Đẩy lùi đại dịch với khí thế cách mạng tiến công!

Cả nước đang bước vào giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” khi đại dịch Covid-19 lại bùng phát đợt mới với tốc độ chóng mặt. Chỉ tính từ ngày 27-4 đến sáng 17-5-2021, đã có 1176 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở 27 tỉnh, thành phố. Đặc điểm nổi bật diễn biến dịch bệnh lần này là do đa nguồn lây, đa ổ dịch...

Lực lượng y tế xét nghiệm cho người dân thôn Bầu, xã Kim Chung, Đông Anh (Hà Nội). Ảnh | Nguyễn Hải
Lực lượng y tế xét nghiệm cho người dân thôn Bầu, xã Kim Chung, Đông Anh (Hà Nội). Ảnh | Nguyễn Hải

Thời gian qua, tình hình nhập cảnh trái phép ở các tỉnh biên giới Tây Nam Bộ rất phức tạp; trong khi tình hình dịch phát triển ở Cam-pu-chia khá nhanh, làm tăng số lượng người nhập cảnh cả hợp pháp, cả trái phép. Cùng với đó là sự lơ là, chủ quan với dịch bệnh ở một số bộ, ngành, địa phương, đã làm nhân rộng tình trạng phức tạp, bị động, dẫn đến việc chỉ đạo chống dịch từ hữu khuynh sang tả khuynh, gây cho các tầng lớp nhân dân lo âu, hoang mang... Đây là miếng đất màu mỡ để các thế lực thù địch lợi dụng thổi phồng, khoét sâu nhằm kích động chia rẽ giữa Dân với Đảng và Nhà nước.
 
 Chúng ta hoan nghênh nhiều địa phương, đơn vị đã vào cuộc với tình hình “chống dịch như chống giặc”, xây dựng các kịch bản ứng phó với 4 - 5 cấp độ và triển khai quyết liệt các kịch bản đó ở từng thời điểm sát với tình hình dịch bệnh trên địa bàn mình. Theo đó, các tỉnh, thành đang kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, nâng cao năng lực xét nghiệm; chuẩn bị cơ sở điều trị và các điều kiện để cách ly số lượng người nhập cảnh trái phép theo phương châm bốn tại chỗ, thực hiện nguyên tắc “5K” và tiêm vaccine...
 
 Điều quan trọng hiện nay là cần tăng cường sự nhận thức và thống nhất hành động, từ cán bộ lãnh đạo đến các tầng lớp nhân dân nhằm tạo ra sức mạnh mới, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” là vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đây quả là việc làm không giản đơn chút nào trước những biểu hiện chủ quan, do dự, ỷ lại, trông chờ cấp trên. Trước tình hình đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yếu tố đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo với phương châm: Trung ương không làm thay địa phương, tỉnh không làm thay huyện, huyện không làm thay xã, xã không làm thay thôn, thôn không làm thay xóm, xóm không làm thay dân! Theo đó, Thủ tướng cho phép địa phương được tự mua vaccine để tiêm phòng dịch. Cần triển khai hành động với phương châm kết hợp phòng ngự với tiến công, lấy tiến công là chính; vừa khen thưởng các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt, vừa phải xử lý nghiêm các nơi để xảy ra sai phạm, gây hệ lụy xấu về người và của. Hơn lúc nào hết, cần nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Thực tiễn các đợt chống dịch cao điểm trong hai năm qua cho thấy, sự gương mẫu, tiên phong; tính năng động, sáng tạo; tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo; ý thức dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt, là yếu tố quyết định tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, dẫn tới sức mạnh tổng hợp trong cả chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Đội ngũ tuyên truyền cần làm tốt hơn nữa việc giáo dục các tầng lớp nhân dân không lơ là, chủ quan, nhưng không gây hoang mang, hoảng sợ, tăng cường ý thức tự giác thực hiện các quy định về đeo khẩu trang, khai báo y tế, thực hiện cách ly và giãn cách xã hội (ở những địa bàn đã được khẳng định). Kiên quyết khắc phục tình trạng “một người lơ là, làm cả xã hội vất vả”!
 
 Đi liền việc khẩn trương triển khai các nhiệm vụ nêu trên, cần đồng thời tiến hành thật tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, một đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong toàn Đảng, toàn Dân, toàn quân nhằm giáo dục và khơi gợi lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân trong quá trình lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân ở Trung ương cũng như địa phương.
 
 Mang khí thế Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954) và Đại thắng mùa xuân (30-4-1975); thiết thực kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Bác Hồ (19-5), chúng ta cùng nhau nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí cách mạng tiến công, đồng tâm, hiệp lực phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng!