Nhạc sĩ Dương Cầm:

Tôi nhận được nguồn năng lượng mới từ các bạn trẻ

Dự án Bandland của Dương Cầm (ảnh dưới) tạo sân chơi cho các ban nhạc Việt Nam thật sự là một dấu ấn đặc biệt trong đời sống nghệ thuật. Nhạc sĩ chia sẻ rằng, ở đó, anh được tiếp nhận một nguồn năng lượng tươi mới của các bạn trẻ mà anh tin rằng, chính họ sẽ làm thay đổi đời sống âm nhạc Việt Nam.

Nhiều người trong số họ không cần nổi tiếng, chỉ cần được thỏa mãn đam mê với âm nhạc.
Nhiều người trong số họ không cần nổi tiếng, chỉ cần được thỏa mãn đam mê với âm nhạc.

Tạo sân chơi cho những người trẻ

- Có vẻ như đời sống âm nhạc trong một năm qua đã có những chuyển biến tích cực, khi Bandland, một chương trình của ban nhạc được lọt vào bình chọn trong giải Âm nhạc Cống hiến 2020?

Tôi nhận được nguồn năng lượng mới từ các bạn trẻ -0
 

- Âm nhạc những năm gần đây đi theo hướng nghệ sĩ cá nhân nhiều hơn, nhạc indie và nhạc điện tử lên ngôi. Nhìn trong tổng thể môi trường hiện tại có sự mất cân bằng, vì thế, sự ghi nhận của giải Cống hiến khích lệ chúng tôi cố gắng hơn nữa, làm nhiều chương trình mới mẻ hơn để tạo sân chơi cho các ban nhạc và lan tỏa năng lượng tích cực cho cộng đồng.

Sự thay đổi trong năm qua khiến chúng ta có nhiều thời gian hơn để nhìn nhận lại các giá trị. Những gì thật sự giá trị vẫn được ghi nhận, các chương trình giải trí bị mang ra mổ xẻ, phân tích. Những chương trình nhảm nhí sẽ bị cộng đồng lên án. Trong lĩnh vực nghệ thuật đã có những chuyển biến tích cực, các sản phẩm âm nhạc, giải trí có chất lượng tốt hơn. Những bản thu theo xu hướng Kpop cũng tốt dần lên, các nghệ sĩ indie hoạt động tốt và đã vươn lên tầm khu vực, một thế hệ nghệ sĩ trẻ có tư duy lối đi độc lập, sáng tạo, có nhiều nhân tố đóng góp và cho ra đời những sản phẩm tốt. Nhờ công nghệ, mạng xã hội mà khi làm Bandland tôi phát hiện ra nhiều nhân tố hay, "chất", nhưng các bạn hoạt động một cách tự phát, rất cần có một bệ phóng. Cộng đồng indie sẽ là một trong những yếu tố thúc đẩy âm nhạc Việt Nam phát triển.

- Và điều đó thúc đẩy anh làm dự án Bandland?

- Trong Bandland có nhiều ban nhạc đến từ cộng đồng, nhiều ban nhạc indie, các ban nhạc ấy sáng tác mang nhiều dấu ấn cá nhân, họ thể hiện một phong cách chơi nhạc hoàn toàn khác với những gì chúng ta hay xem trên thị trường. Nhạc các bạn ấy nghe cũng khác với những gì chúng ta đang nghe. Ðó là nguồn năng lượng tươi trẻ, và như tôi nói, đó sẽ là nguồn năng lượng mới cho nền âm nhạc Việt Nam.

Mục đích của Bandland là xây dựng cộng đồng các ban nhạc, những người chơi nhạc, yêu thích chơi nhạc và sáng tạo, gắn kết niềm đam mê với nhau. Nhiều bạn yêu nhạc nhưng không biết kết nối, ở sân chơi này họ tìm được những mảnh ghép và đam mê chung. Trước khi đến với Bandland, nhiều ban nhạc có thói quen chơi nhạc cover. Vì thế, tôi có yêu cầu, các bạn phải có những sáng tác mới. Tôi luôn hướng tới tạo dựng cho các bạn con đường riêng như thế.

- Nhìn một cách lâu dài, Bandland là nơi kết nối, ươm mầm tài năng và kích hoạt sự sáng tạo, phát triển cho âm nhạc Việt?

- Như chúng ta thấy, cũng là chương trình dành cho ban nhạc nhưng chỉ trong khuôn khổ các cuộc thi như "Ban nhạc Việt", thi xong là xong, có ban nhạc thành lập chỉ để đi thi. Bandland không phải cuộc thi mà là sân chơi, các bạn cần một chỗ để chơi, giải tỏa năng lượng và mang sản phẩm giới thiệu với bạn bè và những người làm nhạc với nhau. Nhiều người trong số họ không cần nổi tiếng, chỉ cần được thỏa mãn đam mê với âm nhạc. Bandland ươm mầm tài năng. Chặng đường thành công của Bandland cũng phải mất từ 5 đến 10 năm, để xây dựng một thế hệ, không chỉ là ca sĩ mà cả nhạc sĩ, các ban nhạc. Ca sĩ sẽ không có chuyện hát đè, hát nhép và hát beat mà hoàn toàn hát live. Nó là sự cộng hưởng của một cộng đồng từ ca sĩ đến người chơi nhạc, người sáng tác, khích lệ cả một dây chuyền sản xuất chứ không chỉ là ca sĩ. Ðiều đó sẽ làm nên sự thay đổi trong đời sống âm nhạc Việt Nam.

