Đề Ngữ văn chuyên thi lớp 10 Trường chuyên đại học Sư phạm

NDO -

Đề Ngữ văn chuyên thi vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông chuyên đại học Sư phạm năm  nay đòi hỏi học sinh phải có kiến thức cập nhật các vấn đề xã hội, đồng thời có hiểu biết về lý luận, cấu trúc của tác phẩm văn chương.

Thí sinh tại kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội. Ảnhh: HÀ NAM
Thí sinh tại kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội. Ảnhh: HÀ NAM

Chiều 17-6, các thí sinh thi vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông chuyên đại học Sư phạm trải qua bài thi môn Ngữ văn chuyên. Năm nay, đề thi vẫn mang cấu trúc và hình thức quen thuộc, hoàn chỉnh với hai phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Đề Ngữ văn chuyên thi lớp 10 Trường chuyên đại học Sư phạm -0
 

Về nội dung câu hỏi, câu 1 đề yêu cầu viết bài văn nghị luận về lời cảnh báo về một trong hiện tượng nổi bật của xã hội hiện đại.

Theo giáo viên, đây là vấn đề khó, để có thể làm tốt bài này, học sinh sẽ phải nêu ra được ý kiến trái chiều, phải biết lập luận để thể hiện rõ quan điểm mọi sự tồn tại trong xã hội đều có mặt lợi và mặt hại.

Ở câu 2 yêu cầu viết bài văn nghị luận văn học về sự mở đầu và kết thúc của tác phẩm.

Nếu văn học dân gian, trung đại thường có sự mở đầu và kết thúc khá đơn giản bởi vấn đề được nêu lên thường theo tiến trình thời gian, thì trong văn học hiện đại, sự mở đầu và kết thúc lại mang dụng ý nghệ thuật sâu sắc.

Theo cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Hệ thống giáo dục Học mãi, để làm đề này, học sinh phải có kiến thức xã hội, cập nhật các vấn đề của thời đại, đồng thời, học sinh cần phải có hiểu biết về lý luận, đặc biệt là cấu trúc của tác phẩm văn chương. Các em phải thuần thục các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận, biết cách so sánh, phản đề mới có thể làm tốt đề này.

“Nhìn chung, đây là một đề thi khó, sức phân loại cao và thực sự sẽ chọn lựa được những học sinh xuất sắc học chuyên Văn” - cô Đỗ Khánh Phượng nhận xét.