Vinamilk hiện xuất khẩu sản phẩm sang gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới nhờ nắm bắt thị hiếu, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, đặc biệt quan tâm đến tính xanh và bền vững.

Tích cực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ông lớn ngành sữa Việt có hơn 25 năm kinh nghiệm khai thác và phát triển tại các thị trường quốc tế. Vinamilk bắt đầu những bước xuất khẩu đầu tiên khi đưa sữa bột, bột ăn dặm vào Trung Đông. Đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế của Vinamilk đã vượt 3 tỷ USD. Những sản phẩm xuất khẩu cũng được phát triển đa dạng từ sữa bột Dielac, bột ăn dặm, sữa chua uống men sống, nước trái cây, sữa hạt các loại… Các sản phẩm đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, BRC, ISO 17025, Halal, Organic EU, Organic China…

Trong các thị trường xuất khẩu, Trung Đông hiện đóng vai trò chủ lực với doanh thu đạt hơn 85% trong tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk. Ngoài ra, Vinamilk cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Australia, Trung Quốc và có mặt tại hầu hết các nước Đông Nam Á... Riêng tại châu Đại Dương, doanh số của Vinamilk tăng trưởng hơn 10% mỗi năm, với các sản phẩm được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn như: Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án về phát triển sản phẩm mới, tăng cường cho thị trường này.

Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050 kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ từ ứng dụng kinh tế tuần hoàn đến đầu tư các công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm thải.

Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050 kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ từ ứng dụng kinh tế tuần hoàn đến đầu tư các công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm thải.

Chia sẻ về định hướng xuất khẩu của Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, cho biết, hiện nay, bên cạnh các tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, hầu hết các đối tác ở nhóm thị trường phát triển còn đề cập cụ thể về các yêu cầu liên quan đến phát triển bền vững.

Xác định từ sớm rằng tiêu chuẩn cao về môi trường-xã hội cũng tạo nên lợi thế doanh nghiệp trên thị trường xuất khẩu, Vinamilk đã và đang tiếp tục chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện mới.
Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk Võ Trung Hiếu

“Hộ chiếu” mới cho nhiều thị trường xuất khẩu

Tại châu Âu - một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, các kế hoạch thương mại nhằm trung hòa khí hậu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork), Kế hoạch Hành động kinh tế tuần hoàn hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030… đã tạo nên những yêu cầu mới về tính bền vững, đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Dù là thách thức nhưng các quy định về phát triển bền vững như tái sử dụng, tái chế bao bì, tiết kiệm năng lượng… đồng thời cũng tạo ra các cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp Việt. Đơn cử 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa Việt Nam rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính “có trách nhiệm” như sản xuất “xanh”, “bền vững”, “thân thiện với môi trường”.

Niềm vui uống sữa của các em nhỏ là động lực lớn lao để Vinamilk bền bỉ duy trì chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam trong suốt 16 năm qua.

Niềm vui uống sữa của các em nhỏ là động lực lớn lao để Vinamilk bền bỉ duy trì chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam trong suốt 16 năm qua.

Cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững với các yêu cầu của đối tác. Vinamilk đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng… Doanh nghiệp hiện cũng đẩy nhanh tiến trình Net Zero với các nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa carbon - khía cạnh đang được nhiều thị trường quốc tế quan tâm. Tiến trình này được doanh nghiệp tận dụng như một thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu.

Lấy thí dụ cụ thể, đối với thị trường phát triển như New Zealand, Vinamilk đang thực hiện cung cấp sản phẩm với những yêu cầu về “tính xanh, bền vững” như không có ống hút nhựa, nắp nhựa theo thỏa thuận giảm rác thải nhựa ra môi trường. Hay như sản phẩm sữa chua uống men sống (130ml) đã được Vinamilk chuyển đổi sang bao bì với vật liệu thân thiện với môi trường và sẵn sàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi cho các dòng sản phẩm khác.

Vinamilk và các đối tác xuất khẩu dự kiến từ năm 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang Australia và New Zealand đều sử dụng bao bì từ các vật liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường... Ngoài ra, Vinamilk cũng sẽ phát triển ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở khu vực châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong giai đoạn vừa qua. Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của “hộ chiếu xanh” và yếu tố phát triển bền vững ở những thị trường cao cấp như Australia và New Zealand giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc Chi nhánh Vinamilk Hà Nội (ngoài cùng bên trái) nhận Giải Human Act Prize cho Chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc Chi nhánh Vinamilk Hà Nội (ngoài cùng bên trái) nhận Giải Human Act Prize cho Chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050.

“Xanh”, “bền vững” cũng là các tiêu chí quan trọng được người tiêu dùng ngày càng quan tâm khi quyết định chọn mua. Một khảo sát về hành vi tiêu dùng của KPMG tại 11 quốc gia cho thấy 64% số người tiêu dùng muốn hiểu được các ảnh hưởng đến môi trường của sản phẩm trước khi thực hiện hành vi mua sắm, 86% số người tiêu dùng muốn được sử dụng các sản phẩm có khả năng tái sử dụng, tái chế tốt hơn.

Xu hướng này không chỉ phổ biến tại các quốc gia phát triển mà tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ. Báo cáo Trải nghiệm khách hàng xuất sắc (CEE) 2022 của Việt Nam được KPMG công bố cho thấy, có tới 93% số khách hàng tại Việt Nam sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị). Do đó, việc tăng cường tư duy, sản xuất theo định hướng phát triển bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả hơn lợi thế cho các sản phẩm xuất khẩu và nâng cao giá trị cho sản phẩm lẫn thương hiệu.

Theo báo cáo mới đây của Brand Finance, Vinamilk thuộc top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, “điểm nhận thức về tính bền vững” của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Nội dung: THU HÀ
Trình bày: NGÔ HƯƠNG