Đề thi đợt 2 sẽ có mức độ khó tương đương đề thi đợt 1

NDO -

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức thành hai đợt. Điều khiến các thí sinh băn khoăn là liệu đề thi của đợt 2 liệu sẽ có mức độ khó tương ứng với đợt 1; Đề thi phải như thế nào để bảo đảm bình đẳng cho các thí sinh thi đợt sau?

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT; Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia thi tốt nghiệp THPT 2020 Mai Văn Trinh (Ảnh: THUỶ NGUYÊN)
Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT; Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia thi tốt nghiệp THPT 2020 Mai Văn Trinh (Ảnh: THUỶ NGUYÊN)

Liên quan vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT; Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia thi tốt nghiệp THPT 2020 Mai Văn Trinh khẳng định, đề thi đợt 2 sẽ có độ khó và độ tương đồng ở mức chấp nhận được so với đề thi của đợt 1.

Theo Cục trưởng Mai Văn Trinh: Kỳ thi nào chúng ta cũng phải xây dựng được đề thi đáp ứng yêu cầu, mục đích của kỳ thi đó. Với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng vậy, để làm được điều này, về giải pháp khoa học chúng ta xây dựng một cấu trúc đề thi thể hiện qua ma trận đề. Xuất phát từ ngân hàng câu hỏi phong phú, các câu hỏi được xây dựng theo đúng chuẩn hóa, thì từ cấu trúc đề thi, sử dụng các câu hỏi trong ngân hàng, sẽ tạo nên đề thi đáp ứng mục đích kỳ thi.

“Kỳ thi tới đây (đợt 2) xuất phát từ cấu trúc đề thi ổn định, ngân hàng câu hỏi đã có sẵn, bằng các giải pháp kỹ thuật, chúng ta sẽ xây dựng được một đề thi có độ khó, có sự tương đồng ở mức độ chấp nhận được, để tạo quyền lợi và sự bình đẳng cho các thí sinh thi đợt sau" – Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.

Đề thi đợt 2 sẽ có mức độ khó tương đương đề thi đợt 1 -0
Thí sinh rời khỏi Điểm thi sau khi kết thúc môn thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay được Bộ GD-ĐT cho biết về độ khó đã giảm nhẹ hơn đề thi năm 2019 để phù hợp với thi tốt nghiệp THPT và cũng để phù hợp với điều kiện dạy học trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở học kỳ 2 năm học 2019-2020 vừa qua. 

Nhắn nhủ với các thí sinh phải tham gia Kỳ thi đợt 2, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Bộ GD-ĐT chỉ đạo tổ chức hai đợt thi hoàn toàn công bằng, thí sinh nếu phải thi đợt 2 hoàn toàn yên tâm.

Để bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh thi đợt 2 trong việc xét tuyển đại học, cao đẳng, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các trường đại học, học viện, cao đẳng trên cả nước, đề nghị các trường trên tinh thần tự chủ tuyển sinh và bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, xem xét phân bổ tỷ lệ chỉ tiêu hợp lý và xét tuyển riêng cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi trong các ngày 8 đến 10-8 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đến thời điểm này, đã có 26.308 thí sinh tại 23 địa phương không thể dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1, diễn ra từ ngày 8 đến 10-8, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiếm tỷ lệ 2,91% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, đông nhất là Đà Nẵng với gần 11 nghìn thí sinh. Các địa phương khác như: Quảng Nam, Đắk Lắk cũng có hàng ngàn thí sinh. Tại Hà Nội đã có năm thí sinh không thể tham dự Kỳ thi đợt đầu.