Sở Y tế hướng dẫn F0 điều trị tại nhà

Sở Y tế Hà Nội vừa có hướng dẫn về quản lý, điều trị và chăm sóc F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà. F0 điều trị tại nhà là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính.

Mức độ lâm sàng, gồm không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ là sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp, giảm vị giác, khứu giác…; SpO2 bằng hoặc trên 96%, nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút; tuổi bằng hoặc trên ba tháng và dưới hoặc bằng 49 tuổi. Ngoài ra, đối tượng F0 chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc-xin; không mang thai. Những F0 điều trị tại nhà có khả năng tự chăm sóc bản thân, biết cách đo thân nhiệt, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế và tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ.

Các F0 chuẩn bị: Lưu số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch và nhân viên y tế được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe; thống nhất với cả gia đình về vùng không gian dành riêng cho người nhiễm, cần có người thân chăm sóc và chuẩn bị khẩu trang y tế, găng tay y tế sạch, dung dịch sát khuẩn tay/xà phòng; nhiệt kế, máy đo độ bão hòa oxy đầu ngón tay (SpO2), máy đo huyết áp, túi thuốc điều trị tại nhà. Khi cách ly, điều trị tại nhà, F0 không được tự ý rời phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không sử dụng chung vật dụng với người khác, không ăn uống cùng người khác, không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi.

Sở Y tế lưu ý, F0 nếu có một trong những dấu hiệu sau phải báo ngay với nhân viên y tế, như khó thở, thở hụt hơi, thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít khi hít vào; nhịp thở tăng; mạch nhanh, huyết áp thấp; đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu; lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ; tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh…

Nếu sốt trên 38,5°C đối với người lớn hoặc đau đầu, đau người nhiều thì uống mỗi lần một viên thuốc hạ sốt như paracetamol 0,5 g, có thể lặp lại mỗi 4 đến 6 giờ, ngày không quá bốn viên. Đối với trẻ em, uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4 đến 6 giờ, ngày không quá bốn lần. Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt hai lần không đỡ, đề nghị thông báo ngay cho nhân viên y tế quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà để xử lý.

Đang triển khai xây dựng 149 dự án nhà ở

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, trên địa bàn thành phố có 149 dự án nhà ở đang triển khai, trong đó có 92 dự án nhà ở thương mại, tương đương khoảng 34,69 triệu m2 sàn nhà ở, 57 dự án nhà ở xã hội, tương đương 6,64 triệu m2 sàn nhà ở. Đối với 92 dự án nhà ở thương mại, có 76 dự án có khả năng hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 với 18,82 triệu m2 sàn. Trong đó, có 64 dự án có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, cơ bản xong giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hoặc đang chuẩn bị thi công; 12 dự án đang rà soát, điều chỉnh tiến độ đã phê duyệt, cơ bản xong giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hoặc đang thi công xây dựng. Đối với 57 dự án nhà ở xã hội, có 43 dự án dành cho người thu nhập thấp với khoảng 3,57 triệu m2 sàn nhà ở; chín dự án nhà ở dành cho công nhân các khu công nghiệp với khoảng 570 nghìn m2 sàn nhà ở; năm dự án khu nhà ở xã hội tập trung với khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà ở.

Kết nối mạng lưới ngành dệt may

Ngày 16/12, Sở Công thương Hà Nội phối hợp UBND quận Hà Đông tổ chức Chương trình kết nối “Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành dệt may, thời trang thành phố Hà Nội năm 2021”. Chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm phát sinh chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Sở Công thương đã ban hành các tiêu chí cụ thể khi tham gia mạng lưới, từ quá trình sản xuất sản phẩm, hàng hóa, hệ thống phân phối…

Bên cạnh hoạt động trưng bày trực tiếp, các sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia còn được giới thiệu, quảng bá thông qua hình thức trực tuyến tại địa chỉ http://www.tdbvhn.vr-worldexpo.com, chương trình sẽ kéo dài đến ngày 30/12/2021.