Ở Bandland, ca sĩ không phải là số một, ca sĩ phải có nhạc sĩ, có ban nhạc, sự tổng hòa, kết nối với nhau. Tôi khích lệ nhạc công, những người chơi nhạc cụ, những người sáng tác, biểu diễn, điều đó giúp chúng ta đi được đa chiều hơn thay vì tập trung vào một mũi nhọn là ca sĩ. Như vậy sẽ tạo động lực cho các nghệ sĩ sáng tạo nhiều hơn.

- Sau hành trình gần một năm xây dựng cộng đồng âm nhạc, Bandland đã có những thành quả như thế nào?

- Tôi đã giới thiệu một số ban nhạc tham gia các chương trình biểu diễn và nhận được những phản hồi tích cực. Các bầu sô ngại mạo hiểm, thử nghiệm cái mới. Mời một ca sĩ lên sân khấu gọn gàng, nhanh còn mời một ban nhạc rất cồng kềnh, nhưng đổi lại phần trình diễn của ban nhạc có sức sống và năng lượng tỏa ra mạnh mẽ hơn. Một món ăn lạ hơn, tươi trẻ hơn chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn.

Những đánh đổi xứng đáng

- Trò chuyện với anh tôi cảm nhận được một nguồn năng lượng tích cực về đời sống âm nhạc?

- Có lẽ vì tôi làm trực tiếp với các bạn trẻ nên tôi nhận được nhiều điều tích cực từ các bạn. Nhiều năm qua tôi chỉ tập trung làm các chương trình lớn cho các nghệ sĩ, các diva, divo, các ngôi sao hàng đầu của Việt Nam, nhưng đến lúc tôi cảm thấy mình đã chạm đỉnh rồi. Nhưng tôi không thấy thỏa mãn, chưa đã, vì thế tôi quay lại làm việc với các bạn trẻ và nhiệt huyết các bạn mang lại cho mình rất mạnh mẽ. Tôi được sống lại tuổi trẻ của mình, ngày tôi chơi ban nhạc nhưng không có một sân chơi nào cho mình để thể hiện đam mê. Nhìn các bạn chơi hết mình trên sân khấu và được khán giả đón nhận, tôi thấy hạnh phúc.

Rõ ràng, bây giờ triệu view vẫn nhiều, nhưng khán giả cũng sẽ nhận ra, view có thể thật và ảo. Nếu mình chỉ ngồi và nhìn vào những con số đó sẽ rất bi quan, tiêu cực quá. Thay vì ngồi nhìn, chúng ta hãy bắt tay vào làm và khi làm chúng ta sẽ có niềm tin. Chưa phải bây giờ nhưng dần dần đời sống âm nhạc sẽ thay đổi, văn minh hơn.

- Vậy trong năm mới, anh sẽ tiếp tục hành trình với Bandland như thế nào?

- Tôi đang đi những bước đầu và có kế hoạch dài hạn. Năm thứ hai tôi sẽ mở rộng "vùng đất" của mình. Chúng tôi sẽ giới thiệu những ban nhạc đến từ miền trung, sau đó là TP Hồ Chí Minh. Có rất nhiều ban nhạc truyền miệng nhau rồi đăng ký tham gia, điều quan trọng là họ tìm thấy nhiều điểm chung và có một sân chơi để gắn kết với nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi còn duy trì hằng tháng những buổi biểu diễn cho các ban nhạc và tổ chức gây quỹ để tài trợ cho các hoạt động của họ. Các ban nhạc có dự án phát hành sản phẩm mới có thể gửi hồ sơ về cho chúng tôi, nếu dự án tốt, chúng tôi sẽ xem xét và hỗ trợ tài chính cho họ.

- Ðiều gì giữ cho anh một nguồn năng lượng trong lành và đầy hứng khởi như thế để đi con đường của mình, một con đường mà với thế hệ anh, Dương Cầm gần như là người độc hành?

- Rõ ràng nghệ sĩ phải luôn có chính kiến. Ngay từ đầu tôi đã xác định mình sẽ đi con đường như thế, làm việc nghiêm túc và hướng tới các chương trình có giá trị. Ðó là một quá trình bền bỉ, miệt mài. Cũng có giai đoạn tôi phải đi làm nhiều chương trình, vì phải lo cơm áo gạo tiền cho cả ban nhạc, nhưng tôi không đi chệch ra ngoài tiêu chí của mình. Một nghệ sĩ để đi được con đường của mình phải đánh đổi rất nhiều thứ và đến hôm nay tôi thấy những đánh đổi đó là xứng đáng, tôi không hề hối tiếc. Dù tôi không giàu có nhưng tôi luôn thấy hạnh phúc và đầy hứng khởi.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của anh !