Người đã tiêm vaccine khi nhiễm Covid-19 có triệu chứng như thế nào?

NDO -

Người đã tiêm vaccine nếu nhiễm Covid-19 sẽ nhiễm ở tình trạng lâm sàng nhẹ, tải lượng virus thấp.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Người đã tiêm vaccine khi nhiễm Covid-19 thời gian ủ bệnh, các biểu hiện triệu chứng có chậm và nhẹ hơn người không tiêm vaccine không?

Trả lời: 

Vaccine là vũ khí hiệu quả và phòng chống bệnh truyền nhiễm một cách bền vững nhất. Tuy nhiên, vaccine ngừa Covid-19 vì được sản xuất trong tình trạng khẩn cấp, chưa rõ hiệu quả ngăn cản quá trình lây lan dịch bệnh.

Trên thế giới, số lượng người sau tiêm vaccine đủ 2 mũi vẫn bị nhiễm đột phá khá cao, lên tới 40% tùy loại vaccine (vaccine có tỷ lệ nhiễm đột phá dao động từ 20% đến 40%). Đối với Việt Nam, hiện nay cũng không biết chúng ta có thuộc diện có nguy cơ bị nhiễm đột phá hay không.

Theo số liệu của nghiên cứu khoa học trên thế giới, những người đã tiêm vaccine nếu lỡ có mắc bệnh Covid-19 thì số lượng virus trong người của họ ít hơn khoảng 40% so với người không tiêm vaccine. Do đó, những người này thường sẽ không bị các triệu chứng của bệnh Covid-19 như sốt, nhức mỏi, khó thở… và khỏi bệnh sớm hơn (ít nhất là sớm hơn 2 ngày) so với người không tiêm vaccine.

Tại Việt Nam, nhiều chuyên gia cho biết, người đã tiêm vaccine nếu khi nhiễm Covid-19 sẽ nhiễm ở tình trạng lâm sàng nhẹ, tải lượng virus thấp. Hiện nay, chúng ta mới chắc chắn giảm triệu chứng nặng và giảm tử vong. Còn thời gian ủ bệnh và các biểu hiện triệu chứng có chậm hay không thì hiện tại Việt Nam chưa có nghiên cứu nào công bố cụ thể.

Vì thế, dù đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, người được tiêm vaccine vẫn rất cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác, đặc biệt là thực hiện biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân