em học một cách dễ dàng nhưng có phần ngại việc nhà. Việc đó cũng khiến chị thay đổi cách giáo dục khi có đứa con trai thứ hai. Cũng may, cu Dế rất chịu khó, thích làm việc vặt giúp bố mẹ và chị. Chị luôn cởi mở, chia sẻ với con cái, không cấm đoán, dùng quyền của bố mẹ để áp đặt. Vào sinh nhật lần thứ sáu của Dế, chị gửi tin nhắn vào điện thoại của chồng: “Cảm ơn ông Trời, cảm ơn anh đã cho em niềm may mắn và hạnh phúc! Hai đứa con, đó là tài sản quý giá của chúng mình”.

Diễn viên - NSƯT Chí Trung:“Gia đình tôi luôn đề cao tính tự chủ”

Chuyện nhà của Sao ảnh 2
Chuyện nhà của Sao ảnh 3

Nguyên tắc sống trong gia đình nghệ sĩ Chí Trung - Ngọc Huyền là đề cao tính tự chủ của mỗi cá nhân. Những việc lớn trong nhà thì anh lo. Còn ăn uống, quần áo, học hành chăm sóc con là việc chị. Nếp nhà của anh khá giản dị, bố mẹ luôn thuận hòa và tôn trọng nhau thì các con sẽ nhìn vào mà học theo. Tất nhiên, khi con cái ở tuổi mới lớn thường có nhiều băn khoăn như khép kín, co mình, không thích quan hệ họ hàng thì chị cũng phải hướng dẫn chỉ bảo. Việc nhà thường phân công cụ thể cho nhau, để không xảy ra tình trạng người vất vả quá, người không phải làm gì.

Gia đình anh ít khi mâu thuẫn với các con mà tạo ra môi trường lành mạnh như những người bạn, có thể chia sẻ với bố mẹ cả chuyện tình cảm, yêu đương. May mắn cho nghệ sĩ Chí Trung là hai đứa con đều ngoan và đặc biệt không đòi hỏi về vật chất. Không bao giờ xin tiền bố mẹ nhưng chúng lại rất tự lập khi thường tự ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống của mình. Anh kể: “Con gái lớn, sau khi tốt nghiệp ngành ngoại giao liền đề đạt muốn đi học thạc sĩ ở Úc. Về nước, tôi hỏi, con muốn xin việc ở đâu để bố giúp, nhưng nó lắc đầu. Được nhận làm trợ lý cho lãnh đạo một tập đoàn lớn, phát hiện ra đó là người quen của bố, nó suy nghĩ một đêm rồi quyết định bỏ. Hỏi lý do, nó bảo vì còn trẻ chắc sẽ hay nhảy việc, nhỡ làm một thời gian rồi xin nghỉ thì ảnh hưởng quan hệ của bố. Sau đó, nó tự xin làm trợ lý TGĐ của Công ty Tosy, ba năm làm việc đã đặt chân tới vài chục quốc gia rồi đấy”. Cậu út đã tốt nghiệp RMIT. Hỏi con cần tiền không, nó bảo: “Không ạ, lương con hai triệu chứ có ít đâu”. Thỉnh thoảng tôi vào TP Hồ Chí Minh thăm con, dúi cho vài triệu mà khó khăn lắm nó mới chịu nhận”.

Diễn viên hài Quang Thắng: “Bố mẹ đồng thời phải là bạn của con”

Chuyện nhà của Sao ảnh 4

Nghệ sĩ Quang Thắng hiện có ba con, hai gái, một trai. Hỏi quan niệm dạy con, anh nói ngay: “Với con cái phải nghiêm khắc. Diễn viên hài mà về nhà vẫn chọc cười thì các con coi thường ngay”. Thế nhưng, câu nói nghiêm nhất của anh với các con chỉ là: “Này, bố bảo phải nghe!”. Bởi Quang Thắng biết, anh có lỗi là luôn vắng nhà. Việc học hành, bảo ban các con đều do vợ anh một tay lo toan. “Bố thỉnh thoảng mới về mà bắt ne bắt nét, quát tháo, chúng nghỉ chơi với bố nữa thì mình biết chơi với ai”.

Thật ra, quy tắc nuôi dạy con của Quang Thắng là... không có quy tắc. Anh luôn để cho chúng phát triển một cách tự nhiên rồi uốn nắn dần. Điều quan trọng nhất là phải tạo cho con sự gần gũi, con coi bố là bạn thì mới tin tưởng tâm sự, mới biết con nghĩ gì để điều chỉnh. So với vợ, Quang Thắng chiều con hơn. Anh cố gắng làm bạn để tâm sự chứ ít khi mang cương vị làm bố ra răn đe. Hai cô con gái lớn của Quang Thắng cũng coi bố như như người bạn, có thể kể hết mọi chuyện vui buồn ở trường học. Còn nghệ sĩ Quang Thắng cũng thường mang những chuyện vui khi đi làm để kể cho con, và tìm cách thông qua những chuyện vui, mà có thể đan xen những bài học bổ ích về cuộc sống. Nhưng anh cũng nhận thấy sự khác biệt là cậu con trai thì nghịch hơn hai chị nhưng mau quên, còn các công chúa thì lại rất tình cảm với bố.

Nghệ sĩ Quang Thắng có quy tắc là không bao giờ nhận show trong bốn ngày Tết. Cả năm mang lại tiếng cười cho đời, Tết là dịp anh dành trọn cho tổ ấm bé nhỏ của riêng mình.

Chuyện nhà của Sao ảnh 5

Nghệ sĩ múa Linh Nga: “Học hỏi nếp nhà đất bắc giúp tôi lớn dần lên”

Linh Nga là con gái nam về làm dâu đất bắc. Thời gian đầu có nhiều bỡ ngỡ nhưng chị đều tìm cách thích nghi được. Nhà chồng mang tác phong nhà binh nên sống rất đúng giờ giấc, làm gì cũng có kế hoạch. Bên ngoại thì lại sống kiểu nghệ sĩ, nên Nga luôn tìm cách dung hòa sự khác biệt giữa hai gia đình. Mỗi khi ra Hà Nội, cuộc sống của Nga có vẻ nền nếp hơn, con gái nhỏ cũng phải theo nếp sinh hoạt, ăn ngủ đúng giờ. Dù công chúa nhỏ mới hơn một tuổi nhưng gia đình Linh Nga luôn muốn hướng con gái sống có kỷ luật. Giờ ăn thì bé phải ngồi ở bàn, không được chạy lung tung. Ba tháng, bé được xuống hồ bơi làm quen với nước. Tuy con còn nhỏ nhưng Linh Nga đã đặt ra khá nhiều quy tắc trong việc nuôi dạy con. Không ép buộc con ăn một cách căng thẳng, mỗi ngày đến trường phải là một niềm vui. Con ngã thì phải tự đứng dậy, không dỗ dành, xuýt xoa tạo thói nhõng nhẽo.

Ngày đầu mới về làm dâu, việc gì cũng bỡ ngỡ, cho nên gặp điều gì không hiểu Nga thường hỏi mẹ chồng. Những năm sau đã quen hơn, mẹ chồng Nga thường phân công rõ ràng những công việc mà từng người trong gia đình có thể đảm trách. Còn với việc nhà, Nga luôn quan sát mẹ chồng rồi tự rút ra bài học cho riêng mình. Lễ, Tết ra sao, cách chuẩn bị một bữa cơm gia đình thế nào... chính những điều tưởng như nhỏ nhặt ấy đã giúp Nga lớn dần lên.